"อเมริกาเป็นประเทศที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับรางรถไฟ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้รางรถไฟของตัวเองถดถอยลงไปเรื่อยๆ"
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รถไฟอเมริกา อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นการเตือนว่า เราไม่สามารถคงระบบรถไฟแบบเดิมได้อีกต่อไปแล้ว!!!
18 พฤษภาคม 2558 - เดลินิวส์
ในอเมริกาที่วัฒนธรรมรถยนต์มีกฎสำหรับการใช้ไปชั่วอายุคน
แต่การเดินทางด้วยรถไฟเป็นเหมือนญาติห่างๆ ที่ถูกปล่อยปละละเลย
ต้องเผชิญกับเครื่องมือเก่าๆ ที่ล้าสมัย และขาดแคลนเงินทุน
ซึ่งประเด็นนี้กำลังได้รับความสนใจ
หลังเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟทำให้มีคนตายใกล้เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อไม่นานนี้
ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสเปิดประชุมทันทีเพื่อศึกษาถึงแนวทาง
ในการทำให้การเดินทางด้วยรถไฟมีความปลอดภัยและดีขึ้นกว่าเดิม
หลังล่าสุดเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกราง คร่าชีวิตผู้โดยสาร 8 ศพ และบาดเจ็บมากกว่า 200 ราย
โจเซฟ ชไวเทอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญทางการขนส่งประจำมหาวิทยาลัยเดอพอลในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์
และเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับรถไฟสหรัฐ บอกว่า ดูเหมือนอเมริกาจะไม่ยอมลงทุนในกิจการรถไฟ เพื่อสร้างระบบรถไฟระดับโลก
อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นการเตือนว่า เราไม่สามารถคงระบบรถไฟแบบเดิมได้อีกต่อไปแล้ว
แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้รถไฟของบริษัทแอมแทรกตกรางบนขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์
ระหว่างกรุงวอชิงตัน เมืองฟิลาเดลเฟีย นครนิวยอร์ก และเมืองบอสตัน
รางรถไฟเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินทางที่ถูกใช้งานหนักมากของสหรัฐ
แต่ระบบรางในอเมริกามีอายุเก่าแก่มาก และไม่ได้รับการเหลียวแล
อย่างน้อยเมื่อนำไปเทียบกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น
เช่น การเดินทางด้วยรถ หรือเครื่องบิน
ขณะที่การเดินทางด้วยรถไฟยังคงได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่น
เห็นได้ว่าปีงบประมาณ 2557 รถไฟแอมแทรกให้บริการประชาชนด้วยเครือข่ายครอบคลุมระยะทางถึง 35,000 กิโลเมตร
ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการมากถึง 31 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าปี 2556 และมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้โดยสารจำนวนดังกล่าว
ใช้บริการขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์ ที่ประสบอุบัติเหตุรถไฟตกรางเมื่อคืนวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา
โจ บอร์ดแมน ซีอีโอแอมแทรกบอกว่า ต้องมีการลงทุนในส่วนที่สำคัญ เช่น ราง อุโมงค์ และสะพาน
มิเช่นนั้นเราจะเผชิญกับอนาคตที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและล่าช้า ที่จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นและภูมิภาค
และผลักผู้โดยสารให้ออกไปจากการเดินทางด้วยรถไฟ
อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มถูกตัดงบประมาณ ตอนนี้งบประมาณของแอมแทรกกำลังถูกอภิปรายในสภาคองเกรส
ซึ่งพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันถกเถียงกันเรื่องกองทุนของแอมแทรก รีพับลิกัน
ครองเสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ
ต้องการให้ตัดงบประมาณของแอมแทรกร้อยละ 18 ลดลงมาอยู่ที่ 1,139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
จากเดิมปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ บิล ชูสเตอร์ ประธานคณะกรรมการด้านการขนส่งจากรัฐเพนซิลเวเนีย บอกว่า
การตัดงบประมาณอาจทำให้เผชิญปัญหาเก่าๆ อีก
เจฟฟ์ เดนแฮม สมาชิกสภาคองเกรส บอกว่า ระบบรางของเราเป็นที่อิจฉาของคนทั้งโลก
นอกเหนือจากอุบัติเหตุที่เมืองฟิลาเดลเฟียแล้ว รถไฟที่วิ่งเส้นทางระหว่างวอชิงตัน-นิวยอร์ก
ก็พลอยมีชื่อเสียงในทางลบไปด้วย
ผลการสำรวจของเนชั่นแนล เจอร์นัล เมื่อเดือนเมษายนระบุว่า
หากคุณไปญี่ปุ่น แล้วได้ขึ้นรถไฟ คุณจะเห็นความแตกต่างระหว่างรถไฟญี่ปุ่นกับรถไฟสหรัฐอย่างชัดเจน
ไมเต พีนา อัลคาราซ นักวิจัยด้านการขนส่งแห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ระบุว่า
เราจำเป็นต้องลงทุนราว 51,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2573
เพื่อให้ขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์มีการปรับปรุงดีขึ้น
ทอม โซลเนอร์ ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับรถไฟทั่วโลก บอกว่า
อเมริกาเป็นประเทศที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับรางรถไฟ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้รางรถไฟของตัวเองถดถอยลงไปเรื่อยๆ
แทนที่จะพัฒนาให้เป็นระบบขนส่งมวลชนที่แข็งแกร่ง.“
http://www.dailynews.co.th/article/321788
รถไฟอเมริกา ดีกว่าไทย!!! แต่ยังดีไม่พอ!!! อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นการเตือนว่า เราไม่สามารถคงระบบรถไฟแบบเดิมได้อีกต่อไป!!!
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รถไฟอเมริกา อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นการเตือนว่า เราไม่สามารถคงระบบรถไฟแบบเดิมได้อีกต่อไปแล้ว!!!
18 พฤษภาคม 2558 - เดลินิวส์
ในอเมริกาที่วัฒนธรรมรถยนต์มีกฎสำหรับการใช้ไปชั่วอายุคน
แต่การเดินทางด้วยรถไฟเป็นเหมือนญาติห่างๆ ที่ถูกปล่อยปละละเลย
ต้องเผชิญกับเครื่องมือเก่าๆ ที่ล้าสมัย และขาดแคลนเงินทุน
ซึ่งประเด็นนี้กำลังได้รับความสนใจ
หลังเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟทำให้มีคนตายใกล้เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อไม่นานนี้
ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสเปิดประชุมทันทีเพื่อศึกษาถึงแนวทาง
ในการทำให้การเดินทางด้วยรถไฟมีความปลอดภัยและดีขึ้นกว่าเดิม
หลังล่าสุดเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกราง คร่าชีวิตผู้โดยสาร 8 ศพ และบาดเจ็บมากกว่า 200 ราย
โจเซฟ ชไวเทอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญทางการขนส่งประจำมหาวิทยาลัยเดอพอลในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์
และเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับรถไฟสหรัฐ บอกว่า ดูเหมือนอเมริกาจะไม่ยอมลงทุนในกิจการรถไฟ เพื่อสร้างระบบรถไฟระดับโลก
อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นการเตือนว่า เราไม่สามารถคงระบบรถไฟแบบเดิมได้อีกต่อไปแล้ว
แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้รถไฟของบริษัทแอมแทรกตกรางบนขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์
ระหว่างกรุงวอชิงตัน เมืองฟิลาเดลเฟีย นครนิวยอร์ก และเมืองบอสตัน
รางรถไฟเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินทางที่ถูกใช้งานหนักมากของสหรัฐ
แต่ระบบรางในอเมริกามีอายุเก่าแก่มาก และไม่ได้รับการเหลียวแล
อย่างน้อยเมื่อนำไปเทียบกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น
เช่น การเดินทางด้วยรถ หรือเครื่องบิน
ขณะที่การเดินทางด้วยรถไฟยังคงได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่น
เห็นได้ว่าปีงบประมาณ 2557 รถไฟแอมแทรกให้บริการประชาชนด้วยเครือข่ายครอบคลุมระยะทางถึง 35,000 กิโลเมตร
ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการมากถึง 31 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าปี 2556 และมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้โดยสารจำนวนดังกล่าว
ใช้บริการขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์ ที่ประสบอุบัติเหตุรถไฟตกรางเมื่อคืนวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา
โจ บอร์ดแมน ซีอีโอแอมแทรกบอกว่า ต้องมีการลงทุนในส่วนที่สำคัญ เช่น ราง อุโมงค์ และสะพาน
มิเช่นนั้นเราจะเผชิญกับอนาคตที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและล่าช้า ที่จะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นและภูมิภาค
และผลักผู้โดยสารให้ออกไปจากการเดินทางด้วยรถไฟ
อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มถูกตัดงบประมาณ ตอนนี้งบประมาณของแอมแทรกกำลังถูกอภิปรายในสภาคองเกรส
ซึ่งพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันถกเถียงกันเรื่องกองทุนของแอมแทรก รีพับลิกัน
ครองเสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ
ต้องการให้ตัดงบประมาณของแอมแทรกร้อยละ 18 ลดลงมาอยู่ที่ 1,139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
จากเดิมปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ บิล ชูสเตอร์ ประธานคณะกรรมการด้านการขนส่งจากรัฐเพนซิลเวเนีย บอกว่า
การตัดงบประมาณอาจทำให้เผชิญปัญหาเก่าๆ อีก
เจฟฟ์ เดนแฮม สมาชิกสภาคองเกรส บอกว่า ระบบรางของเราเป็นที่อิจฉาของคนทั้งโลก
นอกเหนือจากอุบัติเหตุที่เมืองฟิลาเดลเฟียแล้ว รถไฟที่วิ่งเส้นทางระหว่างวอชิงตัน-นิวยอร์ก
ก็พลอยมีชื่อเสียงในทางลบไปด้วย
ผลการสำรวจของเนชั่นแนล เจอร์นัล เมื่อเดือนเมษายนระบุว่า
หากคุณไปญี่ปุ่น แล้วได้ขึ้นรถไฟ คุณจะเห็นความแตกต่างระหว่างรถไฟญี่ปุ่นกับรถไฟสหรัฐอย่างชัดเจน
ไมเต พีนา อัลคาราซ นักวิจัยด้านการขนส่งแห่งสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ระบุว่า
เราจำเป็นต้องลงทุนราว 51,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2573
เพื่อให้ขบวนนอร์ทอีสต์ คอร์ริดอร์มีการปรับปรุงดีขึ้น
ทอม โซลเนอร์ ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับรถไฟทั่วโลก บอกว่า
อเมริกาเป็นประเทศที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับรางรถไฟ แต่ตอนนี้เราปล่อยให้รางรถไฟของตัวเองถดถอยลงไปเรื่อยๆ
แทนที่จะพัฒนาให้เป็นระบบขนส่งมวลชนที่แข็งแกร่ง.“
http://www.dailynews.co.th/article/321788