โทษปรับของการขับ(ขี่จักรยาน)ผิดระเบียบในญี่ปุ่น

กระทู้สนทนา
"โทษปรับของการขับ(ขี่จักรยาน)ผิดระเบียบในญี่ปุ่น"
...หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ปี 2011 ที่ญี่ปุ่น
คนญี่ปุ่นหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น แต่หลังจากที่
คนใช้จักรยานมากขึ้นก็พบว่าเกิดอุบัติมากขึ้นเช่นกัน โดยมีอัตรา
การเพิ่มของอุบัติเหตุมากกว่ายอดที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วอยู่ 1.3 เท่า
และมีอุบัติเหตุที่จักรยานชนคนสัญจรมากขึ้นถึง 5 เท่าด้วยกัน
.
แล้วถ้าเอาไปคิดเป็นอัตราส่วนจากอุบัติเหตุทางคมนาคมทั้งประเทศญี่ปุ่น.
อุบัติเหตุจากจักรยานมากถึงเฉลี่ย 20%
และเกิดในเมืองหลวงถึงเฉลี่ยแล้ว 36%
นับว่าไม่น้อยเลยนะครับ..สำหรับอุบัติเหตุจากรถจักรยาน

ทั้งๆ ที่ในญี่ปุ่นเองมีมาตรการในการลงโทษผู้ขี่จักรยาน
ที่ก่อความเสียหายต่อผู้อื่นค่อนข้างรุนแรง แต่ก็ไม่วายมีคดีใหญ่ๆ
ดังตัวอย่างต่อไปนี้ครับ
1. เด็กชายขี่จักรยานลงทางลาดด้วยความเร็วสูง
แล้วไปชนหญิงสาวที่กำลังเดินอยู่ ทำให้หญิงสาวคนนั้นหมดสติไป
แล้วต้องกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา
.
เคสนี้ศาลสั่งปรับผู้ปกครองเด็กชายคนนี้ถึง 95 ล้านเยน (26 ล้านบาท)
(นี่ลดลงมาจากที่เคยเรียกร้องความเสียหายถึง 150 ล้านเยน
.
2. เด็กหญิงมัธยมปลายเล่นมือถือ และไม่เปิดไฟจักรยาน
ขณะขับขี่ในยามดึกแล้วไปชนผู้หญิงจากข้างหลัง
.
จึงถูกสั่งปรับชดเชยค่าเสียหายถึง 50 ล้านเยน (14ล้าน)
.
3. ผู้ชายถือขวดน้ำมือหนึ่ง ขี่จักรยานลงมาจากทางลาดด้วยความเร็วสูง
ไปยังบริเวณที่มีคนกำลังข้ามทางม้าลายอยู่ แล้วชนผู้หญิง
จนถึงแก่ความตาย
.
จึงโดนโทษปรับถึง 67.79 ล้านเยน (18.81 ล้านบาท)
.
จะเห็นได้ว่า..จักรยานแม้เป็นพาหนะที่ไม่จำเป็นจำต้องมีใบขับขี่
แต่ญี่ปุ่นบังคับกฏหมายค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเห็นได้จากบทลงโทษด้านบน
..ถ้าได้รับคำสั่งให้จ่ายค่าปรับแล้วไม่ยอมไปปรับ
อาจมีโทษฐานให้ไปทำงานในเรือนจำ
และจะกลายเป็นคนที่มีประวัติต้องโทษทางคดี
.
นี่แค่จักรยานพาหนะที่ไม่ค่อยสร้างความสูญเสียทางชีวิตได้เท่ากับรถยนต์
แล้วถ้าอุบัติเหตุจากรถยนต์..ที่อาจทำให้คนบาดเจ็บและเสียชีวิต
จะได้รับโทษขนาดไหน ลองคิดดูครับ

"อุบัติเหตุจะลดลงได้ ถ้าเรามีสติที่มากพอและใส่ใจต่อเพื่อนร่วมท้องถนน"
JapanSalaryman
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่