เราขายของในAmazonมาได้สักพักแล้วค่ะ เจอเคสมีปัญหาบ้าง ลูกค้าบางคนไม่ได้รับของจริงๆ บางคนuspsไปส่งแล้วไม่มีผู้รับเกิน15วันของถูกตีกลับ ลูกค้ามาโวยวายขอคืนเงิน เราก็คืนๆไปขี้เกียจวุ่นวาย
แต่ตอนนี้เราเจอเคสที่ทำให้เดือดร้อนและหงุดหงิดสุดๆกับความงี่เง่าของลูกค้า คือเราตั้งไว้แล้วว่าส่งจากไทย Amazon ก็จะขึ้นกำหนด Estimated Delivery ไว้ แบบนี้ค่ะ เราส่งวันที่ Apr 28
Order Date: April 27, 2015 6:42:20 PM PDT
Expected Ship Date: Apr 28, 2015 to Apr 29, 2015
Estimated Delivery: May 21, 2015 to Jun 5, 2015
ในช่วงระยะเวลาประมาณไม่ถึง2อาทิตย์ ลูกค้าส่งข้อความประมาณ2-3ครั้ง ว่า Where is my stuff? เราก็ตอบไปว่ามันใช้เวลาประมาณเท่านี้นะ ของจะถึงประมาณช่วงไหน แคปหน้าจอกำหนดวันไปให้เขาดูด้วย
สุดท้ายประมาณวันที่12เขาทำเรื่องขอคืนเงินเราเฉย บอกว่าไม่ได้รับของ ซึ่งเราลองเอาtracking number ไปเช็คมันยังค้างอยู่ที่เดิมตั้งแต่วันที่4 แต่เราคิดว่ามันยังไม่ได้เลยกำหนด เลยบอกไปอีกรอบว่าของของคุณจะถึงประมาณช่วงนี้นะ คือบอกหลายรอบมาก และเราก็ปล่อยสถานะA-to-z Guarantee claims ไป เพราะคิดว่าไม่มีอะไร ไม่เคยเจอแบบนี้
สุดท้าย Account Health เราจากGood เป็นFair เพราะเราไม่Refundเงินเขา เราก็ตกใจ เลยตัดสินใจคืนๆเงินไปจะได้จบๆ และAmazonจะได้แก้สถานะให้ แต่เปล่า ผ่านไปอีก1วันหนักกว่าเดิม คือ Seller Rating โดนลดเยอะมาก เหลือแค่ 86.44 เข้าไปดูปรากฏว่าเราโดนลดแต้มไป500ค่ะ เพราะเป็น severe problem (แถมมีวงเล็บว่าต้องเป็นความผิดของผู้ขายเท่านั้น ซึ่งเราไม่ได้ผิดเลย)
วันที่15เราเอาtracking numberไปเช็คอีกรอบมันขึ้นว่า ของถึงแล้วตั้งแต่วันที่14 แต่ไม่มีผู้รับและของจะถูกตีกลับหากไม่มีการติดต่อภายใน15วัน (ถึงก่อนวันที่กำหนดด้วยซ้ำ)
เราส่งข้อความไปหาผู้ซื้อบอกว่าเราได้คืนเงินไปแล้ว และของไปถึงแล้วแต่ไม่ผู้รับให้ไปติดต่อด้วย (เราอุส่าห์ใจดี คืนเงินให้แล้ว แล้วยังบอกอีกว่าให้ไปเอาของด้วย) และในเคสของคุณทำให้ Account Health และ Seller Rating เราลดต่ำมาก โดยที่ไม่ใช่ความผิดของเราด้วย (เงินก็ไม่ได้ ของก็ส่ง ค่าส่งก็เสีย คือเป็นเคสที่เลวสุดๆ)
แล้วปัญหาเราตอนนี้เราขายไม่ได้เลยค่ะ ซึ่งผิดปกติ เราคาดว่าจะมาจากสาเหตุนี้ เพราะปกติอย่างน้อยๆ เราต้องขายได้วันละ1ออเดอร์เป็นอย่างน้อย นี่จะ2วันเต็มๆเรายังขายไม่ได้เลยค่ะ
เจอแบบนี้ควรทำยังไงดีคะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับAmazon sellerค่ะ โดนลดแต้ม
แต่ตอนนี้เราเจอเคสที่ทำให้เดือดร้อนและหงุดหงิดสุดๆกับความงี่เง่าของลูกค้า คือเราตั้งไว้แล้วว่าส่งจากไทย Amazon ก็จะขึ้นกำหนด Estimated Delivery ไว้ แบบนี้ค่ะ เราส่งวันที่ Apr 28
Order Date: April 27, 2015 6:42:20 PM PDT
Expected Ship Date: Apr 28, 2015 to Apr 29, 2015
Estimated Delivery: May 21, 2015 to Jun 5, 2015
ในช่วงระยะเวลาประมาณไม่ถึง2อาทิตย์ ลูกค้าส่งข้อความประมาณ2-3ครั้ง ว่า Where is my stuff? เราก็ตอบไปว่ามันใช้เวลาประมาณเท่านี้นะ ของจะถึงประมาณช่วงไหน แคปหน้าจอกำหนดวันไปให้เขาดูด้วย
สุดท้ายประมาณวันที่12เขาทำเรื่องขอคืนเงินเราเฉย บอกว่าไม่ได้รับของ ซึ่งเราลองเอาtracking number ไปเช็คมันยังค้างอยู่ที่เดิมตั้งแต่วันที่4 แต่เราคิดว่ามันยังไม่ได้เลยกำหนด เลยบอกไปอีกรอบว่าของของคุณจะถึงประมาณช่วงนี้นะ คือบอกหลายรอบมาก และเราก็ปล่อยสถานะA-to-z Guarantee claims ไป เพราะคิดว่าไม่มีอะไร ไม่เคยเจอแบบนี้
สุดท้าย Account Health เราจากGood เป็นFair เพราะเราไม่Refundเงินเขา เราก็ตกใจ เลยตัดสินใจคืนๆเงินไปจะได้จบๆ และAmazonจะได้แก้สถานะให้ แต่เปล่า ผ่านไปอีก1วันหนักกว่าเดิม คือ Seller Rating โดนลดเยอะมาก เหลือแค่ 86.44 เข้าไปดูปรากฏว่าเราโดนลดแต้มไป500ค่ะ เพราะเป็น severe problem (แถมมีวงเล็บว่าต้องเป็นความผิดของผู้ขายเท่านั้น ซึ่งเราไม่ได้ผิดเลย)
วันที่15เราเอาtracking numberไปเช็คอีกรอบมันขึ้นว่า ของถึงแล้วตั้งแต่วันที่14 แต่ไม่มีผู้รับและของจะถูกตีกลับหากไม่มีการติดต่อภายใน15วัน (ถึงก่อนวันที่กำหนดด้วยซ้ำ)
เราส่งข้อความไปหาผู้ซื้อบอกว่าเราได้คืนเงินไปแล้ว และของไปถึงแล้วแต่ไม่ผู้รับให้ไปติดต่อด้วย (เราอุส่าห์ใจดี คืนเงินให้แล้ว แล้วยังบอกอีกว่าให้ไปเอาของด้วย) และในเคสของคุณทำให้ Account Health และ Seller Rating เราลดต่ำมาก โดยที่ไม่ใช่ความผิดของเราด้วย (เงินก็ไม่ได้ ของก็ส่ง ค่าส่งก็เสีย คือเป็นเคสที่เลวสุดๆ)
แล้วปัญหาเราตอนนี้เราขายไม่ได้เลยค่ะ ซึ่งผิดปกติ เราคาดว่าจะมาจากสาเหตุนี้ เพราะปกติอย่างน้อยๆ เราต้องขายได้วันละ1ออเดอร์เป็นอย่างน้อย นี่จะ2วันเต็มๆเรายังขายไม่ได้เลยค่ะ
เจอแบบนี้ควรทำยังไงดีคะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ