เนื่องด้วยจะถ่ายน้ำมันเครื่องให้รถน้า ซึ่งเป็น Click i ครับ รถออโต้ (พอดีจะระบาย stock 555 อยากลองใช้ repsol ก่อน)
ทีนี้ผมใช้รถมีเกียร์ นมค.ที่ใช้เลยเลือกแต่ JASO MA , MA2 เดิมผมมีความเข้าใจที่ว่า รถออโต้จะใช้อะไรก็ได้ ตามสบาย แต่เพื่อความสบายใจ เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้มาดังนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้JASO MA คือน้ำมันเครื่องที่มีแรงเสียดทานสูงเหมาะกับคลัทช์เปียก แบ่งเป็น 2 ประเภท
JASO MA1 คือน้ำมันเครื่องที่มีแรงเสียดทานปานกลาง
JASO MA2 คือน้ำมันเครื่องที่มีแรงเสียดทานสูง
JASO MB คือน้ำมันเครื่องที่มีแรงเสียดทานต่ำหรือลื่น เหมาะสำหรับรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติก 4 จังหวะที่ใช้คลัทช์แห้ง (ส่งกำลังงานด้วยสายพาน) อันนี้ copy มาจากเว็บเขาทั้งดุ้นเลยนะครับ
หลังจากอ่านแล้ว ก็เข้าใจว่า รถออโต้ ต้องการ นมค. ที่มีความลื่นสูง เพื่อลดแรงเสียดทานในขณะเคลื่อนที่ + รถออโต้ เครื่องอยู่ในพื้นที่ปิด ทำให้เครื่องร้อน ควรจะใช้ JASO MB
อันนี้ขอถามแบบโง่ๆเลยนะครับ
1.ถ้ารถออโต้ ต้องการ นมค. ที่ลื่น ถ้าเกิดเราเอา พวก JASO MA มาใช้ จะทำให้การสึกหรอเครื่อง เพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ
2.เครื่องจะร้อนกว่าใช่ไหมครับ
3.เบอร์บอกความหนืด SAE 40 อะไรพวกนี้ มันก็เกี่ยวกับความลื่น แล้วมาตรฐาน MA กับ MB จะต่างกันยังไงอีกครับ หากเบอร์ SAE มันเท่ากัน
4.ถ้าให้เลือกใช้ PTT สังเคราะห์ 100 กับ Shell AX7-AT เลือกใช้ตัวไหนกันครับสำหรับ Auto หลักๆคือ ต้องการการปกป้องการสึกหรอเครื่องสูงสุด + ใช้งานดีๆ เทพๆ
ยาวหน่อยนะครับ ขอบคุณที่เสียเวลาเข้ามาอ่านกันครับ และขอบคุณสำหรับคำตอบ
เครดิต
http://www.clickiclub.com/bbs/forum.php?mod=viewthread&tid=486
รบกวนเซียนฟันธงครับ : น้ำมันเครื่อง JASO MA ใช้กับรถเกียร์ออโต้ VS ใช้ MB ตรงๆ
ทีนี้ผมใช้รถมีเกียร์ นมค.ที่ใช้เลยเลือกแต่ JASO MA , MA2 เดิมผมมีความเข้าใจที่ว่า รถออโต้จะใช้อะไรก็ได้ ตามสบาย แต่เพื่อความสบายใจ เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้มาดังนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ อันนี้ copy มาจากเว็บเขาทั้งดุ้นเลยนะครับ
หลังจากอ่านแล้ว ก็เข้าใจว่า รถออโต้ ต้องการ นมค. ที่มีความลื่นสูง เพื่อลดแรงเสียดทานในขณะเคลื่อนที่ + รถออโต้ เครื่องอยู่ในพื้นที่ปิด ทำให้เครื่องร้อน ควรจะใช้ JASO MB
อันนี้ขอถามแบบโง่ๆเลยนะครับ
1.ถ้ารถออโต้ ต้องการ นมค. ที่ลื่น ถ้าเกิดเราเอา พวก JASO MA มาใช้ จะทำให้การสึกหรอเครื่อง เพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ
2.เครื่องจะร้อนกว่าใช่ไหมครับ
3.เบอร์บอกความหนืด SAE 40 อะไรพวกนี้ มันก็เกี่ยวกับความลื่น แล้วมาตรฐาน MA กับ MB จะต่างกันยังไงอีกครับ หากเบอร์ SAE มันเท่ากัน
4.ถ้าให้เลือกใช้ PTT สังเคราะห์ 100 กับ Shell AX7-AT เลือกใช้ตัวไหนกันครับสำหรับ Auto หลักๆคือ ต้องการการปกป้องการสึกหรอเครื่องสูงสุด + ใช้งานดีๆ เทพๆ
ยาวหน่อยนะครับ ขอบคุณที่เสียเวลาเข้ามาอ่านกันครับ และขอบคุณสำหรับคำตอบ
เครดิต http://www.clickiclub.com/bbs/forum.php?mod=viewthread&tid=486