วันนี้ขออนุญาตรีวิวประสบการณ์ส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าซ่อมศูนย์บริการ Samsung สาขาอุบลราชธานี
เนื่องจากเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ที่แถมมากับ LED TV Samsung ซึ่งซื้อมาได้ 4 ปีกว่าๆ มีอาการไม่อ่านแผ่น (ส่วน TV ซึ่งใช้งานทุกวัน ยังไม่มีปัญหาอะไร) เลยจะส่งซ่อมกับศูนย์ Samsung ลองหาข้อมูลในอินเตอเนต พบว่ามีศูนย์ใกล้บ้านที่สุดมีสองศูนย์ ระยะทาง 100 กม. และ 170 กม.(อุบล) ผมเลือกที่จะส่งที่อุบล เพราะมีโอกาสไปแถวนั้นเป็นช่วง ๆ และพยายามหาเบอร์ติดต่อศูนย์ดังกล่าว
ซึ่งในเวปซัมซุงเองก็ไม่แจ้งเบอร์โทรศูนย์โดยตรง แต่ให้โทรเข้า call center 02-6893232 (ไม่ว่าศูนย์ใด ให้โทรเข้าเบอร์นี้หมด) เลยโทรเข้าไป และได้เบอร์ศูนย์สาขา อุบลมา 045-262843-5 ซึ่งเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติ แต่ไม่ว่าจะโทรเท่าไหร่ก็โทรไม่ติด กดหมายเลขภายในไม่ว่าเบอร์ใดๆ จะตัดสายไปเอง
จนกระทั่งปลายเดือน มิ.ย. ผมมีโอกาสไปทำธุระที่ จ.อุบลฯ จึงเอาเครื่องบลูเรย์ไปส่งซ่อม ตอนส่งซ่อมเลยถามว่าทำไมติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้เลย พนักงานแจ้งว่า ระบบมันเสียมาพักใหญ่แล้ว ผมเลยถามว่าถ้ามันเสียได้แจ้งส่วนกลางหรือไม่ เพราะทาง call center ยังให้ผมโทรมาเบอร์นี้อยู่เลย พนักงานเลยบอกให้ติดต่อทางเบอร์มือถือ 080-404-3366 แทน
หลังจากนั้น 3 วัน ศูนย์โทรมาบอกว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 700 กว่าบาท ซึ่งผมยินดีซ่อม โดยศูนย์แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ หลังซ่อมเสร็จต้องเข้าไปรับเครื่องกลับเอง หลังจากนั้นไม่มีการติดต่อกลับจากศูนย์อีกเลย
เนื่องจากสุดสัปดาห์นี้ผมพอมีเวลาว่างพอจะเดินทางไปรับเครื่องได้หากซ่อมเสร็จ จึงพยายามติดตามสถานะซ่อมผ่านทางเบอร์โทรที่ศูนย์ให้ไว้ แต่ตลอดสัปดาห์ ไม่สามารถติดต่อได้เลย ไม่ว่าเบอร์ 045-262843-5 หรือ 080-404-3366 วันนี้เลยตัดสินใจโทรเข้า call center 02-6893232 หวังลึกๆ ว่า อย่างน้อยบริษัทสาขาใหญ่น่าจะมีช่องทางติดต่อกับศูนย์บริการได้โดยตรง ซึ่ง call center ติดต่อได้ง่ายพอสมควร หลังจากยืนยันตัวบุคคลและอุปกรณ์ที่ส่งซ่อมแล้ว ก็ให้รอสายพักใหญ่ๆ และคำตอบที่ได้คือ ขออภัยที่ให้ถือสายรอนาน เนื่องจากทางเราก็ไม่สามารถติดต่อศูนย์บริการสาขาอุบลได้เช่นกัน
WTF!
ศูนย์บริการซัมซุงเป็นหน่วยงานลับทางความมั่นคงของชาติหรือ ถึงได้ติดต่ออยากเย็นนัก แม้แต่ บริษัทแม่ก็ไม่อาจเข้าถึงได้ หากเจ้าตัวไม่ยินยอม ผมเลยแจ้งว่า ขนาดบริษัทใหญ่โทรไปยังติดต่อไม่ได้ ไม่แปลกใจเลยที่ลูกค้าที่โทรตลอดสัปดาห์ถึงติดต่อไม่ได้ ผมรู้สึกใจคอไม่ดีเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเกิดเหตุร้าย ภัยพิบัติ หรือโรคระบาดอะไรที่ศูนย์บริการหรือเปล่า (สงสัยดูหนังมากไป) เลยถือโอกาสฝากตำหนิความบกพร่องทางการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร บริษัทระดับโลกที่ พยายามสร้างภาพว่าเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสาร ขายโทรศัพท์มือถือ แต่มีศูนย์บริการที่ติดต่อไม่ได้แม้แต่จากสำนักงานส่วนกลาง
แต่สิ่งที่ทำผมอึ้งมากไปกว่านั้น หลังจาก call center ขออภัยในความไม่สะดวกแล้ว แจ้งว่าทางเราจะพยายามอีเมล์ติดต่อไปยังศูนย์บริการทีอุบลฯ อีกที
ใช่แล้วครับ อีเมล์! โทรไปยังไม่รับ แล้วคิดว่าทางนั้นเค้าจะเปิด อีเมล์อ่านจริงๆ หรือครับ
โอเค ถ้า Samsung คิดว่า อีเมล์เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารที่สะดวก รวดเร็วและแน่นนอนที่สุด แนะนำให้ศูนย์แจ้งลูกค้าให้ อีเมล์ติดต่อศูนย์ไปเลย ไม่ต้องให้ลูกค้ากระหน่ำโทรเบอร์ศูนย์ให้หงุดหงิดใจ
ปล ไม่ได้ตำหนิเรื่องระยะเวลาซ่อม ถ้ายังไม่เสร็จก็เข้าใจ แต่ลูกค้าอยู่ต่างจังหวัดเกือบ 200 โล นานๆ จะได้มีโอกาสผ่านไปถ้าซ่อมเสร็จจะถือโอกาสไปรับเครื่องกลับได้ก็คงดี
[CR] CR ส่งซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าศูนย์บริการ Samsung สาขาอุบลราชธานี
เนื่องจากเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ที่แถมมากับ LED TV Samsung ซึ่งซื้อมาได้ 4 ปีกว่าๆ มีอาการไม่อ่านแผ่น (ส่วน TV ซึ่งใช้งานทุกวัน ยังไม่มีปัญหาอะไร) เลยจะส่งซ่อมกับศูนย์ Samsung ลองหาข้อมูลในอินเตอเนต พบว่ามีศูนย์ใกล้บ้านที่สุดมีสองศูนย์ ระยะทาง 100 กม. และ 170 กม.(อุบล) ผมเลือกที่จะส่งที่อุบล เพราะมีโอกาสไปแถวนั้นเป็นช่วง ๆ และพยายามหาเบอร์ติดต่อศูนย์ดังกล่าว
ซึ่งในเวปซัมซุงเองก็ไม่แจ้งเบอร์โทรศูนย์โดยตรง แต่ให้โทรเข้า call center 02-6893232 (ไม่ว่าศูนย์ใด ให้โทรเข้าเบอร์นี้หมด) เลยโทรเข้าไป และได้เบอร์ศูนย์สาขา อุบลมา 045-262843-5 ซึ่งเป็นระบบตอบรับอัตโนมัติ แต่ไม่ว่าจะโทรเท่าไหร่ก็โทรไม่ติด กดหมายเลขภายในไม่ว่าเบอร์ใดๆ จะตัดสายไปเอง
จนกระทั่งปลายเดือน มิ.ย. ผมมีโอกาสไปทำธุระที่ จ.อุบลฯ จึงเอาเครื่องบลูเรย์ไปส่งซ่อม ตอนส่งซ่อมเลยถามว่าทำไมติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้เลย พนักงานแจ้งว่า ระบบมันเสียมาพักใหญ่แล้ว ผมเลยถามว่าถ้ามันเสียได้แจ้งส่วนกลางหรือไม่ เพราะทาง call center ยังให้ผมโทรมาเบอร์นี้อยู่เลย พนักงานเลยบอกให้ติดต่อทางเบอร์มือถือ 080-404-3366 แทน
หลังจากนั้น 3 วัน ศูนย์โทรมาบอกว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ 700 กว่าบาท ซึ่งผมยินดีซ่อม โดยศูนย์แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ หลังซ่อมเสร็จต้องเข้าไปรับเครื่องกลับเอง หลังจากนั้นไม่มีการติดต่อกลับจากศูนย์อีกเลย
เนื่องจากสุดสัปดาห์นี้ผมพอมีเวลาว่างพอจะเดินทางไปรับเครื่องได้หากซ่อมเสร็จ จึงพยายามติดตามสถานะซ่อมผ่านทางเบอร์โทรที่ศูนย์ให้ไว้ แต่ตลอดสัปดาห์ ไม่สามารถติดต่อได้เลย ไม่ว่าเบอร์ 045-262843-5 หรือ 080-404-3366 วันนี้เลยตัดสินใจโทรเข้า call center 02-6893232 หวังลึกๆ ว่า อย่างน้อยบริษัทสาขาใหญ่น่าจะมีช่องทางติดต่อกับศูนย์บริการได้โดยตรง ซึ่ง call center ติดต่อได้ง่ายพอสมควร หลังจากยืนยันตัวบุคคลและอุปกรณ์ที่ส่งซ่อมแล้ว ก็ให้รอสายพักใหญ่ๆ และคำตอบที่ได้คือ ขออภัยที่ให้ถือสายรอนาน เนื่องจากทางเราก็ไม่สามารถติดต่อศูนย์บริการสาขาอุบลได้เช่นกัน
WTF!
ศูนย์บริการซัมซุงเป็นหน่วยงานลับทางความมั่นคงของชาติหรือ ถึงได้ติดต่ออยากเย็นนัก แม้แต่ บริษัทแม่ก็ไม่อาจเข้าถึงได้ หากเจ้าตัวไม่ยินยอม ผมเลยแจ้งว่า ขนาดบริษัทใหญ่โทรไปยังติดต่อไม่ได้ ไม่แปลกใจเลยที่ลูกค้าที่โทรตลอดสัปดาห์ถึงติดต่อไม่ได้ ผมรู้สึกใจคอไม่ดีเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเกิดเหตุร้าย ภัยพิบัติ หรือโรคระบาดอะไรที่ศูนย์บริการหรือเปล่า (สงสัยดูหนังมากไป) เลยถือโอกาสฝากตำหนิความบกพร่องทางการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร บริษัทระดับโลกที่ พยายามสร้างภาพว่าเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสาร ขายโทรศัพท์มือถือ แต่มีศูนย์บริการที่ติดต่อไม่ได้แม้แต่จากสำนักงานส่วนกลาง
แต่สิ่งที่ทำผมอึ้งมากไปกว่านั้น หลังจาก call center ขออภัยในความไม่สะดวกแล้ว แจ้งว่าทางเราจะพยายามอีเมล์ติดต่อไปยังศูนย์บริการทีอุบลฯ อีกที
ใช่แล้วครับ อีเมล์! โทรไปยังไม่รับ แล้วคิดว่าทางนั้นเค้าจะเปิด อีเมล์อ่านจริงๆ หรือครับ
โอเค ถ้า Samsung คิดว่า อีเมล์เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารที่สะดวก รวดเร็วและแน่นนอนที่สุด แนะนำให้ศูนย์แจ้งลูกค้าให้ อีเมล์ติดต่อศูนย์ไปเลย ไม่ต้องให้ลูกค้ากระหน่ำโทรเบอร์ศูนย์ให้หงุดหงิดใจ
ปล ไม่ได้ตำหนิเรื่องระยะเวลาซ่อม ถ้ายังไม่เสร็จก็เข้าใจ แต่ลูกค้าอยู่ต่างจังหวัดเกือบ 200 โล นานๆ จะได้มีโอกาสผ่านไปถ้าซ่อมเสร็จจะถือโอกาสไปรับเครื่องกลับได้ก็คงดี