ในเมื่อกรรมและการวนว่ายตายเกิดไม่ได้ปลอมปนมาจากพราหมณ์ไฉนเลยพุทธทาสจึงกล่าวว่าตายแล้วสูญ

กระทู้คำถาม
เท่.....

  ในเมื่อกรรมและการวนว่ายตายเกิดไม่ได้ปลอมปนมาจากพราหมณ์ไฉนเลยพุทธทาสจึงกล่าวว่าตายแล้วสูญ
   และเมื่ออ่านศาสนาเปรียบเทียบของ อาจารย์ เมธาฯ เรายิ่งเข้าใจได้ว่า
ยุคฮินดู : ยุคสมัยการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่
          สมัยฮินดูเป็นสมัยที่ความเชื่อยังคงเหมือนเดิมเช่นยุคที่ผ่านมา แต่ความคิดทางปรัชญามีความลุ่มลึกขึ้น เป็นแนวความคิดใหม่ เพราะเป็นยุคที่มีการแข่งขันกันระหว่างศาสนา เพราะในยุคนี้ได้เกิดศาสนาใหม่ คือ ศาสนาเชนและพุทธศาสนา จนท าให้ศาสนาพราหมณ์ต้องปรับกระบวนการในการสอนศาสนาใหม่จนต้องเรียกตนเองใหม่ว่า ศาสนาฮินดู  โดยความคิดในยุคฮินดู มีดังต่อไปนี้
      
       1) โลกเป็นส่วนหนึ่งของพรหมัน ไม่มีความเป็นจริง เป็นเพียงสิ่งที่สะท้อนออกมาจากพรหมันเท่านั้น        


      2) วิญญาณทั้งหลายเกิดมาจากพรหมันหรือพระพรหม แล้วถือก าเนิดเรื่อยไปเพราะกรรม จนกว่าจะบรรลุความหลุดพ้น หรือโมกษะ ซึ่งเป็นการกลับไปสู่พรหมันนั่นเอง

        สรุปได้ว่า พราหมณ์ ได้รับอิทธิพลแนวความคิดมาจากพุทธเรื่องกรรมและการเวียนว่าย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ท่านพุทธทาสสอนว่าตายแล้วสูญ ตรงไหน เล่มไหน อย่ามั่ว ยกหลักฐานมาดู
เคยอ่านหนังสือท่านหรือเปล่า
ท่านมีแต่บอกว่า

พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วเกิดอีก คือโง่
พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วสูญ คือโง่

เพราะจริงๆแล้ว มันไม่มีใครเกิด มันจึงไม่มีใครตาย

คุณอ่านมาจากไหน
คุณฟังมาจากใคร
เอาหลักฐานมายืนยัน อย่ามั่ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่