กำลังชั่งใจ .. เลือกไม่ถูกเลย .. จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT หรือ MOBIL 1 ? (รถผมเก่ามากแล้ว)

บอกก่อนว่า ตอนนี้ผมใช้รถ MITSU LANCER ท้ายเบนซ์  อยู่ครับ .. วิ่งมาจะครบ 560,000 Km. แล้ว

แบบว่า ตอนนี้รถผมใกล้จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว (เหลืออีก 2,000 โล)

ปกติ .. ก็ใช้ SHELL มาตลอดครับ .. HX-5, HX-7  ก็สลับกันอยู่แค่นี้แหละ .. ก็ใช้งานได้ปกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร (HX-8, ULTRA ผมไม่เคยลอง)


ตอนแรก ก็ชั่งใจว่าจะเปลี่ยนเป็น MOBIL 1  ดีมั๊ยนะ (เพราะลองดูยี่ห้ออื่น ส่วนใหญ่จะบอกให้เล่น MOBIL 1 ไปเลยจะดีกว่า เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยเอง)

เพราะเคยลองใช้ MOBIL 1  5W-50 .. ปรากฎว่า ไม่เวิร์คอย่างแรง ไม่ได้รู้สึกว่าลื่นขึ้น เร่งดีขึ้นแต่อย่างใด และน้ำมันเครื่องหายเร็วมาก (หรือ ช่างมันไม่เปลี่ยนให้ก็ไม่รู้ เพราะตอนนั้นผมซื้อไปให้ช่างที่อู่ใกล้ที่ทำงานเค้าเปลี่ยน แล้วผมก็ไปทำงานเลย ไม่ได้ดูช่างเค้าเปลี่ยนให้เห็นกับตา)

บอกตรงๆ ผมอยากลองเติม MOBIL 1  0W-40 สีทอง ตัวท๊อปมากๆ .. ผมเข้าไปอ่านในเว็บ ในกระทู้ต่างๆ เห็นรีวิวแต่ละคนนี่แบบ แค่ใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้ ก็แทบจะเปลี่ยนจากรถเก่า ให้เป็นรถป้ายแดงกันเลยทีเดียว

แต่ผมดูราคา MOBIL 1  0W-40 สีทอง  จากศูนย์ B-QUICK  ก็อยู่ที่ 2,350 บาท .. ไปดูที่ศูนย์ JMS ตรงพาซิโอ ก็ราคา 2,400 บาท .. แต่ไม่รู้ว่าที่ศูนย์ Mobil 1 Center  เค้าขายเท่าไหร่ ?  (ผมไม่อยากซื้อในเน็ต ถึงมันจะถูก แต่กลัวปลอม ผมอยากได้ของแท้)

เห็นราคาแล้วก็นะ .. อืมมมม  คงไม่ต้องใช้อะไรดีมากหรอกมั้ง 555+ (เน้นเปลี่ยนถ่ายตามระยะก็พอแล้ว)


งั้น เห็นทีว่า ผมคงต้องหาสังเคราะห์แท้ ที่ราคามิตรภาพกับผมหน่อย

ก็เลยคิดว่า หรือจะลองน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100%  PTT 0W-40 ตัวท๊อปสุด  น่าจะดีกว่ามั๊ย ราคาถูกกว่าหน่อย แถมมีบัตรเติมน้ำมันให้อีก

อีกอย่าง เข้าไปดูในเว็บ ในกระทู้เก่าๆ .. ก็เห็นมีหลายคนบอกว่าเติม PTT  ก็ดีนะ .. บางคนพอหมดประกันศูนย์ ก็ใช้น้ำมันเครื่อง PTT มาตลอด จนวิ่งกันเป็นหลักแสนกิโล ก็ยังใช้งานได้ปกติ

แถมหลายคนยังบอกเหมือนกันอีกว่า ถ้าเทียบเป็น ราคา/ประสิทธิภาพ .. PTT  คุ้มค่ามากที่สุด เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่จ่ายไป


เฮ้อออ .. ยิ่งหาข้อมูล อ่านไป อ่านมา .. เริ่มโผล่ SUNOCO, AMSOIL มาอีกและ

2 ยี่ห้อนี้ หลายคนก็แนะนำว่าดีกว่า เจ๋งกว่า MOBIL 1  แบบเทียบกันไม่ติดฝุ่น แถมยังเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% แบบ Ester-Base  Group 4, Group 5  อะไรนั่นอีก (หรือ MOBIL 1  เป็นสังเคราะห์แท้ แต่ยังไม่ 100% เพียวๆ ???)

เอาตรงๆ นะ .. ไอ้เรื่องเกรดน้ำมัน Ester-Base   Group 4  Group 5  อะไรเนี่ย ผมก็ไม่รู้เรื่องเท่าไหร่

แล้ว 2 ยี่ห้อนี้ มันราคาเทาไหร่ ? .. (แต่คิดว่า คงต้องแพงกว่า MOBIL 1 แน่เลย)



สรุป เท่าที่ผมลองอ่านมา ถ้านับเฉพาะน้ำมันเครื่องเกรดท๊อปสุด .. MOBIL 1  มีรีวิวเยอะสุด

ยี่ห้ออื่นๆ ก็มีบ้างปะปราย HSK, DUCKHAM, MOTUL, TOTAL

ส่วน VALVOLINE  รีวิวจะเยอะกว่ายี่ห้ออื่น แต่ก็ยังไม่เยอะเท่า MOBIL 1 (VALVOLINE ก็น่าจะดีมั้ง)

อ้อ SHELL นี่ก็แทบจะไม่ค่อยเห็นรีวิวซักเท่าไหร่ แต่เท่าที่อ่าน แทบทุกคนจะบอกว่า ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ MOBIL 1  มากที่สุด ราคาก็ใกล้เคียงกัน (เฉพาะตัวท๊อป ULTRA นะ) .. แต่รีวิวน้อยจริงๆ หรือไม่ค่อยมีคนใช้หว่า ?

ส่วนน้ำมันเครื่องเทพอย่าง SUNOCO, AMSOIL .. ก็ยังพอมีรีวิวบ้างนิดหน่อย .. คิดว่า ราคาน่าจะแพงพอสมควร ถึงไม่ค่อยมีคนใช้

AMSOIL ผมไปดูในเว็บของเค้าเห็นลงไว้ว่า ใช้วิ่งได้ถึง 40,000 Km. !!!  (ปกติก็เปลี่ยนถ่ายกันทุก 10,000 Km. .. นี่เล่นได้ถึง 40,000 เลยหรอ แม่เจ้า!!)


บางคน เค้าก็บอกว่า .. คนที่ใช้รถเก่า วิ่งมาหลายแสนกิโล (รถเกิน 10 ปี) .. ไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องแพงมาก .. เพราะน้ำมันเครื่องดีแค่ไหน มันก็ไม่เห็นผล

บางคนยังบอกอีกว่า .. รถเก่า ให้ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือ น้ำมันเครื่องเกรดถูกสุดด้วยซ้ำ แล้วเปลี่ยนถ่ายบ่อยๆ จะดีกว่าใช้สังเคราะห์แท้ เพราะมันไม่ได้เห็นผลต่างอะไรกันขนาดนั้น

นอกจากว่า จะใช้รถแต่งซิ่ง โมเครื่อง วิ่งเหยียบ Red Line ตลอด, หรือ พวกที่รถที่ใช้ในสนามแข่ง  ถึงต้องใช้พวกน้ำมันเครื่องแพงๆ


ก็ไม่รู้สินะ .. ข้อมูลไหน จริง ไม่จริง  มันเยอะจัด





ขออภัย ผมพิมพ์เยอะไปหน่อย .. จากเดิม ผมแค่จะถาม  PTT  กะ  MOBIL 1 .. พิมพ์ไป พิมพ์มา  ทำไมมันโผล่ยี่ห้ออื่นมาด้วยฟะ!!??




ขอบคุณที่อ่านจนจบ

ขอบคุณ สำหรับทุกๆ ความเห็นมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่