"เจ้าหน้าที่ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ลักษณะงานเป็นอย่างไรค่ะ"

สมัครงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ที่หนึ่งค่ะเป็นบริษัทต่างชาติของญี่ปุ่น อยากสอบถามเกี่ยวกับเนื้องานว่าเป็นงานหนักแค่ไหนนอกจากสอบประวัติลูกค้า ,งานเอกสาร ,ความรู้เรื่องไฟแนนส์  
***ต้องออกไปบ้านลูกค้า หรือทวงหนี้ด้วยไหมค่ะ -_-
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เอาเรื่องงานในระบบ ขององค์กร ก่อนละกัน

1. สอบถามลูกค้าเบื้องต้น ว่าจะขอสินเชื่อในเงื่อนไขไหนได้บ้าง
2. ตรวจสอบการทำงานของลูกค้าว่าทำงานจริงมั้ย บางที่ตรงนี้ พนักงานเป็นคนตรวจสอบเอง บางที่มีส่วนกลางตรวจสอบให้  ถ้าเป็นอาชีพ อิสระ เช่น ค้าขาย รับเหมา อาชีพที่ไม่ใช่พนักงานบริษัท ต้องวิ่งตรวจสอบเอง
3. ตรวจสอบที่พักอาศัยของลูกค้า โดยทั่วไปทุกบริษัทต้องวิ่งตรวจสอบ
4. รอผลการอนุมัติจากส่วนกลาง ถ้าผ่านก็เซ็นสัญญาเช่าซื้อ (ถ้าผ่านโดยไม่มีการต่อรอง)
5. หลังจากปล่อยสินเชื่อแล้ว ทุกบริษัท ต้องดูแลให้ลูกค้าชำระค่างวด ตั้งแต่ 1-6 งวด แล้วแต่ policy ของแต่ละบริษัท โดยค่าคอมของพนักงาน จะได้จากการที่ลูกค้าชำระค่างวด และ ต้องเข้าตามเป้าที่บริษัทตั้งไว้ด้วย  เช่น งวดแรก 98% งวด 2  95% งวด 3  92% ถึงจะได้ค่าคอม  และถ้าทำไม่ได้ตามเป้า ที่ กำหนดไว้  อาจถึงขั้นพักการทำงานได้ โดยให้หยุดทำสัญญา แล้วไปตามลูกค้าที่ไม่ชำระก่อน

งานนี้ ไม่ง่ายไม่ยาก  อยู่ที่ประสบการณ์ ว่าคุณมองลูกค้าได้ดีแค่ไหน  คำว่าทำงานง่ายรายได้ดี  มีอยู่จริง  สำหรับวงการนี้  แรก ๆ อาจจะเหนื่อยหน่อย หลัง ๆ พอเริ่มรู้งานแล้ว อะไร ๆ จะง่ายขึ้นเยอะ

ที่นี้มาดูเรื่องภายนอกกันบ้าง
อันดับแรก การทำงานแบบนี้ การบริการร้านค้า ถือเป็นเรื่องสำคัญ  จำไว้ว่า ไม่ได้มีบริษัทคุณที่เดียวที่ให้บริการเค้า  การทำสัญญา โดยทั่วไป ต้องทำตาม policy ของบริษัท  แต่คุณ ไม่สามารถ กาง policy ทำได้ทุกเคส  ลูกค้าไม่ได้มาแบบ ที่เรา ต้องการเป๊ะ ๆ แต่บริษัทเราต้องการ เป๊ะ ๆ ถ้าคุณทำงานตาม policy  คุณไม่มีทางที่จะได้รับความไว้วางใจจากร้านค้าแน่นอน  อยากเป็นไม้แรก ต้องทำให้เค้าเห็นว่า เราสามารถทำลูกค้าให้เค้าได้  ไม่งั้นคุณก็ต้องรอ รับเคสที่ บริษัทอื่นไม่เอามาแล้ว  คำว่าไม้แรกคือ เราได้สัมผัสลูกค้าก่อนใคร เราได้สิทธิ์ในการเลือกลูกค้าก่อน  แต่ถ้าคุณเข้ากับร้านค้าได้ดี  อะไร ๆ มันก็จะดีไปหมด  ปัญหามักจะเกิดจากสัญญาไม่ผ่านแล้วเกิดการต่อรองเกิดขึ้น  ลูกค้า ร้อยละ 90 ไม่มีเงินดาวน์  ร้านก็จะดันให้จบ โทรคุยกับหัวหน้า  เพื่อดันเคสลูกค้า  วาทะศิลป์ในการต่อรองจึงเป็นเรื่องสำคัญ  การจะปฏิเสธลูกค้าสักราย ทำได้ไม่ง่ายนัก ต้องพูดแบบบัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น  การปฏิเสธโดยมีเหตุผลไม่เพียงพอ อาจทำให้คุณนั่งยาว แบบไม่ได้แตะลูกค้าสักเคสเลยก็ได้  

ยังไงก็ตาม คุณจะเรียนรู้ได้เอง  ว่าคุณต้องวางตัวยังไง  แล้วที่สำคัญผูกมิตรกับเพื่อนอาชีพเดียวกันแต่ต่างบริษัทไว้  ยังไงคุณก็ต้องเจอกันทุกวัน  แล้วจะช่วยเหลือกันได้แน่นอน

ขอให้โชคดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่