คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ท่านพุทธทาสสอนว่าตายแล้วสูญ ตรงไหน เล่มไหน อย่ามั่ว ยกหลักฐานมาดู
เคยอ่านหนังสือท่านหรือเปล่า
ท่านมีแต่บอกว่า
พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วเกิดอีก คือโง่
พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วสูญ คือโง่
เพราะจริงๆแล้ว มันไม่มีใครเกิด มันจึงไม่มีใครตาย
คุณอ่านมาจากไหน
คุณฟังมาจากใคร
เอาหลักฐานมายืนยัน อย่ามั่ว
เคยอ่านหนังสือท่านหรือเปล่า
ท่านมีแต่บอกว่า
พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วเกิดอีก คือโง่
พวกที่เชื่อว่า ตายแล้วสูญ คือโง่
เพราะจริงๆแล้ว มันไม่มีใครเกิด มันจึงไม่มีใครตาย
คุณอ่านมาจากไหน
คุณฟังมาจากใคร
เอาหลักฐานมายืนยัน อย่ามั่ว
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ในเมื่อกรรมและการวนว่ายตายเกิดไม่ได้ปลอมปนมาจากพราหมณ์ไฉนเลยพุทธทาสจึงกล่าวว่าตายแล้วสูญ
ในเมื่อกรรมและการวนว่ายตายเกิดไม่ได้ปลอมปนมาจากพราหมณ์ไฉนเลยพุทธทาสจึงกล่าวว่าตายแล้วสูญ
และเมื่ออ่านศาสนาเปรียบเทียบของ อาจารย์ เมธาฯ เรายิ่งเข้าใจได้ว่า
ยุคฮินดู : ยุคสมัยการปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่
สมัยฮินดูเป็นสมัยที่ความเชื่อยังคงเหมือนเดิมเช่นยุคที่ผ่านมา แต่ความคิดทางปรัชญามีความลุ่มลึกขึ้น เป็นแนวความคิดใหม่ เพราะเป็นยุคที่มีการแข่งขันกันระหว่างศาสนา เพราะในยุคนี้ได้เกิดศาสนาใหม่ คือ ศาสนาเชนและพุทธศาสนา จนท าให้ศาสนาพราหมณ์ต้องปรับกระบวนการในการสอนศาสนาใหม่จนต้องเรียกตนเองใหม่ว่า ศาสนาฮินดู โดยความคิดในยุคฮินดู มีดังต่อไปนี้
1) โลกเป็นส่วนหนึ่งของพรหมัน ไม่มีความเป็นจริง เป็นเพียงสิ่งที่สะท้อนออกมาจากพรหมันเท่านั้น
2) วิญญาณทั้งหลายเกิดมาจากพรหมันหรือพระพรหม แล้วถือก าเนิดเรื่อยไปเพราะกรรม จนกว่าจะบรรลุความหลุดพ้น หรือโมกษะ ซึ่งเป็นการกลับไปสู่พรหมันนั่นเอง
สรุปได้ว่า พราหมณ์ ได้รับอิทธิพลแนวความคิดมาจากพุทธเรื่องกรรมและการเวียนว่าย