ถามในมุมพ่อค้านะครับ
อย่างที่มีข่าวเบียร์สิงห์กับ LEO มีมาตราการไม่ส่ง Makro เพราะขายราคาต่ำตัดราคายี่ปั๊ว/ซาปั๊ว ทำลายระบบค้าส่ง ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
โดยส่วนตัวรู้สึกว่า LAZADA นี่เคสใกล้ๆกัน คล้าย TESCO LOTUS แต่มันเป็นตลาด Online คนเลยไม่สนใจสักเท่าไร แต่อนาคตผมว่าน่ากลัวกว่า TESCO LOTUS อีก ถ้าจะมีคู่แข่งก็คือ Amazon มาลงทุนอะไรงี้
ตอนนี้ LAZADA นี่คล้ายๆจะเป็น ศูนย์การค้า Electronics เจ้าใหญ่จากต่างประเทศ ที่การตลาดหนักกว่าแถมขายถูกกว่า เราจะปรับตัวกันอย่างไร? หรือว่าควรปล่อยให้เป็นปลาใหญ่กินปลาเล็กครับ
ตอนนี้ผมว่า รายย่อยของไทยน่าจะเริ่มตายๆ กันบ้างแล้วนะครับ (หรือส่วนมากอาจจะตายไปนานแล้ว)
สินค้าพวก IT/Smart Phone/Electronics/etc. ที่จำหน่ายตรงจาก LAZADA มันจะถูกจนแบบ ผมยังสงสัยว่าไปบี้กะผู้ผลิตมาเองเลยรึเปล่า (เฉพาะสินค้าที่จำหน่ายตรงโดย LAZADA นะครับ)
ยกตัวอย่าง ลองเปรียบเทียบราคากันดูนะครับ อันนี้ MicroSD Card ของ Kingston 32GB Class 10
ราคา Lazada ราคาขายปลีก 339 บาท (ไม่รวมส่วนลด 10% MasterCard วันจันทร์เหลือ 305.10 บาท / ส่วนลดจาก True/Dtac 15% เหลือ 259.25 บาท)
กลับกัน ราคาขายส่งจาก Dealer ในไทย อยู่ประมาณ 302 บาท ยังไม่รวม VAT = 323.14 บาท --- แล้วรายย่อยในไทยจำหน่ายกันอยู่ 400-500 โดยประมาณ (+ค่าเช่า+ค่า Hosting+กำไร จิปาถะ)
ผมว่ามันกำลังทำให้ค้าส่งไทยตายหมดนะครับ พวก Dealer ต่างๆ เช่น Synnex/SIS/Ingram/ECS/etc. ผมว่าก็กำลังยำแย่ ของเริ่มน้อยลงๆ (ในความคิดผมนะครับ)
คือรายย่อยก็ไม่รู้จะซื้อจาก Dealer ไปขายทำไม เพราะต้นทุนมาก็แพงกว่าราคาขายของ LAZADA แล้ว หรือไม่ก็สั่งจาก LAZADA มาขายยังถูกกว่า Dealer เลย
อีกสัก ไม่กี่ปี น่าจะหมดยุคของพ่อค้าคนกลาง ซึงผมว่าก็เป็นเรื่องปรกติ แต่น่าเสียดายที่ดันเป็นบริษัทจากต่างประเทศมาคุมตลาดนี่สิครับ ปัจจุบันก็เห็นมี iTrueMart/ShopAt7/CentralOnlineShopping มาสู้ แต่ราคาก็ยังแพงกว่า LAZADA อยู่ดี (ไม่รู้เพราะยังรักษาราคากลางรึเปล่า)
คิดว่ายังไงกันบ้างครับ (ในมุมพ่อค้านะครับ สำหรับผู้ซื้อ ผมว่าทุกคนคง happy กับ LAZADA เพราะถูกว่า ใครๆก็ชอบของถูก ถ้าสินค้าเดียวกัน)
บางทีก็สงสัยเกี่ยวกับ LAZADA ครับ
อย่างที่มีข่าวเบียร์สิงห์กับ LEO มีมาตราการไม่ส่ง Makro เพราะขายราคาต่ำตัดราคายี่ปั๊ว/ซาปั๊ว ทำลายระบบค้าส่ง ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง
โดยส่วนตัวรู้สึกว่า LAZADA นี่เคสใกล้ๆกัน คล้าย TESCO LOTUS แต่มันเป็นตลาด Online คนเลยไม่สนใจสักเท่าไร แต่อนาคตผมว่าน่ากลัวกว่า TESCO LOTUS อีก ถ้าจะมีคู่แข่งก็คือ Amazon มาลงทุนอะไรงี้
ตอนนี้ LAZADA นี่คล้ายๆจะเป็น ศูนย์การค้า Electronics เจ้าใหญ่จากต่างประเทศ ที่การตลาดหนักกว่าแถมขายถูกกว่า เราจะปรับตัวกันอย่างไร? หรือว่าควรปล่อยให้เป็นปลาใหญ่กินปลาเล็กครับ
ตอนนี้ผมว่า รายย่อยของไทยน่าจะเริ่มตายๆ กันบ้างแล้วนะครับ (หรือส่วนมากอาจจะตายไปนานแล้ว)
สินค้าพวก IT/Smart Phone/Electronics/etc. ที่จำหน่ายตรงจาก LAZADA มันจะถูกจนแบบ ผมยังสงสัยว่าไปบี้กะผู้ผลิตมาเองเลยรึเปล่า (เฉพาะสินค้าที่จำหน่ายตรงโดย LAZADA นะครับ)
ยกตัวอย่าง ลองเปรียบเทียบราคากันดูนะครับ อันนี้ MicroSD Card ของ Kingston 32GB Class 10
ราคา Lazada ราคาขายปลีก 339 บาท (ไม่รวมส่วนลด 10% MasterCard วันจันทร์เหลือ 305.10 บาท / ส่วนลดจาก True/Dtac 15% เหลือ 259.25 บาท)
กลับกัน ราคาขายส่งจาก Dealer ในไทย อยู่ประมาณ 302 บาท ยังไม่รวม VAT = 323.14 บาท --- แล้วรายย่อยในไทยจำหน่ายกันอยู่ 400-500 โดยประมาณ (+ค่าเช่า+ค่า Hosting+กำไร จิปาถะ)
ผมว่ามันกำลังทำให้ค้าส่งไทยตายหมดนะครับ พวก Dealer ต่างๆ เช่น Synnex/SIS/Ingram/ECS/etc. ผมว่าก็กำลังยำแย่ ของเริ่มน้อยลงๆ (ในความคิดผมนะครับ)
คือรายย่อยก็ไม่รู้จะซื้อจาก Dealer ไปขายทำไม เพราะต้นทุนมาก็แพงกว่าราคาขายของ LAZADA แล้ว หรือไม่ก็สั่งจาก LAZADA มาขายยังถูกกว่า Dealer เลย
อีกสัก ไม่กี่ปี น่าจะหมดยุคของพ่อค้าคนกลาง ซึงผมว่าก็เป็นเรื่องปรกติ แต่น่าเสียดายที่ดันเป็นบริษัทจากต่างประเทศมาคุมตลาดนี่สิครับ ปัจจุบันก็เห็นมี iTrueMart/ShopAt7/CentralOnlineShopping มาสู้ แต่ราคาก็ยังแพงกว่า LAZADA อยู่ดี (ไม่รู้เพราะยังรักษาราคากลางรึเปล่า)
คิดว่ายังไงกันบ้างครับ (ในมุมพ่อค้านะครับ สำหรับผู้ซื้อ ผมว่าทุกคนคง happy กับ LAZADA เพราะถูกว่า ใครๆก็ชอบของถูก ถ้าสินค้าเดียวกัน)