ตาและภาพ คือสิ่งสิ่งหนึ่งซึ่งปรากฏอยู่ในธรรมชาติ ได้แก่ดวงตาซึ่งทำหน้าที่รับภาพที่สะท้อนจากแสงสว่างในคลื่นความถี่แสง แล้วมีการแปลความหมายจนปรากฏเป็นโลกในหัว
ตาปรากฏอยู่ในสัตว์ที่สูงกว่าพวกสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อมีบา เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส ไม่มีตา หนอนบางกลุ่มไม่มีตา ปลาบางจำพวกไม่มีตา ตาอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด ไดโนเสาร์ก็มีตา แมลงก็มีตา
ในวิทยาศาสตร์มักจะมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องพูดถึงแต่ต้องตั้งไว้ก่อนคือ กรอบ และผู้สังเกตการณ์ .. ผู้สังเกตการณ์ในนี้แกก็มักจะติ๊งต่างว่ามีดวงตาไว้ก่อนเช่นกัน
ตาและภาพคือสิ่งที่เป็นพื้นฐานของโลก หากใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการมาในการอธิบายว่าตาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ล้วนแล้วแต่อธิบายไปถึงเป้าหมายสูงสุดคือ เพื่อความอยู่รอดของตัวตนหรือสิ่งทีเ่ข้าใจไปว่าตัวตน สิ่งที่ถูกทำให้รัก มีความรัก ศัพท์ทางพุทธใช้คำว่า "ตัณหา"
ตัณหา หรือ ความต้องการ สร้างตา ขึ้นมา วิวัฒนาการเป็นผลจากตัณหา เพียงวิวัฒนาการใช้การคัดลอก การสร้างขึ้นมาใหม่ ความตาย ในการส่งต่อรหัสการสร้างดวงตาในสัตว์
หากเรากดปุ่ม fast forward ได้ เราจะเห็นการวิวัฒนาการจะกลายเป็นเพียง technique ที่ธรรมชาติเลือกใช้อันหนึ่ง และหากว่าจักรวาลมีกาลเวลายืดยาวมาไม่จำกัด ก็จะยิ่งชัดเจนสำทับไปว่า ทฤษฎีวิวัฒนาการก็กลายเป็นเพียงขั้นตอนอันหนึ่ง ถ้าเรากดปุ่มเล่นธรรมดา เห็นโลกและจักรวาลด้วยความเร็วปรกติ เราก็จะเห็นการเกิดตายของรุ่นแต่ละรุ่น
เพราะตัณหา ธรรมชาติจึงสร้างดวงตาขึ้นมา เราไม่รู้ว่าสร้างขึ้นมากี่ครั้งแล้ว แต่ว่าสร้าง นี่คือการ generalize เป็นการพูด เป็นการสรุปใจความสำคัญของธรรมชาติที่แปลกไปจากวิธีการทางวิทยาศาสตร์ทั่วไป ว่าเพราะต้องการจึงมีดวงตา จึงมีการเห็น
ทีนี้คำถามเชิงอภิปรัชญา ปรัชญา หรือวิทยาศาสตร์ หรือพุทธศาสตร์ก็ตาม ถ้าถามว่า การเห็นนั้นเป็นเทคนิคในธรรมชาติที่ปรากฏด้วยวิธีอื่นได้นอกเหนือไปจากการใช้ตาหรือไม่
มิติของโลกถ้าไม่จำกัดเฉพาะที่เกาะกาลาปากอสเล็กๆ และกินเวลาไม่กี่ปี ที่ชาลล์ดาวินส์ไปนั่งสังเกตการณ์ แต่ให้มันกว้างใหญ่เท่ากับจักรวาล และยาวนานหมื่นๆล้านปี เราจะเห็นดวงตาแบบอื่นๆที่ธรรมชาติใช้มองได้หรือไม่ เรามีดวงตาได้ ธรรมชาติอื่นๆทำไมจะมีเทคนิคในการสร้างดวงตาไม่ได้
"ความต้องการ" นักวิทยาศาสตร์อาจจะคิดว่าวางอยู่บนฐานของชีวิต ไม่มีชีวิตก็ไม่มีความต้องการ วิธีคิดเช่นนี้เป็นวิธีคิดแบบธรรมดา simple แต่แคบ ... แต่หากคิดในอีกวิธีหนึ่งให้ความต้องการไม่ได้ต้องอิงกับชีวิต แต่ให้เป็นนามธรรมประเภทหนึ่งในธรรมชาติ ให้เวลายาวนาน เราจะเห็นบางสิ่งบางอย่างที่แปลกออกไป
ตา และ ภาพ
ตาปรากฏอยู่ในสัตว์ที่สูงกว่าพวกสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อมีบา เชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส ไม่มีตา หนอนบางกลุ่มไม่มีตา ปลาบางจำพวกไม่มีตา ตาอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด ไดโนเสาร์ก็มีตา แมลงก็มีตา
ในวิทยาศาสตร์มักจะมีสิ่งหนึ่งที่ไม่ต้องพูดถึงแต่ต้องตั้งไว้ก่อนคือ กรอบ และผู้สังเกตการณ์ .. ผู้สังเกตการณ์ในนี้แกก็มักจะติ๊งต่างว่ามีดวงตาไว้ก่อนเช่นกัน
ตาและภาพคือสิ่งที่เป็นพื้นฐานของโลก หากใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการมาในการอธิบายว่าตาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ล้วนแล้วแต่อธิบายไปถึงเป้าหมายสูงสุดคือ เพื่อความอยู่รอดของตัวตนหรือสิ่งทีเ่ข้าใจไปว่าตัวตน สิ่งที่ถูกทำให้รัก มีความรัก ศัพท์ทางพุทธใช้คำว่า "ตัณหา"
ตัณหา หรือ ความต้องการ สร้างตา ขึ้นมา วิวัฒนาการเป็นผลจากตัณหา เพียงวิวัฒนาการใช้การคัดลอก การสร้างขึ้นมาใหม่ ความตาย ในการส่งต่อรหัสการสร้างดวงตาในสัตว์
หากเรากดปุ่ม fast forward ได้ เราจะเห็นการวิวัฒนาการจะกลายเป็นเพียง technique ที่ธรรมชาติเลือกใช้อันหนึ่ง และหากว่าจักรวาลมีกาลเวลายืดยาวมาไม่จำกัด ก็จะยิ่งชัดเจนสำทับไปว่า ทฤษฎีวิวัฒนาการก็กลายเป็นเพียงขั้นตอนอันหนึ่ง ถ้าเรากดปุ่มเล่นธรรมดา เห็นโลกและจักรวาลด้วยความเร็วปรกติ เราก็จะเห็นการเกิดตายของรุ่นแต่ละรุ่น
เพราะตัณหา ธรรมชาติจึงสร้างดวงตาขึ้นมา เราไม่รู้ว่าสร้างขึ้นมากี่ครั้งแล้ว แต่ว่าสร้าง นี่คือการ generalize เป็นการพูด เป็นการสรุปใจความสำคัญของธรรมชาติที่แปลกไปจากวิธีการทางวิทยาศาสตร์ทั่วไป ว่าเพราะต้องการจึงมีดวงตา จึงมีการเห็น
ทีนี้คำถามเชิงอภิปรัชญา ปรัชญา หรือวิทยาศาสตร์ หรือพุทธศาสตร์ก็ตาม ถ้าถามว่า การเห็นนั้นเป็นเทคนิคในธรรมชาติที่ปรากฏด้วยวิธีอื่นได้นอกเหนือไปจากการใช้ตาหรือไม่
มิติของโลกถ้าไม่จำกัดเฉพาะที่เกาะกาลาปากอสเล็กๆ และกินเวลาไม่กี่ปี ที่ชาลล์ดาวินส์ไปนั่งสังเกตการณ์ แต่ให้มันกว้างใหญ่เท่ากับจักรวาล และยาวนานหมื่นๆล้านปี เราจะเห็นดวงตาแบบอื่นๆที่ธรรมชาติใช้มองได้หรือไม่ เรามีดวงตาได้ ธรรมชาติอื่นๆทำไมจะมีเทคนิคในการสร้างดวงตาไม่ได้
"ความต้องการ" นักวิทยาศาสตร์อาจจะคิดว่าวางอยู่บนฐานของชีวิต ไม่มีชีวิตก็ไม่มีความต้องการ วิธีคิดเช่นนี้เป็นวิธีคิดแบบธรรมดา simple แต่แคบ ... แต่หากคิดในอีกวิธีหนึ่งให้ความต้องการไม่ได้ต้องอิงกับชีวิต แต่ให้เป็นนามธรรมประเภทหนึ่งในธรรมชาติ ให้เวลายาวนาน เราจะเห็นบางสิ่งบางอย่างที่แปลกออกไป