ผมขอพูดในฐานะที่ปั่นออกกำลังกายบนถนนสาธารณะเป็นประจำ และปั่นเข้าเมืองบ้างเป็นครั้งคราว ผมคิดว่าคนที่ต้องการเลนจักรยานอาจจะไม่ใช่คนที่ขี่จักรยานเป็นประจำจริงๆ จริงๆแล้วคนขี่จักรยานน่าจะต้องการ
1.การจำกัดความเร็วบนท้องถนนเช่น เขตโรงเรียนและชุมชนหนาแน่น 40กม./ชม. ทั่วไป 60กม./ชม. super hiway 80กม./ชม.
2.กฎหมายที่คุ้มครองคนขี่จักรยาน เช่น เพิ่มโทษกับขนขับรถที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ประกัน คนเมาแล้วขับ
3.ที่จอดจักรยานที่ปลอดภัย
4.ถนนเรียบๆ
5.ลดควันเสียที่มาจากขสมก. สิบล้อ น่าจะความคุมไม่ยาก
แค่นี้ผมว่าก็น่าจะทำให้คนออกมาขี่จักรยานกันเยอะแล้วครับ แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายด้วย ถ้าวันนึงคนออกมาขี่จักรยานกันเยอะจนพาหนะอื่นๆสรรจรกันไม่ได้ ค่อยมาตีกรอบให้จักรยานอยู่ในเลนจะดีกว่ามั้ยครับ
ปล.ผมได้ยินคนที่ไม่ขี่จักรยานชอบพูดว่าบ้านเราไม่เหมาะจะขี่จักรยานเพราะอากาศร้อน แต่คนขี่จักรยานจริงๆที่เป็นฝรั่งมาอยู่บ้านเราเค้าพูดว่า ที่ประเทศเค้าหนาวมากมีช่วงเวลาขี่ได้น้อยเมืองไทยดีมากขี่ได้แทบทุกวัน
คุยกระแสเรื่องเลนจักรยานที่กำลังมาแรง
1.การจำกัดความเร็วบนท้องถนนเช่น เขตโรงเรียนและชุมชนหนาแน่น 40กม./ชม. ทั่วไป 60กม./ชม. super hiway 80กม./ชม.
2.กฎหมายที่คุ้มครองคนขี่จักรยาน เช่น เพิ่มโทษกับขนขับรถที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ประกัน คนเมาแล้วขับ
3.ที่จอดจักรยานที่ปลอดภัย
4.ถนนเรียบๆ
5.ลดควันเสียที่มาจากขสมก. สิบล้อ น่าจะความคุมไม่ยาก
แค่นี้ผมว่าก็น่าจะทำให้คนออกมาขี่จักรยานกันเยอะแล้วครับ แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายด้วย ถ้าวันนึงคนออกมาขี่จักรยานกันเยอะจนพาหนะอื่นๆสรรจรกันไม่ได้ ค่อยมาตีกรอบให้จักรยานอยู่ในเลนจะดีกว่ามั้ยครับ
ปล.ผมได้ยินคนที่ไม่ขี่จักรยานชอบพูดว่าบ้านเราไม่เหมาะจะขี่จักรยานเพราะอากาศร้อน แต่คนขี่จักรยานจริงๆที่เป็นฝรั่งมาอยู่บ้านเราเค้าพูดว่า ที่ประเทศเค้าหนาวมากมีช่วงเวลาขี่ได้น้อยเมืองไทยดีมากขี่ได้แทบทุกวัน