ผมสงสัยระบบจัดเก็บข้อมูล 7-11 card มาก ให้ลงทะเบียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขบัตรประชาชน แต่ทำไมบัตรหายไม่รับผิดชอบครับ แล้วข้อมูลที่คุณเก็บไป เพื่ออะไร? เพื่อเอาข้อมูลลูกค้าไว้ใช้ในเชิงพาณิชย์เท่านั้นหรือ? ไม่ลงทุนลงแรงเพื่อ support ลูกค้าในการเกิดปัญหาบ้างหรือ? ทางคุณอาจอ้างว่ามูลค่าเงินติดในบัตรได้ แต่ข้อมูลสมาชิกและคะแนนสะสมควรสะสมต่อเนื่องได้ (นี่คือเคสที่ห่วยแตกที่สุด)
เรื่องคือผมได้ทำบัตรสมาชิก 7-11 รูปหมีหายเมื่อวันที่ 15 กค. 2558 ช่วงเย็น กว่าจะรู้ตัวว่าหายก็ตอนถึงบ้านครับซึ่งประมาณ 3ทุ่ม เลยจัดการธุระดูแลลูกอาบน้ำนอน คิดว่าพรุ่งนี้เช้าจะรีบติดต่อ 7-11 เพื่อขอเงินในบัตรคืนและแต้มสะสมสมาชิกคืน
- เช้าวันที่ 16 กค 2558 เข้าไปค้นหาเบอร์โทรในเว็บ 7-11 ซึ่งเจอข้อความว่า "บัตรเปรียบ 7card เปรียบเสมือนเงินสด ในกรณีบัตรหายบริษัทฯจะไม่ชดเชยเงินหรือแต้มทั้งสิน" (ผมย่อเอานะครับ ขี้เกียจพิมพ์ยาวๆ ลองดูข้อความเต็มๆตามภาพด้านล่างครับผม)
แต่อย่างไรก็ตาม, ผมยังคงโทรเข้า call center 7card แล้วพนักงานก็ท่องประโยคนี้มาเสมือนว่าเป็น Robot ผมลืมเล่าไปว่าผมทำงานในด้าน ไอที ซึ่งถึงแม้จะเป็น role sales and marketing แต่ผมก็พอมีความรู้เรื่อง solution ของบัตรสะสมแต้มหรือบัตรเงินสดลักษณะนี้อยู่บ้าง
ผมจึงโต้แย้งไปตามบทสนทนาด้านล่าง
พนักงาน : ในกรณีบัตรหายไม่สามารถคืนทั้งเงินและแต้มได้ บลาๆๆๆๆๆ
ผม: ขอโทษนะครับ ระบบคุณเอาหมายเลขบัตรประชาชน พร้อมชื่อ นามสกุลจริงและที่อยู่ของผมไปเพื่ออะไรครับ
พนักงาน : เพื่อทำการลงทะเบียนในระบบค่ะ เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้า
ผม: ถ้าลงทะเบียนในระบบแล้วทำไมเงิน และแต้มสะสมผมจะเอาคืนไม่ได้ ข้อมูลบัตรประชาชนเป็นข้อมูลสำคัญทางกฎหมาย คุณเอาไปเก็บไว้ แล้วตอนนี้ไม่มีประโยชน์อะไรให้ลูกค้าเลย ผมทำบัตร ATM หาย เค้าก็เข้าไปตรวจสอบในระบบว่าข้อมูลในบัตรจะมีเลขบัตร+จำนวนเงิน+Transaction เอามาลิ้งค์กับข้อมูลส่วนตัวผม มีชื่อ นามสุกล เลขประจำตัวประชาชน ถ้าตรวจสอบว่าผมเป้นเจ้าของบัญชีจริง ผมก็ออกค่าบัตรใหม่แล้วคุณก็เอาข้อมูลในระบบ add เข้าบัตรใหม่ผม แค่นั้นเอง
พนักงาน : บัตรเราต่างกับบัตร ATM ค่ะ เสมือนบัตรเงินสด บลาๆๆๆ (ท่องตามหน้าเว็บ)
ผม : งั้นผมยกตัวอย่างใหม่ sim card pre-paid มีข้อมูล sim (ซึ่งคล้ายบัตร) และมีข้อมูลผมว่าผมลงทะเบียนเป็นเจ้าของ sim นี้ พอ sim หาย เค้าก็ออก sim ใหม่ แล้วเอาข้อมูลในระบบ add กลับเข้ามา
พนักงาน : ยอดชำระครั้งสุดท้ายเท่าไรคะ เงินเหลือเท่าไรคะ ใช้ครั้งสุดท้ายที่ไหน
ผม : ครั้งสุดท้ายเติมเงิน 500 บาท ใช้ไปเท่าไรจำไม่ได้ น่าจะประมาณ 300 บาท เพราะซื้อนมให้ลูก ดังนั้นเงินในบัตรน่าจะเหลือซัก 200บาท ใช้ครั้งสุดท้ายี่ 7-11 สาขา condo u-delight อ่อนนุช เพราะผมพักที่นั่น
พนักงาน : ยอดเงินไม่ตรงนะคะ แต่สาขาถูกค่ะ คุณมีใบเสร็จครั้งสุดท้ายเก็บไว้ไหมคะ
ผม : ไม่เคยเก็บใบเสร็จ 7-11 ครับ เดี๋ยวถึงบ้านจะลองคุ้ยขยะดูครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเจอ
พนักงาน : ตอบปัดๆว่า ถ้างั้นจะส่งเรื่องให้ผู้ใหญ่ให้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้คืนหรือไม่ ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาคือได้แต้มคืนค่ะ แต่เงินไม่เคยมีใครได้คือ
ผม : (เริ่มโมโห) ขอโทษนะครับ บัตรสมาชิกผมก็จ่ายเงินซื้อ คุณไม่ได้แจกฟรี แต้มสะสมก็ของผม เงินที่เติมก็ของผม ตราบใดที่เงินในบัตรยังไม่ถูกแลกเป็นสินค้าใน 7-11 เงินจะต้องเป็นของผมครับ คุณตรวจสอบข้อมูลในระบบ คุณมีทุกอย่างว่า transaction สุดท้ายใช้ไปกี่บาท ใช้ที่ไหน เงินในบัตรเหลือเท่าไร แล้วทำไมคุณไม่สามารถคือให้ผมได้ครับ
พนักงาน : ตอบเหมือนเดิมว่าจะส่งเรื่องให้ค่ะ แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่
จบการสนทนาแบบอารมณ์เสีย
คำถามคือคุณทำระบบสมาชิกได้ห่วยแตกหรือคุณบริหารจัดการได้ห่วยแตกครับ เพราะคุณมีข้อมูลเงินและการไหลของเงินในระบบ แต่คุณบอกคืนไม่ได้
แบบนี้คุณโกงเงินลูกค้าตัวเองใช่หรือไม่ครับ? แล้วผมติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 16 กค. 2558 วันนี้ 20กค.2558 ยังไม่มีการติดต่อกลับเลยครับ
คำถามต่อไปคือ คุณจริงใจที่จะให้บริการลูกค้าจริงหรือ ? หรือคุณแค่ตอบปัดๆให้ลูกค้าวางสายไปก่อน เดี๋ยวติดต่อเข้าไปใหม่ก็คนอื่นรับสายครับ
ผมเข้าใจดีว่าโพสต์นี้อาจไม่ได้อะไร แค่ลูกค้าคนเดียวคงไม่สามารถเรียกร้องอะไรกับบริษัทใหญ่โตได้ แต่เพื่อนๆหลายคนที่ประสบปัญหาเหมือนกัน ได้แนะนำและส่งเสริม (ยุยง) ให้โพสต์เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างครับ
สุดท้ายนี้ ความคาดหวังส่วนตัวยังแอบหวังว่าบริษัทใหญ่โตที่สุดในประเทศจะแสดงความรับผิดชอบต่อเงินของลูกค้าได้นะครับ
"ในเมื่อลูกค้าสมัครสมาชิก นั่นหมายความว่าลูกค้า royalty กับ 7-11 (CP ALL) และ CP ALL จะไม่แสดงความ royalty กับลูกค้าบ้างเชียวหรือ"
ระบบบริหารจัดการสมาชิก 7-11 ในกรณีลูกค้าทำบัตรสมาชิกหาย มีการจัดการอย่างไร ทำไมไม่รับผิดชอบ?
เรื่องคือผมได้ทำบัตรสมาชิก 7-11 รูปหมีหายเมื่อวันที่ 15 กค. 2558 ช่วงเย็น กว่าจะรู้ตัวว่าหายก็ตอนถึงบ้านครับซึ่งประมาณ 3ทุ่ม เลยจัดการธุระดูแลลูกอาบน้ำนอน คิดว่าพรุ่งนี้เช้าจะรีบติดต่อ 7-11 เพื่อขอเงินในบัตรคืนและแต้มสะสมสมาชิกคืน
- เช้าวันที่ 16 กค 2558 เข้าไปค้นหาเบอร์โทรในเว็บ 7-11 ซึ่งเจอข้อความว่า "บัตรเปรียบ 7card เปรียบเสมือนเงินสด ในกรณีบัตรหายบริษัทฯจะไม่ชดเชยเงินหรือแต้มทั้งสิน" (ผมย่อเอานะครับ ขี้เกียจพิมพ์ยาวๆ ลองดูข้อความเต็มๆตามภาพด้านล่างครับผม)
แต่อย่างไรก็ตาม, ผมยังคงโทรเข้า call center 7card แล้วพนักงานก็ท่องประโยคนี้มาเสมือนว่าเป็น Robot ผมลืมเล่าไปว่าผมทำงานในด้าน ไอที ซึ่งถึงแม้จะเป็น role sales and marketing แต่ผมก็พอมีความรู้เรื่อง solution ของบัตรสะสมแต้มหรือบัตรเงินสดลักษณะนี้อยู่บ้าง
ผมจึงโต้แย้งไปตามบทสนทนาด้านล่าง
พนักงาน : ในกรณีบัตรหายไม่สามารถคืนทั้งเงินและแต้มได้ บลาๆๆๆๆๆ
ผม: ขอโทษนะครับ ระบบคุณเอาหมายเลขบัตรประชาชน พร้อมชื่อ นามสกุลจริงและที่อยู่ของผมไปเพื่ออะไรครับ
พนักงาน : เพื่อทำการลงทะเบียนในระบบค่ะ เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้า
ผม: ถ้าลงทะเบียนในระบบแล้วทำไมเงิน และแต้มสะสมผมจะเอาคืนไม่ได้ ข้อมูลบัตรประชาชนเป็นข้อมูลสำคัญทางกฎหมาย คุณเอาไปเก็บไว้ แล้วตอนนี้ไม่มีประโยชน์อะไรให้ลูกค้าเลย ผมทำบัตร ATM หาย เค้าก็เข้าไปตรวจสอบในระบบว่าข้อมูลในบัตรจะมีเลขบัตร+จำนวนเงิน+Transaction เอามาลิ้งค์กับข้อมูลส่วนตัวผม มีชื่อ นามสุกล เลขประจำตัวประชาชน ถ้าตรวจสอบว่าผมเป้นเจ้าของบัญชีจริง ผมก็ออกค่าบัตรใหม่แล้วคุณก็เอาข้อมูลในระบบ add เข้าบัตรใหม่ผม แค่นั้นเอง
พนักงาน : บัตรเราต่างกับบัตร ATM ค่ะ เสมือนบัตรเงินสด บลาๆๆๆ (ท่องตามหน้าเว็บ)
ผม : งั้นผมยกตัวอย่างใหม่ sim card pre-paid มีข้อมูล sim (ซึ่งคล้ายบัตร) และมีข้อมูลผมว่าผมลงทะเบียนเป็นเจ้าของ sim นี้ พอ sim หาย เค้าก็ออก sim ใหม่ แล้วเอาข้อมูลในระบบ add กลับเข้ามา
พนักงาน : ยอดชำระครั้งสุดท้ายเท่าไรคะ เงินเหลือเท่าไรคะ ใช้ครั้งสุดท้ายที่ไหน
ผม : ครั้งสุดท้ายเติมเงิน 500 บาท ใช้ไปเท่าไรจำไม่ได้ น่าจะประมาณ 300 บาท เพราะซื้อนมให้ลูก ดังนั้นเงินในบัตรน่าจะเหลือซัก 200บาท ใช้ครั้งสุดท้ายี่ 7-11 สาขา condo u-delight อ่อนนุช เพราะผมพักที่นั่น
พนักงาน : ยอดเงินไม่ตรงนะคะ แต่สาขาถูกค่ะ คุณมีใบเสร็จครั้งสุดท้ายเก็บไว้ไหมคะ
ผม : ไม่เคยเก็บใบเสร็จ 7-11 ครับ เดี๋ยวถึงบ้านจะลองคุ้ยขยะดูครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเจอ
พนักงาน : ตอบปัดๆว่า ถ้างั้นจะส่งเรื่องให้ผู้ใหญ่ให้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้คืนหรือไม่ ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาคือได้แต้มคืนค่ะ แต่เงินไม่เคยมีใครได้คือ
ผม : (เริ่มโมโห) ขอโทษนะครับ บัตรสมาชิกผมก็จ่ายเงินซื้อ คุณไม่ได้แจกฟรี แต้มสะสมก็ของผม เงินที่เติมก็ของผม ตราบใดที่เงินในบัตรยังไม่ถูกแลกเป็นสินค้าใน 7-11 เงินจะต้องเป็นของผมครับ คุณตรวจสอบข้อมูลในระบบ คุณมีทุกอย่างว่า transaction สุดท้ายใช้ไปกี่บาท ใช้ที่ไหน เงินในบัตรเหลือเท่าไร แล้วทำไมคุณไม่สามารถคือให้ผมได้ครับ
พนักงาน : ตอบเหมือนเดิมว่าจะส่งเรื่องให้ค่ะ แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้รับอนุมัติหรือไม่
จบการสนทนาแบบอารมณ์เสีย
คำถามคือคุณทำระบบสมาชิกได้ห่วยแตกหรือคุณบริหารจัดการได้ห่วยแตกครับ เพราะคุณมีข้อมูลเงินและการไหลของเงินในระบบ แต่คุณบอกคืนไม่ได้
แบบนี้คุณโกงเงินลูกค้าตัวเองใช่หรือไม่ครับ? แล้วผมติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 16 กค. 2558 วันนี้ 20กค.2558 ยังไม่มีการติดต่อกลับเลยครับ
คำถามต่อไปคือ คุณจริงใจที่จะให้บริการลูกค้าจริงหรือ ? หรือคุณแค่ตอบปัดๆให้ลูกค้าวางสายไปก่อน เดี๋ยวติดต่อเข้าไปใหม่ก็คนอื่นรับสายครับ
ผมเข้าใจดีว่าโพสต์นี้อาจไม่ได้อะไร แค่ลูกค้าคนเดียวคงไม่สามารถเรียกร้องอะไรกับบริษัทใหญ่โตได้ แต่เพื่อนๆหลายคนที่ประสบปัญหาเหมือนกัน ได้แนะนำและส่งเสริม (ยุยง) ให้โพสต์เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างครับ
สุดท้ายนี้ ความคาดหวังส่วนตัวยังแอบหวังว่าบริษัทใหญ่โตที่สุดในประเทศจะแสดงความรับผิดชอบต่อเงินของลูกค้าได้นะครับ
"ในเมื่อลูกค้าสมัครสมาชิก นั่นหมายความว่าลูกค้า royalty กับ 7-11 (CP ALL) และ CP ALL จะไม่แสดงความ royalty กับลูกค้าบ้างเชียวหรือ"