๛ ให้ความไม่มีภัย ไม่มีเวร ย่อมได้รับความไม่มีภัย ไม่มีเวร เช่นกัน ๛

ศีล ๕

ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ละปาณาติบาต งดเว้นจากปาณาติบาต
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากปาณาติบาต
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน แก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียน หาประมาณมิได้


อริยสาวกละอทินนาทาน งดเว้นจากอทินนาทาน ฯลฯ

อริยสาวกละกาเมสุมิจฉาจาร งดเว้นจากกาเมสุมิจฉาจาร ฯลฯ

อริยสาวกละมุสาวาท งดเว้นจากมุสาวาท ฯลฯ

อริยสาวกละการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือสุราและเมรัย
อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทแล้ว
ชื่อว่าให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้
ครั้นให้ความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนแก่สัตว์หาประมาณมิได้แล้ว
ย่อมเป็นผู้มีส่วนแห่งความไม่มีภัย ความไม่มีเวร ความไม่เบียดเบียนหาประมาณมิได้




บางส่วนจาก ปุญญาภิสันทสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=23&A=5079&Z=5126&pagebreak=0








ผู้มีศีล

ผู้ใดสำรวมในโลกนี้ สำรวมทางกาย วาจาและใจ

ไม่ทำบาปอะไรๆ และไม่พูดพล่อย เพราะเหตุแห่งตน

ท่านย่อมเรียกคนเช่นนั้นว่า ผู้มีศีล



บางส่วนจาก สรภังคชาดก
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=27&A=10186&Z=10323&pagebreak=0




☆  ☆  ☆  ☆  ☆  ☆  ☆  ☆  ☆  ☆




หลักสัจธรรมคือ “ผลเกิดแต่เหตุ
ความเชื่อที่ว่า ปัญหาต่างๆ เกิดจากเจ้ากรรมนายเวรบันดาลให้เป็นไป จึงไม่ตรงกับหลักสัจธรรม
หากแต่ “เจ้ากรรมนายเวร” (ผู้ที่ก่อทุกข์โทษเวรภัยให้แก่กัน ผู้มีเวร ข้าศึก เป็นต้น) ดังกล่าว เป็นโทษที่เกิดจากการละเมิดศีล
ดังนั้น วิธีที่จะไม่ให้เกิดเจ้ากรรมนายเวร ก็คืออย่าละเมิดศีล

ศีลมีความหมายหลายอย่าง แต่โดยทั่วไปมักแปลกันว่า ปกติ คือปกติของกาย ของวาจา
ซึ่งโดยปกติจะสงบ ไม่รุกราน ไม่เบียดเบียนทำร้ายใคร









วันนี้ วันพระ
วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2558
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่