เปนประสบการณ์ จากญาติคนใกล้ตัวครับ
คือ รถใช้ทุกวัน นอกจากค่าน้ำมัน ก็ต้องมีค่าบำรุงรักษา
บริษัทที่ เปิดรับสมัครพนักงาน ตำแหน่งที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ต้องการ คนขับรถได้และมีรถยนต์ส่วนตัว
แต่บอกเพียงแต่ว่า "เบิกค่าน้ำมันได้" แล้วค่าบำรุงรักษาใครจ่ายละครับ??
เหมือนบีบบังคับว่า พอใจคุณก็ทำ ไม่พอใจก็ไม่ต้องทำ ไม่ต้องมาสมัคร แบบนั้นหรือเปล่า??
บริษัทดีๆ หน่อย มีรถให้ใช้ มีบัตรเติมน้ำมันให้ก็ดีไป แต่ไอที่ไม่มีนี่สิ ผมว่าบริษัทนั้นๆ เห็นแก่ตัวนะครับ
เพราะถ้าตำแหน่งนั่นใช้รถเยอะมาก รถประจำตำแหน่งก็ไม่มี ต้องรถตนเอง เบิกได้แต่ค่าน้ำมัน
ถึงเวลาซ่อมรถ ก็แหกสิครับ บริษัทก็ยิ้มร่าไป ตูจ่ายค่าน้ำมันแล้ว รถเรื่องของคุณเมิงไป จัดการเอาเอง
จากการคำนวน คร่าวๆ ของผม คิดค่าเสื่อมทุกอย่างตัวรถที่จะเสื่อมได้ด้วยระยะเลขไมล์ เช่น
เครื่องยนต์, เกียร์, ยาง, ช่วงล่าง, ระบบแอร์, แบตฯ, เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ และอื่นๆ
ทั้งหมดจะมีค่าเสื่อมรวมที่ราวๆ 2 บาท/กม.ไม่นับค่าน้ำมัน
ถึงจะบอกว่า รถคันนั้นเป็นสมบัติของเรา แต่เราก็ควรจะรับผิดชอบ แค่ ค่าเสื่อมที่เกิดจาก ประโยชน์ของเรา
ไม่ใช่ "ประโยชน์ของบริษัท" เช่น รถใช้ไป 50,000 กม ใช้ในหน้าที่บ.ไป 25,000 ค่าเสื่อมที่เกิดจาก 50,000
บริษัทควรจะช่วยเราหาร 2 ในค่าใช้จ่ายส่วนนี้นะครับ ไม่ใช่เรารับผิดชอบคนเดียว
เพราะถ้าเราทำหน้าที่อื่น ที่ไม่ต้องใช้รถในหน้าที่ รถเราก็จะเสื่อมแค่ 25,000 กม เท่านั้น
ผมว่าไม่แฟร์ครับ กับเรื่อง "ออกให้แต่ค่าน้ำมัน"
**** บริษัทที่ผมทำอยู่ มีรถให้ลูกน้องใช้ และ ออกค่าน้ำมันให้ทั้งหมดครับ แบบนี้ถึงเรียกว่าแฟร์ครับ
ใช้รถตัวเอง เพื่องานบริษัทหนักมาก แต่บริษัท"ออกให้แต่ค่าน้ำมัน" แฟร์หรือเห็นแก่ตัวกันแน่??
คือ รถใช้ทุกวัน นอกจากค่าน้ำมัน ก็ต้องมีค่าบำรุงรักษา
บริษัทที่ เปิดรับสมัครพนักงาน ตำแหน่งที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ต้องการ คนขับรถได้และมีรถยนต์ส่วนตัว
แต่บอกเพียงแต่ว่า "เบิกค่าน้ำมันได้" แล้วค่าบำรุงรักษาใครจ่ายละครับ??
เหมือนบีบบังคับว่า พอใจคุณก็ทำ ไม่พอใจก็ไม่ต้องทำ ไม่ต้องมาสมัคร แบบนั้นหรือเปล่า??
บริษัทดีๆ หน่อย มีรถให้ใช้ มีบัตรเติมน้ำมันให้ก็ดีไป แต่ไอที่ไม่มีนี่สิ ผมว่าบริษัทนั้นๆ เห็นแก่ตัวนะครับ
เพราะถ้าตำแหน่งนั่นใช้รถเยอะมาก รถประจำตำแหน่งก็ไม่มี ต้องรถตนเอง เบิกได้แต่ค่าน้ำมัน
ถึงเวลาซ่อมรถ ก็แหกสิครับ บริษัทก็ยิ้มร่าไป ตูจ่ายค่าน้ำมันแล้ว รถเรื่องของคุณเมิงไป จัดการเอาเอง
จากการคำนวน คร่าวๆ ของผม คิดค่าเสื่อมทุกอย่างตัวรถที่จะเสื่อมได้ด้วยระยะเลขไมล์ เช่น
เครื่องยนต์, เกียร์, ยาง, ช่วงล่าง, ระบบแอร์, แบตฯ, เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ และอื่นๆ
ทั้งหมดจะมีค่าเสื่อมรวมที่ราวๆ 2 บาท/กม.ไม่นับค่าน้ำมัน
ถึงจะบอกว่า รถคันนั้นเป็นสมบัติของเรา แต่เราก็ควรจะรับผิดชอบ แค่ ค่าเสื่อมที่เกิดจาก ประโยชน์ของเรา
ไม่ใช่ "ประโยชน์ของบริษัท" เช่น รถใช้ไป 50,000 กม ใช้ในหน้าที่บ.ไป 25,000 ค่าเสื่อมที่เกิดจาก 50,000
บริษัทควรจะช่วยเราหาร 2 ในค่าใช้จ่ายส่วนนี้นะครับ ไม่ใช่เรารับผิดชอบคนเดียว
เพราะถ้าเราทำหน้าที่อื่น ที่ไม่ต้องใช้รถในหน้าที่ รถเราก็จะเสื่อมแค่ 25,000 กม เท่านั้น
ผมว่าไม่แฟร์ครับ กับเรื่อง "ออกให้แต่ค่าน้ำมัน"
**** บริษัทที่ผมทำอยู่ มีรถให้ลูกน้องใช้ และ ออกค่าน้ำมันให้ทั้งหมดครับ แบบนี้ถึงเรียกว่าแฟร์ครับ