คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ฝาหม้อน้ำแต่ง มักจะรับแรงดันได้มากกว่าปกติ
สมมุติ ฝาเดิม 0.9 ฝาแต่ง 1.1 นั่นคือฝาแต่งรับแรงดันได้มากขึ้น
ในความหมายก็คือ มันจะทำให้จุดเดือดของน้ำในหม้อน้ำ สูงขึ้นครับ
น้ำปกติ 100 องศา
ถ้าฝา 0.9 อาจจะ ร้อยนิดๆ ผมจำตัวเลขไไม่ได้
1.1 ก็จะสูงกว่านั้นไปอีก
พูดง่ายๆ ทำให้ไม่เกิดฟอง ซึ่งเป็นอุปสรรคของการระบายความร้อนครับ
ซึ่งแรงดันก็สูงตามไปด้วย
อย่าไปเปลี่ยนเลยครับ เขาคำนวณมาแทบตาย
เราใช้สมองแค่ไม่กี่นาที แก้ไข
สมมุติ ฝาเดิม 0.9 ฝาแต่ง 1.1 นั่นคือฝาแต่งรับแรงดันได้มากขึ้น
ในความหมายก็คือ มันจะทำให้จุดเดือดของน้ำในหม้อน้ำ สูงขึ้นครับ
น้ำปกติ 100 องศา
ถ้าฝา 0.9 อาจจะ ร้อยนิดๆ ผมจำตัวเลขไไม่ได้
1.1 ก็จะสูงกว่านั้นไปอีก
พูดง่ายๆ ทำให้ไม่เกิดฟอง ซึ่งเป็นอุปสรรคของการระบายความร้อนครับ
ซึ่งแรงดันก็สูงตามไปด้วย
อย่าไปเปลี่ยนเลยครับ เขาคำนวณมาแทบตาย
เราใช้สมองแค่ไม่กี่นาที แก้ไข
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ฝาหม้อน้ำแต่ง ช่วยลดอุณหภูมิระบบลงได้จริงหรือ
ข้างบนเป็นข้อความในเฟซ ที่ทางร้านนำมาเป็นจุดขาย แต่คลางแคลงใจว่า เป็นข้อเท็จจริง หรือไม่
เพราะเท่าที่พอจะรู้มาคือ ฝาหม้อน้ำ ช่วยให้น้ำถึงจุดเดือดได้ยากขึ้น ด้วยความดันที่ฝาหม้อน้ำรองรับได้
ถ้าเราไม่ใส่ฝาหม้อน้ำเลย
น้ำที่ผ่านเครื่องยนต์มาจะเดือดที่อุณหภูมิ 100องศาเซลเชียส
แต่ถ้าใส่ฝาหม้อน้ำ อุณหภูมิที่ 100 น้ำก็จะยังไม่เดือด
และถ้าใส่ฝาหม้อน้ำที่มีค่าความดันสูงกว่ามาตรฐาน
น้ำที่ผ่านเครื่องยนต์มา ก็จะทนต่อการเดือดมากขึ้น
แต่อุณหภูมิน่าจะยังเท่าเดิม (เครื่องยนต์เดิม การใช้งานเดิม)
ใครที่รู้จริง ช่วยไขข้อสงสัยให้ที
ป.ล. เคยใส่ 1.1 แทน 0.9 ของรถเก่า ๆ คันหนึ่ง
ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะแรงดันสูงเกิน หรือฝาหม้อน้ำอันนั้นไม่ได้มาตรฐาน
ผลคือ แรงดันนี้ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำไปยังหม้อพักน้ำได้
แรงดันนั้นจึงไปดันให้ท่อยางหลุดออกจากหม้อน้ำ
สุดท้ายจึงต้องกลับมาใช้ฝามาตรฐาน