ผมเขียนแนวทางในการทำรถในแบบประหยัดครับ เผื่อใครสนใจเอาไปรับใช้ได้
คันนี้ที่ผมทำเป็นแนว Neo Vintage เฟรมโคลโมลี่ ตัวรถพร้อมอะไหล่เดิมๆ หนักเกือบ 14 กิโล
หลังทำน้ำหนักรถรวมทุกอย่างอยู่ที่ 9.7 กิโลกรัม ถ้าถอด บันได กระเป๋า ไมล์ ไฟ ขากระติกและที่สูบลม น่าจะได้ 8 กิโลปลายๆ ครับ
โดยของที่เอามาประกอบเน้นเป็ของมือสอง และของราคาไม่แพงครับ
หาอะไหล่ที่จะลง
ผมเน้นของถอดออกจากรถยุคใหม่ครับ เพราะมือสองจะมีราคาที่ถูกมาก พวกชุดขับ ล้อ ที่ถอกออก บางทีถูจนไม่น่าเชื่อ
อันนี้คือตัวอย่างของอะไหล่ที่ผมเลือกใช้ในรถคันนี้ เป็นของที่ผมหาข้อมูลมาก่อนซื้อครับ ว่า ดี เบา และถูกสุด ในงบประมาณนั้น
อะไหล่ติดรถที่น้ำหนักน้อยและราคาไม่แรง ที่ผมแนะนำ และใช้เองอยู่
- ล้อ Bontrager ติดรถ Trek 3.1 ซี่ล้อ 24/24 ขอบสูง 25mm ตัวนี้น้ำหนักเดิมๆ คือ 1.85 กิโลกรัมครับ (พอๆกับ Scirocco) ลูกปืนเรียงเม็ด สามารถอัพ G10 ราคาผมได้มา 1900 บาท
- ขาจาน FSA VERO เป็นขาอลูมิเนียม Forged น้ำหนัก 688 กรัม รวมกะโหลกเหลี่ยมซีลแบริ่ง 980 กรัม น้ำหนักขนาดนี้ พอๆกับขา Tiagra + กะโหลกลวงเลยครับ แต่จานของ VERO ใบเล็กมันเป็นเหล็ก ถ้าหาจานอลูดีๆเปลี่ยนจะเบาลงอีก ผมได้มา 900 บาท รวมกะโหลกแบริ่ง FSA
อะไหล่เดิมติดรถที่ผมไม่ได้เปลี่ยน
- Stem ผมใช้คอจุ่มของเดิมมา เพราะการแปลงไปใช้คอหนีบ เพิ่มน้ำหนักจากเดิมแน่ๆ 1-200 กรัม (และเสียตังค์เพิ่มด้วย)
- สับจาน ผมใช้ของติดรถ Suntour บีบร่องนำโซ่ไหม่ให้แคบลง (ของเดิม 6 SP ร่องจะกว้าง) ที่ไม่เปลี่ยนเพราะแคล้มรัดรุ่นใหม่ๆ ไม่มีขนาด 28.6mm
รายการอะไหล่มือสองที่ซื้อมา
- แฮนด์คอมแพ็ค ไม่โอเวอร์ไซค์ ซึ่งอันนี้จะหายากใช้กับคอจุ่มเดิมได้ ตัวนี้ผมใด้ Syntace RaceLite มือสองจากเยอรมัน 800 บาท
- ชุดขับ Microshift R9 9SP ไม่เต็มชุด เอาแค่ ชิพเตอร์ ตีนผี และเฟืองหลังเท่านั้น ได้มาราคา 2500 บาท
- เบาะ Specialized rival สีขาว เบา ปีกท้ายใหญ่นั่งสบายครับ ได้มา 500 บาท
- บันได Shimano PD 540 พร้อมคลิต ได้มา 500 บาท
- เบรคแบบ Dual Pivot เพื่อแก้ปัญหาเบรคไม่ได้ศูนย์ ผมใช้ของติดรถ e5 หน้า-หลังมือสองราคา 500บาท
อะไหล่ของใหม่ที่ซื้อ
- จานเบี้ยว DOVAL 11.5% 50/34 ตัวนี้ bid มาจากเกาหลี น้ำหนักเบากว่าจาน FSAเดิมเกือบ 2 ขีด ราคารวมส่ง 1800 บาท
- ยาง ผมใช้ยางขอบพับ Kenda K-1092 น้ำหนักต่อเส้น 205กรัม มีกันหนามในตัว และเป็น All season ราคาเส้นละ 600 บาท
- สายเกียร์ สายเบรคทั้งคัน 300 บาท
- ตัวหยุดสายเกียร์สับถัง 350 บาท
- หลักอาน UNO เพราะของเดิมสั้นไปราคา 350 บาท
- ผ้าพันแฮนด์ Shiny ขาวมุกพร้อมแถบสามสี สั่งจากอังกฤษ 450 บาท
- สติกเกอร์ติดรถ วาดเองทั้งหมดในคอม แล้วสั่งร้านพิมพ์ให้ ทั้งคันใช้แค่ A4แผ่นเดียว ราคาค่าพิมพ์กันน้ำ 150 บาท
สิ่งที่ต้องดัดแปลง
- ถ่างหางหลังจากเดิม 126 เป็น 130 (ที่จริงไม่ถ่างก็ได้ แต่เวลาถอดเข้าออกมันลำบาก) จุดนนี้มีปัญหา คือถ่างใส่ได้แล้วแต่โซ่จะโนเฟรมที่เกียร์เล็สุด จึงใช้แหวนอีแปะผ่า ติดกาวเสริมไว้ที่ดรอปเอาท์ ฝั่งละตัว
- ขยายรูยึดเบรคหน้าหลัง เพื่อให้ใช้กับน็อยฝั่งของเบรคยุคใหม่ได้
- จุดยึดสับถังเดิมต้องแปลงใส่ตัวหยุดสาย
สิ่งที่ผมแต่งเพิ่ม
- น็อตใบจาน และจาน Doval ส่วนนี้ทำให้ขาจานรวมกะโหลก มีน้ำหนักแค่เพียง 800 กรัมเท่านั้น พอๆ กับ 105 รุ่นเก่าเลย
- ดุมล้อ XERO + ลูกปืน G10 ชุดนนี้เจ้าของเก่าเปลี่ยนไว้อยู่แล้ว ซี่หน้าลดลงจาก 24 เหลือ 20 น้ำหนักจากล้อ bontrager เดิม 1.85 เหลือ 1.79
----------------------------------------------------------------------------------
เบ็ดเสร็จรวมแล้ว หักเงินที่ได้จากการถอดอะไหล่เก่าขายไปด้วย การบูรณะรถคันนี้ ให้กลายเป็น Neo-Vintage
อยู่ที่ประมาณ 4 พันบาทเท่านั้น (ไม่รวมตัวรถ)
แต่ถ้าชอบแนวนี้ ลองดูไว้ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเสมอไป ได้รถโคลโมลี่ น้ำหนัก ต่ำกว่า 10 โล แถมอะไหล่ยุคใหม่ ปั่นได้อีกนานเลยครับ
อัพรถโคลโมลี่สับถังเป็น Noe-Vintage น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ด้วยงบ 4พันบาท
คันนี้ที่ผมทำเป็นแนว Neo Vintage เฟรมโคลโมลี่ ตัวรถพร้อมอะไหล่เดิมๆ หนักเกือบ 14 กิโล
หลังทำน้ำหนักรถรวมทุกอย่างอยู่ที่ 9.7 กิโลกรัม ถ้าถอด บันได กระเป๋า ไมล์ ไฟ ขากระติกและที่สูบลม น่าจะได้ 8 กิโลปลายๆ ครับ
โดยของที่เอามาประกอบเน้นเป็ของมือสอง และของราคาไม่แพงครับ
หาอะไหล่ที่จะลง
ผมเน้นของถอดออกจากรถยุคใหม่ครับ เพราะมือสองจะมีราคาที่ถูกมาก พวกชุดขับ ล้อ ที่ถอกออก บางทีถูจนไม่น่าเชื่อ
อันนี้คือตัวอย่างของอะไหล่ที่ผมเลือกใช้ในรถคันนี้ เป็นของที่ผมหาข้อมูลมาก่อนซื้อครับ ว่า ดี เบา และถูกสุด ในงบประมาณนั้น
อะไหล่ติดรถที่น้ำหนักน้อยและราคาไม่แรง ที่ผมแนะนำ และใช้เองอยู่
- ล้อ Bontrager ติดรถ Trek 3.1 ซี่ล้อ 24/24 ขอบสูง 25mm ตัวนี้น้ำหนักเดิมๆ คือ 1.85 กิโลกรัมครับ (พอๆกับ Scirocco) ลูกปืนเรียงเม็ด สามารถอัพ G10 ราคาผมได้มา 1900 บาท
- ขาจาน FSA VERO เป็นขาอลูมิเนียม Forged น้ำหนัก 688 กรัม รวมกะโหลกเหลี่ยมซีลแบริ่ง 980 กรัม น้ำหนักขนาดนี้ พอๆกับขา Tiagra + กะโหลกลวงเลยครับ แต่จานของ VERO ใบเล็กมันเป็นเหล็ก ถ้าหาจานอลูดีๆเปลี่ยนจะเบาลงอีก ผมได้มา 900 บาท รวมกะโหลกแบริ่ง FSA
อะไหล่เดิมติดรถที่ผมไม่ได้เปลี่ยน
- Stem ผมใช้คอจุ่มของเดิมมา เพราะการแปลงไปใช้คอหนีบ เพิ่มน้ำหนักจากเดิมแน่ๆ 1-200 กรัม (และเสียตังค์เพิ่มด้วย)
- สับจาน ผมใช้ของติดรถ Suntour บีบร่องนำโซ่ไหม่ให้แคบลง (ของเดิม 6 SP ร่องจะกว้าง) ที่ไม่เปลี่ยนเพราะแคล้มรัดรุ่นใหม่ๆ ไม่มีขนาด 28.6mm
รายการอะไหล่มือสองที่ซื้อมา
- แฮนด์คอมแพ็ค ไม่โอเวอร์ไซค์ ซึ่งอันนี้จะหายากใช้กับคอจุ่มเดิมได้ ตัวนี้ผมใด้ Syntace RaceLite มือสองจากเยอรมัน 800 บาท
- ชุดขับ Microshift R9 9SP ไม่เต็มชุด เอาแค่ ชิพเตอร์ ตีนผี และเฟืองหลังเท่านั้น ได้มาราคา 2500 บาท
- เบาะ Specialized rival สีขาว เบา ปีกท้ายใหญ่นั่งสบายครับ ได้มา 500 บาท
- บันได Shimano PD 540 พร้อมคลิต ได้มา 500 บาท
- เบรคแบบ Dual Pivot เพื่อแก้ปัญหาเบรคไม่ได้ศูนย์ ผมใช้ของติดรถ e5 หน้า-หลังมือสองราคา 500บาท
อะไหล่ของใหม่ที่ซื้อ
- จานเบี้ยว DOVAL 11.5% 50/34 ตัวนี้ bid มาจากเกาหลี น้ำหนักเบากว่าจาน FSAเดิมเกือบ 2 ขีด ราคารวมส่ง 1800 บาท
- ยาง ผมใช้ยางขอบพับ Kenda K-1092 น้ำหนักต่อเส้น 205กรัม มีกันหนามในตัว และเป็น All season ราคาเส้นละ 600 บาท
- สายเกียร์ สายเบรคทั้งคัน 300 บาท
- ตัวหยุดสายเกียร์สับถัง 350 บาท
- หลักอาน UNO เพราะของเดิมสั้นไปราคา 350 บาท
- ผ้าพันแฮนด์ Shiny ขาวมุกพร้อมแถบสามสี สั่งจากอังกฤษ 450 บาท
- สติกเกอร์ติดรถ วาดเองทั้งหมดในคอม แล้วสั่งร้านพิมพ์ให้ ทั้งคันใช้แค่ A4แผ่นเดียว ราคาค่าพิมพ์กันน้ำ 150 บาท
สิ่งที่ต้องดัดแปลง
- ถ่างหางหลังจากเดิม 126 เป็น 130 (ที่จริงไม่ถ่างก็ได้ แต่เวลาถอดเข้าออกมันลำบาก) จุดนนี้มีปัญหา คือถ่างใส่ได้แล้วแต่โซ่จะโนเฟรมที่เกียร์เล็สุด จึงใช้แหวนอีแปะผ่า ติดกาวเสริมไว้ที่ดรอปเอาท์ ฝั่งละตัว
- ขยายรูยึดเบรคหน้าหลัง เพื่อให้ใช้กับน็อยฝั่งของเบรคยุคใหม่ได้
- จุดยึดสับถังเดิมต้องแปลงใส่ตัวหยุดสาย
สิ่งที่ผมแต่งเพิ่ม
- น็อตใบจาน และจาน Doval ส่วนนี้ทำให้ขาจานรวมกะโหลก มีน้ำหนักแค่เพียง 800 กรัมเท่านั้น พอๆ กับ 105 รุ่นเก่าเลย
- ดุมล้อ XERO + ลูกปืน G10 ชุดนนี้เจ้าของเก่าเปลี่ยนไว้อยู่แล้ว ซี่หน้าลดลงจาก 24 เหลือ 20 น้ำหนักจากล้อ bontrager เดิม 1.85 เหลือ 1.79
----------------------------------------------------------------------------------
เบ็ดเสร็จรวมแล้ว หักเงินที่ได้จากการถอดอะไหล่เก่าขายไปด้วย การบูรณะรถคันนี้ ให้กลายเป็น Neo-Vintage
อยู่ที่ประมาณ 4 พันบาทเท่านั้น (ไม่รวมตัวรถ)
แต่ถ้าชอบแนวนี้ ลองดูไว้ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงเสมอไป ได้รถโคลโมลี่ น้ำหนัก ต่ำกว่า 10 โล แถมอะไหล่ยุคใหม่ ปั่นได้อีกนานเลยครับ