จ่ายค่าไฟฟ้าล่วงหน้า (มากกว่ายอดเก็บหน้าบิล) ผ่าน SCB Easy แต่ยอดไม่ถูกส่งไป กฟน. แล้วถูกยกมิเตอร์ไปค่ะ

กระทู้คำถาม
จขกท. ได้รับใบเรียกเก็บค่าไฟฟ้า ของ การไฟฟ้านครหลวง ปกติ ไม่เกิน 1 อาทิตย์หลังจากวันได้รับจะจ่ายผ่าน e-Bill ของ SCB Easy แต่ผ่านไป 1 เดือน ยอดยังไม่เข้าไปที่ กฟน. แล้วทำให้กลายเป็นยอดของเดือนนั้นที่จ่ายเกินไป ไม่เข้ามากระทบยอดกับ กฟน. (เดือน ก.ค.) ไม่มีใบเสร็จรับเงินกลับมา
     แล้วพอเดือน ส.ค. มียอดใหม่เข้ามา จขกท. จ่ายก่อนกำหนด แต่ระบุยอดจำนวนเต็ม กับเศษสตางค์ตรงกับใบเรียกเก็บ มีใบเสร็จรับเงินเข้ามาตามปกติ
     แต่เมื่อวานกลายเป็นว่าตอนออกมาทำงาน กฟน. ส่งบริษัท Subcontract ไปตัดไฟและยกมิเตอร์ไฟออก โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า พอเช็คกับ Call Center ได้รับคำตอบว่า มียอดค้างตั้งแต่เดือน ก.ค. ทำให้โดนตัดไฟ
     คำถามคือ กรณีนี้ จขกท. จ่ายถูกต้อง ไม่ล่าช้า แต่ระบุยอดเงินใน SCB Easy ไปมากกว่ายอดเรียกเก็บจริง (เช่น ยอดเรียกเก็บเป็น. 1,682.60 บาท แต่จ่ายเกินล่วงหน้าเป็น 1,800 บาท เลขกลม ๆ) แล้วกลายเป็นว่าโดนตัดเข้าบัญชีค้างจ่าย ของ กฟน. ทำให้เกิดความเสียหาย โดนตัดไฟ ถ้าเป็นกรณีเราเลี้ยงปลาทอง แล้วไฟดับนาน ๆ ปลาตายยกตู้ (สมมตินะคะ) เราจะเรียกร้องค่าเสียหายได้จากไหนกับใครบ้างคะ
    วิธีการแก้ปัญหา: เมื่อคืน จขกท. โทรเข้า Call Center ของ กฟน. แล้วเค้ายังจะให้เราขับรถไปจ่ายซ้ำยอดเดิมที่เคยจ่าย ณ เวลาเกือบ 5 ทุ่ม (เมื่อคืนมีธุระกลับดึก) หรือไม่ก็หาหลักฐานจ่ายเงินส่งเมลไป // จขกท. เลยเข้า www.scbeasy.com เพื่อเซฟ pay slip ย้อนหลัง 3 เดือน แล้วส่งเมลเข้า callcenter@ mea.or.th เค้าถึงยอมมาต่อไฟตรงเข้าบ้านให้ แต่มิเตอร์ไฟยังไม่ได้ น่าจะมาวันนี้ // คือ ผู้ใช้บริการเดือดร้อนจากการที่หน่วยงานไม่คุยกันให้ดี อยากทำร้องเรียน ต้องเริ่มต้นอย่างไรดีคะ
ขอบคุณมากค่ะ
Update: 20/08/2558 เอามิเตอร์มาคืนแล้วค่ะ รอดูยอดในบิลเดือนนี้ ว่าจะหักลบยอดล่วงหน้าให้มั้ยนะคะ แต่ก็ยังอยากร้องเรียนอยู่ดี ทั้ง SCB และ กฟน. ค่ะ จะได้เป็นเคสตัวอย่าง (ปล. เพิ่ม Tag หลังจาก 1 ชั่วโมงทำไม่ได้แล้วอะค่ะ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่