ณ วันที่ 29/5/2014 ขณะนี้ค่าดัชนี BDI อยู่ที่ 940 ลงมาจากจุดสูงสุดในปีนี้คือ 1621 เมื่อวันที่ 20/3/2014
ซึ่งในช่วงนั้นก็คือที่ราคา High ของปีคือ TTA 22.50 / PSL 29.75
ฺBDI = Baltic dry index คือค่าเฉลี่ยของ ดัชนีกองเรือทุกขนาด (BCI-ใหญ่มาก, BPI-ใหญ่, BSI-กลางถึงเล็ก)
แต่จริงๆแล้วกองเรือส่วนใหญ่ของ TTA และ PSL จะเป็นเรือขนาด
กลางถึงเล็กหรือที่เรียกกันตามขนาดบรรจุของเรือคือ Supramax และ Handy size
นั่นก็คือ อัตราค่าระวางเรือจะใช้
BSI index เป็นตัวอ้างอิง! มิใช่ BDI
โดยปัจจุบันค่าดัชนีเรือขนาด Supramax หรือ BSI - อยู่ที่ 839 ลงมาจาก 1200 เมื่อประมาณเดือน 3/2014
ต้นทุนการเดินเรือของ TTA อยู่ที่ประมาณ 8000-8500 เหรียญ/ตัน/วัน เทียบเท่าดัชนี BSI- ประมาณ 800
สรุปได้ว่า ในปัจจุบันการเดินเรือยังสร้างกำไรให้บริษัทได้อยู่ แต่ก็ใกล้จะขาดทุน(เหมือนปีก่อนๆ) อีกแล้วหากแนวโน้มค่าระวางเรือยังปรับลงต่ออีก
PSL อาจจะมีผลกระทบโดยตรงมากกว่าเนื่องจากเป็น ธุรกิจที่มีรายได้จากการเดินเรือ เพียงอย่างเดียว
TTA ยังมีธุรกิจอื่น บริษัทลูก ที่สร้างรายได้อีกทางด้วย จึงอาจจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าจาก ค่าระวางเรือที่ปรับลง
จึงอยากจะให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณในการลงทุน มิใช่ฟังใครเค้าพูดแล้วก็ซื้อตาม เห็นราคาวิ่งแล้วก็ซื้อตาม
ท้ายที่สุดแล้ว ราคาก็จะกลับไปสะท้อนความจริงก็คือ กำไร ของบริษัทอยู่ดีนะครับ
ปล.อยากแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆนักลงทุนรายย่อยอย่างพวกเราทราบ ไม่ได้มีเจตนาอื่น หรือผลประโยชน์ใดแอบแฝง
References
1)
http://www.hsa.gr/index.php?option=com_content&view=article&id=79&Itemid=72
2)
http://hudsonshipping.com/?q=node/63
แชร์ความรู้กับผู้ลงทุนในหุ้นกองเรือ PSL TTA
ซึ่งในช่วงนั้นก็คือที่ราคา High ของปีคือ TTA 22.50 / PSL 29.75
ฺBDI = Baltic dry index คือค่าเฉลี่ยของ ดัชนีกองเรือทุกขนาด (BCI-ใหญ่มาก, BPI-ใหญ่, BSI-กลางถึงเล็ก)
แต่จริงๆแล้วกองเรือส่วนใหญ่ของ TTA และ PSL จะเป็นเรือขนาด กลางถึงเล็กหรือที่เรียกกันตามขนาดบรรจุของเรือคือ Supramax และ Handy size
นั่นก็คือ อัตราค่าระวางเรือจะใช้ BSI index เป็นตัวอ้างอิง! มิใช่ BDI
โดยปัจจุบันค่าดัชนีเรือขนาด Supramax หรือ BSI - อยู่ที่ 839 ลงมาจาก 1200 เมื่อประมาณเดือน 3/2014
ต้นทุนการเดินเรือของ TTA อยู่ที่ประมาณ 8000-8500 เหรียญ/ตัน/วัน เทียบเท่าดัชนี BSI- ประมาณ 800
สรุปได้ว่า ในปัจจุบันการเดินเรือยังสร้างกำไรให้บริษัทได้อยู่ แต่ก็ใกล้จะขาดทุน(เหมือนปีก่อนๆ) อีกแล้วหากแนวโน้มค่าระวางเรือยังปรับลงต่ออีก
PSL อาจจะมีผลกระทบโดยตรงมากกว่าเนื่องจากเป็น ธุรกิจที่มีรายได้จากการเดินเรือ เพียงอย่างเดียว
TTA ยังมีธุรกิจอื่น บริษัทลูก ที่สร้างรายได้อีกทางด้วย จึงอาจจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าจาก ค่าระวางเรือที่ปรับลง
จึงอยากจะให้นักลงทุนใช้วิจารณญาณในการลงทุน มิใช่ฟังใครเค้าพูดแล้วก็ซื้อตาม เห็นราคาวิ่งแล้วก็ซื้อตาม
ท้ายที่สุดแล้ว ราคาก็จะกลับไปสะท้อนความจริงก็คือ กำไร ของบริษัทอยู่ดีนะครับ
ปล.อยากแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆนักลงทุนรายย่อยอย่างพวกเราทราบ ไม่ได้มีเจตนาอื่น หรือผลประโยชน์ใดแอบแฝง
References
1) http://www.hsa.gr/index.php?option=com_content&view=article&id=79&Itemid=72
2) http://hudsonshipping.com/?q=node/63