...พอดีมีเวลาว่าง ก็เลยอยากจะร่วมแบ่งปันเทคนิคการแต่งโคลงกลบท ในรูปแบบของทูอินวัน
คือเป็นได้ทั้ง "โคลงสี่สุภาพ" และ "กาพย์ฉบัง ๑๖" ในเวลาเดียวกัน ( ประมาณ..ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว )
---จากแผนภูมิข้างบน ^ ^
***
รูปหัวใจ หมายถึง สัมผัสเสียงสระ ตามที่โยงเส้น
***
รูปดาว หมายถึง สัมผัสเสียงสระ ตามที่โยงเส้น เช่นกัน
---
ตัวอย่างการแต่ง ( จากเรื่องเสน่ห์สวรรค์ ) >>>
๑ กาพย์ฉบังสิบหกห้อง
กลายเป็น
โคลงกล่อม
สหายเกลาเห็น เกี่ยวให้
ครวญ
หา..ค่าหวนเข็ญ หาญคิด
ลา..ฤา
ประหนึ่ง
ภา..โลมไล้ ไล่ห้วงอนธ
การ ฯ
๒ ขับโฉดเขลาเยี่ยงย้ำ
มารกวน
กฎขุก
ขานผันผวน แซ่ซ้อง
เกรียง
ไกร..ปราปต์ทราบหวน ทวนทบ
ใจ..แล
ประโยชน์
ใด..ไยร้อง ย่อร้อยรอย
ยล ฯ
>>> มาจัดวางวรรคใหม่ ให้กลายเป็น "กาพย์ฉบัง ๑๖" ได้ดังนี้...
กาพย์ฉบังสิบหกห้องกลาย เป็นโคลงกล่อมสหาย
เกลาเห็นเกี่ยวให้ครวญหา
ค่าหวนเข็ญหาญคิดลา ฤาประหนึ่งภา
โลมไล้ไล่ห้วงอนธการ
ขับโฉดเขลาเยี่ยงย้ำมาร กวนกฎขุกขาน
ผันผวนแซ่ซ้องเกรียงไกร
ปราปต์ทราบหวนทวนทบใจ แลประโยชน์ใด
ไยร้องย่อร้อยรอยยล
... กลบทแบบ"กาพย์ฉบังครรโลง" นี้ ผมได้แนวคิดมาจากผลงานของท่าน
มนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับไปแล้ว
ต้องขอขอบคุณท่านฯ มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ ...
... อยากให้มิตรรักนักโคลงทั้งหลาย ลอกฝึกแต่งดูครับ ถ้าได้ลองลงมือกระทำแล้ว จะพบว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด
ส่วนน้องๆที่เริ่มแต่งโคลงสี่ใหม่ๆ ขอแนะนำให้แต่งแบบธรรมดา ให้ถูกต้องตรงตามฉันทลักษณ์ก่อน เมื่อคล่องแคล่วแล้ว
จึ่งค่อยพัฒนาต่อยอดมาเล่น "โคลงกลบท" ครับ
... อนึ่ง..โคลงกลบทนั้น ยังมีอีกหลายแบบ มีทั้งแบบเก่าๆ และแบบใหม่ๆ หากมีเวลาว่างคราหน้า ผมจะมาแชร์ให้ทราบทั่วถึง
กันต่อไปนะครับ ชอบมิชอบประการใดหรืออยากเสริมตรงไหน ยินดีรับฟังทุกความเห็นครับผม...
** แบบกระสวน กาพย์ฉบังครรโลง **
...พอดีมีเวลาว่าง ก็เลยอยากจะร่วมแบ่งปันเทคนิคการแต่งโคลงกลบท ในรูปแบบของทูอินวัน
คือเป็นได้ทั้ง "โคลงสี่สุภาพ" และ "กาพย์ฉบัง ๑๖" ในเวลาเดียวกัน ( ประมาณ..ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว )
---จากแผนภูมิข้างบน ^ ^
*** รูปหัวใจ หมายถึง สัมผัสเสียงสระ ตามที่โยงเส้น
*** รูปดาว หมายถึง สัมผัสเสียงสระ ตามที่โยงเส้น เช่นกัน
---ตัวอย่างการแต่ง ( จากเรื่องเสน่ห์สวรรค์ ) >>>
๑ กาพย์ฉบังสิบหกห้อง กลายเป็น
โคลงกล่อมสหายเกลาเห็น เกี่ยวให้
ครวญหา..ค่าหวนเข็ญ หาญคิด ลา..ฤา
ประหนึ่งภา..โลมไล้ ไล่ห้วงอนธการ ฯ
๒ ขับโฉดเขลาเยี่ยงย้ำ มารกวน
กฎขุกขานผันผวน แซ่ซ้อง
เกรียงไกร..ปราปต์ทราบหวน ทวนทบ ใจ..แล
ประโยชน์ใด..ไยร้อง ย่อร้อยรอยยล ฯ
>>> มาจัดวางวรรคใหม่ ให้กลายเป็น "กาพย์ฉบัง ๑๖" ได้ดังนี้...
กาพย์ฉบังสิบหกห้องกลาย เป็นโคลงกล่อมสหาย
เกลาเห็นเกี่ยวให้ครวญหา
ค่าหวนเข็ญหาญคิดลา ฤาประหนึ่งภา
โลมไล้ไล่ห้วงอนธการ
ขับโฉดเขลาเยี่ยงย้ำมาร กวนกฎขุกขาน
ผันผวนแซ่ซ้องเกรียงไกร
ปราปต์ทราบหวนทวนทบใจ แลประโยชน์ใด
ไยร้องย่อร้อยรอยยล
... กลบทแบบ"กาพย์ฉบังครรโลง" นี้ ผมได้แนวคิดมาจากผลงานของท่าน มนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับไปแล้ว
ต้องขอขอบคุณท่านฯ มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ ...
... อยากให้มิตรรักนักโคลงทั้งหลาย ลอกฝึกแต่งดูครับ ถ้าได้ลองลงมือกระทำแล้ว จะพบว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่คิด
ส่วนน้องๆที่เริ่มแต่งโคลงสี่ใหม่ๆ ขอแนะนำให้แต่งแบบธรรมดา ให้ถูกต้องตรงตามฉันทลักษณ์ก่อน เมื่อคล่องแคล่วแล้ว
จึ่งค่อยพัฒนาต่อยอดมาเล่น "โคลงกลบท" ครับ
... อนึ่ง..โคลงกลบทนั้น ยังมีอีกหลายแบบ มีทั้งแบบเก่าๆ และแบบใหม่ๆ หากมีเวลาว่างคราหน้า ผมจะมาแชร์ให้ทราบทั่วถึง
กันต่อไปนะครับ ชอบมิชอบประการใดหรืออยากเสริมตรงไหน ยินดีรับฟังทุกความเห็นครับผม...