สวัสดีครับ อยากสอบถาม - ปรึกษา - ยาวนิดนะครับ อธิบาย เล่า เยอะหน่อย จะได้เก็ทผม
ว่าจะจับ Volvo 940 กินเจ 1JZ , 2JZ GE หรือ 2JZ VVTi
1.
1JZ , 2JZ GE แล้วใช้ E85
กับ
2.
2JZ VVTi แล้วใช้แก๊ซ LPG หัวฉีด
เกียร์ออโต้ทั้งคู่
ลงในบอดี้ Volvo 940
ขอปรึกษา ท่านที่มีความรู้ หรือประสพการณ์ ว่า ทางไหน น่าใช้กว่ากัน
ราคา ค่าใช้จ่ายตั้งแต่การติดตั้ง การดูแลรักษา ความคุ้มค่า ความทนทาน ความสิ้นเปลือง สมรรถนะ...
ผมใช้งานทั่วไป ขับไปทำงานทั่วไปในปริมณฑล ที่ใช้งานบ่อยๆวิ่งเป็นประจำ ก็ นนทบุรี เข้าเมืองกรุงเทพ สีลม เพลินจิต ฯลฯ
หรือไปปทุมธานี นครปฐม สุพรรณบุรี - วันหยุด วันอยากหยุด มีไปต่างจังหวัดบ้าง บางแสน พัทยา ไรงี้
ตอนนี้ ใช้ 740 อยู่ กับ 1JZ VVTi ฝาดำ
ติดแก๊ซ LPG แบบหม้อต้ม ซึ่งนอกจากเรื่องมีการรั่วของน้ำมันเครื่อง ทำที่จอดเปื้อนแล้ว อื่นๆผมก็โอเค
- ตอนนี้เพิ่งจะมีปัญหาแอร์ไม่เย็น น่าจะจากดรายเออร์รั่ว ซึ่งเพิ่งเป็นได้ไม่กี่อาทิตย์มานี้
( ในแง่เครื่องยนต์ - เคยติด Variable คิดว่าโอกว่าไม่ติด ใช้ได้สองปี Variable ก็พัง เลยใช้หม้อต้มมิกเซอร์ธรรมดาเหมือนเดิม )
ก็...ใช้เครื่องตัวนี้พร้อมติด LPG หม้อต้ม มาได้ 4-5 ปีแล้ว ( ก่อนหน้านี้ใช้เครื่องเดิม ) ซึ่งก็พอใจ กับสมรรถนะ อัตราเร่ง การใช้งานต่างๆ
จากที่วิ่งอยู่ปกติ คือบ้านที่นนท์ ไปๆมาๆ ไปรถติด ในกรุงบ้าง แถวบ้านบ้าง ความสิ้นเปลืองทุกวันนี้ตกอยู่ราวๆ 6 กม./ลิตร ( LPG )
นิสัยการขับก็ไม่ใช่คนเท้าหนักอะไร ปกติขับก็ไม่ได้เหยียบอะไรมากมาย ขับทั่วๆไป ถนนว่างๆ ทางด่วน ก็ไม่เกิน 120
หรือไปบางแสน พัทยา ผมก็เหยียบแค่ราวๆ 120-140 ไม่เกินนี้
ส่วนในเมือง หรือแถวบ้าน เส้นทางที่ขับประจำๆนั้น ก็พอรู้ว่าโค้งนี้ ผมเทได้แค่ไหน เข้าโค้งได้แค่ไหน แค่ไหนท้ายจะปัด จะหลุดโค้ง
แต่รถมันเก่าแล้ว สีเริ่มร่อน หลุด จะทำสีใหม่ให้สวยๆหน่อย ดีๆหน่อย ก็หลายหมื่นอยู่
เลยจะไป 940 ซึ่งขับหลัง และ ช่วงล่างเหมือนกันกับ 740 ( เท่าที่หาข้อมูลมาบ้าง )
ฟีลลิ่ง น้ำหนักอะไรต่างๆ น่าจะใกล้เคียงกัน แต่ได้บอดี้ใหม่กว่า สีดี ภายในดี
คันใหม่นี้ ผมจะไปเอารถอยู่ไม่กี่วันนี้ละ แต่เครื่องเดิมมันไม่ค่อยดีแล้ว
ก็เลยจะจับรถถังกินเจ ตามแนวที่ใช้อยู่ปัจจุบัน
ไม่คิดจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง เพราะมันแพง และเปลืองไป สำหรับผม
กับ... ถ้าเอารถเล็ก หรือ รถญี่ปุ่นทั่วไป ที่ผมมีงบพอได้นั้น ผมก็รู้สึกไม่ค่อยถูกใจ
เนื่องจากเคยขับ โซลูน่า ( รุ่นเก่า ) , อัลติซ ( รุ่นเก่า ) , แจ๊ซ ( รุ่นเก่า ) ของคนรู้จัก คนนั้น คนนี้บ้าง
มันรู้สึกว่า ไม่ค่อยชอบ ( Feeling , Handling ) ...
ด้วยประสาทสัมผัส... จากที่ไปขับรถญี่ปุ่นรุ่นเล็กรุ่นเก่า... ( ที่บอกไป )
ทั้งในเมืองบ้าง ออกต่างจังหวัดบ้าง ( ปริมณฑล - บางแสน พัทยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน )
มัน... รู้สึกว่าชอบความรู้สึกที่ขับรถ Volvo 740 ของเราเองนี้มากกว่า
ส่วนถ้าจะไปรถใหม่ รถใหญ่ ก็เกินงบที่สะดวกครับ
.................................................................................
และได้คุย ได้ปรึกษา คนรู้จักมาบ้าง มีสองแนว ที่ได้รับคำแนะนำมา
ทางแรก ...
แนะให้เอาเป็น 1JZ GE หรือ 2JZ GE แล้วก็ใช้น้ำมัน E85
เพราะเค้าบอกว่ามันไม่จุกจิก จูนไฟได้ ปรับแต่งง่าย ไม่แนะนำให้ใช้ VVTi ติดแก๊ซ
แต่ถ้าไม่พอใจในสมรรถนะ หรือไม่โอเค ก็ค่อยเปลี่ยนชุดหัวฉีดให้เหมาะกับ E85 หรือจะติดกล่องเพิ่ม ติดชุดคอลย์เพิ่ม ก็ทำได้ ไม่ยาก
เค้าบอกว่า ใช้ E85 ก็จะตกเฉลี่ยอยู่ราวๆ กม.ละ 3 บาท จะไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องร้อน ซีลรั่ว น้ำมันเครื่องรั่ว
หรือเสี่ยงกับก้านสูบคดงอ สูบทะลุ จากการ แบ็คไฟร์ จากการใช้แก๊ซ LPG
...................................................
ทางที่สอง ...
ได้รับคำแนะนำว่า เอา 2JZ VVTi เพราะได้เครื่องที่ใหม่กว่า สดกว่า หาง่าย อะหลั่ยเยอะ ราคาไม่แพง แล้วติดแก๊ซหัวฉีด
ทางที่สองนี้ บอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องซีลรั่ว น้ำมันเครื่องรั่วอะไร เพราะมันเป็นเรื่องที่สามารถจัดการได้ ไม่ยาก
ทำเสร็จ ค่าแก๊ซ ( LPG ) จะตกเฉลี่ยอยู่ราวๆ กม.ละ บาท เจ็ดสิบตังค์ ( 1.70 บาท )
...................................................
เท่าที่คุย ทั้งสองแนวทาง ใช้งบใกล้เคียงกัน คือราวๆ 4-5 หมื่น
ตัวผมเอง ไม่ใช่ช่าง ไม่มีความรู้เรื่องปรับแต่งรถอะไร ไม่ได้ซิ่ง ไม่ได้คิดแข่ง หรือไปอัดรถกับใคร
ผมใช้งานทั่วไป พบลูกค้า สังสรรค์กับเพื่อนฝูง รับส่งสาวบ้าง ( ยังไม่มีแฟน มีแต่... ดูๆ จีบๆอยู่
)
กะว่า เมื่อคันใหม่เรียบร้อย ก็จะปล่อยคันเก่าออกไป
.........................................
ก็...
เลยมาขอคำแนะนำ คำปรึกษา จากพี่ๆน้องๆ และน้าๆชาวพันทิปครับ... ไม่ว่าจะข้อคิด ราคา หรืออะไรใดๆ
และถ้าท่านใดมีอู่ หรือแหล่งอะหลั่ย เครื่อง ฯลฯ อะไร ที่ดี ที่ใช้บริการอยู่ เชื่อถือได้ มั่นใจได้ ก็แนะนำมาได้เลยครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
โลกที่น่าอยู่...
สังคมที่ดี... ไม่มีขาย
อยากได้... ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก... ตัวเราเอง... เดี๋ยวนี้...
สวัสดีครับอยากสอบถาม , ปรึกษา Volvo 940 จะกินเจ 1JZ GE vs 2JZ VVTi , E85 vs LPG หัวฉีด
ว่าจะจับ Volvo 940 กินเจ 1JZ , 2JZ GE หรือ 2JZ VVTi
1. 1JZ , 2JZ GE แล้วใช้ E85
กับ
2. 2JZ VVTi แล้วใช้แก๊ซ LPG หัวฉีด
เกียร์ออโต้ทั้งคู่
ลงในบอดี้ Volvo 940
ขอปรึกษา ท่านที่มีความรู้ หรือประสพการณ์ ว่า ทางไหน น่าใช้กว่ากัน
ราคา ค่าใช้จ่ายตั้งแต่การติดตั้ง การดูแลรักษา ความคุ้มค่า ความทนทาน ความสิ้นเปลือง สมรรถนะ...
ผมใช้งานทั่วไป ขับไปทำงานทั่วไปในปริมณฑล ที่ใช้งานบ่อยๆวิ่งเป็นประจำ ก็ นนทบุรี เข้าเมืองกรุงเทพ สีลม เพลินจิต ฯลฯ
หรือไปปทุมธานี นครปฐม สุพรรณบุรี - วันหยุด วันอยากหยุด มีไปต่างจังหวัดบ้าง บางแสน พัทยา ไรงี้
ตอนนี้ ใช้ 740 อยู่ กับ 1JZ VVTi ฝาดำ
ติดแก๊ซ LPG แบบหม้อต้ม ซึ่งนอกจากเรื่องมีการรั่วของน้ำมันเครื่อง ทำที่จอดเปื้อนแล้ว อื่นๆผมก็โอเค
- ตอนนี้เพิ่งจะมีปัญหาแอร์ไม่เย็น น่าจะจากดรายเออร์รั่ว ซึ่งเพิ่งเป็นได้ไม่กี่อาทิตย์มานี้
( ในแง่เครื่องยนต์ - เคยติด Variable คิดว่าโอกว่าไม่ติด ใช้ได้สองปี Variable ก็พัง เลยใช้หม้อต้มมิกเซอร์ธรรมดาเหมือนเดิม )
ก็...ใช้เครื่องตัวนี้พร้อมติด LPG หม้อต้ม มาได้ 4-5 ปีแล้ว ( ก่อนหน้านี้ใช้เครื่องเดิม ) ซึ่งก็พอใจ กับสมรรถนะ อัตราเร่ง การใช้งานต่างๆ
จากที่วิ่งอยู่ปกติ คือบ้านที่นนท์ ไปๆมาๆ ไปรถติด ในกรุงบ้าง แถวบ้านบ้าง ความสิ้นเปลืองทุกวันนี้ตกอยู่ราวๆ 6 กม./ลิตร ( LPG )
นิสัยการขับก็ไม่ใช่คนเท้าหนักอะไร ปกติขับก็ไม่ได้เหยียบอะไรมากมาย ขับทั่วๆไป ถนนว่างๆ ทางด่วน ก็ไม่เกิน 120
หรือไปบางแสน พัทยา ผมก็เหยียบแค่ราวๆ 120-140 ไม่เกินนี้
ส่วนในเมือง หรือแถวบ้าน เส้นทางที่ขับประจำๆนั้น ก็พอรู้ว่าโค้งนี้ ผมเทได้แค่ไหน เข้าโค้งได้แค่ไหน แค่ไหนท้ายจะปัด จะหลุดโค้ง
แต่รถมันเก่าแล้ว สีเริ่มร่อน หลุด จะทำสีใหม่ให้สวยๆหน่อย ดีๆหน่อย ก็หลายหมื่นอยู่
เลยจะไป 940 ซึ่งขับหลัง และ ช่วงล่างเหมือนกันกับ 740 ( เท่าที่หาข้อมูลมาบ้าง )
ฟีลลิ่ง น้ำหนักอะไรต่างๆ น่าจะใกล้เคียงกัน แต่ได้บอดี้ใหม่กว่า สีดี ภายในดี
คันใหม่นี้ ผมจะไปเอารถอยู่ไม่กี่วันนี้ละ แต่เครื่องเดิมมันไม่ค่อยดีแล้ว
ก็เลยจะจับรถถังกินเจ ตามแนวที่ใช้อยู่ปัจจุบัน
ไม่คิดจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง เพราะมันแพง และเปลืองไป สำหรับผม
กับ... ถ้าเอารถเล็ก หรือ รถญี่ปุ่นทั่วไป ที่ผมมีงบพอได้นั้น ผมก็รู้สึกไม่ค่อยถูกใจ
เนื่องจากเคยขับ โซลูน่า ( รุ่นเก่า ) , อัลติซ ( รุ่นเก่า ) , แจ๊ซ ( รุ่นเก่า ) ของคนรู้จัก คนนั้น คนนี้บ้าง
มันรู้สึกว่า ไม่ค่อยชอบ ( Feeling , Handling ) ...
ด้วยประสาทสัมผัส... จากที่ไปขับรถญี่ปุ่นรุ่นเล็กรุ่นเก่า... ( ที่บอกไป )
ทั้งในเมืองบ้าง ออกต่างจังหวัดบ้าง ( ปริมณฑล - บางแสน พัทยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน )
มัน... รู้สึกว่าชอบความรู้สึกที่ขับรถ Volvo 740 ของเราเองนี้มากกว่า
ส่วนถ้าจะไปรถใหม่ รถใหญ่ ก็เกินงบที่สะดวกครับ
.................................................................................
และได้คุย ได้ปรึกษา คนรู้จักมาบ้าง มีสองแนว ที่ได้รับคำแนะนำมา
ทางแรก ...
แนะให้เอาเป็น 1JZ GE หรือ 2JZ GE แล้วก็ใช้น้ำมัน E85
เพราะเค้าบอกว่ามันไม่จุกจิก จูนไฟได้ ปรับแต่งง่าย ไม่แนะนำให้ใช้ VVTi ติดแก๊ซ
แต่ถ้าไม่พอใจในสมรรถนะ หรือไม่โอเค ก็ค่อยเปลี่ยนชุดหัวฉีดให้เหมาะกับ E85 หรือจะติดกล่องเพิ่ม ติดชุดคอลย์เพิ่ม ก็ทำได้ ไม่ยาก
เค้าบอกว่า ใช้ E85 ก็จะตกเฉลี่ยอยู่ราวๆ กม.ละ 3 บาท จะไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องร้อน ซีลรั่ว น้ำมันเครื่องรั่ว
หรือเสี่ยงกับก้านสูบคดงอ สูบทะลุ จากการ แบ็คไฟร์ จากการใช้แก๊ซ LPG
...................................................
ทางที่สอง ...
ได้รับคำแนะนำว่า เอา 2JZ VVTi เพราะได้เครื่องที่ใหม่กว่า สดกว่า หาง่าย อะหลั่ยเยอะ ราคาไม่แพง แล้วติดแก๊ซหัวฉีด
ทางที่สองนี้ บอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องซีลรั่ว น้ำมันเครื่องรั่วอะไร เพราะมันเป็นเรื่องที่สามารถจัดการได้ ไม่ยาก
ทำเสร็จ ค่าแก๊ซ ( LPG ) จะตกเฉลี่ยอยู่ราวๆ กม.ละ บาท เจ็ดสิบตังค์ ( 1.70 บาท )
...................................................
เท่าที่คุย ทั้งสองแนวทาง ใช้งบใกล้เคียงกัน คือราวๆ 4-5 หมื่น
ตัวผมเอง ไม่ใช่ช่าง ไม่มีความรู้เรื่องปรับแต่งรถอะไร ไม่ได้ซิ่ง ไม่ได้คิดแข่ง หรือไปอัดรถกับใคร
ผมใช้งานทั่วไป พบลูกค้า สังสรรค์กับเพื่อนฝูง รับส่งสาวบ้าง ( ยังไม่มีแฟน มีแต่... ดูๆ จีบๆอยู่ )
กะว่า เมื่อคันใหม่เรียบร้อย ก็จะปล่อยคันเก่าออกไป
.........................................
ก็...
เลยมาขอคำแนะนำ คำปรึกษา จากพี่ๆน้องๆ และน้าๆชาวพันทิปครับ... ไม่ว่าจะข้อคิด ราคา หรืออะไรใดๆ
และถ้าท่านใดมีอู่ หรือแหล่งอะหลั่ย เครื่อง ฯลฯ อะไร ที่ดี ที่ใช้บริการอยู่ เชื่อถือได้ มั่นใจได้ ก็แนะนำมาได้เลยครับ
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
โลกที่น่าอยู่...
สังคมที่ดี... ไม่มีขาย
อยากได้... ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก... ตัวเราเอง... เดี๋ยวนี้...