สำหรับผู้ที่เคยเล่นกลุ่มเดินเรือมาก่อน คงจะรู้กันหมดแล้ว แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังเข้าใจผิดกับดัชนี้ค่าระวางเรือ
อธิบายแบบสั้นๆ
BCI (Cape index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดใหญ่ ที่มีความจุตั้งแต่ 100,000 DWT ขึ้นไป
BPI (Panamax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดกลาง ที่มีความจุตั้งแต่ 60,000 DWT ขึ้นไปแต่ไม่ถึง 100,000 DWT (60,000-80,000 DWT)
BSI (Supramax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดเล็ก ที่มีความจุตั้งแต่ 45,000 - 59,000 DWT
BDI (Baltic Dry Index) เป็นค่าระวางเรือเฉลี่ยของดัชนี 3 ตัว (BCI, BPI, BSI)
ถ้าถามว่าดัชนีค่าระวางเรือตัวไหน ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเดินเรือของไทย เอาแค่ 2 ตัว คือ TTA กับ PSL
คำตอบคือ BSI (Supramax index) ครับ
TTA ขนาดของเรือจะอยู่ที่ 39,000 - 57,000 DWT
PSL ขนาดเรือจะเล็กว่าของ TTA ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30,000 - 45,000 DWT โดย PSL จะเน้นเรือที่กินน้ำน้อยและวิ่งเร็วเป็นหลักครับ
จะเห็นได้ว่าช่วงก่อนหน้านี้ ค่า BDI เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่ทำให้หุ้นของ TTA, PSL ขึ้น ก็เพราะตัวดัชนีที่ทำให้ BDI ขึ้น คือดัชนีของ BCI (Cape index) ของเรือขนาดใหญ่ ไม่ใช่ BSI (Supramax index)
ที่มา:
http://www.dryships.com/pages/report.php
Baltic Supramax index Chart
ที่มา:
http://www.indexq.org/index/BSI.php
ฝากถึงผู้ที่เล่นกลุ่มเดินเรือ ท่านจะต้องถือให้ได้ 4-6 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้กำไร ถ้าท่านเล่นสั้น โอกาสที่จะเสียมากกว่าหรือได้กำไรมีน้อยมาก
ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บของ อาจจะ sideway ตลอดไตรมาส 3 ก็เป็นได้ แต่เมื่อไรที่มันเกิดวิ่งขึ้นมา มันจะไปเร็วมา จนคนเล่นสั้นขายหมูและไม่กล้าตาม
BDI, BCI, BPI, BSI ดัชนีค่าระวางเรือตัวไหน? กันแน่ ที่มีผลโดยตรงกับกลุ่มเดินเรือของไทย
อธิบายแบบสั้นๆ
BCI (Cape index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดใหญ่ ที่มีความจุตั้งแต่ 100,000 DWT ขึ้นไป
BPI (Panamax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดกลาง ที่มีความจุตั้งแต่ 60,000 DWT ขึ้นไปแต่ไม่ถึง 100,000 DWT (60,000-80,000 DWT)
BSI (Supramax index) เป็นดัชนีค่าระวางเรือขนาดเล็ก ที่มีความจุตั้งแต่ 45,000 - 59,000 DWT
BDI (Baltic Dry Index) เป็นค่าระวางเรือเฉลี่ยของดัชนี 3 ตัว (BCI, BPI, BSI)
ถ้าถามว่าดัชนีค่าระวางเรือตัวไหน ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเดินเรือของไทย เอาแค่ 2 ตัว คือ TTA กับ PSL
คำตอบคือ BSI (Supramax index) ครับ
TTA ขนาดของเรือจะอยู่ที่ 39,000 - 57,000 DWT
PSL ขนาดเรือจะเล็กว่าของ TTA ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30,000 - 45,000 DWT โดย PSL จะเน้นเรือที่กินน้ำน้อยและวิ่งเร็วเป็นหลักครับ
จะเห็นได้ว่าช่วงก่อนหน้านี้ ค่า BDI เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่ทำให้หุ้นของ TTA, PSL ขึ้น ก็เพราะตัวดัชนีที่ทำให้ BDI ขึ้น คือดัชนีของ BCI (Cape index) ของเรือขนาดใหญ่ ไม่ใช่ BSI (Supramax index)
ที่มา: http://www.dryships.com/pages/report.php
Baltic Supramax index Chart
ที่มา: http://www.indexq.org/index/BSI.php
ฝากถึงผู้ที่เล่นกลุ่มเดินเรือ ท่านจะต้องถือให้ได้ 4-6 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้กำไร ถ้าท่านเล่นสั้น โอกาสที่จะเสียมากกว่าหรือได้กำไรมีน้อยมาก
ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บของ อาจจะ sideway ตลอดไตรมาส 3 ก็เป็นได้ แต่เมื่อไรที่มันเกิดวิ่งขึ้นมา มันจะไปเร็วมา จนคนเล่นสั้นขายหมูและไม่กล้าตาม