พอดีดิฉันได้รับมอบหมายให้จัดทำทะเบียนควบคุมทรัพย์สิน ซึ่งดิฉันไม่มีประสบการณ์ทางด้านนี้จึงหาข้อมูลและสรุปคร่าวๆมาดังนี้
ทรัพย์สินที่จะบันทึกมี 5 หมวด แบบคร่าวๆ (ปรึกษาบัญชีที่บริษัทแล้ว)
หมวดที่1 อาคารและสิ่งปลูกสร้าง
หมวดที่2 เครื่องจักร อะไหล่ และอุปกรณ์
หมวดที่3 เครื่องมือเครื่องใช้
หมวดที่4 เครื่องตกแต่งและเครื่องใช้สำนักงาน
หมวดที่5 ยานพาหนะและอื่นๆ
ทรัพย์สินที่บันทึกต้องเป็นทรัพย์สินในครอบครองของบริษัทฯเท่านั้น ไม่ใช่ของลูกค้าหรือบุคคลอื่น
ทรัพย์สินที่บันทึกจะต้องมีลักษณะคงทน มีอายุการใช้งานเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป และมีมูลค่าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป
ขั้นตอนการจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สิน
1 การตั้งรหัสทรัพย์สิน
2 การจัดทำบัตรทรัพย์สิน
3 การตรวจนับทรัพย์สิน
ข้อมูลคร่าวๆของบริษัท เป็นธุรกิจประเภทผลิตสินค้า มีเครื่องจักรประมาณ 20 เครื่อง และอุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆจำนวนมาก
บริษัทฯจึงต้องการทำทะเบียนคุมทรัพย์สินเพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านบัญชีและดูประวัติการซ่อมแซม ซ่อมบำรุง และ เรื่องรับประกัน ของทรัพย์สิน เป็นต้น และทางบริษัท คิดว่าไม่จำเป็นต้องซื้อโปรแกรม แต่ใช้Excel ธรรมดาในการคุมทรัพย์สิน และซื้อเครื่อง Sticker label ในการตีเลขทะเบียนทรัพย์สิน
คำถามแรก คือทรัพย์สินที่จะนำมาบันทึกต้องมีลักษณะอย่างไร ตรงกับที่ดิฉันหาข้อมูลมาหรือไม่
คำถามที่2 คือวิธีการตั้งรหัสทรัพย์สิน ควรกำหนด digit กี่ตัว และกำหนด digit แบบไหนจึงจะเหมาะสม แบบนี้ได้หรือไม่
Digit 10ตัว Digit ที่1 รหัสสถานที่ Digit ที่2-3 รหัสหมวดทรัพย์สิน 5หมวด Digit ที่4-5 ชื่อ/อักษรย่อทรัพย์สิน
Digit ที่6-7 ปีที่ซื้อทรัพย์สิน Digit ที่8-10 ลำดับที่ของทรัพย์สิน 001,002 ...
รบกวนทุกคนช่วยแนะนำและให้ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำทะเบียนคุมทรัพย์สินหน่อยนะค่ะ นอกเหนือจากคำถามก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
อยากทราบขั้นตอนและวิธีการจัดทำทะเบียนควบคุมทรัพย์สิน โดยใช้Excel
ทรัพย์สินที่จะบันทึกมี 5 หมวด แบบคร่าวๆ (ปรึกษาบัญชีที่บริษัทแล้ว)
หมวดที่1 อาคารและสิ่งปลูกสร้าง
หมวดที่2 เครื่องจักร อะไหล่ และอุปกรณ์
หมวดที่3 เครื่องมือเครื่องใช้
หมวดที่4 เครื่องตกแต่งและเครื่องใช้สำนักงาน
หมวดที่5 ยานพาหนะและอื่นๆ
ทรัพย์สินที่บันทึกต้องเป็นทรัพย์สินในครอบครองของบริษัทฯเท่านั้น ไม่ใช่ของลูกค้าหรือบุคคลอื่น
ทรัพย์สินที่บันทึกจะต้องมีลักษณะคงทน มีอายุการใช้งานเกินกว่า 5 ปีขึ้นไป และมีมูลค่าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป
ขั้นตอนการจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สิน
1 การตั้งรหัสทรัพย์สิน
2 การจัดทำบัตรทรัพย์สิน
3 การตรวจนับทรัพย์สิน
ข้อมูลคร่าวๆของบริษัท เป็นธุรกิจประเภทผลิตสินค้า มีเครื่องจักรประมาณ 20 เครื่อง และอุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆจำนวนมาก
บริษัทฯจึงต้องการทำทะเบียนคุมทรัพย์สินเพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านบัญชีและดูประวัติการซ่อมแซม ซ่อมบำรุง และ เรื่องรับประกัน ของทรัพย์สิน เป็นต้น และทางบริษัท คิดว่าไม่จำเป็นต้องซื้อโปรแกรม แต่ใช้Excel ธรรมดาในการคุมทรัพย์สิน และซื้อเครื่อง Sticker label ในการตีเลขทะเบียนทรัพย์สิน
คำถามแรก คือทรัพย์สินที่จะนำมาบันทึกต้องมีลักษณะอย่างไร ตรงกับที่ดิฉันหาข้อมูลมาหรือไม่
คำถามที่2 คือวิธีการตั้งรหัสทรัพย์สิน ควรกำหนด digit กี่ตัว และกำหนด digit แบบไหนจึงจะเหมาะสม แบบนี้ได้หรือไม่
Digit 10ตัว Digit ที่1 รหัสสถานที่ Digit ที่2-3 รหัสหมวดทรัพย์สิน 5หมวด Digit ที่4-5 ชื่อ/อักษรย่อทรัพย์สิน
Digit ที่6-7 ปีที่ซื้อทรัพย์สิน Digit ที่8-10 ลำดับที่ของทรัพย์สิน 001,002 ...
รบกวนทุกคนช่วยแนะนำและให้ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำทะเบียนคุมทรัพย์สินหน่อยนะค่ะ นอกเหนือจากคำถามก็ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ