แผนลบชื่อไม่ได้ผล! Galaxy S6 ที่ญี่ปุ่นมียอดขายซบเซา

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Samsung ตัดสินใจส่ง Galaxy S6 ทำตลาดที่ญี่ปุ่นโดยไม่ใส่โลโก้ "Samsung" บนสมาร์ทโฟน (ข่าวก่อนหน้า) แต่ทว่าสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปตัวใหม่ล่าสุดของ Samsung ก็ยังไม่สามารถทำยอดขายได้ดีอย่างที่หวัง



BCN บริษัทวิจัยตลาดญี่ปุ่นให้ข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2015 เผยว่า Galaxy S6 Edge อยู่ในอันดับที่ 26 ของสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 3 พฤษภาคม ซึ่งยอดขายของรุ่นนี้ดูเหมือนจะไปได้ดีในสัปดาห์แรกที่เริ่มวางจำหน่ายในญี่ปุ่นโดยขึ้นไปอยู่ลำดับที่ 10 แต่สุดท้ายก็ร่วงไปอีก 16 ลำดับในสัปดาห์ต่อมา ส่วน Galaxy S6 ก็มีท่าทีที่ไม่ดีเช่นเดียวกัน โดยสัปดาห์แรกที่เปิดตัวอยู่ในอันดับที่ 17 แต่อีกสัปดาห์ต่อมาร่วงไปอยู่อันดับที่ 30



ผลงานที่น่าผิดหวังของตระกูล Galaxy S6 เกิดขึ้นชัดเจนเฉพาะตลาดญี่ปุ่นเท่านั้น ขณะที่ยอดขายสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy S6 ในประเทศอื่นๆ มีแนวโน้มที่ดี เช่น

- ติด 5 อันดับแรกสมาร์ทโฟนที่มียอดขายสูงสุดในสหราชอาณาจักร
- ติด 3 ลำดับแรกสมาร์ทโฟนที่มียอดขายสูงสุดของร้านค้า Amazon ในเยอรมัน
- ช่วงแรกที่เริ่มวางจำหน่ายในตลาดจีน ทำยอดขายได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 4 เท่า
- มียอดสั่งซื้อล่วงหน้าที่อินเดียถึง 40,000 เครื่อง (Galaxy S5 เคยทำได้ 10,000 เครื่อง)
- มียอดสั่งซื้อล่วงหน้าที่อเมริกาเยอะกว่าที่ Galaxy S5 เคยทำไว้ถึง 2 เท่า



ผู้เชี่ยวชาญให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ทำให้ Galaxy S6 ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่นเพราะการที่ Apple เป็นที่นิยมในตลาดสมาร์ทโฟนญี่ปุ่นอย่างมาก โดยสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุด 10 อันดับแรกในญี่ปุ่นเป็น iPhone ถึง 6 รุ่นด้วยกัน นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของความรู้สึกชาตินิยมต่อต้านเกาหลีที่คนญี่ปุ่นยังฝังใจอยู่และเป็นอุปสรรคที่ Samsung พบเจอในญี่ปุ่นและยังมองไม่เห็นหนทางแก้ไขแม้ว่าจะยอมลบชื่อ "Samsung" บนสมาร์ทโฟนออกไปแล้วก็ตาม

Source : Business Korea via Siamphone

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่