วีโก้ กินน้ำมันเครื่อง กำลังอัดลดลง รอบเดินเบาสั่น มาจากอะไรได้บ้างครับ

วีโก้พรีรันเนอร์โฉมแรกครับ 3.0 เกียร์ธรรมดา ใช้งานมาปัจจุบัน 4.3แสนกว่า กิโลแล้ว อายุรถ9ปีได้

ตอนแรกเล็งว่าจะเปลี่ยนรีโว แต่ผิดหวังครับ 555+ เงิบเลย แพง ตัดออฟชั่นซะ สรุปใช้วีโก้ต่อก็ได้

ก็บูรณะมันดีกว่า เพราะใช้มาตั้ง 4.3แสน กิโลแล้ว บรรทุกหนักตลอด 2.5ตัน ประเด็นปัญหาด้านเครื่องยนต์ที่เจอในตอนนี้คือ

รู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์มีกำลังอัดที่ลดลง กินน้ำมันเครื่อง รอบเดินเบาสั่น(เป็นบ้าง ไม่เป็นบ้าง สั่นกระพือแบบ10ล้อ)

เครื่องยนต์เท่าที่ดู 10,000กิโล น้ำมันเครื่องหายไปจากก้านวัดประมาณ เกือบๆ1ซม. ไม่แน่ใจว่าคิดเป็นกี่ลิตร

ประเด็นคือ มันหายไปไหน

เทอร์โบลูกเดิมกลับบ้านเก่าไปแล้ว แต่ลูกใหม่เป็นเทอร์โบมือสองบิ้ว ก่อนและหลังซ่อม ก็ยังเจอปัญหากินน้ำมันเครื่อง ไม่น่าใช่เทอร์โบกินน้ำมันมั้ง

สตาร์ทตอนเครื่องเย็น หรือตอนเช้า ไม่เจออาการควันขาว

จอดรถไว้ ที่พื้นไม่มีครอบน้ำมันเครื่อง

บริเวณรอบเครื่องไม่เจอรอยน้ำมันเครื่อง (เปลี่ยนซีลฝาครอบวาล์วและซีลเพลาลูกเบี้ยว(เรียกอย่างนี้หรือเปล่า มันอยู่หลังสายพานไทมิ่ง พอดีเปลี่ยนสายพานแล้วเจอคราบน้ำมันนิดหน่อย เลยเปลี่ยนซีลใหม่) ไปตอน 3.5แสนกิโล

เครื่องไม่เคยตั้งระยะห่างวาล์ว หรือถอดหัวฉีดมาเช็คใดๆเลย เป็นไปได้ไหมว่าแหวนรองหัวฉีดเสื่อม เลยทำให้น้ำมันเครื่องเข้าไปห้องเผาไหม้ กำลังอัดของเครื่องเลยลด และกินน้ำมันเครื่อง

ปัจจุบันใช้น้ำมันเครื่อง 10w-30 กึ่งสังเคราะห์ เคยเปลี่ยนให้หนืดขึ้นแล้ว แต่รถอืดครับ บรรทุกหนักวิ่งแย่กว่าเดิมเลยต้องเปลี่ยนกลับตัวเดิม

รอบเดินเบาสั่น อันนี้เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง รอบก่อนนานแล้วที่เจอก็ถอด air flow มาทำความสะอาดก็หายไป

แล้วมาสัปดาห์ก่อนเจออีก แต่ไม่ว่างทำความสะอาดที เมื่อวานใช้รถกลับไม่เจอปัญหารอบเดินเบาสั่นเลย

ปล.ปกติจะแช่ทางไกล120 วันนี้ลองเทสเหยียบดู 150 ก็ยังขึ้นได้ครับ แต่ถนนรถเยอะเลยต้องเบาก่อน แต่ถ้าเทียบผมว่าขึ้นช้ากว่าเมื่อก่อน


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เลยอยากสอบถามว่า

1.จากที่เล่ามา ถ้าผมต้องการบูรณะเครื่องยนต์ให้แน่นแบบรถใหม่ ผมควรแก้ไขจุดใด เพราะเวลาบรรทุกหนัก บางครั้งต้องการกำลังเครื่องในการเร่งแซง

2.ราคาในการทำแต่ละรายการ ประมาณเท่าไหร่ครับ ค่าแรง ค่าอะไหล่ ผมไม่อยากโดนฟันหัวแบะ

3.ผมอยู่ ตจว. ร้านชำนาญงานไม่ค่อยมี แต่ถ้าเป็นพวก denso ก็หาได้ หรือผมเข้าตามร้านเกี่ยวกับอะไรได้บ้างครับ

4.ผมอยากทราบว่า ถ้าจัดการเรื่องเครื่องยนต์สมบูรณ์แล้ว จะเล่นพวกกล่องแต่งบ้าง ภายใต้เงื่อนไขว่า ใกล้เคียงโรงงานที่สุด คือ ควันไม่ดำ ไม่เปลี่ยนนู้น นี่นั่น เน้นวิ่งทางไกลแช่ยาวๆ แต่ให้ช่วงการเร่งแซงกระฉับกระเฉงขึ้น(จากเดิมๆโรงงาน เพราะเวลาบรรทุกหนัก2.5ตันแล้วแซงนี่ ขัดใจจัง555+) ควรทำอะไรบ้าง งบประมาณเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่