@@@@@----- เฮ้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...... ล า ก๋ อ ย ย ย ย ย ย ย ย ย .... ข ส ม ก. บิ น ไ ด้ ------@@@@@

จ่ามองไม่ออกเลย
ว่า "การบินทุย" จะฟื้นจากการขาดทุนได้แบบไหน
และ ไอ้แผนฟื้นฟูที่กำลังทำนี้จะช่วยอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ???

เพราะทุกอย่างมันกัดกินฝังรากลึกมานานแล้วครับ

จะลดคน จะขายออฟฟิศ ขายบ้านพักใน ตปท.ทิ้ง ก็คงช่วยได้บ้าง แต่อาจไม่ทั้งหมด

คิดดูนะครับ
การบินทุยโบกมือบ๊าย บาย อเมริกา
ด้วยการประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่บินไปอเมริกาทั้งหมด
แถมบาง route ในยุโรปก็เช่นกัน เพราะขาดทุนจนตูดบาน

มิหนำซ้ำ
การบินทุยยังปลด พนง.อีก 1,401 คน
ตกงานกลับบ้านไปนอนเกาสะดือกันล็อทใหญ่เลย

แถมก่อนหน้านี้ไม่นาน
การบินทุยก็เคยบอกว่าเจ๊ง และ ต้องยกเลิก route กทม. - ซัปโปโร
แต่แอร์เอเชียX สวนกระแสทันทีด้วยการเปิดเส้นทางใหม่ กทม.- ซัปโปโร

เป็นการบินทับเส้นทางที่การบินทุยบอกว่าเจ๊งนั่นแหละครับ

คำถามคือ
คนอื่นเขาก็บินไปอเมริกา ยุโรป ซัปโปโร เช่นกัน
แต่......ทำไมคนอื่นเขาบินแล้วไม่เจ๊งเหมือนการบินทุย ????

(อาจจะต้องยกเว้นสายการบินตะวันออกกลาง
เพราะต้นทุนน้ำมันของพวกนี้มันถูกกว่าชาวบ้านเขา
แถมบางประเทศรู้สึกว่ารัฐยังสั่งให้อุดหนุนด้วยการขายน้ำมันให้สายการบินถูกๆอีกต่างหาก)







บริหารกันจนขาดทุนซะขนาดนี้
จ่าว่าควรต้องโทษผู้บริหารก่อนเลย
เพราะผู้บริหารคือ "คนกำหนดนโยบาย"

ชาวบ้านชาวช่องเขาบินไปอเมริกากันมากมาย
แล้วทำไมเขาบินกันได้แบบไม่ขาดทุน เขาบริหารกันอย่างไร และ เราบริหารกันอย่างไร ??

การบินทุยเคยแก้ตัว
ว่าที่ขาดทุนตอนนั้นเพราะใช้เครื่อง A340
และ ได้หาทางแก้ไขในเชิงบริหารด้วยการเปลี่ยนมาใช้เครื่อง 777

อ้าวววว...แล้วทำไมยังขาดทุนเหมือนเดิม ?????

ตกลงเป็นเพราะเครื่องบิน หรือ เป็นที่คนบริหารล่ะครับ ????






แถมการบินทุยยังไม่เจียมตัว
ทั้งๆที่รู้ว่าขาดทุน แต่ยังเศือกซื้อเครื่องบินใหม่อีกต่างหาก

ซื้อเครื่องบินใหม่ทั้งๆที่เที่ยวบินลดลง แล้วจะซื้อมาทำอะไรล่ะครับ ??

ยังไม่นับว่าช่วงนี้ราคาน้ำมันลดลง
ซึ่งตามหลักแล้วหากต้นทุนด้านพลังงานลดลง
มันก็ควรจะเป็นช่วงที่โกยกำไร เพราะน้ำมันคือต้นทุนหลักของสายการบิน

แต่การบินทุยดันเจ๊ง ในขณะที่พวกบั๊ดเจ็ท แอร์ไลน์ กลับอยู่ได้

จ่าล่ะสมน้ำหน้าจริงๆครับ






นกแอร์ใช้คนทำงานเฉลี่ยที่ 11.7 คน/เครื่อง 1 ลำ

แอร์ เอเชีย (ที่มีคนมโนว่าเป็นของไอ้แม้ว) ใช้คนเฉลี่ย 17.9 คน/เครื่อง 1 ลำ

ส่วนการบินทุยใช้คนมากมายกว่านี้เยอะครับ
(อาจเป็นเพราะมีเครื่องลำใหญ่กว่า เพราะนกแอร์ และ แอร์ เอเชีย ไม่มี 747 แน่ๆ)

แบบนี้ก็ล่มจมครับ
ค่าใช้จ่ายไปกองอยู่ที่คนทั้งนั้น

ค่าตั๋วก็แพงกว่าคู่แข่ง
พนง.ก็ดันมีลูกท่านหลานเธอเยอะ
แถมบางส่วนไม่มี service mind อีกต่างหาก

กัปตันบางตัวของการบินทุยก็ไล่ผู้โดยสารลง เพียงเพราะเขาอยู่คนละ "สี"
เด็กเสิร์ฟบนเครื่องบางตัวก็เอาข้อมูลการเดินทางของ ผดส.มาเผยแพร่ เพียงเพราะไม่ชอบพ่อเขา

ตอนที่ไล่ปูว์
ก็ใช้วิธีออกมากดดันไม่ให้ออมสินปล่อยกู้ปูว์
แต่พอถึงตอนที่ตัวเองดิ้นเป็นหมาจนตรอกบ้าง
กลับหน้ามืดดันคิดจะเอาเงินเด็กที่ออมสินไปเสริมสภาพคล่อง !!!

ไอ้ครั้นจะกู้ออมสินก็ "อายหมา" มัน
เพราะเคยด่าปูว์ไว้ในตอนที่ปูว์จะกู้จ่ายชาวนา
แถมยังมีไอ้พวกออมสินบางตัวออกมาประสานเสียงว่า "ห้ามแตะเงินเด็ก" อีกต่างหาก

ดังนั้นเมื่อปลายปีที่แล้วนี้เอง มันก็เลยเล่นง่ายๆ
ด้วยการไปขอให้ ธ.กสิกรออกตั๋วแลกเงิน 3,000 ล้านบาทเพื่อประทังชีวิต
แล้วก็ช่วยกันแถว่า "นี่ไม่ใช่การกู้" (ทั้งๆที่ตั๋วแลกเงินมันก็คือการกู้อีกรูปแบบหนึ่ง)

แหมมมมม......แถจนสีข้างถลอกเลือดซิบๆเลย

มีธนาคารไหนที่เขาให้เงินยืมฟรีๆโดยไม่มี "ดอกเบี้ย" ครับ....จ่าถามหน่อย ???





แถมตอนนั้นยังทำ "ตลกฝืด" ด้วยการยืนยันว่า
"เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 3 พันล้าน เพราะเลื่อนการชำระเงินค่าแอร์บัสออกไปปลายปี"

ลดอะไร ???
ลดยังไงครับ ???
ค่าใช้จ่ายอะไรที่มันลดลง ???

เพราะก็แค่ขอ "ผลัดหนี้" จากเจ้าหนี้ที่ไปซื้อเครื่องบินเขา

การขอผลัดหนี้มันไม่ได้หมายถึง "ยกหนี้"
เพราะยอดหนี้มันก็อยู่ตามปกติ มันไม่ได้หายไปซักสลึง
เมื่อถึงเวลาที่จะต้องชำระหนี้ ก็ต้องหาเงินเอาไปจ่ายให้คนขายเครื่องบินอยู่ดี

แล้วตกลง "ลดค่าใช้จ่าย" ตรงไหน อะไร ???





นี่ยังไม่นับการบริหารที่ดูแปลกๆ
เช่น การจ้าง บ.โพธารา มานวด ผดส.ในห้อง VIP
ถลุงเงินจ้าง บ.โพธารา 2 Contract เป็นเงินกว่า 160 ล้านบาท

เพียงเพื่อจะมานวดให้ VIP อย่างเดียว...!!!!!!!

โอวววว....เงินเป็นร้อยล้านนะครับ ไม่ใช่บาทสองบาท


การบินทุยควรสำนึกไว้บ้าง
ว่าที่ยังลอยหน้าลอยตาได้ทุกวันนี้
เป็นเพราะว่า "กระทรวงการคลัง" คือ "ผู้ถือหุ้นใหญ่"

ใหญ่ขนาดไหน ??
ก็ใหญ่ขนาดมีทั้งหมด 1,113,931,061 หุ้น
ที่หากคิดสัดส่วนออกมาแล้ว ก็สูงถึง   51.03% เลย

จ่าล่ะอยากให้รัฐบาลขายหุ้นทิ้งจริงๆ
แล้วแปรรูปให้พวกมันเป็น "เอกชน 100%"
จะได้รู้ดีรู้ชั่วกันไปเลยว่าจะอยู่กันยังไง และ จะอยู่แบบไหน

แต่ก็นั่นแหละ
หากรัฐไม่ถือหุ้น
หากการบินทุยเป็นเอกชนแบบเต็มตัวแล้วล่ะก็

จ่าว่าป่านนี้ "เจ้าหนี้" ทั้งหลายคบแห่กันมาฟ้องล้มละลายไปนานแล้ว (ฮา...)

กระทรงการคลังถือหุ้นใหญ่
การบินทุยจะกู้หนี้ยืมสินมาทำอะไร
กระทรวงการคลังก็ค้ำประกันเงินกู้ให้หมด (เพื่อให้การบินทุยกู้มาถลุง)





สมาคมการขนส่งระหว่างประเทศประกาศตัวเลขคนนั่งเครื่องบิน
ว่าปี 2557 ที่ผ่านมานั้นทั่วโลกมีคนใช้เครื่องบินเดินทางถึง 3,300 ล้านคน

50% ของ 3 พันกว่าล้านคนนั้น
เป็นผู้โดยสารของสายการบินเล็กๆ , สายการบินเกิดใหม่

ส่วนอีก 50% เป็นผู้โดยสารของสายการบินหลัก

Volume เยอะขนาดนี้
แต่การบินทุยของเราดันไม่มีปัญญา
ที่จะแย่ง Market share อะไรกับเขาเลย

สมควรแล้วครับ ที่ "ขสมก.บินได้" อย่างการบินทุย "รักลุงเท่าฟ้า" จะเจ๊งงงงงงง !!!!











ขอบคุณพี่ผุยแห่งห้องย่อยบีเทิ่ลส์ ที่สละล็อคอินมาให้จ่าลุยต่อครับ






จ่าพิเชษฐ์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่