เนื่องมาจากว่าผมทราบอยู่แล้วว่าทาง Makro ลาดพร้าวเก็บค่าบริการจอดรถครึ่งชั่วโมง 50 บาท
แต่หากมีการซื้อของครบ 500 บาท จะได้รับการประทับบัตรจอดฟรี 2 ชั่วโมง (น่าจะประมาณนี้นะครับ)
ปกติแล้วผมซื้อของจากทางห้างนี้ ทุกสิ้นเดือน ไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท และผมจะมีรถขนของตามมาอีกคัน
ซึ่งเมื่อมีการเก็บเงินค่าที่จอดใหม่ ๆ ก็เกิดปัญหาเลย เพราะผมมี 1 บิล แต่รถมี 2 คัน
(มีรถผมเอง กับรถกระบะลูกน้องสำหรับไปช่วยเข็นรถและขนของขึ้นรถกลับออฟฟิต)
ทำให้ผมต้องแก้ไขโดยการแยกบิล แบ่งจ่าย 2 ครั้งเพื่อที่จะมีใบเสร็จสำหรับ 2 คัน
ปัญหาแรกผมก็แก้ไขไปแบบถู ๆ ไถ ๆ เรียบร้อยแล้ว
ทีนี้เรื่องใหม่มีอยู่ว่า ผมไปซื้อของเมื่อวันเสาร์ที่ 30/5 แล้วก็ทำแบบเดิม ก็ไม่มีปัญหาอะไร
แต่ทำบิลหาย ทำให้ผมต้องไปทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่
ในวันที่ 2/6 ผมก็เข้าไปจอดรถตามปกติ และแวะกิน KFC ประมาณ 15 นาที (ซิงเกอร์เบอร์เกอร์ 1 อัน)
แล้วก็เดินเข้าไปทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ แล้วก็ถามน้องเค้าว่าเผอิญผมย้ายที่อยุ่บริษัทผมทำเรื่องย้ายเลยได้มั้ย
เค้าก็บอกว่ามีคนรับเรื่องถึง 5 โมงเย็นนะคะ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ามีคนรับหรือไม่ ให้ลองไปคุยกับเจ้าหน้าที่อีกฝ่ายนึง
ซึ่งอยู่มุมขวาสุดของตัวอาคาร ผมก็เดินไปทำเรื่องเขียนเอกสารทิ้งไว้เพราะเลยเวลาทำการ
ผมก็คิดว่าดีเนอะยังมีคนรับเรื่องให้ แล้วก็เดินไปทางโซนขนมปังซึ่งอยุ่ใกล้ ๆ ที่ทำเรื่อง
เพื่อหาอาหารเช้าสำหรับวันถัดไป ก็ได้ขนมปังใส้กรอกกับเค้กกล้วยหอมมา
แล้วก็เดินกลับไปต่อแถวรอจ่ายเงิน 80 บาท ทีนี้ผมก็เออ มันน่าจะเกินเวลามานิดนึง
ลองขับออกไป เค้าก็บอกว่าเก็บเงิน 50 บาท ผมก็คุยกับคนที่อยุ่ที่ป้อมว่า
ผม : ผมมาติดต่อเรื่องขอเปลี่ยนที่อยู่และขอใบเสร็จใหม่นะ ฉนั้นมันไม่มีการซื้อของอยู่แล้ว
ป้อม : ไม่ได้ค่ะ ไม่รู้ค่ะต้องทำอย่างไร คุณลองไปคุยกับคนแสตมป์ดู
ผมก็เลยไปตรงตู้แสตมป์บัตร และอธิบายให้เค้าฟัง
เค้าบอกไม่ได้ คุณต้องไปคุยกับทางคนที่คุณไปทำเรื่องด้วย
ผมก็กลับเข้าไปคุยกับคนที่ผมขอใบเสร็จใหม่ว่าพอจะมีวิธีให้ผมผ่านได้มั้ย
เค้าก็เลยให้ใบเสร็จผมมา พอผมนำไปให้คนแสตมป์ เค้าก็ไม่แสตมป์ให้
แล้วบอกไม่ได้ คุณไปเอาใบเสร็จที่ไหนมา
ผม : ผมมาทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ และขอเปลี่ยนที่อยุ่ด้วยมันเลยนาน และซื้อของแค่ 80 บาทเอง
คนแสตมป์ : นั้นไม่ใช่ส่วนของชั้น ชั้นดูเฉพาะที่จอดรถคุณต้องไปขอบัตรผ่านคนที่คุณทำเรื่องด้วย
ผม : ผมไปคุยกับเค้าว่าผมจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เค้าก็ให้ใบนี้มา ก็ไม่เห็นให้บัตรผ่านอะไรเลยนะ
คนแสตมป์ : ถ้าเค้าให้ผ่าน ก็เหมือนเค้าโกง 100 บาท
(ผมคิดในใจ เวรแล้ว ตอนแรก 50 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 100 บาทแล้ว ณ ตอนนี้ผมเริ่มขึ้น)
ผม : งั้นขอคุยกับหัวหน้าที่สามารถตัดสินใจได้หน่อยครับ
คนแสตมป์ : ชั้นนี่แหลหัวหน้า จะคุยก็คุยกับชั้น
ผม : ผมมาติดต่อ Makro นะ แล้วผมไม่ได้จอดรถเพื่อไปซื้อของที่อื่นเลย
แล้วการที่คนเข้ามาติดต่อทำเรื่องประสานงานโดยไม่ได้ซื้อของต้องเสียที่ค่าจอดด้วยหรอ
ไม่เชื่อคุณไปถามใครก็ได้ ว่าผมมาติดต่อจริง ๆ ไม่งั้นผมจะเอาใบเสร็จนี่มาจากไหน
แล้วถ้าคนที่มาติดต่อเฉย ๆ แต่กว่าจะทำเรื่องเสร็จเกิน 30 นาทีนี่คุณก็ได้รับ 50 บาทฟรี ๆ เลยดิ
(ข้าง ๆ เป็นเดอะมอล์และตะวันนา ผมคิดว่าที่ออกกฎนี้มาเพื่อที่จะไม่ให้ลูกค้าที่อื่นมาจอด
และทำให้ลูกค้าของตนไม่มีที่จอด ซึ่งเมื่อก่อนก็เป็นแบบนั้น)
คนแสตมป์ : ที่จอดสำหรับผู้ซื้อสินค้าเท่านั้น ถ้าแสตมป์ให้คุณแสดงว่าเค้าไม่ได้เก็บเงินให้ Makro
ตั้ง 100 บาทเลยนะ
ผม : . . . . (อยากจะด่ามันสุด ๆ เลย) แล้วผมไม่ใช่ลูกค้าหรอ ผมมาซื้อสินค้าไปแล้วเมื่อวันเสาร์
แต่ใบเสร็จหาย เลยมาทำเรื่องขอใบใหม่ กับทางคุณ แล้วผมก็ไม่ได้ไปพื้นที่อื่นเลย
อยู่แต่พื้นที่ส่วนของคุณ
คนแสตมป์ : คุณก็ต้องไปดูในส่วนของคุณว่าคุณติดต่อใครแล้วให้คนนั้นทำเรื่องมา
ผมเลยเดินเอาใบเสร็จไปคืนน้องที่ทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ แล้วบอกว่าเค้าไม่ให้ผ่าน
น้องก็บอกว่าหนูก้ไม่รุ้ว่าต้องทำไง ผมก็เลยบอกน้องไปว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่ลองไปคุยกับตรงนู้น
ที่พี่ไปขอทำเรื่องเปลี่ยนที่อยู่ดูก่อน ว่าเค้าช่วยพี่อย่างไรได้บ้าง
ผม : โทษครับ คือผมออกไม่ได้อะครับ เพราะผมมาทำเรื่องแล้วเกินเวลา
ตอนนี้เดินไปเดินทำเรื่องจะออกจาก Makro มาจากเสีย 50 เป็นเสีย 100 แล้ว
คุณพอจะมีบัตรผ่านให้ผมมั้ยครับ
พนักงาน (มองหน้ากัน) : เค้าไม่ให้ออกหรอ
ผม : ใช่ครับ เค้าคิดเงินผม 50 บาท
แล้วผมก็อธิบายเรื่องใหม่อีกรอบ เค้าก็เลยให้บัตรสีม่วงมา
แล้วบอกให้ไปที่ป้อมเลยนะ ไม่ต้องไปที่แสตมป์แล้ว
เย้ ๆ ๆ ๆ ๆ ได้ออกแล้ว ไม่ต้องไปคุยกับที่แสตมป์ด้วย สงสัยจะมีปัญหานี้บ่อย
พอไปถึงที่ป้อมผมก็ยื่นบัตรออกให้ ทางป้อมก็วอเข้าไปถามคนแสตมป์ว่า
ป้อม : พี่ . . . มีคนเอาบัตรผ่านม่วงมาให้ทำไงคะ (เมื่อคืนจำชื่อได้ แต่ตอนนี้ลืมแล้วครับ)
แสตมป์ : ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่จัดการเอง
ป้อม : แล้วรถหละคะ ให้ผ่านเลยมั้ย
แสตมป์ : ให้มันผ่านไป เดี๋ยวพรุ่งนี้ประชุม
ผมนี่ขึ้นเลย : เออ ประชุมเลย แล้วเรียกผมเข้าไปประชุมด้วยนะ ชื่อและเบอร์มีอยู่แล้วตอนขอบัตรผ่าน
จะทำกิจการให้ที่จอดรถเพิ่มหรอทำแบบนี้อะ
แต่ไม่รู้ว่าปลายทางได้ยินมั้ย เพราะน้องที่ป้อมไม่ได้กดวอ
แต่ผมได้ยินเค้าพูดชัดเจน แล้วเค้าก็ปล่อยผมออกมา
สรุป ผมเดินทำเรื่องออกใช้เวลามากกว่าทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ ทำเรื่องย้ายที่อยู่และซื้อของอีกครับ
ความต้องการผมมีดังนี้
1. อยากให้ทาง Makro ได้คำนึงถึงการเก็บเงินค่าที่จอดรถกับผู้ที่มาติดต่อกับทาง Makro
ที่ไม่ได้ซื้อของ หรือซื้อของไม่เกิน 500 บาทด้วยครับ
2. ผู้ที่เป็นหัวหน้าฝ่ายควรมีการตัดสินใจได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ให้ทางผู้ใช้บริการต้องเป็นคนดำเนินการเอง
ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องภายในของคุณ แต่ผมต้องมาเดินไปเดินมาแต่ละจุด ซึ่งมันอยู่คนละมุมกัน
(ความจริงมันใกล้กัน แต่ทางเข้ามันอยู่อีกฝั่งต้องเดินอ้อมไป)
3. อย่างนี้ถือว่าทาง Makro ทำธุรกิจให้บริการที่จอดรถด้วยหรือไม่ครับ
เพราะทางที่จอดรถพูดเหมือนเค้าต้องเก็บเงินทำยอดยังไงก็ไม่รู้ มีการบอกถ้าให้คุณผ่าน
ก็หมายความว่าเค้าไม่ได้เก็บเงินให้ Makro ตั้ง 100 บาท
ถึงแม้ผมจะไม่ได้เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของคุณ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
มันทำให้ผมไม่อยากไปซื้อของกับห้างคุณแล้ว จ่ายแพงกว่านิดหน่อย
แต่ได้รับการดูแลที่ดีกว่ามันก็โอเครนะ และผมอยากให้ทาง Makro แก้ไขปัญหาจุดนี้จริง ๆ ครับ
ผมว่าไม่ได้เป็นแค่ผมคนเดียวแน่ ๆ ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ
MAKRO ควรเก็บเงินค่าที่จอดรถผู้ใช้บริการหรือไม่??
แต่หากมีการซื้อของครบ 500 บาท จะได้รับการประทับบัตรจอดฟรี 2 ชั่วโมง (น่าจะประมาณนี้นะครับ)
ปกติแล้วผมซื้อของจากทางห้างนี้ ทุกสิ้นเดือน ไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท และผมจะมีรถขนของตามมาอีกคัน
ซึ่งเมื่อมีการเก็บเงินค่าที่จอดใหม่ ๆ ก็เกิดปัญหาเลย เพราะผมมี 1 บิล แต่รถมี 2 คัน
(มีรถผมเอง กับรถกระบะลูกน้องสำหรับไปช่วยเข็นรถและขนของขึ้นรถกลับออฟฟิต)
ทำให้ผมต้องแก้ไขโดยการแยกบิล แบ่งจ่าย 2 ครั้งเพื่อที่จะมีใบเสร็จสำหรับ 2 คัน
ปัญหาแรกผมก็แก้ไขไปแบบถู ๆ ไถ ๆ เรียบร้อยแล้ว
ทีนี้เรื่องใหม่มีอยู่ว่า ผมไปซื้อของเมื่อวันเสาร์ที่ 30/5 แล้วก็ทำแบบเดิม ก็ไม่มีปัญหาอะไร
แต่ทำบิลหาย ทำให้ผมต้องไปทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่
ในวันที่ 2/6 ผมก็เข้าไปจอดรถตามปกติ และแวะกิน KFC ประมาณ 15 นาที (ซิงเกอร์เบอร์เกอร์ 1 อัน)
แล้วก็เดินเข้าไปทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ แล้วก็ถามน้องเค้าว่าเผอิญผมย้ายที่อยุ่บริษัทผมทำเรื่องย้ายเลยได้มั้ย
เค้าก็บอกว่ามีคนรับเรื่องถึง 5 โมงเย็นนะคะ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ามีคนรับหรือไม่ ให้ลองไปคุยกับเจ้าหน้าที่อีกฝ่ายนึง
ซึ่งอยู่มุมขวาสุดของตัวอาคาร ผมก็เดินไปทำเรื่องเขียนเอกสารทิ้งไว้เพราะเลยเวลาทำการ
ผมก็คิดว่าดีเนอะยังมีคนรับเรื่องให้ แล้วก็เดินไปทางโซนขนมปังซึ่งอยุ่ใกล้ ๆ ที่ทำเรื่อง
เพื่อหาอาหารเช้าสำหรับวันถัดไป ก็ได้ขนมปังใส้กรอกกับเค้กกล้วยหอมมา
แล้วก็เดินกลับไปต่อแถวรอจ่ายเงิน 80 บาท ทีนี้ผมก็เออ มันน่าจะเกินเวลามานิดนึง
ลองขับออกไป เค้าก็บอกว่าเก็บเงิน 50 บาท ผมก็คุยกับคนที่อยุ่ที่ป้อมว่า
ผม : ผมมาติดต่อเรื่องขอเปลี่ยนที่อยู่และขอใบเสร็จใหม่นะ ฉนั้นมันไม่มีการซื้อของอยู่แล้ว
ป้อม : ไม่ได้ค่ะ ไม่รู้ค่ะต้องทำอย่างไร คุณลองไปคุยกับคนแสตมป์ดู
ผมก็เลยไปตรงตู้แสตมป์บัตร และอธิบายให้เค้าฟัง
เค้าบอกไม่ได้ คุณต้องไปคุยกับทางคนที่คุณไปทำเรื่องด้วย
ผมก็กลับเข้าไปคุยกับคนที่ผมขอใบเสร็จใหม่ว่าพอจะมีวิธีให้ผมผ่านได้มั้ย
เค้าก็เลยให้ใบเสร็จผมมา พอผมนำไปให้คนแสตมป์ เค้าก็ไม่แสตมป์ให้
แล้วบอกไม่ได้ คุณไปเอาใบเสร็จที่ไหนมา
ผม : ผมมาทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ และขอเปลี่ยนที่อยุ่ด้วยมันเลยนาน และซื้อของแค่ 80 บาทเอง
คนแสตมป์ : นั้นไม่ใช่ส่วนของชั้น ชั้นดูเฉพาะที่จอดรถคุณต้องไปขอบัตรผ่านคนที่คุณทำเรื่องด้วย
ผม : ผมไปคุยกับเค้าว่าผมจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง เค้าก็ให้ใบนี้มา ก็ไม่เห็นให้บัตรผ่านอะไรเลยนะ
คนแสตมป์ : ถ้าเค้าให้ผ่าน ก็เหมือนเค้าโกง 100 บาท
(ผมคิดในใจ เวรแล้ว ตอนแรก 50 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 100 บาทแล้ว ณ ตอนนี้ผมเริ่มขึ้น)
ผม : งั้นขอคุยกับหัวหน้าที่สามารถตัดสินใจได้หน่อยครับ
คนแสตมป์ : ชั้นนี่แหลหัวหน้า จะคุยก็คุยกับชั้น
ผม : ผมมาติดต่อ Makro นะ แล้วผมไม่ได้จอดรถเพื่อไปซื้อของที่อื่นเลย
แล้วการที่คนเข้ามาติดต่อทำเรื่องประสานงานโดยไม่ได้ซื้อของต้องเสียที่ค่าจอดด้วยหรอ
ไม่เชื่อคุณไปถามใครก็ได้ ว่าผมมาติดต่อจริง ๆ ไม่งั้นผมจะเอาใบเสร็จนี่มาจากไหน
แล้วถ้าคนที่มาติดต่อเฉย ๆ แต่กว่าจะทำเรื่องเสร็จเกิน 30 นาทีนี่คุณก็ได้รับ 50 บาทฟรี ๆ เลยดิ
(ข้าง ๆ เป็นเดอะมอล์และตะวันนา ผมคิดว่าที่ออกกฎนี้มาเพื่อที่จะไม่ให้ลูกค้าที่อื่นมาจอด
และทำให้ลูกค้าของตนไม่มีที่จอด ซึ่งเมื่อก่อนก็เป็นแบบนั้น)
คนแสตมป์ : ที่จอดสำหรับผู้ซื้อสินค้าเท่านั้น ถ้าแสตมป์ให้คุณแสดงว่าเค้าไม่ได้เก็บเงินให้ Makro
ตั้ง 100 บาทเลยนะ
ผม : . . . . (อยากจะด่ามันสุด ๆ เลย) แล้วผมไม่ใช่ลูกค้าหรอ ผมมาซื้อสินค้าไปแล้วเมื่อวันเสาร์
แต่ใบเสร็จหาย เลยมาทำเรื่องขอใบใหม่ กับทางคุณ แล้วผมก็ไม่ได้ไปพื้นที่อื่นเลย
อยู่แต่พื้นที่ส่วนของคุณ
คนแสตมป์ : คุณก็ต้องไปดูในส่วนของคุณว่าคุณติดต่อใครแล้วให้คนนั้นทำเรื่องมา
ผมเลยเดินเอาใบเสร็จไปคืนน้องที่ทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ แล้วบอกว่าเค้าไม่ให้ผ่าน
น้องก็บอกว่าหนูก้ไม่รุ้ว่าต้องทำไง ผมก็เลยบอกน้องไปว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่ลองไปคุยกับตรงนู้น
ที่พี่ไปขอทำเรื่องเปลี่ยนที่อยู่ดูก่อน ว่าเค้าช่วยพี่อย่างไรได้บ้าง
ผม : โทษครับ คือผมออกไม่ได้อะครับ เพราะผมมาทำเรื่องแล้วเกินเวลา
ตอนนี้เดินไปเดินทำเรื่องจะออกจาก Makro มาจากเสีย 50 เป็นเสีย 100 แล้ว
คุณพอจะมีบัตรผ่านให้ผมมั้ยครับ
พนักงาน (มองหน้ากัน) : เค้าไม่ให้ออกหรอ
ผม : ใช่ครับ เค้าคิดเงินผม 50 บาท
แล้วผมก็อธิบายเรื่องใหม่อีกรอบ เค้าก็เลยให้บัตรสีม่วงมา
แล้วบอกให้ไปที่ป้อมเลยนะ ไม่ต้องไปที่แสตมป์แล้ว
เย้ ๆ ๆ ๆ ๆ ได้ออกแล้ว ไม่ต้องไปคุยกับที่แสตมป์ด้วย สงสัยจะมีปัญหานี้บ่อย
พอไปถึงที่ป้อมผมก็ยื่นบัตรออกให้ ทางป้อมก็วอเข้าไปถามคนแสตมป์ว่า
ป้อม : พี่ . . . มีคนเอาบัตรผ่านม่วงมาให้ทำไงคะ (เมื่อคืนจำชื่อได้ แต่ตอนนี้ลืมแล้วครับ)
แสตมป์ : ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่จัดการเอง
ป้อม : แล้วรถหละคะ ให้ผ่านเลยมั้ย
แสตมป์ : ให้มันผ่านไป เดี๋ยวพรุ่งนี้ประชุม
ผมนี่ขึ้นเลย : เออ ประชุมเลย แล้วเรียกผมเข้าไปประชุมด้วยนะ ชื่อและเบอร์มีอยู่แล้วตอนขอบัตรผ่าน
จะทำกิจการให้ที่จอดรถเพิ่มหรอทำแบบนี้อะ
แต่ไม่รู้ว่าปลายทางได้ยินมั้ย เพราะน้องที่ป้อมไม่ได้กดวอ
แต่ผมได้ยินเค้าพูดชัดเจน แล้วเค้าก็ปล่อยผมออกมา
สรุป ผมเดินทำเรื่องออกใช้เวลามากกว่าทำเรื่องขอใบเสร็จใหม่ ทำเรื่องย้ายที่อยู่และซื้อของอีกครับ
ความต้องการผมมีดังนี้
1. อยากให้ทาง Makro ได้คำนึงถึงการเก็บเงินค่าที่จอดรถกับผู้ที่มาติดต่อกับทาง Makro
ที่ไม่ได้ซื้อของ หรือซื้อของไม่เกิน 500 บาทด้วยครับ
2. ผู้ที่เป็นหัวหน้าฝ่ายควรมีการตัดสินใจได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ให้ทางผู้ใช้บริการต้องเป็นคนดำเนินการเอง
ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องภายในของคุณ แต่ผมต้องมาเดินไปเดินมาแต่ละจุด ซึ่งมันอยู่คนละมุมกัน
(ความจริงมันใกล้กัน แต่ทางเข้ามันอยู่อีกฝั่งต้องเดินอ้อมไป)
3. อย่างนี้ถือว่าทาง Makro ทำธุรกิจให้บริการที่จอดรถด้วยหรือไม่ครับ
เพราะทางที่จอดรถพูดเหมือนเค้าต้องเก็บเงินทำยอดยังไงก็ไม่รู้ มีการบอกถ้าให้คุณผ่าน
ก็หมายความว่าเค้าไม่ได้เก็บเงินให้ Makro ตั้ง 100 บาท
ถึงแม้ผมจะไม่ได้เป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของคุณ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
มันทำให้ผมไม่อยากไปซื้อของกับห้างคุณแล้ว จ่ายแพงกว่านิดหน่อย
แต่ได้รับการดูแลที่ดีกว่ามันก็โอเครนะ และผมอยากให้ทาง Makro แก้ไขปัญหาจุดนี้จริง ๆ ครับ
ผมว่าไม่ได้เป็นแค่ผมคนเดียวแน่ ๆ ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ