ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับการออก B/L ของสายเรือครับ (เป็นการสั่งนำเข้าจาก ตปท. นะครับ)
สมมุติว่า B เป็นผู้สั่งนำเข้า (Buyer) โดย F เป็นผู้รับจัดการขนส่ง (Freight Forwarder) และ S เป็นผู้ขาย ตปท. (Seller) (ผมยกตัวอย่างเป็นเทอม CIF)
กรณีที่ 1. B ได้สั่งสินค้าปริมาณน้อย จาก S ไม่เต็มตู้ (LCL) เช่น ขนาด 20’ โดย S ใช้บริการ F จัดการขนส่งสินค้าจาก ตปท. จนถึงผู้รับ คือ B
กรณีที่ 2. B ได้สั่งสินค้าปริมาณมาก จาก S เป็นตู้แบบ (FCL) จำนวน 20 ตู้ ขนาด 20’ โดย S ใช้บริการ F จัดการขนส่งสินค้าจาก ตปท. จนถึงผู้รับ คือ B
คำถามคือ ในกรณีที่ 1 และ กรณีที่ 2 สายเรือได้มีการออก MB/L ให้กับ F ซึ่งเป็นตัวแทนของ S โดยปกติแล้ว MB/L ที่สายเรือออก จะโชว์ Basic Freight เสมอรึเปล่าครับ? ผมมุติว่าต้องใช้บริการ (Freight Forwarder) ครับ
รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ ผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยครับ ตั้งกระทู้ครั้งแรก ขอบคุณครับ
สอบถามผู้รู้เรื่องการออก B/L
สมมุติว่า B เป็นผู้สั่งนำเข้า (Buyer) โดย F เป็นผู้รับจัดการขนส่ง (Freight Forwarder) และ S เป็นผู้ขาย ตปท. (Seller) (ผมยกตัวอย่างเป็นเทอม CIF)
กรณีที่ 1. B ได้สั่งสินค้าปริมาณน้อย จาก S ไม่เต็มตู้ (LCL) เช่น ขนาด 20’ โดย S ใช้บริการ F จัดการขนส่งสินค้าจาก ตปท. จนถึงผู้รับ คือ B
กรณีที่ 2. B ได้สั่งสินค้าปริมาณมาก จาก S เป็นตู้แบบ (FCL) จำนวน 20 ตู้ ขนาด 20’ โดย S ใช้บริการ F จัดการขนส่งสินค้าจาก ตปท. จนถึงผู้รับ คือ B
คำถามคือ ในกรณีที่ 1 และ กรณีที่ 2 สายเรือได้มีการออก MB/L ให้กับ F ซึ่งเป็นตัวแทนของ S โดยปกติแล้ว MB/L ที่สายเรือออก จะโชว์ Basic Freight เสมอรึเปล่าครับ? ผมมุติว่าต้องใช้บริการ (Freight Forwarder) ครับ
รบกวนผู้รู้ด้วยนะครับ ผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยครับ ตั้งกระทู้ครั้งแรก ขอบคุณครับ