ใช้ Honda Accord 2.3VTi VTEC ติดแก๊สระบบดูด ครับ
ปัญหาคือ เมื่อ 2 เดือนก่อน ขับช้าๆเปิดแอร์เบอร์ 3 ตอนกลางวันแดดเปรี้ยงๆ วิ่งด้วยความเร็ว 80-100 เป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดแดง (แต่ยังไม่ถึงนะ) เลยจอดรถพัก พอเครื่องเย็น ก็เติมน้ำวิ่งเข้าอู่ อู่ก็จัดการถอดหม้อน้ำไปล้าง แบบถอดฝา + เปลี่ยนวาล์วน้ำให้ใหม่
เกริ่นมาเพราะว่า แค่จะบอกว่า เพิ่งจะล้างหม้อน้ำ + เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ ไปแค่ 2 เดือนครับ (แต่ไม่ได้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ)
ปัญหาที่พบ ณ ปัจจุบัน คือ วิ่งด้วยความเร็ว เกิน 120 น้ำดันหม้อพักน้ำครับ เพราะเป็นคนชอบเปิดกระโปรง เอ๊ยเปิดฝากระโปรงรถดูบ่อยๆ เห็นฝาหม้อพักน้ำ เลอะไปด้วยน้ำ Coolant สีแดงๆ ความจริงน้ำมันล้นกระฉูดเปรอะ แบ็ตเตอร์รี่ที่อยู่ใกล้กันด้วยละครับ
แต่บางวันวิ่งด้วยน้ำมันเบนซิน แทน LPG ที่ความเร็ว 140 น้ำก็ยังล้นหม้อพักอยู่ดี
แต่ทว่า วันนี้ช่วงเช้ารีบซิ่งมาทำงาน ประกอบกับ เจอ New Altis Esport 1.8 มาจี้ท้าย ก็ลองกดๆสู้ดู เลยกดสลับจากแก๊ส เป็นน้ำมันเบนซิน เหยียบลองดู วิ่งไป 170 มาถึงที่ทำงาน ด้วยความกลัวน้ำจะล้นออกหมดแบบวันอื่นๆ เลยเปิดฝากระโปรงเช๊คดู ปรากฎว่า น้ำไม่ดันเปรอะเปื้อน แบบวันอื่นๆ ก็เกิดอาการ งง ทั้งๆที่ใช้ความเร็วเยอะกว่าวันอื่นๆ แต่น้ำกลับไม่ดันล้นหม้อพัก
เลยสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไรครับ
จากการที่พยายามหาข้อมูลช่วยตัวเอง ก่อนที่จะมาตั้งคำถาม
ปัญหาน้ำล้นหม้อพัก ที่หาข้อมูล จาก Google
1.หม้อน้ำตัน (รถผมเพิ่งล้างหม้อน้ำ)
2.วาล์วน้ำตาย (รถผมเพิ่งเปลี่ยนวาล์วน้ำ)
3. ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ เก็บแรงดันไม่อยู่ (มีเวลาว่างจะรีบไปเบิกศูนย์ ก่อนหน้านี้ไปซื้อร้านอะไหล่มาเปลี่ยน น้ำเลอะคอหม้อน้ำเหล็ก เลยเปลี่ยนใช้ของเดิม) <<< ถ้าเป็นข้อนี้จะดีมาก เพราะราคาไม่แพงเท่าไหร่
4.ปะเก็นฝาสูบรั่ว <<< ถ้าเป็นปัญหานี้ ต้องเสียเงิน เปลี่ยนปะเก็น ประมาณเท่าไหร่ครับ ทั้งค่าแรงช่าง(อู่นอก) และค่าปะเก็น
5.ฝาสูบโก่ง <<< ถ้าเป็นปัญหานี้ งานเข้า ช่วงนี้ทรัพย์จาง และกำลังจะตกงาน หึหึ เห็นเพื่อนที่ใช้ Accord งูเห่าเหมือนกัน เอาไป ปาดฝาสูบมา ทั้งค่าปาด + ค่าแรง และอื่นๆ รวม 4,500 บาท
ผมเช๊คอาการฝาสูบโก่งเบื้องต้น ที่พอจะเช๊คได้ เช๊ค Step 1 คือดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาวัดทุกเช้าๆ ก่อนสตาร์ทรถ ออกมาทำงาน น้ำมันเครื่อง Mobil Super 2000 ยังเหลืองอร่ามสวยงาม ยังกับน้ำมันพืชมรกต ที่ผ่านการทอดไข่เจียว มาแล้ว 1 ครั้ง ยังไม่ขาวขุ่นเหมือนนมข้นหวานตราหมี
เช๊ค Step 2 คือตอนเย็นหลังเลิกงาน ขับรถกลับมาจากที่ทำงาน 18 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 120 เหมือนเดิม พอถึงบ้าน ยังไม่ดับเครื่อง หาขวดน้ำดื่มพลาสติกใสๆ ใส่น้ำสะอาด มาครึ่งขวด แล้วเอาสายยางของหม้อพักน้ำ จุ่มลงไปในขวด จะมีลักษณะดังนี้
-ช่วงที่พัดลมไฟฟ้า ทำงานพร้อมกัน ทั้ง 2 ตัว สายยางหม้อพักน้ำ จะดูดน้ำไปยังหม้อน้ำ ยังกับคนหิวน้ำ น้ำลดจากขวด ประมาณ 1 ข้อ นิ้วก้อยมือ มาตรฐานชายไทย
-ช่วงที่พัดลมหยุดทำงาน น้ำจะเริ่มคายออกมา พร้อมฟองอากาศ ไอ้ฟองอากาศนี่ละที่ผมกลัวว่าฝาสูบจะโก่งหรือเปล่า แต่ฟองมันค่อยๆออกมาทีละนิด ทีละหน่อย ไม่ได้พ่นออกมา ปุดปุดๆๆๆ นะครับ ภาวนาว่า อย่าโก่งนะ น้ำ Coolant ที่คายออกมาจากหม้อน้ำเหล็ก ออกมาผสมกับน้ำสะอาดในขวดพลาสติก กลายเป็นน้ำสีชมพูสวย อย่างกับเอาน้ำดื่มไปผสม น้ำยาอุทัยทิพย์เลย
เล่ามาถึงตรงนี้แล้ว อยากจะสอบถาม ทุกๆท่าน พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Pantip รัชดา อันเป็นที่เคารพรักทุกท่าน ตกลง สาเหตุที่น้ำดันล้นหม้อพักน้ำ ของรถผม เกิดจากปัญหาอะไรครับ
ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ช่วยตอบคำถาม ไขข้อสงสัยครับ
รถมีอาการน้ำดันล้นออกจากหม้อพัก เมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 120Km/h
ปัญหาคือ เมื่อ 2 เดือนก่อน ขับช้าๆเปิดแอร์เบอร์ 3 ตอนกลางวันแดดเปรี้ยงๆ วิ่งด้วยความเร็ว 80-100 เป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร ความร้อนขึ้นเกือบถึงขีดแดง (แต่ยังไม่ถึงนะ) เลยจอดรถพัก พอเครื่องเย็น ก็เติมน้ำวิ่งเข้าอู่ อู่ก็จัดการถอดหม้อน้ำไปล้าง แบบถอดฝา + เปลี่ยนวาล์วน้ำให้ใหม่
เกริ่นมาเพราะว่า แค่จะบอกว่า เพิ่งจะล้างหม้อน้ำ + เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ ไปแค่ 2 เดือนครับ (แต่ไม่ได้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ)
ปัญหาที่พบ ณ ปัจจุบัน คือ วิ่งด้วยความเร็ว เกิน 120 น้ำดันหม้อพักน้ำครับ เพราะเป็นคนชอบเปิดกระโปรง เอ๊ยเปิดฝากระโปรงรถดูบ่อยๆ เห็นฝาหม้อพักน้ำ เลอะไปด้วยน้ำ Coolant สีแดงๆ ความจริงน้ำมันล้นกระฉูดเปรอะ แบ็ตเตอร์รี่ที่อยู่ใกล้กันด้วยละครับ
แต่บางวันวิ่งด้วยน้ำมันเบนซิน แทน LPG ที่ความเร็ว 140 น้ำก็ยังล้นหม้อพักอยู่ดี
แต่ทว่า วันนี้ช่วงเช้ารีบซิ่งมาทำงาน ประกอบกับ เจอ New Altis Esport 1.8 มาจี้ท้าย ก็ลองกดๆสู้ดู เลยกดสลับจากแก๊ส เป็นน้ำมันเบนซิน เหยียบลองดู วิ่งไป 170 มาถึงที่ทำงาน ด้วยความกลัวน้ำจะล้นออกหมดแบบวันอื่นๆ เลยเปิดฝากระโปรงเช๊คดู ปรากฎว่า น้ำไม่ดันเปรอะเปื้อน แบบวันอื่นๆ ก็เกิดอาการ งง ทั้งๆที่ใช้ความเร็วเยอะกว่าวันอื่นๆ แต่น้ำกลับไม่ดันล้นหม้อพัก
เลยสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไรครับ
จากการที่พยายามหาข้อมูลช่วยตัวเอง ก่อนที่จะมาตั้งคำถาม
ปัญหาน้ำล้นหม้อพัก ที่หาข้อมูล จาก Google
1.หม้อน้ำตัน (รถผมเพิ่งล้างหม้อน้ำ)
2.วาล์วน้ำตาย (รถผมเพิ่งเปลี่ยนวาล์วน้ำ)
3. ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ เก็บแรงดันไม่อยู่ (มีเวลาว่างจะรีบไปเบิกศูนย์ ก่อนหน้านี้ไปซื้อร้านอะไหล่มาเปลี่ยน น้ำเลอะคอหม้อน้ำเหล็ก เลยเปลี่ยนใช้ของเดิม) <<< ถ้าเป็นข้อนี้จะดีมาก เพราะราคาไม่แพงเท่าไหร่
4.ปะเก็นฝาสูบรั่ว <<< ถ้าเป็นปัญหานี้ ต้องเสียเงิน เปลี่ยนปะเก็น ประมาณเท่าไหร่ครับ ทั้งค่าแรงช่าง(อู่นอก) และค่าปะเก็น
5.ฝาสูบโก่ง <<< ถ้าเป็นปัญหานี้ งานเข้า ช่วงนี้ทรัพย์จาง และกำลังจะตกงาน หึหึ เห็นเพื่อนที่ใช้ Accord งูเห่าเหมือนกัน เอาไป ปาดฝาสูบมา ทั้งค่าปาด + ค่าแรง และอื่นๆ รวม 4,500 บาท
ผมเช๊คอาการฝาสูบโก่งเบื้องต้น ที่พอจะเช๊คได้ เช๊ค Step 1 คือดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาวัดทุกเช้าๆ ก่อนสตาร์ทรถ ออกมาทำงาน น้ำมันเครื่อง Mobil Super 2000 ยังเหลืองอร่ามสวยงาม ยังกับน้ำมันพืชมรกต ที่ผ่านการทอดไข่เจียว มาแล้ว 1 ครั้ง ยังไม่ขาวขุ่นเหมือนนมข้นหวานตราหมี
เช๊ค Step 2 คือตอนเย็นหลังเลิกงาน ขับรถกลับมาจากที่ทำงาน 18 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 120 เหมือนเดิม พอถึงบ้าน ยังไม่ดับเครื่อง หาขวดน้ำดื่มพลาสติกใสๆ ใส่น้ำสะอาด มาครึ่งขวด แล้วเอาสายยางของหม้อพักน้ำ จุ่มลงไปในขวด จะมีลักษณะดังนี้
-ช่วงที่พัดลมไฟฟ้า ทำงานพร้อมกัน ทั้ง 2 ตัว สายยางหม้อพักน้ำ จะดูดน้ำไปยังหม้อน้ำ ยังกับคนหิวน้ำ น้ำลดจากขวด ประมาณ 1 ข้อ นิ้วก้อยมือ มาตรฐานชายไทย
-ช่วงที่พัดลมหยุดทำงาน น้ำจะเริ่มคายออกมา พร้อมฟองอากาศ ไอ้ฟองอากาศนี่ละที่ผมกลัวว่าฝาสูบจะโก่งหรือเปล่า แต่ฟองมันค่อยๆออกมาทีละนิด ทีละหน่อย ไม่ได้พ่นออกมา ปุดปุดๆๆๆ นะครับ ภาวนาว่า อย่าโก่งนะ น้ำ Coolant ที่คายออกมาจากหม้อน้ำเหล็ก ออกมาผสมกับน้ำสะอาดในขวดพลาสติก กลายเป็นน้ำสีชมพูสวย อย่างกับเอาน้ำดื่มไปผสม น้ำยาอุทัยทิพย์เลย
เล่ามาถึงตรงนี้แล้ว อยากจะสอบถาม ทุกๆท่าน พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Pantip รัชดา อันเป็นที่เคารพรักทุกท่าน ตกลง สาเหตุที่น้ำดันล้นหม้อพักน้ำ ของรถผม เกิดจากปัญหาอะไรครับ
ขอบคุณทุกๆท่าน ที่ช่วยตอบคำถาม ไขข้อสงสัยครับ