ปั้มเพาวเวอร์ ซีวิค ซ่อมเองได้

กระทู้สนทนา
ผมใช้ซีวิค รุ่นหลังตาโต ปี 2000 ปัญหามีจึ้นมากเนื่องจากรถอายุมาก
ชี้นส่วนที่ใช้มา 2 แสนกว่า กิโล ก็เริ่มเสื่อม  

เริ่มจาก เครื่อง โอเวอร์ฮีตจนดับไปเอง ( ภรรยาขับไปส่งหลาน ) โทรมาบอก
ว่าเครื่องยนต์ดับเอง ผมเลยบอกว่าดู เกจความร้อนเท่าไร แกบอกเต็ม เก็จเลย
ผมเลย บอกให้มันเย็นก่อนซักชั่วโมง  ว่าแล้ว ก็ ขี่มอไซด์ไปดู หลังจากชั่วโมงกว่า
ก็เปิดฝาหม้อน้ำ ไม่มีซักกะหยด ลองเติมดู  อ้าว เติมได้ เต็ม ก็สต๊าตเครื่องได้ปรกติ
เลยคลานกลับบ้าน ประมาณ 3 กิโล บ้านแถบ ตจว

กลับมาถึงเปิดกระโปรง มีควันออกทางด้าน หัวเครื่อง ด้านซ้าย เอาไฟฉายส่องดู น้ำเดือดขโมง
พุ้งออกมาผมนึกในใจ คงไม่ใช่ฝาสูบ อาจเป็นปั้มน้ำ เลยเอาไปให้ช่างมาลากไปอู่ไกล้ ๆที่เคยดูแล
ช่างถอดปั้มออกมาดู หมดสภาพครับ เปลี่ยนใหม่ ทั้งค่าแรงค่าของ บวกน้ำยาหล่อเย็น  2100 บาท

เรื่องยังไม่จบ อีกสองวันต่อมา ตอนเช้า ดูน้ำในหม้อน้ำ ไม่มี เติมเท่าไรไม่เต็ม ส่องดู หม้อน้ำไปอีก
เลยถอดหม้อน้ำออกไปซื้ออาหลั่ย พรรคพวกมีเหมือนกัน เป็นสองแถว หมดไปอีก 1400  ยังไม่จบครับ

ไอ้แก่ กินเงินต่อไป เมื่อวานภรรยาขับออกไป อ้าว ที่จอดรถมีคราบน้ำมัน ไหลเต็ม ไปหมด เลยไม่ให้เอาออกไป
เปิดฝากระ)รง เอาไฟฉายส่องดู แถว ๆปั้มเพาวเวอร์  ที่เล็งไปตัวนี้เพราะน้ำมันเพาวเวอร์ จะสีแดง ไม่เหมือน
น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเบรค  เอามือล้วง ๆดู ไต้ฐาน น้ำมันเยิ้ม แถม เปิดกระปุกดู  มีฟองอากาศ เต็มกระปุก
แถมยี่งเร่งยี่งเดือด  เลยดับเครื่อง ดูรถอีกคัน วิทาล่าคันเก่ง สต๊าต ไม่เห็นมีฟองอากาศในกระปุก น้ำมันเพาวเวอร์

นั้งคิดดู หรือปั้มรั่ว  ตัดสินใจถอดเอง  ถอดปั้ม ถอดสายน้ำมันออกมาดูทำควาทมสะอาด  โทรไปถามศูนย์ บอกปั้มคุณรั่วแล้ว
ต้องเปลี่ยนซีล   ทั้งค่าแรงค่าของ 1300 บาท ผมมานั่งดูปั้มอีกครั้ง ไม่เห็นคราบรอยน้ำมัน  ปั้มไม่น่ารั่ว เลยคิดว่า
ถ้ามีฟองอากาศในระบบ คงเหมือนปั้มน้ำของผม ถ้ารั่วหรือมีอากาศในระบบทางเข้า จะดูดไม่ได้ปั้มไม่ขึ้น เลยนั่งดูสายน้ำมัน
มีทางเข้าปั้ม กับทางออก อยู่สองรู  จัดแจง ถอด ข้อต่อปั้ม ที่ทางเข้า ออกมาดู มีโอริง ตัวเล็ก อยู่ทั้งสองช่อง เลยเอา
โอริงไปเทียบที่ร่านชายอาหลั่ย โอริงแท็คเตอร์  ได้มาสองตัว ๆละ 15 บาท  ไปถามท่อน้ำมันที่ศูนย์ บอก 750 ไม่รวมแว๊ต
เลยไปถามร้านอาหลั่ย ได้มาราคา 180 บาท แถม ที่รัดสาย สามตัวมาด้วย  ที่รัดสายนี่ถามศูนย์ ตัวละ 70 บาท

กลับมาประกอบ ใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง เรียบร้อย เติมน้ำมันเพาวเวอร์ลงไปใหม่ ให้ถึงขีดบน สต๊าตเครื่อง ผลครับ
ไม่มีฟองอากาศวี่งในถังเก็บน้ำมันเลย แต่น้ำมันลดหายไป มาก คราวนี้เติมใหม่ให้ถีงขีดบน  หมุนพวงมาลัย ซ้ายขวา
สามสี่รอบ เงียบ ไม่มีเสียงอะไร แถมเบากว่าเดิมมาก ตรวจดูข้อต่อสาย ไม่มีรอยซึม  

งานนี้สรุปด้วยราคา ซีล สองตัว ๆ ละ 15 บาทรวม  30 บาท  ท่อน้ำมัน 180 บาท น้ำมันเพาว์เวอร์ไม่ได้ซื้อมีติดบ้าน
รวมเบ็ดเสร็จ  210 บาท  ไอ้ 1300 ที่จะเสียเอาไว้จิบวุ้น ชิว ๆ  ดูภาพตัวต้นเหตุ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่