BDI, BCI, BPI, BSI ดัชนีค่าระวางเรือตัวไหน? กันแน่ ที่มีผลโดยตรงกับกลุ่มเดินเรือของไทย

กระทู้สนทนา
สำหรับผู้ที่เคยเล่นกลุ่มเดินเรือมาก่อน คงจะรู้กันหมดแล้ว แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าใจผิดกับดัชนี้ค่าระวางเรือ
อธิบายแบบสั้นๆ

BCI (Cape index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดใหญ่ ที่มีความจุตั้งแต่ 100,000 DWT ขึ้นไป
BPI (Panamax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดกลาง ที่มีความจุตั้งแต่ 60,000 DWT ขึ้นไปแต่ไม่ถึง 100,000 DWT (60,000-80,000 DWT)
BSI (Supramax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดเล็ก ที่มีความจุตั้งแต่ 45,000 - 59,000 DWT

BDI (Baltic Dry Index) เป็นค่าระวางเรือเฉลี่ยของดัชนี 3 ตัว (BCI, BPI, BSI)

ถ้าถามว่าดัชนีค่าระวางเรือตัวไหน ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเดินเรือของไทย เอาแค่ 2 ตัว คือ TTA กับ PSL
คำตอบคือ BSI (Supramax index) ครับ

TTA ขนาดของเรือจะอยู่ที่ 39,000 - 57,000 DWT
PSL ขนาดเรือจะเล็กว่าของ TTA ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30,000 - 45,000 DWT โดย PSL จะเน้นเรือที่กินน้ำน้อยและวิ่งเร็วเป็นหลักครับ

จะเห็นได้ว่าช่วงก่อนหน้านี้ ค่า BDI เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่ทำให้หุ้นของ TTA, PSL ขึ้น ก็เพราะตัวดัชนีที่ทำให้ BDI ขึ้น คือดัชนีของ BCI (Cape index) ของเรือขนาดใหญ่ ไม่ใช่ BSI (Supramax index)

ที่มา: http://www.dryships.com/pages/report.php

Baltic Supramax index Chart

ที่มา: http://www.indexq.org/index/BSI.php

ฝากถึงผู้ที่เล่นกลุ่มเดินเรือ ท่านจะต้องถือให้ได้ 4-6 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้กำไร ถ้าท่านเล่นสั้น โอกาสที่จะเสียมากกว่าหรือได้กำไรมีน้อยมาก
ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บของ อาจจะ sideway ตลอดไตรมาส 3 ก็เป็นได้ แต่เมื่อไรที่มันเกิดวิ่งขึ้นมา มันจะไปเร็วมา จนคนเล่นสั้นขายหมูและไม่กล้าตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่