รำลึกความหลัง มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเล่นรถทามิย่า หรือ Mini 4WD กันครับ

จะเป็นรถจากเรื่อง Dash หรือ Let's & Go ก็ได้ครับ ผมว่าช่วง ปี 1997-1998 นี่ รถทามิย่า ฮิตสุดๆ เลยครับ

เท่าที่ผมได้เล่น และประสบการร์ที่ผมเจอนะครับ

1. พวกยี่ห้อของแท้จะไม่แถม มอเตอร์และถ่านมาให้ แต่มีดีที่ วัสดุทนทานกว่า ดีเทลสติ๊กเกอร์ทำมาดีกว่า ประเด็น คือ ใช้อวดเพื่อนได้เป็นอย่างดี แต่ราคาแพงใช้ได้ ส่วนของก็อปเท่าที่ผมได้เล่นมีหลายเกรด คล้ายๆกันพลา เผลอๆจะเยอะกว่าด้วย แทบทั้งหมดจะแถมมอเตอร์มาให้ ของก็อปบางยี่ห้อใจปล้ำแถมกระทั้งถ่าน แน่นอนว่าวัสดุโดยรวมไม่ทนเท่าของแท้ โดยเฉพาะบอดี้ สติ๊กเกอร์บางอันสีลอก แต่ก็มีข้อดี คือ ราคาถูกกว่า(มากๆ) บางยี่ห้อ ทนน้อยกว่านิดหน่อย แถมเบากว่าเยอะด้วย ตอนแข่งเลยได้เปรียบ

2. รถทามิย่าที่ขายดีที่สุด คือ ตระกูล Magnum และ Sonic ของ พี่น้อง เร็ตสึกับโก รองๆมาจะเป็นตระกูล Tridagger ของเรียว และพวก Super X คัทชี ของ โกคิกับเร็ตสึยะ แต่เอาเข้าจริง ความนิยมห่างกันไม่มาก ครับ เพราะ รถซีรี่ย์นี้ ออกแบบมาได้เท่ทุกคัน

3. ถึงจะขึ้นชื่อว่า Mini 4WD แต่ถ้าเอาแกนเฟืองออก โดยให้รถวิ่งแค่2ล้อ ผลที่ได้ คือ รถทำความเร็วได้มากกว่าตอนวิ่งพร้อมกัน 4ล้อ ซะอีก โดยเฉพาะ รถมอเตอร์หน้า แบบ Spin AXE, Broken G, Gun Bluster พวกนี้พุ่งฉิ่วเลยครับ แต่ก็มีข้อเสีย คือ รถไม่เกาะรางเท่าตอนวิ่ง 4ล้อ (วิ่งขึ้นเนินที รถเหินเลยครับ) ทำให้ในการแข่งหลายงาน ออกกฏว่า ต้องใส่แกนเฟือง เพื่อให้วิ่ง 4ล้อ

4. เชื่อว่าหลายคน คงมีประสบการณ์ที่รถพุ่งออกนอกราง ถ้ารถพุ่งออกแล้ว หงายล้อชี้ฟ้า ก็โชคดีไป แต่ถ้าพุ่งออกแล้ว รถยังวิ่งต่อได้ คราวนี้ล่ะครับ วิ่งไล่กันตับแลบเลย

5. มีเพื่อนผมหลายคน พยายามจะวิ่งตามรถ แบบในการ์ตูน ขนาดว่าวิ่งออกตัวไปก่อน แล้วค่อยปล่อยรถตาม แต่ผลที่ได้คือ รถแซงได้ เพียงชั่วอึดใจ (แข่งกันบนทางเดินยาวหน้าห้องเรียน นี่ล่ะครับ หวุดหวิดจะโดนครูยึดไปหลายรอบ)

6. ช่างเครื่องไทย ไม่แพ้ชาติใดในรถ เพื่อนผมบางคนที่มีพี่หรือญาติเรียนเพาะช่าง มักจะขอให้โมมอเตอร์ให้ โดยการพันขดลวดเพิ่ม ปรากฏว่า มอเตอร์กำลังแรงขึ้น ดุจควายเหล็ก คูโบต้า บางคันถึงกับวิ่งทะลุรางตรงทางโค้ง ดังนั้นในงานแข่งหลายงาน มีกฏว่าให้ใช้มอเตอร์ ตามยี่ห้อที่กำหนดให้เท่านั้น ห้ามนำมอเตอร์ไปโมเอง โดยเด็ดขาด

7. ร้านขายรถทามิย่า และอุปกรณ์แต่งรถ ในช่วงที่กำลังฮิตนั้น รายได้ดีมากๆครับ มีบางเจ้าสามารถดาวน์รถได้เลย แน่นอนว่าร้านที่ขายดี นอกจากสินค้าเยอะแล้ว คนขายต้องรู้เนื้อเรื่องของ Let's & Go ด้วย

8. อุปกรณ์แต่งรถยอดฮิต คือ โรลเลอร์ กันชนเสริม และเสาปรับน้ำหนัก ส่วนมากต้องการแต่งหรือโมให้รถไวขึ้น โดยที่ไม่แหกโค้ง แต่ผลสุดท้ายของการโมหรือแต่งรถนั้น ส่วนมากมักจะไม่มีบอดี้รถ หรือโครงรถด้านบน เพราะจะทำให้รถเบาขึ้น

9. จริงๆช่วงนั้น ก็มีเพลงเปิด Let's & Go แบบแปลไทย วางขายอยู่นะครับ มีตั้งแต่ภาคแรกเลยด้วย เพียงแต่ช่องเก้าไม่ได้เอาเปิดบ่อย เหมือนกับเพลงดิจิม่อนแปลไทย พอมาภาค Max เลยเปิดบ่อย ตามกระแสดิจิม่อน (ฟังแล้วหลอนไม่แพ้ของดิจิม่อนเลยครับ ตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคMax เลย)

10. ก่อนที่ Let's & Go จะฮิตนั้น ในไทยก็เคยมีการแข่งรถทามิย่ามาก่อนหน้านั้นแล้วครับ ในช่วงที่เรื่อง Dash เริ่มฉายที่ช่อง7 และเริ่มมีการนำเข้ารถทามิย่าเข้ามาวางขาย สมัยนั้นก็ฮิตใช้ได้ครับ

11. พวกโมเดลรถ แบบ Spin Cobra, Proto-Saber Evolution หรือ BUCK-BLADER นั้น ถึงจะวิ่งจริงไม่ได้ แต่ราคาแพงกว่ารถทามิย่าของแท้อีกครับ ประกอบก็ยาก แถมไม่ลงสีมาให้ด้วย ใช้ฝีมือสุดๆ พวกที่เล่นไลน์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กโตหรือผู้ใหญ่ครับ

12. แน่นอนว่า แฟนๆรถทามิย่า หลายคนย่อมไม่พลาดเกม Bakusou Kyoudai Let's & Go!! - Eternal Wings บน PS1 แน่ๆครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

13. สิ่งที่ยากที่สุดของการประกอบหรือแต่งรถ ไม่ว่าจะของแท้หรือของก็อปนั้น คือการติดสติ๊กเกอร์ครับ เพราะแผ่นใหญ่ แถมต้องติดตามความโค้งของบอดี้ ยิ่งของก็อปบางอันสีลอกง่ายด้วย ส่วนมากประกอบออกมาแล้วมีหลายคันที่สติ๊กเกอร์ยับ ตามรอยโค้ง (ใครที่ประกอบแล้ว ออกมาเหมือนข้างกล่องเนี่ย โคตรฝีมือเลยครับ)




ผิดพลาดประการไหนขออภัยล่วงหน้าครับ



by H-Wifi
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
- เดิมทีรถแข่งทามิย่า ฮิตขึ้นมาเพราะช่อง3เอาอนิเมของDash! มาฉาย แถมท้ายรายการยังมีช่วงที่เอาคนเล่นรถมาสอนเทคนิควิธีเล่นกันด้วย(ตอนนั้นผมอยู่ม.1เองมั้ง)
- และที่คนไทยชอบเล่นมอร์เตอร์โม ก็เพราะมีตอนหนึ่งท้ายรายการดันมีคนบอกว่า ถ้าอยากได้มอร์เตอร์แรงๆ ก็แกะออกมาพันลวดใหม่ ทำให้เด็กๆในยุคนั้นเข้าใจว่า การแต่งมอร์เตอร์ไม่ผิดกติกา...
- อนิเมทำจบแค่ตอนแข่งกับทีมคิโดอินกับตอนแถมอีกนิดหน่อยแล้วตัดจบไปเลย ทำให้เด็กในตอนนั้นงงเต็กว่า รถรุ่นใหม่ๆอย่างAero(มอร์เตอร์หน้าคันสีฟ้า)หรือเอมเพอเรอร์ร่างใหม่ๆมันมาจากไหน(ฟะ)
- จนกระทั่งบงกชทำLC มังงะของDashทำให้เด็กไทยได้รู้เนื้อเรื่องส่วนที่อนิเมไม่ได้ทำต่อ
- อนิเมDashได้มาฉายช่อง7อีกรอบ แต่แปลใหม่พากย์ใหม่ได้ตรงเข้าขั้นทื่อมาก ชื่อเอมเพอร์เรอร์กลายเป็นเอมเปร่า รวมถึงชื่ออื่นๆในเรื่องด้วย

- ส่วนLet's Go ได้เข้าไทยตอนแรกโดยหมึกจีนซึ่งแปลไทยลงในนิตยสารการ์ตูนบอมบ์บอมบ์ ก่อนที่บงกชจะLCไป
- จากนั้นอนิเมถึงฉายช่อง9 และทำให้กระแสรถแข่งจิ๋วกลับมาบูมในไทยอีกรอบ

รถคันแรกที่ผมมี เป็นรถที่ไม่โผล่ในเมะน่ะครับ ชื่อTop Force อยู่ในโครงรถรุ่นType5 เหตุผลเพราะ...ชอบสีเขียว
ทุกวันนี้หายไปไหนแล้วก็ไม่รู้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่