เหตุการณ์ของเราคือไม่ได้บิลค่าน้ำ และในพื้นที่ๆเราอยู่ เป็นของการประปา ส่วนภูมิภาค จ....
-ย้อนเหตุการณ์ แต่อันนี้ไม่ได้เจอที่นี้นะค่ะแต่เป็น ในจังหวัดอื่น ตอนสมัยอยู่บ้านพักครู เรากับRoommate ไม่ได้บิลค่าน้ำในช่วงทีเขาจะจ่ายบิลมันเป็นช่วงสงกรานต์และก่อนสงกรานต์ หลังสงกรานต์หลายวันก็ไม่มีบิล เราคิดว่าเขาคงออกให้รวดเดียวกับของเดือนหน้ามั้ง(ด้วยความไม่รู้และลืมถามบ้านพักครูท่านอื่น) จนเราโดนตัดน้ำ Roommate เราไปจ่าย ต้องเสียค่าน้ำ+ค่าเปิดมิเตอ ค่าน้ำประมาณ85บ. แต่ค่าเปิดมิเตอ เกือบ500บ. นี้เราเลยจำฝังใจเลย
-เรามาอยู่ บ้านคนรู้จัก และเขาก็บอกเราว่า ค่าน้ำหักผ่านบ/ช ไม่ได้ เพราะเป็นของภูมิภาค ไม่ใช่นครหลวง เราก็ไม่รู้ ก็ได้แต่รับฟังจ่ายและจดวันที่บิลจะมาออก เจ้าของบ้านก็บอกว่าค่าน้ำ อย่าจ่ายเกินนะไม่งั้นโดนตัดน้ำ เราก็ไม่ได้เล่าเหตุการณ์ที่เคยก่อนให้ฟัง ได้แต่ตอบค่ะๆ อย่างเดียว มาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-ครั้งที่1 เราไม่ได้บิลช่วง ก.พ ปีนี้ เราก็รีบโทรไปถามเห็นว่ามันเลยมา 2วันและ มี จนท.ผญ.รับ เราก็แจ้งว่าไม่ได้บิลค่าน้ำ แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เขาบอกให้เรารอสักครู่ เราก็ได้ยินเสียงเขาคุยอะไร ก็รอสักพักตัดสายเราๆก็อะไรอะ ตัดสายไม เอาใหม่ ครั้งที่2และ3 ไม่รับ เราเลยโทรครั้งที่ 4 เราต่อสายที่หน่วยงานอื่นที่อยู่ สนง.นี้อะ บอกเขาถึงเหตุการณ์ เขาโอนสายให้ จนท.ผช.รับ(และคนนี้คือคนที่แสดงพฤติกรรม และคำพูดแย่ๆ ครั้งที่1ยังไม่โท่าไร แต่ครั้งที่2 แย่สุดๆ)เขาบอกจะตรวจสอบให้และจะติดต่อกลับ ผ่านไปถึง2 วันไม่มีวี่แวว เราเลยโทรส่วนลูกค้าสัมพันธ์ ของการประปา ส่วนภูมิภาค หน่วยนี้ดีมากๆ โทรไปแค่ไม่ถึง ชม.ผช.ที่รับเรื่องไว้รีบโทรหาเรา (ขอรวบลัดเลยนะเพราะครั้งแรก ผช.คนนี้ยังไม่ออกฤทธิ์เดชมากเท่าไร) บิลออกให้ตามวันที่เคยออกแต่คนออกดันไปฝากยาม เหตุผลที่เขาบอกคือกลัวบิลหายแล้วยามที่รับบิล ก็ลืมให้เรา ผ่านไปสำหรับครั้งแรก
-ครั้งที่2 เพิ่งผ่านมาไม่กี่วัน เราไม่ได้รับบิลเหมือนเคย แต่เราได้แจ้งไปแล้วครั้งที่มีปัญหาว่าใส่ในตู้จม.เหมือนเคย ไม่ต้องฝากยาม 2 ด.หลังเกิดเหตุ รับบิลปกติ จนของเดือนนี้ไม่ได้ เราโทรไป ที่สนง.ประปา ภูมิภาค จ....พื้นที่เราอยู่ เราก็แจ้งว่าเราไม่ได้รับบิล
-จนท.ผช. (ผช.ที่เคยรับเรื่องครั้งแรก) ขอทราบที่อยู่ที่ไม่ได้รับบิล
-เรา หลังจากที่อยู่เราก็บอกว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เราไม่ได้บิล ครั้งแรกคนออกบิลฝากยาม และเราแจ้งไปแล้วว่าไม่ต้องฝากยาม
-จนท.ผช. คุณแน่ใจนะว่าไม่มีใครเอาไปจ่าย คุณตรวจสอบดียัง ถ้ามีใครจ่ายให้คุณแล้ว 3วันถึงจะมีการตัดยอด
-เรา แน่ใจเพราะเราคนจ๋ายบิลเองทุกครั้ง
-จนท.ผช. ใบแจ้งออกไปตั้งแต่วันที่10 ผมเป็นคนเคยรับเรื่องคุณเอง และผมแจ้งจนท.ที่ไปว่าบ้านนี้ชอบมีปัญหา เวลาออกบิลให้ถ่ายรูปเก็บไว้ เดี๋ยวผมถาม จนท.ที่ไป แล้วคุณติดต่อมาแล้วกัน (น้ำเสียงแย่มาก ไม่มี แล้วก็ตัดสายเรา)
-หลังจากนั้นประมาณ 1ชม.กว่าๆ เราติดต่อไปใหม่ จนท.ผญ.รับ แจ้งบอกเราว่า ออกใบแจ้งให้เราไปแล้วคงออกให้ใหม่ไม่ได้ แล้วเราถามว่าคุณบอกว่าบ้านเรามีปัญหา จนท.ถ่ายรูปไว้ตอนออกใบแจ้ง เสียงผช.คนที่รับเรื่องเราพูดกับผญ.ว่า คนออกใบเป็น จนท.ใหม่ ไม่ได้ถ่ายไว้ (บังเอิญไปไหม คิดแต่ไม่ได้พูดนะค่ะ) จนท.ผญ.บอกให้เราไปชำระที่ประปา ยืนยันกับเราจะไม่มาออกบิลให้เราใหม่ เราบอกว่าเห็นว่าบ้านมีปัญหาเลยไม่มาใช้ใหม่ ถ้าเป็นแบบนี้เราจะร้องเรียน และผญ.พูดกับ ผช.คนนั้น ผช.พูดเสียงดังว่า ร้องเรียนก็ร้องเรียนไปดิ จนท.ผญ.พูดว่า งั้นคุณไปร้องเรียนแล้วกันค่ะ เราบอกว่าเราได้ยินที่ผช.พูดแล้ว
-จากนั้น เราโทรไปที่ หน่วยลูกค้าสัมพันธ์ เล่าเหตุการณ์ทั้งหมด และขอร้องเรียน จนท.ผช.คนนั้น จนท.หน่วยงานนี้ดีมากๆ ทำงานทันที ไม่นาน สนง.ที่ผช.คนนี้อยู่โทรมาหาเรา ขอโทษแทน ผช.คนนี้ ให้จนท.มาออกบิลให้ ดูเหมือนมันก็น่าจะจบนะค่ะ
-จนท.มาออกบิล แต่บ้านเราเป็นประตูเหล็กข้างนอกจะไม่รู้ว่ามคนอยู่ในบ้าน เขาโทรคุย กับผญ.คนที่โทรมาหาเราๆ เดาเพราะว่า จนท.คนที่ออกบิล พูดว่า "แม้งกวนตีน ยามยังบอกเลยบ้านหลังนี้มัน กวนตีน" ต้องทำไง ถ่ายรูปกล่องจม.บิลใช่ไหม สักแป็บ ผญ.โทรหาเราๆ บอกว่าได้ยินแล้วค่ะ จนท.คุณมาออกบิลให้ ว่าเรากวนตีน ผญ.รีบบอกค่ะๆ เดี๋ยวเราจะตักเตือน....ผญ.โทรหา ผช.ออกบิล เขาพูดว่า ชื่อ...เจ้าของบ้าน และบอก แค่ 97บ.เนี๊ยะนะ วู้...สักพักก็ไป
-แต่เราไม่ได้โทรไปร้องเรียนใหม่ เพราะเราคิดว่า คำพูดแย่ๆมันก็มาจากจิตใจแย่ๆ ชีวิตเขาคงจะเป็นเหมือนคำพูดเขา และเราอยากจบ เพราะเราได้บิลค่าน้ำที่เรา และไม่อยากเสียเวลาคนประเภทแบบนี้อีก
- ส่วนยามที่ ว่าเรากวนตีน เราก็คิดว่า น่าจะเป็นยามที่จอดรถ ขวางทางเข้าออก ซอยที่เราอยู่ มันมีบ้านปลูกต้นมะม่วงตรงนั้นมันร่ม รถเขาไม่จอดตากแดด เขาเห็นรถเราเข้าซอยเพื่อจะเอารถเข้าบ้านก็ไม่มาขยับต้องให้เราถอยรถและอ้อมไปเข้าอีกซอยเป็นยังงี้บ่อยมาก จนแฟนเราบอกว่าเธอควรจะพูด เราเลยบีบแกเพื่อให้เขามาถอยรถเขาให้เราบ้าง แต่เขาให้ยามอีกคนไม่ใช่เขามา เราก็แกล้งถามยามว่ารถนี้รถใครค่ะ ยามตอบเขาไม่รู้ เราบอกว่าจะให้เขามาถอยรถให้เรา ยามก็บอกว่าเข้าซอยอื่นได้ไหม เราบอกว่าเราอ้อมเข้าซอยให้บ่อยมากเลยฝากพี่ไปบอกเขาด้วยนะค่ะ เรากับแฟนมาอยู่ที่นี้เราดีกับเขานะเพราะเราว่า พวกเขาทำงานหนักตากแดดนั่งป้อมยามร้อนๆ เราควรมีน้ำใจซื้อขนมไปให้ เขาเรียกแท็กซี่ ให้เราซื่อขนมให้นะ เราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเจอกับคนแบบนี้ (เหนื่อยใจ)
-ใครมีประสบการณ์เจอแบบนี้บ้างไหมค่ะ ขอบคุณที่มาอ่านนะ หวังว่าประเทศไทยผู้ที่ทำงานในหน่วยงานที่ให้บริการ น่าจะเข้าใจและเรียนรู้เรื่องservice mindแล้วนำไปปฏิบัตินะ
เจอพฤติกรรมแย่ๆ ของคนทำงานในหน่วยงานทางราชการแถมยังท้าทายให้ร้องเรียน
-ย้อนเหตุการณ์ แต่อันนี้ไม่ได้เจอที่นี้นะค่ะแต่เป็น ในจังหวัดอื่น ตอนสมัยอยู่บ้านพักครู เรากับRoommate ไม่ได้บิลค่าน้ำในช่วงทีเขาจะจ่ายบิลมันเป็นช่วงสงกรานต์และก่อนสงกรานต์ หลังสงกรานต์หลายวันก็ไม่มีบิล เราคิดว่าเขาคงออกให้รวดเดียวกับของเดือนหน้ามั้ง(ด้วยความไม่รู้และลืมถามบ้านพักครูท่านอื่น) จนเราโดนตัดน้ำ Roommate เราไปจ่าย ต้องเสียค่าน้ำ+ค่าเปิดมิเตอ ค่าน้ำประมาณ85บ. แต่ค่าเปิดมิเตอ เกือบ500บ. นี้เราเลยจำฝังใจเลย
-เรามาอยู่ บ้านคนรู้จัก และเขาก็บอกเราว่า ค่าน้ำหักผ่านบ/ช ไม่ได้ เพราะเป็นของภูมิภาค ไม่ใช่นครหลวง เราก็ไม่รู้ ก็ได้แต่รับฟังจ่ายและจดวันที่บิลจะมาออก เจ้าของบ้านก็บอกว่าค่าน้ำ อย่าจ่ายเกินนะไม่งั้นโดนตัดน้ำ เราก็ไม่ได้เล่าเหตุการณ์ที่เคยก่อนให้ฟัง ได้แต่ตอบค่ะๆ อย่างเดียว มาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
-ครั้งที่1 เราไม่ได้บิลช่วง ก.พ ปีนี้ เราก็รีบโทรไปถามเห็นว่ามันเลยมา 2วันและ มี จนท.ผญ.รับ เราก็แจ้งว่าไม่ได้บิลค่าน้ำ แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เขาบอกให้เรารอสักครู่ เราก็ได้ยินเสียงเขาคุยอะไร ก็รอสักพักตัดสายเราๆก็อะไรอะ ตัดสายไม เอาใหม่ ครั้งที่2และ3 ไม่รับ เราเลยโทรครั้งที่ 4 เราต่อสายที่หน่วยงานอื่นที่อยู่ สนง.นี้อะ บอกเขาถึงเหตุการณ์ เขาโอนสายให้ จนท.ผช.รับ(และคนนี้คือคนที่แสดงพฤติกรรม และคำพูดแย่ๆ ครั้งที่1ยังไม่โท่าไร แต่ครั้งที่2 แย่สุดๆ)เขาบอกจะตรวจสอบให้และจะติดต่อกลับ ผ่านไปถึง2 วันไม่มีวี่แวว เราเลยโทรส่วนลูกค้าสัมพันธ์ ของการประปา ส่วนภูมิภาค หน่วยนี้ดีมากๆ โทรไปแค่ไม่ถึง ชม.ผช.ที่รับเรื่องไว้รีบโทรหาเรา (ขอรวบลัดเลยนะเพราะครั้งแรก ผช.คนนี้ยังไม่ออกฤทธิ์เดชมากเท่าไร) บิลออกให้ตามวันที่เคยออกแต่คนออกดันไปฝากยาม เหตุผลที่เขาบอกคือกลัวบิลหายแล้วยามที่รับบิล ก็ลืมให้เรา ผ่านไปสำหรับครั้งแรก
-ครั้งที่2 เพิ่งผ่านมาไม่กี่วัน เราไม่ได้รับบิลเหมือนเคย แต่เราได้แจ้งไปแล้วครั้งที่มีปัญหาว่าใส่ในตู้จม.เหมือนเคย ไม่ต้องฝากยาม 2 ด.หลังเกิดเหตุ รับบิลปกติ จนของเดือนนี้ไม่ได้ เราโทรไป ที่สนง.ประปา ภูมิภาค จ....พื้นที่เราอยู่ เราก็แจ้งว่าเราไม่ได้รับบิล
-จนท.ผช. (ผช.ที่เคยรับเรื่องครั้งแรก) ขอทราบที่อยู่ที่ไม่ได้รับบิล
-เรา หลังจากที่อยู่เราก็บอกว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่เราไม่ได้บิล ครั้งแรกคนออกบิลฝากยาม และเราแจ้งไปแล้วว่าไม่ต้องฝากยาม
-จนท.ผช. คุณแน่ใจนะว่าไม่มีใครเอาไปจ่าย คุณตรวจสอบดียัง ถ้ามีใครจ่ายให้คุณแล้ว 3วันถึงจะมีการตัดยอด
-เรา แน่ใจเพราะเราคนจ๋ายบิลเองทุกครั้ง
-จนท.ผช. ใบแจ้งออกไปตั้งแต่วันที่10 ผมเป็นคนเคยรับเรื่องคุณเอง และผมแจ้งจนท.ที่ไปว่าบ้านนี้ชอบมีปัญหา เวลาออกบิลให้ถ่ายรูปเก็บไว้ เดี๋ยวผมถาม จนท.ที่ไป แล้วคุณติดต่อมาแล้วกัน (น้ำเสียงแย่มาก ไม่มี แล้วก็ตัดสายเรา)
-หลังจากนั้นประมาณ 1ชม.กว่าๆ เราติดต่อไปใหม่ จนท.ผญ.รับ แจ้งบอกเราว่า ออกใบแจ้งให้เราไปแล้วคงออกให้ใหม่ไม่ได้ แล้วเราถามว่าคุณบอกว่าบ้านเรามีปัญหา จนท.ถ่ายรูปไว้ตอนออกใบแจ้ง เสียงผช.คนที่รับเรื่องเราพูดกับผญ.ว่า คนออกใบเป็น จนท.ใหม่ ไม่ได้ถ่ายไว้ (บังเอิญไปไหม คิดแต่ไม่ได้พูดนะค่ะ) จนท.ผญ.บอกให้เราไปชำระที่ประปา ยืนยันกับเราจะไม่มาออกบิลให้เราใหม่ เราบอกว่าเห็นว่าบ้านมีปัญหาเลยไม่มาใช้ใหม่ ถ้าเป็นแบบนี้เราจะร้องเรียน และผญ.พูดกับ ผช.คนนั้น ผช.พูดเสียงดังว่า ร้องเรียนก็ร้องเรียนไปดิ จนท.ผญ.พูดว่า งั้นคุณไปร้องเรียนแล้วกันค่ะ เราบอกว่าเราได้ยินที่ผช.พูดแล้ว
-จากนั้น เราโทรไปที่ หน่วยลูกค้าสัมพันธ์ เล่าเหตุการณ์ทั้งหมด และขอร้องเรียน จนท.ผช.คนนั้น จนท.หน่วยงานนี้ดีมากๆ ทำงานทันที ไม่นาน สนง.ที่ผช.คนนี้อยู่โทรมาหาเรา ขอโทษแทน ผช.คนนี้ ให้จนท.มาออกบิลให้ ดูเหมือนมันก็น่าจะจบนะค่ะ
-จนท.มาออกบิล แต่บ้านเราเป็นประตูเหล็กข้างนอกจะไม่รู้ว่ามคนอยู่ในบ้าน เขาโทรคุย กับผญ.คนที่โทรมาหาเราๆ เดาเพราะว่า จนท.คนที่ออกบิล พูดว่า "แม้งกวนตีน ยามยังบอกเลยบ้านหลังนี้มัน กวนตีน" ต้องทำไง ถ่ายรูปกล่องจม.บิลใช่ไหม สักแป็บ ผญ.โทรหาเราๆ บอกว่าได้ยินแล้วค่ะ จนท.คุณมาออกบิลให้ ว่าเรากวนตีน ผญ.รีบบอกค่ะๆ เดี๋ยวเราจะตักเตือน....ผญ.โทรหา ผช.ออกบิล เขาพูดว่า ชื่อ...เจ้าของบ้าน และบอก แค่ 97บ.เนี๊ยะนะ วู้...สักพักก็ไป
-แต่เราไม่ได้โทรไปร้องเรียนใหม่ เพราะเราคิดว่า คำพูดแย่ๆมันก็มาจากจิตใจแย่ๆ ชีวิตเขาคงจะเป็นเหมือนคำพูดเขา และเราอยากจบ เพราะเราได้บิลค่าน้ำที่เรา และไม่อยากเสียเวลาคนประเภทแบบนี้อีก
- ส่วนยามที่ ว่าเรากวนตีน เราก็คิดว่า น่าจะเป็นยามที่จอดรถ ขวางทางเข้าออก ซอยที่เราอยู่ มันมีบ้านปลูกต้นมะม่วงตรงนั้นมันร่ม รถเขาไม่จอดตากแดด เขาเห็นรถเราเข้าซอยเพื่อจะเอารถเข้าบ้านก็ไม่มาขยับต้องให้เราถอยรถและอ้อมไปเข้าอีกซอยเป็นยังงี้บ่อยมาก จนแฟนเราบอกว่าเธอควรจะพูด เราเลยบีบแกเพื่อให้เขามาถอยรถเขาให้เราบ้าง แต่เขาให้ยามอีกคนไม่ใช่เขามา เราก็แกล้งถามยามว่ารถนี้รถใครค่ะ ยามตอบเขาไม่รู้ เราบอกว่าจะให้เขามาถอยรถให้เรา ยามก็บอกว่าเข้าซอยอื่นได้ไหม เราบอกว่าเราอ้อมเข้าซอยให้บ่อยมากเลยฝากพี่ไปบอกเขาด้วยนะค่ะ เรากับแฟนมาอยู่ที่นี้เราดีกับเขานะเพราะเราว่า พวกเขาทำงานหนักตากแดดนั่งป้อมยามร้อนๆ เราควรมีน้ำใจซื้อขนมไปให้ เขาเรียกแท็กซี่ ให้เราซื่อขนมให้นะ เราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องเจอกับคนแบบนี้ (เหนื่อยใจ)
-ใครมีประสบการณ์เจอแบบนี้บ้างไหมค่ะ ขอบคุณที่มาอ่านนะ หวังว่าประเทศไทยผู้ที่ทำงานในหน่วยงานที่ให้บริการ น่าจะเข้าใจและเรียนรู้เรื่องservice mindแล้วนำไปปฏิบัตินะ