“Hailstorms” สุดยอด MV บ้าพลังของไทย! เล่นใหญ่จนฝรั่งให้ขึ้นหิ้ง!!

ดูแล้วชอบมากเลยค่ะ คนทำมุ่งมั่นมาก เลยอยากแชร์ให้ชมกันค่ะ

ที่มา : http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9580000057606
ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ Live
ขอบคุณภาพ: แฟนเพจ “Hugo”, “Lullaby Entertainment”, "Huaglom" และ thecreatorsproject.vice.com



ไม่บอกไม่รู้ว่านี่คือเอ็มวีฝีมือคนไทย! โดดเด่นสะดุดตาด้วยเทคนิคแอนิเมชั่นที่ไม่เหมือนใคร เล่นเอาเว็บไซต์เทพแห่งวิดีโออย่าง “Vimeo” แหล่งรวมผลงานศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกถึงกับต้องยกให้ขึ้นอันดับเอ็มวีสุดเจ๋ง จัดให้เป็นหนึ่งใน “Staff Picks” เอ็มวีที่ขอแนะนำว่าห้ามพลาด!!
       
และยิ่งต้องอ้าปากค้างกันนานกว่าเดิมเข้าไปใหญ่ เมื่อได้รู้เบื้องหลังที่ว่า... เอ็มวีเพลง “Hailstorms” ซิงเกิลจากอัลบั้มใหม่ "Deep In The Long Grass" ของศิลปินโกอินเตอร์อย่าง “ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์” เกิดจากการพรินต์ฟุตเทจ หรือช็อตที่ถ่ายทำออกมาเป็นจำนวนถึง 4,000 ใบ! แล้วค่อยๆ ใช้ฟองน้ำชุ่มๆ ละเลงลงไปเพื่อ “ละลาย” ให้ภาพออกมาเลอะอย่างใจ ก่อนวาดทับลงไปทั้ง 4,000 ใบนั้น เสร็จแล้วก็ยัดภาพทั้งหมดกลับเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์อีกครั้ง เพิ่มมิติอารมณ์ด้วยลายเส้นกราฟิก จนทำให้ได้ภาพแอนิเมชั่นสีน้ำที่สุขุมดุดัน และออกมาเป็นเอ็มวีบ้าพลังอย่างที่เห็น

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

พนันได้เลยว่า ใครที่ได้ดูเอ็มวีตัวนี้แล้วต้องกดดูซ้ำอีก ด้วยความฉงนสงสัยว่าภาพที่เคลื่อนไหวอยู่ตรงหน้า ใช้เวทมนตร์ชนิดไหนเนรมิตมันขึ้นมา เจ้าของไอเดียจึงช่วยไขปริศนาว่าจริงๆ แล้ววิธีแบบนี้ไม่ใช่เทคนิคแปลกใหม่เสียทีเดียว แต่กลับมาสดใหม่ได้อีกครั้งด้วยการเอาเทคนิคเดิมๆ มาทำให้สุดทาง!
       
และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังเอ็มวีสุดแนวตัวนี้จากปากของ “ต้น-ยศศิริ ใบศรี” ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวกลม (Huaglom) ผู้กำกับเอ็มวีมือรางวัลของไทย ผู้อยู่เบื้องหลังหนังโฆษณาภาพสวยที่คุณต้องเคยดู



“เริ่มจากการถ่ายช็อตพี่ฮิวโก้แกมานั่งเล่นกีตาร์ที่ออฟฟิศเก็บไว้ก่อนประมาณครึ่งชั่วโมงครับ ซื้อสต๊อกฟุตเทจมาปน ตัดต่อให้เสร็จ แล้วก็ให้ลูกศิษย์พรินต์มันออกมาทีละเฟรม กลายเป็นกระดาษทั้งหมด 4,000 ใบ เอามาปูที่พื้น เอาฟองน้ำชุบน้ำแล้วก็ถูทุกใบ แล้วถ่ายรูปมันกลับเข้ามาในกล้องใหม่ เรียงทีละเฟรมในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ drawing ทับแบบ frame by frame



ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไปทำไม มันเหนื่อยมากเลยนะ (ยิ้ม) แต่ผมเป็นคนชอบทำงานทดลอง แล้วก็หาเรื่องท้าทายตัวเองอยู่เรื่อยๆ ผมชัดเจนเสมอว่าผมจะทำเอ็มวีที่ support เพลง อะไรที่มันเด่นในเพลงก็จะดึงมันออกมา อย่างเพลงฮิวโก้ ฟังยังไงก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถไฟ มันเลยทำให้จังหวะของรถไฟตรงนั้นมันออกมา ฮิวโก้เขาคือตัวแทนของการเดินทาง เป็นคาวบอยแบบไทยๆ และพี่แกก็อยากให้เอ็มวีนี้มีรถไฟเพราะแกชอบรถไฟยุคเครื่องจักรไอน้ำ แกบอกว่าพ่อแกเป็นคนออกแบบสมัยเด็กๆ ด้วยครับ

ความหมายของเพลงเองมันก็เหมาะ มันพูดถึงการเดินทางของคนคนหนึ่งที่พร้อมแล้วที่จะรับมรสุมอะไรก็ได้ เพราะฉะนั้น ผมเลยเลือกเทคนิคการละลาย ทำลายหน้าแกให้มันพังแบบเละตุ้มเป๊ะไปเลย เป็นเหมือนงานระบายอารมณ์ ซึ่งทางค่ายเขาก็ให้อิสระนะ พี่ฮิวโก้แกก็ใจดี คิดว่าไหนๆ พี่ฮิวโก้แกก็กลับมาอินดี้สุดทางแล้ว มาอยู่ค่าย Lullaby Entertainment กับ SO:ประหลาดใจN DRY FLOWER แล้ว ผมเลยคิดว่าต้องเอาให้สุดไปเลย”









คิดดูว่าสุดขนาดไหน แม้แต่ “เต๋อ-นวพล ธํารงรัตนฤทธิ์” ผู้กำกับหนังอินดี้มือรางวัล ผู้ขึ้นชื่อว่าแชร์แต่อะไรเด็ดๆ แนวๆ ในแฟนเพจ “Nawapol Thamrongrattanarit” ยังแชร์มิวสิกวิดีโอตัวนี้เอาไว้ด้วยคำบรรยายสั้นๆ ตามสไตล์ว่า “ทั้งเพลงและเอ็มวี.”



หรือแม้แต่ “สิงห์-สกก์บงกช ขันทอง” ครีเอทีฟชื่อดังแห่งวงการภาพยนตร์ นักวิจารณ์เพลงประจำแฟนเพจ “โสตศึกษา” ยังขอโพสต์แนะนำเอาไว้บนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า
        “เจ๋งดี MV Hailstorms ของ Hugo ได้รับการคัดเลือกจากทีมงาน Vimeo ให้เป็น Staff Picks ซะด้วย เห็นที่ไทยเงียบๆ ฝรั่งชมเพียบนะคร๊าบบบบ”



แล้วอย่างนี้ คอเพลงชาวไทยจะยังปล่อยให้เอ็มวีเก๋ๆ สัญชาติไทยตัวนี้โดดเด่นอย่างเงียบๆ อยู่ในถิ่นเกิด แต่ฝรั่งแชร์กันเพียบต่อไปได้อย่างไรกันล่ะ... จริงไหม?

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่