บอกเล่าประสบการณ์... เมื่อPaypalของชั้นถูกHack

กระทู้สนทนา
ค่ะ เริ่มเลย...เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ PaypalเราโดนHackค่ะ

เนื่องด้วยเราทำงานในช่วงวันเสาร์ด้วย อีเมลล์ส่วนตัว ที่เราเอาไว้ซื้อของหรือเป็นเมลล์ลงทะเบียนพวกเวบบอร์ดหรือsubscriptionอื่นๆ
ซึ่งเราจะไม่ได้ไปดูเท่าไร  ส่วนใหญ่เราจะมาเช็คเมื่อตอนที่ว่างๆ  ที่นี้ตอนที่อยู่บนBTSตอนไปกินข้าวกับเพื่อน เช็คเมลล์ดู
เราตกใจสิค่ะ ว่าไหงมีreceiptสั่งของจากเพล์พาลเข้ามาตั้ง3รายการ?  แต่ที่สะดุดตาเราที่สุดคือ มีอีเมลล์มาบอกว่า
เรามีการแจ้งเปลี่ยนแปลงอีเมลล์แอคเคาท์ ???????



ไอ้เราก็งงสิค่ะ แถมๆๆ เมลล์ใหม่เราคือ r.spam@hotmail.com เหรอ!? lolเห็นที่อยู่เมลล์ใหม่เรายังขำด้วยซ้ำว่ายิ้ม
นี้หล่อนส่งเมลล์phishingหน้าตาได้เนียนนะ แต่ตอนอีเมลล์กระโหลกกะละมากย่ะ

แต่เริ่มขำไม่ออกแล้วว่า ตอนที่ลองไปล๊อกอินแอคเคาท์แล้ว...เราเข้าไม่ได้ค่ะ... เม่าแพนด้า
ขนาดที่ว่าลองเป็นขอพาสเวิร์ดใหม่ Paypalก็ขึ้นมาว่า  อีเมลล์accountของเราไม่อยู่ในระบบนะ....
ตอนที่นั่งเช็คนี้คือ กรี๊ด(แค่ในใจ)บนรถไฟฟ้าดังมากค่ะ แบบว่าเห๊บยยยยย

พอตั้งสติได้ แล้วมานั่งเช็คเมลล์อีกที่ ปรากฎว่าในวันเดียวกัน มีการแจ้งเปลี่ยนที่อยู่ส่งของในเพย์พาลของเราเป็น


ประเทศไทย???
ลองกูเกิ้ลดู Boumerdes นี้มันอยู่ทีแอลจีเรีย............. #ทำหน้าวังเวงหนักมาก

และก่อนที่paypalของเราจะถูกเปลี่ยนแอคเคาท์นี้ประมาณครึ่งชม. มีการทำธุรกรรมเกิดขึ้นสามรายการค่ะ
-  ซื้อหูฟังbluetooth
-  เกมส์ซักเกมจากสตีม
-  แล้วก็GTA V (คือแบบ เราไม่ได้เล่นเกมมม แงงงง....)

ตอนที่เห็นนี้ได้แต่ทำหน้าแบบ.. ;;{};;
(จริงๆเราโชคดีด้วยนะ ที่มีเงินอยู่ในpaypalแค่ไม่กี่ร้อยดอล ส่วนบัตรเครดิตที่ผูกไว้ก็หมดอายุไปซักพักแล้ว
หลังๆนี้คือใช้เงินที่มีค้างอยู่ในบัญชีจ่ายเอามากกว่า แล้วไม่นับว่าเพิ่งไปจ่ายค่า ebook กับ shipping
ด้วยเงินในpaypalมาด้วย เลยเหลือเงินไม่เยอะเท่าไร)

ที่นี้ปัญหาของระบบการติดต่อของเพย์พาลที่เราพบก็คือ  แบบฟอร์มจากติดต่อในรูปแบบลายลักษณ์อักษร
ที่ทางเพย์พาลแนะนำนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่หลังการล๊อกอินค่ะ คือต้องเขาระบบก่อนถึงจะส่งข้อความได้
หรือแม้แต่ในFAQในเรื่องของปัญหาระบบsecuritiesของpaypalเอง ก็แนะนำในการติดต่อที่ต้องล๊อกอินก่อนเช่นกัน...

ซึ่งเราทำไม่ได้ เพราะเมลล์ถูกเปลี่ยน...เม่าเป็นลม

สุดท้ายด้วยพลังของกูเกิ้ล เราเจอเบอร์ติดต่อไปที่call centerที่สิงคโปร์  แต่ว่าเวลาทำการของเสาร์อาทิตย์ถึงแค่17:00เท่านั้น
เลยต้องรอเป็นวันรุ่งขึ้น เราถึงจะสามารถได้ติดต่อไปได้

9:25 วันอาทิตย์ เราต่อสายไปที่คอลเซนเตอร์ ทางนั้นก็รับเรื่องไป ตอนที่เล่าเหตุการณ์ให้คุณพนักงาน(มิส แองเจริน่า)ฟัง
เธอก็แบบทำเสียงแบบโอ้ เดียร์ เคสเราเป็นเรื่องที่แย่มาก  Y__Y แต่หลังจากที่คุยกับคอลเซนเตอร์ที่นั้นแล้ว
ได้มีการส่งอีเมลล์มาแจ้งล๊อกแอคเคาท์ในชื่อของเราแล้วค่ะ นับว่าตรงนี้เพย์พาลตอบสนองได้เร็วมากๆ

ทางนั้นขอเบอร์ติดต่อกลับของเราไป ยังไม่ทราบว่าผลสุดท้ายเราจะได้เงินคืนมั้ย
หรือว่าสาเหตุที่เกิดคืออะไร T-T ได้แต่รอให้ทางนั้นติดต่อกลับมาค่ะ

แต่หลังจากนี้คงต้องเปลี่ยนpwdบ่อยกว่านี้ล่ะ ;w; แล้วเราว่าระบบรักษาความปลอดภัยของpaypalมีปัญหามากเลยนะ ;w;
(อนึ่งคอมเราใช้ Window 8.1 แสกนเครื่องดูแล้ว ไม่มีTrojanค่ะ  พาสเวิร์ดเราก็15digitมีทั้งตัวเลข ตัวใหญ่ ตัวใหญ่)

ถึงเงินเราจะไม่เยอะมากอะไร แต่ก็เสียทั้งความรู้สึก และเสียความไว้วางใจกับเพย์พาลมากๆนะงานนี้ Facepalm
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่