อยากถามทั้งในฐานะคนโอนผิด และคนที่อยู่ๆ ก็ได้รับเงินโอนผิดมาครับ
เรื่องมันมีอยู่ว่า เอ โอนเงินผิดไปที่ บี ธนาคารเดียวกัน ผ่าน SCB Easy Net (เอ กับ บี ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว)
สมมติว่าโอนผิดวันพุธที่ 13 พค.
บี เคยให้เบอร์โทร และอีเมลไว้ กับ เอ ตอนซื้อขายของออนไลน์กัน
13 พค.
- เอ พยายามติดต่อ บี ทันทีที่รู้ว่าโอนผิด โดยโทรเข้ามือถือ บี สองครั้งแรกติดแต่ไม่มีคนรับ รอจนฝากข้อความเสียง หลังจากนั้นโทรไม่ติดอีกเลย
- เอ ส่งอีเมลแจ้ง บี แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ
- เอ โทรเข้า CC ของธนาคาร ทาง CC แจ้งว่าต้องใช้เอกสาร 3 อย่างก่อน จึงจะดำเนินการได้
14 พค. เอ ส่งจดหมายด่วนหา บี แจ้งเรื่องดังกล่าว
16 พค.
- เอ เช็ค tracking number พบว่าเอกสารไม่มีผู้รับ ทาง ปณ. ออกใบแจ้งให้ไปรับที่ ปณ.
- เอ แจ้งความลงบันทึกประจำวัน และไปติดต่อสาขาธนาคาร แต่ทางสาขาแจ้งว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องโทรเข้า CC
- เอ โทรเข้า CC อธิบายเรื่องทั้งหมด **ครั้งนี้ทาง CC รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่าให้ส่งเอกสารตามไป** (ทำไมตอนโทรไปวันที่ 13 พค. CC ไม่รับเรื่อง??)
20 พค.
- ธนาคารโทรมาแจ้งว่าติดต่อ บี ตามเบอร์ที่บีเคยให้ธนาคารไว้ไม่ได้ จะส่งจดหมายไปที่บ้านบี
- **ธ. แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า บี ถอนเงินจำนวนดังกล่าวออกไปตั้งแต่วันที่ 13 พค. แล้ว!!!! **
จึงอยากทราบว่า..
คนโอนผิด ถ้าติดตามทวงถาม ดำเนินการผ่านธนาคารแล้ว ปลายทางไม่ยอมคืนเงินให้สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ครับ ? และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับโอนเงินได้หรือไม่ครับ ?
ถามในฐานะ
คนรับเงิน ด้วยครับว่าถ้าทราบว่ามีการโอนผิด และทราบว่ามีการติดต่อมา แต่ไม่ตอบกลับเลย ไม่ว่าจากทางเจ้าของบัญชีต้นทางหรือจากทางธนาคาร จะถือเอาว่าเงินนั้นเป็นสิทธิ์ของตน ได้หรือไม่ครับ ?
รบกวนผู้รู้ทีนะครับ ขอบคุณมากครับ
(edit แก้ไขหัวข้อ และแก้ไขข้อความที่ถามครับ)
========================================
Update เพิ่มเติมครับ
20 พค.
- เอ ส่งอีเมลไปบอก บี ว่าทราบเรื่องที่บีถอนเงินออกไปแล้ว ให้รีบนำมาคืนโดยด่วน
- เอ ได้เดินทางไปที่บ้าน บี ราวๆ 2 ทุ่ม เพื่อเจรจาขอเงินคืน พอไปถึงทั้งกดกริ่ง และตะโกนเรียก แต่ บี ก็ไม่ออกมา (เข้าใจว่าบีอยู่คนเดียว) จึงได้ฝากเรื่องไว้กับเพื่อนบ้าน บี และได้เบอร์มือถือของ
น้าบีมา
- เพื่อนบ้าน บี ถามว่า "ทำไมไม่แจ้งธนาคารให้เค้าจัดการล่ะ ?" ...
21 พค.
- บี ตอบอีเมลกลับมา บอกว่า "รับทราบ ขอเวลานิดนึง" (ขอเวลาอะไร !!?? เอาเงินไปใช้หมดแล้วเลยไม่มีคืน !!??)
26 พค.
- เอ ยังไม่ได้เงินคืน จึงโทรไปหาน้าบี พร้อมฝากเรื่องเตือนว่าให้รีบคืนไม่งั้นจะฟ้องร้อง
- น้าบีถามคำถามเดียวกับที่เพื่อนบ้านบีถาม "ทำไมไม่แจ้งธนาคารให้เค้าจัดการล่ะ ?" ...
ตอนนี้ก็ได้แต่ลุ้นว่าเมื่อไหร่ บี จะคืนเงินให้ เอ
กรณีโอนเงินผิดบัญชี (SCB) คนรับเงินมีสิทธิ์ในเงินนั้นมั้ย? คนโอนฟ้องร้องได้หรือไม่?
เรื่องมันมีอยู่ว่า เอ โอนเงินผิดไปที่ บี ธนาคารเดียวกัน ผ่าน SCB Easy Net (เอ กับ บี ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว)
สมมติว่าโอนผิดวันพุธที่ 13 พค.
บี เคยให้เบอร์โทร และอีเมลไว้ กับ เอ ตอนซื้อขายของออนไลน์กัน
13 พค.
- เอ พยายามติดต่อ บี ทันทีที่รู้ว่าโอนผิด โดยโทรเข้ามือถือ บี สองครั้งแรกติดแต่ไม่มีคนรับ รอจนฝากข้อความเสียง หลังจากนั้นโทรไม่ติดอีกเลย
- เอ ส่งอีเมลแจ้ง บี แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ
- เอ โทรเข้า CC ของธนาคาร ทาง CC แจ้งว่าต้องใช้เอกสาร 3 อย่างก่อน จึงจะดำเนินการได้
14 พค. เอ ส่งจดหมายด่วนหา บี แจ้งเรื่องดังกล่าว
16 พค.
- เอ เช็ค tracking number พบว่าเอกสารไม่มีผู้รับ ทาง ปณ. ออกใบแจ้งให้ไปรับที่ ปณ.
- เอ แจ้งความลงบันทึกประจำวัน และไปติดต่อสาขาธนาคาร แต่ทางสาขาแจ้งว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องโทรเข้า CC
- เอ โทรเข้า CC อธิบายเรื่องทั้งหมด **ครั้งนี้ทาง CC รับเรื่องไว้ พร้อมแจ้งว่าให้ส่งเอกสารตามไป** (ทำไมตอนโทรไปวันที่ 13 พค. CC ไม่รับเรื่อง??)
20 พค.
- ธนาคารโทรมาแจ้งว่าติดต่อ บี ตามเบอร์ที่บีเคยให้ธนาคารไว้ไม่ได้ จะส่งจดหมายไปที่บ้านบี
- **ธ. แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า บี ถอนเงินจำนวนดังกล่าวออกไปตั้งแต่วันที่ 13 พค. แล้ว!!!! **
จึงอยากทราบว่า..
คนโอนผิด ถ้าติดตามทวงถาม ดำเนินการผ่านธนาคารแล้ว ปลายทางไม่ยอมคืนเงินให้สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ครับ ? และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้รับโอนเงินได้หรือไม่ครับ ?
ถามในฐานะ คนรับเงิน ด้วยครับว่าถ้าทราบว่ามีการโอนผิด และทราบว่ามีการติดต่อมา แต่ไม่ตอบกลับเลย ไม่ว่าจากทางเจ้าของบัญชีต้นทางหรือจากทางธนาคาร จะถือเอาว่าเงินนั้นเป็นสิทธิ์ของตน ได้หรือไม่ครับ ?
รบกวนผู้รู้ทีนะครับ ขอบคุณมากครับ
(edit แก้ไขหัวข้อ และแก้ไขข้อความที่ถามครับ)
========================================
Update เพิ่มเติมครับ
20 พค.
- เอ ส่งอีเมลไปบอก บี ว่าทราบเรื่องที่บีถอนเงินออกไปแล้ว ให้รีบนำมาคืนโดยด่วน
- เอ ได้เดินทางไปที่บ้าน บี ราวๆ 2 ทุ่ม เพื่อเจรจาขอเงินคืน พอไปถึงทั้งกดกริ่ง และตะโกนเรียก แต่ บี ก็ไม่ออกมา (เข้าใจว่าบีอยู่คนเดียว) จึงได้ฝากเรื่องไว้กับเพื่อนบ้าน บี และได้เบอร์มือถือของน้าบีมา
- เพื่อนบ้าน บี ถามว่า "ทำไมไม่แจ้งธนาคารให้เค้าจัดการล่ะ ?" ...
21 พค.
- บี ตอบอีเมลกลับมา บอกว่า "รับทราบ ขอเวลานิดนึง" (ขอเวลาอะไร !!?? เอาเงินไปใช้หมดแล้วเลยไม่มีคืน !!??)
26 พค.
- เอ ยังไม่ได้เงินคืน จึงโทรไปหาน้าบี พร้อมฝากเรื่องเตือนว่าให้รีบคืนไม่งั้นจะฟ้องร้อง
- น้าบีถามคำถามเดียวกับที่เพื่อนบ้านบีถาม "ทำไมไม่แจ้งธนาคารให้เค้าจัดการล่ะ ?" ...
ตอนนี้ก็ได้แต่ลุ้นว่าเมื่อไหร่ บี จะคืนเงินให้ เอ