เพิ่มข้อความครับ 27/5/15: ไม่คิดว่าทาง MIT จะมาอ่านกระทู้แล้วให้พนักงานโทรหาผม
งงๆตรงที่พนักงานบอกว่าประสานงานกับพ่อผมตลอด เพราะตั้งแต่ชนมาเนี่ย ผมกับพ่อผมโทรไปตามทุกครั้งครับ MIT ไม่เคยโทรมาเลย และครั้งแรกที่นำรถเข้าไปทางคนรับรถพูดเองว่าขาดแต่ฝาท้าย ซึ่งต้องรอสั่ง ผมก็เข้าใจ แต่สองเดือนแรกคือเงียบสนิท พอโทรตามก็บอกของยังไม่เข้า
พอหลังๆตามไปตามมาบอกฝาท้ายมาแล้ว แต่กันชนท้ายไม่มี หลักๆสงสัยแค่เรื่องนี้แหละครับ ไหนบอกขาดอย่างเดียว ทำไมพอของที่ขาดมา อีกอย่างดันไม่มี
อยากจะบอกว่าเรื่องที่โพสท์นี่คุยกับคุณพ่อแล้วครับ และพ่อก็สนับสนุนให้โพสท์ด้วย ^^ เอาไว้เป็นข้อคิดเห็นสำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อ Subaru XV และ Subaru รุ่นอื่นๆในอนาคตแล้วกันครับว่ารับได้มั้ย ในเมื่อมาตรฐานเรื่องการเบิกอะไหล่ตัวถังในปัจจุบันของผู้แทนจำหน่ายได้แค่นี้
ผมมองว่าอีตัวฝาท้ายเนี่ย ควรจะมีสต็อคในไทยบ้างรึเปล่าครับ รถทรง Hatchback ถ้าเกิดการชนท้ายขึ้น ฝาท้ายกับกันชนท้ายคงมีโอกาสเสียหายสูง ไม่ใช่รอสั่ง Back Order ญี่ปุ่น ลอยเรือมาไทย
ยกเว้นว่าคุณตั้งใจจะขาย XV เป็น Niche Market ไม่ใช่ Mass แบบนี้คนซื้อต้องทำใจครับ แต่เท่าที่ดูผมว่า MIT อยากขายรถรุ่นนี้ในตลาด Mass เพราะฉะนั้นเรื่องอะไหล่สำคัญครับ
ยืนยันว่าทุกอย่างที่โพสท์คือเรื่องจริงครับ ผมเอารถเข้าไปเคลมตั้งแต่ช่วงวันวาเลนไทน์ พร้อมซ่อมเอาช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มันก็ 3 เดือนจริงๆ
ปล.เรื่องจะโทรกลับแล้วไม่โทรนี่เคืองมาก ไม่ต้องพูดก็ได้ครับว่าจะโทร ถ้าไม่คิดจะโทรกลับหาลูกค้า มันไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว แต่หลายครั้ง (เกือบทุกครั้ง) ที่โทรตามเรื่องอะไหล่รถคันนี้ โทรศัพท์ผมกับพ่อมี Automatic Voice Recording ครับ ขอฟังได้
น่าจะมีตรงที่พูดว่าที่ไม่ได้โทรหาลูกค้าเพราะงานยุ่งด้วยนะครับ ^^
ถ้าคุณคิดจะซื้อความเชื่อมันจากลูกค้า ผมมองว่าของพวกนี้ทางคุณต้องพัฒนาอีกเยอะครับ Subaru เป็นรถที่ดีครับ ถ้าคุณพัฒนาเรื่องพวกนี้ได้ อนาคตคงเห็น Subaru วิ่งทั่วบ้านทั่วเมือง
********************************************************************************************
สวัสดีครับ พอดีว่าที่บ้านผมมี Subaru XV อยู่คันนึง ซื้อตั้งแต่เปิดตัว ยอมรับเลยว่าเป็นรถที่ดีมากทุกอย่าง เข้ากับความต้องการของที่บ้าน สมรรถนะดี คุ้มราคา สาเหตุที่ซื้อเพราะเชื่อมั่นชื่อเสียงครับ Subaru เป็นรถที่ดีมากๆอยู่แล้ว พอ XV ออกมาในราคาที่เอื้อมถึง จึงไม่รอช้าที่จะเป็นเจ้าของ
เวลาเข้าศูนย์เช็คระยะก็ดี ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องนัด ดูแลลูกค้าอย่างดีตลอด จนเกิดเป็นความประทับใจในแบรนด์เลย
ก่อนหน้านี้เคยได้ยินชื่อเสียเรื่องสั่งอะไหล่นาน แต่เหมือนจะเป็นพวก Legacy, Impreza, Forester ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น คิดว่า กับ XV คงไม่น่ามีปัญหาอะไร
จนได้มาพบเจอด้วยตัวเองครับ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ก่อนวาเลนไทน์ หลังจากโดนรถกระบะส่งของซิ่งชนท้าย แล้วรถกระเด้งไปชนเบนซ์คันหน้า ผลคือกันชนท้ายบุบ/แตก ฝาท้ายบุบ ท่อไอเสียบุบ กันชนหน้าร้าว กระจังหน้าครูด
ตอนแรกนึกว่าจะเอามาขับไม่ได้ เพราะว่ารถขึ้นโชว์ประตูท้ายปิดไม่สนิทตลอดเวลา จนเอาไปให้ช่างที่วิภาวดีช่วยเคาะให้ (ไม่คิดตังค์ด้วย ขอบคุณมากๆครับ) จนกลอนลงล็อคได้ ก็เอามาใช้วิ่งได้ก่อน
พอวันเสาร์หลังโดนชนก็ขับไปเคลมที่เสรีไทยเพราะใกล้บ้านมากกว่าและเป็นศูนย์ใหญ่ ทางนู้นแจ้งว่าอะไหล่มีเกือบครบรอแต่ฝาท้ายเท่านั้น ก็โอเค คิดในใจคงประมาณเดือนนึง ก็รอจนสองเดือนผ่านไป รู้สึกว่าเริ่มนานเกินไป เลยไปถามที่ศูนย์ช่วงก่อนสงกรานต์ ได้ความว่าสั่งฝาท้ายไว้แล้ว กำลังอยู่บนเรือ หลังสงกรานต์น่าจะพร้อมใส่
ผมก็รอจนปลายเดือนเมษายน เห็นเงียบไปเลยโทรตาม สรุปว่าตอนนี้ฝามาใกล้ถึงแล้ว ส่วนที่ช้าเพราะมีรถที่เข้าพร้อมกันได้คิวไปก่อนเพราะรถเค้าจอดรอเคลม ไม่ได้เอาไปใช้ ผมก็โอเคเพราะรถคันนี้โดนแผลเดียวกับผม และเค้าเข้าศูนย์ก่อนผม รับปากว่าเดือน พค น่าจะเข้าซ่อมได้
จนกลางเดือน ต้นเดือน พค โทรตามอีกที ทางศูนย์แจ้งว่าฝาท้ายมาแล้ว กันไว้ให้แล้ว แต่กันชนท้ายยังอยู่ที่ปทุม เพิ่งสั่งมาถึง รอส่งของมาที่ศูนย์ ก็เริ่มแปลกๆแล้ว เพราะตอนแรกเลยที่เอาไปเคลม บอกมีอะไหล่ครบ ขาดแค่ฝาท้าย พอฝาท้ายมา กันชนท้ายผมไปไหน
แสดงว่าศูนย์ Subaru มั่วคิวมากๆ แทนที่จะกันอะไหล่ไว้สำหรับรถที่มาเคลมก่อนได้ก่อน First Come, First Serve แต่กลับปล่อยอะไหล่ให้รถที่ซ่อมน้อยก่อน รถที่โดนหนักก็ต้องรอ (ตรงนี้ผมเดานะครับ ไม่เข้าใจว่าทำไมของมันไม่ครบซะที ตอนแรกบอกขาดอย่าง ตอนนี้บอกขาดอีกอย่าง)
จนถึงบัดนี้ สามเดือนกว่า รถก็ยังไม่ได้ซ่อม จนฝาท้ายสนิมกินหมดแล้ว อยากเตือนคนทื่ขับ XV อยู่ โดยเฉพาะคนที่มีรถคันเดียว ถ้ารถคุณโดนชนหนักๆ อาจจะต้องรออะไหล่นานแบบที่ผมเจอ ล่าสุดโทรไปตามศูนย์รับปากว่าศุกร์หน้า ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงเหมือนกัน
และทุกครั้งที่โทรตาม ศูนย์บอกจะโทรกลับ แต่ไม่เคยโทรเลย ต้องโทรเองตลอด ศูนย์ให้เหตุผลว่างานยุ่ง -*- ถ้ายุ่งมากก็ไม่ต้องบอกลูกค้าว่าจะโทรกลับก็ได้ครับ บอกมาเลยว่าต้องโทรตามเอง จะได้ทำตัวถูก
อยากแชร์ให้เพื่อนๆที่ขับ XV อยู่ หรือกำลังจะซื้อมาใช้ คือตัวรถดีมาก แต่เจอแบบนี้ก็ไม่ไหว ผมเคยคิดว่าอยากได้ Subaru มือสองมาขับอีกคันแทนที่ Vios แต่ถ้ามันเป็นแบบนี้คงเลิกคิดครับ ไปหาซื้อ Mazda, Nissan ยังจะดีซะกว่า ยอมลดสมรรถนะรถลง แต่ได้ความสบายใจว่าถ้าโดนชน ไม่ต้องรอนานขนาดนี้
แต่ถ้าเพื่อนๆมีรถมากกว่า 1 คันก็โอเคครับ รถดีมากจริงๆ
ใครจะซื้อ Subaru XV อย่าขับชนนะครับ ไม่งั้นจะรออะไหล่นานนนนนน แบบผม
งงๆตรงที่พนักงานบอกว่าประสานงานกับพ่อผมตลอด เพราะตั้งแต่ชนมาเนี่ย ผมกับพ่อผมโทรไปตามทุกครั้งครับ MIT ไม่เคยโทรมาเลย และครั้งแรกที่นำรถเข้าไปทางคนรับรถพูดเองว่าขาดแต่ฝาท้าย ซึ่งต้องรอสั่ง ผมก็เข้าใจ แต่สองเดือนแรกคือเงียบสนิท พอโทรตามก็บอกของยังไม่เข้า
พอหลังๆตามไปตามมาบอกฝาท้ายมาแล้ว แต่กันชนท้ายไม่มี หลักๆสงสัยแค่เรื่องนี้แหละครับ ไหนบอกขาดอย่างเดียว ทำไมพอของที่ขาดมา อีกอย่างดันไม่มี
อยากจะบอกว่าเรื่องที่โพสท์นี่คุยกับคุณพ่อแล้วครับ และพ่อก็สนับสนุนให้โพสท์ด้วย ^^ เอาไว้เป็นข้อคิดเห็นสำหรับลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อ Subaru XV และ Subaru รุ่นอื่นๆในอนาคตแล้วกันครับว่ารับได้มั้ย ในเมื่อมาตรฐานเรื่องการเบิกอะไหล่ตัวถังในปัจจุบันของผู้แทนจำหน่ายได้แค่นี้
ผมมองว่าอีตัวฝาท้ายเนี่ย ควรจะมีสต็อคในไทยบ้างรึเปล่าครับ รถทรง Hatchback ถ้าเกิดการชนท้ายขึ้น ฝาท้ายกับกันชนท้ายคงมีโอกาสเสียหายสูง ไม่ใช่รอสั่ง Back Order ญี่ปุ่น ลอยเรือมาไทย
ยกเว้นว่าคุณตั้งใจจะขาย XV เป็น Niche Market ไม่ใช่ Mass แบบนี้คนซื้อต้องทำใจครับ แต่เท่าที่ดูผมว่า MIT อยากขายรถรุ่นนี้ในตลาด Mass เพราะฉะนั้นเรื่องอะไหล่สำคัญครับ
ยืนยันว่าทุกอย่างที่โพสท์คือเรื่องจริงครับ ผมเอารถเข้าไปเคลมตั้งแต่ช่วงวันวาเลนไทน์ พร้อมซ่อมเอาช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มันก็ 3 เดือนจริงๆ
ปล.เรื่องจะโทรกลับแล้วไม่โทรนี่เคืองมาก ไม่ต้องพูดก็ได้ครับว่าจะโทร ถ้าไม่คิดจะโทรกลับหาลูกค้า มันไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว แต่หลายครั้ง (เกือบทุกครั้ง) ที่โทรตามเรื่องอะไหล่รถคันนี้ โทรศัพท์ผมกับพ่อมี Automatic Voice Recording ครับ ขอฟังได้
น่าจะมีตรงที่พูดว่าที่ไม่ได้โทรหาลูกค้าเพราะงานยุ่งด้วยนะครับ ^^
ถ้าคุณคิดจะซื้อความเชื่อมันจากลูกค้า ผมมองว่าของพวกนี้ทางคุณต้องพัฒนาอีกเยอะครับ Subaru เป็นรถที่ดีครับ ถ้าคุณพัฒนาเรื่องพวกนี้ได้ อนาคตคงเห็น Subaru วิ่งทั่วบ้านทั่วเมือง
********************************************************************************************
สวัสดีครับ พอดีว่าที่บ้านผมมี Subaru XV อยู่คันนึง ซื้อตั้งแต่เปิดตัว ยอมรับเลยว่าเป็นรถที่ดีมากทุกอย่าง เข้ากับความต้องการของที่บ้าน สมรรถนะดี คุ้มราคา สาเหตุที่ซื้อเพราะเชื่อมั่นชื่อเสียงครับ Subaru เป็นรถที่ดีมากๆอยู่แล้ว พอ XV ออกมาในราคาที่เอื้อมถึง จึงไม่รอช้าที่จะเป็นเจ้าของ
เวลาเข้าศูนย์เช็คระยะก็ดี ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องนัด ดูแลลูกค้าอย่างดีตลอด จนเกิดเป็นความประทับใจในแบรนด์เลย
ก่อนหน้านี้เคยได้ยินชื่อเสียเรื่องสั่งอะไหล่นาน แต่เหมือนจะเป็นพวก Legacy, Impreza, Forester ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น คิดว่า กับ XV คงไม่น่ามีปัญหาอะไร
จนได้มาพบเจอด้วยตัวเองครับ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ก่อนวาเลนไทน์ หลังจากโดนรถกระบะส่งของซิ่งชนท้าย แล้วรถกระเด้งไปชนเบนซ์คันหน้า ผลคือกันชนท้ายบุบ/แตก ฝาท้ายบุบ ท่อไอเสียบุบ กันชนหน้าร้าว กระจังหน้าครูด
ตอนแรกนึกว่าจะเอามาขับไม่ได้ เพราะว่ารถขึ้นโชว์ประตูท้ายปิดไม่สนิทตลอดเวลา จนเอาไปให้ช่างที่วิภาวดีช่วยเคาะให้ (ไม่คิดตังค์ด้วย ขอบคุณมากๆครับ) จนกลอนลงล็อคได้ ก็เอามาใช้วิ่งได้ก่อน
พอวันเสาร์หลังโดนชนก็ขับไปเคลมที่เสรีไทยเพราะใกล้บ้านมากกว่าและเป็นศูนย์ใหญ่ ทางนู้นแจ้งว่าอะไหล่มีเกือบครบรอแต่ฝาท้ายเท่านั้น ก็โอเค คิดในใจคงประมาณเดือนนึง ก็รอจนสองเดือนผ่านไป รู้สึกว่าเริ่มนานเกินไป เลยไปถามที่ศูนย์ช่วงก่อนสงกรานต์ ได้ความว่าสั่งฝาท้ายไว้แล้ว กำลังอยู่บนเรือ หลังสงกรานต์น่าจะพร้อมใส่
ผมก็รอจนปลายเดือนเมษายน เห็นเงียบไปเลยโทรตาม สรุปว่าตอนนี้ฝามาใกล้ถึงแล้ว ส่วนที่ช้าเพราะมีรถที่เข้าพร้อมกันได้คิวไปก่อนเพราะรถเค้าจอดรอเคลม ไม่ได้เอาไปใช้ ผมก็โอเคเพราะรถคันนี้โดนแผลเดียวกับผม และเค้าเข้าศูนย์ก่อนผม รับปากว่าเดือน พค น่าจะเข้าซ่อมได้
จนกลางเดือน ต้นเดือน พค โทรตามอีกที ทางศูนย์แจ้งว่าฝาท้ายมาแล้ว กันไว้ให้แล้ว แต่กันชนท้ายยังอยู่ที่ปทุม เพิ่งสั่งมาถึง รอส่งของมาที่ศูนย์ ก็เริ่มแปลกๆแล้ว เพราะตอนแรกเลยที่เอาไปเคลม บอกมีอะไหล่ครบ ขาดแค่ฝาท้าย พอฝาท้ายมา กันชนท้ายผมไปไหน
แสดงว่าศูนย์ Subaru มั่วคิวมากๆ แทนที่จะกันอะไหล่ไว้สำหรับรถที่มาเคลมก่อนได้ก่อน First Come, First Serve แต่กลับปล่อยอะไหล่ให้รถที่ซ่อมน้อยก่อน รถที่โดนหนักก็ต้องรอ (ตรงนี้ผมเดานะครับ ไม่เข้าใจว่าทำไมของมันไม่ครบซะที ตอนแรกบอกขาดอย่าง ตอนนี้บอกขาดอีกอย่าง)
จนถึงบัดนี้ สามเดือนกว่า รถก็ยังไม่ได้ซ่อม จนฝาท้ายสนิมกินหมดแล้ว อยากเตือนคนทื่ขับ XV อยู่ โดยเฉพาะคนที่มีรถคันเดียว ถ้ารถคุณโดนชนหนักๆ อาจจะต้องรออะไหล่นานแบบที่ผมเจอ ล่าสุดโทรไปตามศูนย์รับปากว่าศุกร์หน้า ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงเหมือนกัน
และทุกครั้งที่โทรตาม ศูนย์บอกจะโทรกลับ แต่ไม่เคยโทรเลย ต้องโทรเองตลอด ศูนย์ให้เหตุผลว่างานยุ่ง -*- ถ้ายุ่งมากก็ไม่ต้องบอกลูกค้าว่าจะโทรกลับก็ได้ครับ บอกมาเลยว่าต้องโทรตามเอง จะได้ทำตัวถูก
อยากแชร์ให้เพื่อนๆที่ขับ XV อยู่ หรือกำลังจะซื้อมาใช้ คือตัวรถดีมาก แต่เจอแบบนี้ก็ไม่ไหว ผมเคยคิดว่าอยากได้ Subaru มือสองมาขับอีกคันแทนที่ Vios แต่ถ้ามันเป็นแบบนี้คงเลิกคิดครับ ไปหาซื้อ Mazda, Nissan ยังจะดีซะกว่า ยอมลดสมรรถนะรถลง แต่ได้ความสบายใจว่าถ้าโดนชน ไม่ต้องรอนานขนาดนี้
แต่ถ้าเพื่อนๆมีรถมากกว่า 1 คันก็โอเคครับ รถดีมากจริงๆ