แบ่งทิป ให้พนักงานร้านอาหาร อย่างไร แฟร์ !! ที่สุดด

     ตอนนี้ บี เป็น หัวหน้า ร้านอาหารใหญ่ๆ ในอุบล ค่ะ ร้านพึ่งเปิดใหม่เลย แต่กำลังงปรึกษาษากับทางร้าน ว่าจะ แบ่งทิปให้พนักงานแบบไหน ดีที่สุด. เนื่องจาก บี เคยทำงานร้านอาหารแห่งหนึ่ง ค่ะ  กฎ ของร้าน ทิปจะเป็นทิปรวม  ไม่ว่าจะยัดใส่มือ อะไรก็ช่าง  ต้องมาหารกับพนักงานเสริฟทั้งร้าน เลยคิดว่า ไม่ยุตติธรรม กับคนที่ บริการ ทำงานดี เอาใจใส่ลูกค้า ลูกค้าประทับใจ ให้ทิปมา ถือว่าเป็นน้ำใจ  แต่เหตุผลที่เขาแบ่งเป็นทิปรวม คือ จะมี คนที่คอยเตรียมของ ยกอาหาร มาให้เรา เขาจะไม่ได้มาดูแลลูกค้า เราก็เลยต้องแบ่งให้เขาด้วย เพราะเขา เตรียมของ ให้เราไม่ว่าจะเป็น ถ้วย จาน ช้อน ซ่อม เอ่ย เราก็ต้องแบ่งค่ะ
      แต่ตอนนี้ บี ทำอยู่ร้านใหม่ เลยอยากจะขอความคิดเห็น จากเพื่อนๆ ดูค่ะ ว่าจะแบ่งยังดี เพราะ ร้านอาหารของบี มี 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นผับ ขั้นบนเป็นร้านอาหาร หรูๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนมีระดับ มาทานค่ะ ข่างล่างที่เป็นผับ จะไม่เน้น บริการเท่าไร่ เลยจัดให้เป็น ทิปมือ ค่ะ   ส่วนด้านบน เราเน้น บริการ ต้องมี ทิป ที่ลูกค้าให้พนักงาน อยู่แล้ว ไม่ว่าจะทิป ถาด ที่เขาเหลือเศษตังค์ไว้ และทิปมือ  ถ้าจะแบ่งให้ ทิปมือ ก็กลัวพนักงานแย่งลูกค้ากัน แย่งกัน เชคบิล อีก ถ้าจะให้แบ่ง เป็นทิปรวมทั้งหมด คนที่ทำงานจริงๆ ก็จะเสียเปรียบ เพื่อนร่วมงานที่ไม่ทำอะไรเลย แต่ได้เงิน เท่ากันค่ะ หรือจะเเบ่งเป็น ทิปรวม แต่แบ่งเป็นโซนๆ ใครอยู่โซนไหน ก็หารกันทั้งหมด ดีค่ะ แต่ถ้า โซนไหน ลูกค้าไม่มี ก็จะแย่
     ขอความคิดเห็นช่วย หน่อยค่ะ ขอบคุณค่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่