บทความนี้ผมคัดลอกมาจากเฟสนะครับ
.........................................
.
#อาการโซ่ไทม์มิ่งเมื่อเกิดการยืดตัว!!!
•เสียงรบกวน!! เสียงของโซ่ไทม์มิ่งจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดในการสตาร์ทตอนช่วงเช้าหรือช่วงจอดไว้นานๆ เมื่อแรงดันน้ำมันหยุดลงและน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ไหลลงอ่างน้ำมันเครื่อง!!
#จนไม่มี แรงดันน้ำมันเครื่องดันตัวสายพานโซ่ เพราะการหย่อนของโซ่ที่มากเกินไป!! ( ควรใส่ใจเรื่องเบอร์ความหนืดตัวหน้า W ของน้ำมันเครื่อง ) อาจทำให้เกิดเสียงสั่นหรือแม้แต่เสียงกระทบกัน!!หากการหย่อนของโซ่นั้นมากพอ!! ก็จะทำให้สายพานโซ่ตบกับฝาปิดไทม์มิ่ง!!
#และหาก ตัวปรับความตึงโซ่ไทม์มิ่งแบบไฮดรอลิก ยังสมบูรณ์และยังอยู่ในระยะที่ดันยังไม่สุดแกน เสียงดังกล่าวอาจหายไปหรือน้อยลงเมื่อน้ำมันเครื่องร้อนขึ้นและตัวปรับแรงตึงจะขจัดความหย่อนบางส่วนออกไปได้บ้าง!! ( ควรใส่ใจเรื่องเบอร์ความหนืดตัวหลัง W-xx ของน้ำมันเครื่อง )
#อย่างไรก็ตาม หากมุดโซ่ไทม์มิ่งสึกหรอและเกิดการยืดมากเกินไป จนตัวปรับความตึงโซ่ทามมิ่งไม่สามารถชดเชยการหย่อนของโซ่ได้อีกต่อไป เสียงอาจดังต่อไปแม้เครื่องจะร้อนแล้วก็ตามซึ่งถ้าถึงจุดนี้ควรเปิดฝาหน้าเปลี่ยนทั้งตัวตั้งโซ่ไทม์มิ่งและสายพานไทม์มิ่งใหม่ทันที!!!
#เพราะเนื่องจากโซ่ไทม์มิ่ง จะควบคุมการเปิดปิดวาล์วไอดีและไอเสีย โดยเปิด-ปิดให้สัมพันธ์กับลูกสูบ!! โซ่ที่สึกหรอและยืดตัว อาจทำให้วาล์วไอดี-ไอเสีย เกิดการเพี้ยนของเวลาเปิดและปิด ไอดี-ไอเสียในช่วงต้นหรือปลายของการขับขี่ใช้งาน!! เช่น ที่รอบเดินเบาหรือช่วงชะลอความเร็วรถ เพื่อหยุดนิ่ง โดยเฉพาะในช่วงรอบเดินเบา จะทำให้เครื่องยนต์สั่น!!! ซึ่งตรวจพบโดยเซนเซอร์ Camshaft และ Crank shaft ซึ่งจะทำไฟเครื่องยนต์โชว์!!
#ถ้าเกิดการ เพี้ยนของเวลาเปิดและปิด ไอดี-ไอเสีย เพราะเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งตรวจพบโดยเซนเซอร์ O2 หรือเกิดการปล่อยไอเสียที่เป็นมลพิษที่มากเกินไป เหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับตัว EGR – DPF ของรถยนต์!!
#เศษโลหะในน้ำมันเครื่อง เมื่อโซ่ไทม์มิ่งสึกหรอหรือไกด์โซ่ไทม์มิ่งเสียหายอาจพบอนุภาคโลหะในน้ำมันเครื่องเมื่อเปลี่ยนถ่ายออกมา ซึ่งเศษโลหะที่เป็นของแข็งพวกนี้ อาจทำความเสียหายในหลายๆจุดในเครื่องยนต์มาพอสมควร เช่น ปั้มน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่อง โดยเฉพาะปั้มน้ำมันเครื่องแบบใบพัด ( Rotary vane pump )!!
............................................
โ๙่สายพานราวลิ้นมีโอกาสยืดจนทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้หรือไม่...///
.........................................
.
#อาการโซ่ไทม์มิ่งเมื่อเกิดการยืดตัว!!!
•เสียงรบกวน!! เสียงของโซ่ไทม์มิ่งจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดในการสตาร์ทตอนช่วงเช้าหรือช่วงจอดไว้นานๆ เมื่อแรงดันน้ำมันหยุดลงและน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ไหลลงอ่างน้ำมันเครื่อง!!
#จนไม่มี แรงดันน้ำมันเครื่องดันตัวสายพานโซ่ เพราะการหย่อนของโซ่ที่มากเกินไป!! ( ควรใส่ใจเรื่องเบอร์ความหนืดตัวหน้า W ของน้ำมันเครื่อง ) อาจทำให้เกิดเสียงสั่นหรือแม้แต่เสียงกระทบกัน!!หากการหย่อนของโซ่นั้นมากพอ!! ก็จะทำให้สายพานโซ่ตบกับฝาปิดไทม์มิ่ง!!
#และหาก ตัวปรับความตึงโซ่ไทม์มิ่งแบบไฮดรอลิก ยังสมบูรณ์และยังอยู่ในระยะที่ดันยังไม่สุดแกน เสียงดังกล่าวอาจหายไปหรือน้อยลงเมื่อน้ำมันเครื่องร้อนขึ้นและตัวปรับแรงตึงจะขจัดความหย่อนบางส่วนออกไปได้บ้าง!! ( ควรใส่ใจเรื่องเบอร์ความหนืดตัวหลัง W-xx ของน้ำมันเครื่อง )
#อย่างไรก็ตาม หากมุดโซ่ไทม์มิ่งสึกหรอและเกิดการยืดมากเกินไป จนตัวปรับความตึงโซ่ทามมิ่งไม่สามารถชดเชยการหย่อนของโซ่ได้อีกต่อไป เสียงอาจดังต่อไปแม้เครื่องจะร้อนแล้วก็ตามซึ่งถ้าถึงจุดนี้ควรเปิดฝาหน้าเปลี่ยนทั้งตัวตั้งโซ่ไทม์มิ่งและสายพานไทม์มิ่งใหม่ทันที!!!
#เพราะเนื่องจากโซ่ไทม์มิ่ง จะควบคุมการเปิดปิดวาล์วไอดีและไอเสีย โดยเปิด-ปิดให้สัมพันธ์กับลูกสูบ!! โซ่ที่สึกหรอและยืดตัว อาจทำให้วาล์วไอดี-ไอเสีย เกิดการเพี้ยนของเวลาเปิดและปิด ไอดี-ไอเสียในช่วงต้นหรือปลายของการขับขี่ใช้งาน!! เช่น ที่รอบเดินเบาหรือช่วงชะลอความเร็วรถ เพื่อหยุดนิ่ง โดยเฉพาะในช่วงรอบเดินเบา จะทำให้เครื่องยนต์สั่น!!! ซึ่งตรวจพบโดยเซนเซอร์ Camshaft และ Crank shaft ซึ่งจะทำไฟเครื่องยนต์โชว์!!
#ถ้าเกิดการ เพี้ยนของเวลาเปิดและปิด ไอดี-ไอเสีย เพราะเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งตรวจพบโดยเซนเซอร์ O2 หรือเกิดการปล่อยไอเสียที่เป็นมลพิษที่มากเกินไป เหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมากกับตัว EGR – DPF ของรถยนต์!!
#เศษโลหะในน้ำมันเครื่อง เมื่อโซ่ไทม์มิ่งสึกหรอหรือไกด์โซ่ไทม์มิ่งเสียหายอาจพบอนุภาคโลหะในน้ำมันเครื่องเมื่อเปลี่ยนถ่ายออกมา ซึ่งเศษโลหะที่เป็นของแข็งพวกนี้ อาจทำความเสียหายในหลายๆจุดในเครื่องยนต์มาพอสมควร เช่น ปั้มน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่อง โดยเฉพาะปั้มน้ำมันเครื่องแบบใบพัด ( Rotary vane pump )!!
............................................