ทำไมพนักงานบริการบางคนไม่ได้ทิป

คือ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่เกาะพะงัน แถวๆหาดสลัด
ก็ขับรถไปกับเพื่อน หาโรงแรมไม่ค่อยถูก เข้าไปถามอีกโรงแรมหนึ่ง พอดีพนักงานโรงแรมที่พักขับรถผ่านมาเขาเลยเรียกให้ผมก็ขับรถตามไป เขาขับมอเตอร์ไซด์รอเป็นระยะ เพราะถนนแคบ ขับยาก จนไปถึงที่พัก พนักงานพาเข้าโรงแรม ขับรถไฟฟ้าโรงแรมไปส่งถึงห้องพัก เพื่อนจัดการให้ทิปไป

เข้าห้องพักเปิดแอร์ สักพักแอร์ไม่เย็น โทรไปบอกเค้าเตอร์ พนักงานมาซ่อมให้ แต่บอกว่าให้เปลี่ยนห้องดีกว่า เพราะคงรอนาน เก็บกระเป๋าอีกรอบ พนักงานช่วยขนของ เปิดห้อง เปิดแอร์ ดูทีวี ทีวีไม่ติดอีก แต่ขยับๆซ่อมๆ จนติด เปิดแอร์เย็นดี พนักงานจึงไป เพื่อนให้ทิป ตามระเบียบ

พัก 1 คืน พอวันกลับเพื่อนโทรไปบอกพนักงานให้มาช่วยขนกระเป๋าหน่อย เพราะที่พัก ค่อนข้างชัน สูง ขนขึ้นลงลำบากต้องใช้รถไฟฟ้าขน พนักงานมาถึงบีบแตร เสียงดัง นั่งรอที่รถจน ผมกับเพื่อนขนกระเป๋าไปที่รถ ขับรถมาส่งผมที่จอดรถ ผมกับเพื่อน ขนกระเป๋าขึ้นรถเอง พนักงานไม่ยอมลงจากรถ
เพื่อนผมพยักหน้าว่าเสร็จแล้วครับ ขอบคุณ เขามองหน้า เพื่อนผมก็มองหน้า แต่สุดท้ายพนักงานขับรถออกไป ผมถามเพื่อนว่าทำไมไม่ให้ทิปเขาไป เพราะก่อนโทรให้เขามาขนกระเป๋า ผมเห็นเขาเตรียมทิปไว้แล้ว
เพื่อนบอกว่า เขาไม่ได้บริการด้วยใจ บริการเหมือนไม่เต็มใจ ผมก็เห็นว่าเพื่อนผมคนนี้พูดจริง
เพราะตั้งแต่รู้จักกันมาแล้วไม่ว่าอะไรเขาไม่เคยใจดำกับใครโดยเฉพาะงานบริการ เขาไม่เคยลืมคำว่าทิปเลย
ผมว่านี้คือสาเหตุหนึ่งที่พนักงงานบางคนไม่ค่อยได้ทิปจากแขก คือถ้าบริการด้วยใจแขกเขาดูออก ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่