ในขณะที่ผมกำลังนั่งหาคอนโดให้เพื่อนพี่น้องรอบตัวนั้น ผมก็มีโอกาสได้ใช้เวลามองดูภาพแห่งความหวังของกรุงเทพฯ เกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเส้นเกิดใหม่ทั้งหลาย ซึ่งในปัจจุบันถ้าเราไม่นับ BTS สายหมอชิต-แบริ่ง เขียวอ่อน/สีลม-บางหว้า เขียวเข้ม หรือ MRT เส้นเก่า ซึ่งราคาที่ดินบริเวณนั้นในรัศมี 5-6 km พุ่งสูงไปมากในระดับที่ชนชั้นกลางแบบผมและครอบครัวหยิบจับไม่ค่อยจะได้แล้วนั้น
ทุกวันนี้ผมอยู่อาศัยแถว เดอะมอลล์บางแค ซึ่งสถานีในอนาคตที่ใกล้ที่สุดก็จะเป็น MRT หลักสอง และทำงานอยู่แถวอโศก เรียกได้ว่าออกจาก BTS Asoke สองร้อยเมตรเข้าออฟฟิศเลย พอมานั่งนับสถานีที่ต้องยืน(หรือนั่ง)ตลอดทางแล้วนั้น ผมพบว่า เฮ้ย นี่มันเกือบ 18 สถานีเลยนะ
แล้วสิบแปดสถานีนี่มันกี่นาทีดีหล่ะ ทุกวันนี้ผมอาศัยต่อรถเมล์ไปลงที่ BTS บางหว้าเพื่อไปทราสสิซที่ สยาม และนั่งไปอโศกอีกทีนึง
จาก BTS บางหว้า ไป BTS สยาม ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที จำนวนสถานีที่ผ่านเท่ากับ 11 สถานี
ทีนี้ผมก็มานั่งคิดว่า...เออ ถ้าสิบแปดสถานีที่หลักสองนั่งยาวไปถึง อโศก ก็คงสัก 40-45 นาที (รวมรถจอดและดีเลย์บ้างประปราย)
40-45 นาที ดูเหมือนจะนานนะ แต่ผมเคยใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนและไต้หวัน และอาศัยการนั่ง Train ไปทำงานทุกวันมาชั่วอายุนึง ผมเลยมองว่าการนั่งรถหลายๆสถานีในระยะเวลาประมาณนี้ในไทยมันไม่ได้แย่เลย
ซึ่งโชคดีตรงเส้นสีน้ำเงินสายบางแค มันก็เป็นอีกเส้นนึงที่ไม่ได้อ้อมอะไรมากมายนัก คือเส้นการเดินทางค่อนข้างจะตรงๆ ซึ่งผิดกับการนั่ง BTS สายสีลมที่จะมีช่วงเสียเวลาตรงสถานีสะพานตากสิน และช่วงเลี้ยวโค้งตรงศาลาแดงนิดหน่อย และรวมไปถึงการต้องมาเปลี่ยนสถานีตรงสยามทุกครั้งเมื่อจะไปทิศอื่น
แต่ผมก็มีเพื่อนที่บ้านอยู่บางใหญ่ MRT สายสีม่วง แต่ทำงานตรง Empire Tower Sathorn ซึ่งเมื่อนับสถานีเพื่อเข้ามายังสีลมแล้ว ผมกลับคิดว่าสายพวกนั้นกว่าจะเข้าถึงเมืองได้คงต้องมี 1 Hr + + ครับ
ส่วนตัวคือผมไม่มีรถครับ ทุกวันนี้อาศัย รถเมล์บวกพี่วินบ้างบางครั้ง มันเลยเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้เหมือนกันครับว่า ถ้าเราต้องใช้เวลาการเดินทางบน BTS/MRT นานกว่า 30 หรือ 40 นาทีขึ้นไป ทุกคนยังโอเคกันหรือเปล่าครับ แล้วคิดว่าปริมาณรถจะลดลงไหม
ผมเชื่อว่ามันลดนะ แต่ยังไงผมก็คิดว่าก็ต้องมีคนที่เลือกที่จะขับเหมือนเดิมอยู่ดี
มาแชร์สถานที่พัก ที่ทำงาน ระยะเวลาการเดินทางในปัจจุบันทั้งไปและกลับ และความคิดของคุณกันครับสำหรับเรื่องนี้
ถ้าต้องนั่งอยู่บน BTS หรือ MRT นานๆหลายๆสถานีกว่าจะถีงที่ทำงาน คิดว่าชีวิตแบบนี้คือโอเคหรือเปล่าครับสำหรับคุณ?
ทุกวันนี้ผมอยู่อาศัยแถว เดอะมอลล์บางแค ซึ่งสถานีในอนาคตที่ใกล้ที่สุดก็จะเป็น MRT หลักสอง และทำงานอยู่แถวอโศก เรียกได้ว่าออกจาก BTS Asoke สองร้อยเมตรเข้าออฟฟิศเลย พอมานั่งนับสถานีที่ต้องยืน(หรือนั่ง)ตลอดทางแล้วนั้น ผมพบว่า เฮ้ย นี่มันเกือบ 18 สถานีเลยนะ
แล้วสิบแปดสถานีนี่มันกี่นาทีดีหล่ะ ทุกวันนี้ผมอาศัยต่อรถเมล์ไปลงที่ BTS บางหว้าเพื่อไปทราสสิซที่ สยาม และนั่งไปอโศกอีกทีนึง
จาก BTS บางหว้า ไป BTS สยาม ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที จำนวนสถานีที่ผ่านเท่ากับ 11 สถานี
ทีนี้ผมก็มานั่งคิดว่า...เออ ถ้าสิบแปดสถานีที่หลักสองนั่งยาวไปถึง อโศก ก็คงสัก 40-45 นาที (รวมรถจอดและดีเลย์บ้างประปราย)
40-45 นาที ดูเหมือนจะนานนะ แต่ผมเคยใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนและไต้หวัน และอาศัยการนั่ง Train ไปทำงานทุกวันมาชั่วอายุนึง ผมเลยมองว่าการนั่งรถหลายๆสถานีในระยะเวลาประมาณนี้ในไทยมันไม่ได้แย่เลย
ซึ่งโชคดีตรงเส้นสีน้ำเงินสายบางแค มันก็เป็นอีกเส้นนึงที่ไม่ได้อ้อมอะไรมากมายนัก คือเส้นการเดินทางค่อนข้างจะตรงๆ ซึ่งผิดกับการนั่ง BTS สายสีลมที่จะมีช่วงเสียเวลาตรงสถานีสะพานตากสิน และช่วงเลี้ยวโค้งตรงศาลาแดงนิดหน่อย และรวมไปถึงการต้องมาเปลี่ยนสถานีตรงสยามทุกครั้งเมื่อจะไปทิศอื่น
แต่ผมก็มีเพื่อนที่บ้านอยู่บางใหญ่ MRT สายสีม่วง แต่ทำงานตรง Empire Tower Sathorn ซึ่งเมื่อนับสถานีเพื่อเข้ามายังสีลมแล้ว ผมกลับคิดว่าสายพวกนั้นกว่าจะเข้าถึงเมืองได้คงต้องมี 1 Hr + + ครับ
ส่วนตัวคือผมไม่มีรถครับ ทุกวันนี้อาศัย รถเมล์บวกพี่วินบ้างบางครั้ง มันเลยเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้เหมือนกันครับว่า ถ้าเราต้องใช้เวลาการเดินทางบน BTS/MRT นานกว่า 30 หรือ 40 นาทีขึ้นไป ทุกคนยังโอเคกันหรือเปล่าครับ แล้วคิดว่าปริมาณรถจะลดลงไหม
ผมเชื่อว่ามันลดนะ แต่ยังไงผมก็คิดว่าก็ต้องมีคนที่เลือกที่จะขับเหมือนเดิมอยู่ดี
มาแชร์สถานที่พัก ที่ทำงาน ระยะเวลาการเดินทางในปัจจุบันทั้งไปและกลับ และความคิดของคุณกันครับสำหรับเรื่องนี้