## เล่ามุมการทำงานของกัปตัน กับ"คลิปดูดคนเข้าเครื่องยนต์เครื่องบิน" ครับ ##

กระทู้สนทนา
แฉเรื่องจริง!! คลิปเครืองบินดูดคน!! ดูแล้วแชร์ด่วน!!

""คลิปที่เครื่องยนต์เครื่องบินดูดคนเข้าไปน่ะ จริงไหม"" ???
  
>> หลายคนน่าจะทราบคำตอบกันแล้ว อันนั้นไม่เป็นไร

แต่ผมขอมาอธิบายแบบนี้ดีกว่าครับ <<

ผมเคยเล่าหลักการคร่าวๆของเครื่องยนต์เครื่องบินให้ฟังไปแล้ว จากกระทู้

http://ppantip.com/topic/33955048

แต่ขอเล่าละเอียดเพิ่มขึ้นอีกนิดละกันครับ





เครื่องยนต์มันทำงานโดยการดูดอากาศเข้าจากด้านหน้าผ่านใบพัดชุดแรกที่เห็นจากรูป จากนั้นข้างในจะมีใบพัดอีกชุดที่หมุนเพื่ออัดอากาศที่เข้ามาให้มีความหนาแน่นมากขึ้น ก่อนจะถูกจุดระเบิด แล้วปล่อยแรงดันออกมาด้านหลัง

ถามว่าแรงดูดด้านหน้าแรงไหม แรงครับ ยิ่งถ้าเป็นตอนเร่งเครื่องก็แรงแน่นอนครับ ส่วนด้านท้ายเครื่องยนต์แรงเป่าออกยิ่งแรงกว่ามาก

ตอนที่เราเร่งเครื่องเพื่อจะเทคออฟ เครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ แรงลมที่เป่าออกด้านท้ายจะไปไกลหลายร้อยเมตรเลยครับ

## เครื่องยนต์เครื่องบินมันมีกำลังมหาศาลครับ ขนาดถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 2 เครื่องยนต์ ถ้าบินอยู่แล้วเกิดเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง ก็ยังบินต่อไปได้นะครับ เพราะเครื่องบินถูกออกแบบมาให้แม้เครื่องยนต์จะดับไปครึ่งหนึ่ง ก็ยังสามารถบินกลับมาลงสนามได้อย่างปลอดภัยครับ ##

## ถ้าเป็นเครื่องบินแบบ 4 เครื่องยนต์ ดับไปเครื่องนึงนี่ แทบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ สบายมาก ##

*** ทุกระบบในเครื่องบิน ถูกออกแบบมาให้มีระบบสำรอง หรือทางเลือกที่ 2 ที่ 3 เสมอครับ ***

แถมมีการเก็บสถิติทั่วโลกตลอดเวลา โอกาสที่เครื่องยนต์ดับเองมีน้อยมากกกกครับ ถ้าเกิดขึ้นจะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ต้องสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียดเพื่อแก้ไขทันทีครับ

...........ที่สำคัญ “นักบินทุกคนถูกฝึกมาให้รับมือกับปัญหาเหล่านี้อยู่แล้วครับ”  ท่านผู้โดยสารสบายใจได้...........


>> กลับมาที่เรื่องคลิปครับ

ถ้าถามผมว่าเหตุการณ์แบบในคลิปมีโอกาสเกิดได้ไหม ขอตอบว่า “เกิดได้น้อยมากๆๆๆๆครับ”  เพราะ.....

ผมขอเล่าการทำงานให้ฟังนะครับ

ในการบินปกติ เมื่อพร้อมออกเดินทาง เครื่องบินจะถูกดันถอยหลัง ระหว่างนั้นกัปตันก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ (มีคนถามว่าเวลาสตาร์ทเครื่อง มันต้องบิดกุญแจเหมือนรถไหม .....  ไม่ต้องนะครับ มันไม่มี ยิ้มยิ้ม) โดยจะมีช่างเสียบไมโครโฟนกับหูฟังอยู่ใต้เครื่องเพื่อคุยกับนักบินตลอดเวลา เผื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น กัปตันจะได้ทราบ

เครื่องจะถูกดันไปจอดในตำแหน่งที่หอบังคับการบินสั่ง จากนั้นเมื่อสตาร์ทเครื่องเรียบร้อย กัปตันก็จะบอกให้ช่างถอดหูฟังไปได้ ช่างก็จะออกไปยืนข้างเครื่อง ดูบริเวณเครื่องบินทั้งหมดว่าไม่มีสิ่งใดอยู่แล้ว จึงจะให้สัญญาณกัปตันว่าปลอดภัย ไปได้

เวลาขึ้นเครื่องบินลองสังเกตดูก็ได้ครับ ช่างเขาจะมายืนด้านข้างตำแหน่งตรงกับห้องนักบิน แล้วยกมือให้สัญญาณ

.....นี่ยังไม่ถึงตอนเร่งเครื่องนะครับ

ก่อนที่กัปตันจะเคลื่อนเครื่องบิน จะต้องได้รับคำอนุญาตจากหอบังคับการบินก่อนด้วยครับ นั่นแหละ กัปตันถึงจะเร่งเครื่องยนต์ ซึ่งก่อนจะเร่งเครื่อง กับตันกับนักบินก็ต้องหันไปดูอีกครั้งครับ ว่าไม่มีอะไรอยู่ข้างเครื่อง

>> เช็คแล้วเช็คอีกครับ กว่าจะได้ไป !!! เพื่อความปลอดภัยสูงสุด<<

... ปล.. การเคลื่อนเครื่องบินไปข้างหน้าบนพื้น เราเรียกว่าการ “แท็กซี่” นะครับ..

  
                        ถ้าถูกใจ หัวใจหัวใจ ฝากโหวดแนะนำนะครับ เยี่ยมเยี่ยม

                      --------------------------------------------------------------------------------Turn Jetrider
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่