... ด้วยความเคารพท่านผู้รักการขี่จักรยานทุกท่าน การขี่จักรยานตอนกลางคืนหรือหลังเลิกงาน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ไฟหน้า และโดยเฉพาะไฟท้าย ชุดขี่จักรยาน มีเท่าไหร่ประเคนเข้าไปเถอะครับ
... จากข่าวคราวที่คนขี่จักรยานเกิดอุบัติเหตุ โดยการกระทำของผู้อื่น ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วเราก็มักจะโทษรถใหญ่ว่าไม่เห็นคนขี่จักรยานหรืออย่างไร ?? ผมเองในฐานะคนใช้มอไซค์ในกทม. ในเมืองทั้งที่มันสามารถความเร็วได้ ไม่น้อยหน้ารถยนต์ และไม่กินพื้นที่ถนนมากมายเท่ารถยนต์ยังไม่วายถูกมองเป็นพลเมืองชั้น 2 ของบ้านนี้เมืองนี้ ผมก็ไม่ทราบว่าคนอื่น ๆ เค้าจะมองท่านเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่อ่าน ๆ อยู่ทักวันนี้ ก็มีบางคนที่เห็นว่าพวกท่านเกะกะถนน ก็ว่ากันไป อยากจะบอกท่านผู้รักการขี่จักรยานทุกท่านว่า อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ท่านคิดว่าท่านติดตั้งเข้าไปแล้ว มัน OK แล้ว จะบอกว่ามันแทบไม่มองเห็นครับ
... เหตุผลครับ เจอกับตัวบ้านอยู่ตจว.ใกล้ ๆ กทม.ครับ ขับรถยนต์กลับบ้าน ถนน 2 เลนสวนกันตอนกลางคืน มีรถสวนกันตลอดเวลา ไฟทางน้อยเพราะอยู่ตำบล ไม่ใช่ในเมือง มีจังหวะนึงมีรถสวนไป แล้วไฟหน้าต่ำระยะทำการที่ชัดเจนเมื่อมองจากในรถคงไม่เกิน 10 ม. พอไฟสาดถึง ตกใจเล็กน้อย คนขี่จักรยานครับมีครบนะ ไฟท้าย ไฟหน้า ใส่หมวกด้วย แต่บอกตรง ๆ ว่าด้วยแสงจากภายนอก จากสิ่งต่าง ๆ รอบข้าง เมื่อเทียบกับไฟกระพริบดวงเล็กมาก ๆ มันหิ่งห้อยดี ๆ นี่เองครับ ท่านอาจะมองว่ามันใหญ่ แต่เมื่อคนขับรถมาจากระยะที่ไกลกว่า บวกด้วยแสงรบกวนต่าง ๆ สังเกตุยากกว่าปกติครับ แถมชุดที่ใส่หล่อเท่ห์ดำสนิท อืม.. ชอบขี่กลางคืน เน้นชุดโทนขาว ๆ หน่อยก็ดีครับแล้ว พวกเสื้อสะท้อนแสงอะไรนั่น ใส่ไปเถอะครับผมว่ามันปลอดภัยกว่าไฟดวงเล็ก ๆ มาก ๆ
... ไม่แปลกใจเลย ว่าทำไมกลางคืนในกทม.ก็ยังมีคนขี่จักรยานโดนชน ถ้าการความประมาทของคนอื่นอันนี้น่าเห็นใจ แต่ถ้ามันเกิดจากกรณีอย่างที่ผมว่าไว้ โดยเฉพาะทางนอกเมือง ถนนโล่ง ๆ มืด ๆ ท่านดูแลตัวเองให้จุดสังเกตุตำแหน่งของท่านชัดเจนกับคนอื่นน่าจะเป็นอะไรที่ปลอดภัยมากกว่าครับ ก็อย่างที่จั่วหัวไว้ “..การขี่จักรยานตอนกลางคืนหรือหลังเลิกงาน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ไฟหน้า และโดยเฉพาะไฟท้าย ชุดขี่จักรยาน มีเท่าไหร่ประเคนเข้าไปเถอะครับ..”
เจอกับตัวถึงได้รู้ว่า ทำไมจึงเกิดอุบัติเหตุกับจักรยานบ่อย ๆ
... จากข่าวคราวที่คนขี่จักรยานเกิดอุบัติเหตุ โดยการกระทำของผู้อื่น ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วเราก็มักจะโทษรถใหญ่ว่าไม่เห็นคนขี่จักรยานหรืออย่างไร ?? ผมเองในฐานะคนใช้มอไซค์ในกทม. ในเมืองทั้งที่มันสามารถความเร็วได้ ไม่น้อยหน้ารถยนต์ และไม่กินพื้นที่ถนนมากมายเท่ารถยนต์ยังไม่วายถูกมองเป็นพลเมืองชั้น 2 ของบ้านนี้เมืองนี้ ผมก็ไม่ทราบว่าคนอื่น ๆ เค้าจะมองท่านเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่อ่าน ๆ อยู่ทักวันนี้ ก็มีบางคนที่เห็นว่าพวกท่านเกะกะถนน ก็ว่ากันไป อยากจะบอกท่านผู้รักการขี่จักรยานทุกท่านว่า อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ท่านคิดว่าท่านติดตั้งเข้าไปแล้ว มัน OK แล้ว จะบอกว่ามันแทบไม่มองเห็นครับ
... เหตุผลครับ เจอกับตัวบ้านอยู่ตจว.ใกล้ ๆ กทม.ครับ ขับรถยนต์กลับบ้าน ถนน 2 เลนสวนกันตอนกลางคืน มีรถสวนกันตลอดเวลา ไฟทางน้อยเพราะอยู่ตำบล ไม่ใช่ในเมือง มีจังหวะนึงมีรถสวนไป แล้วไฟหน้าต่ำระยะทำการที่ชัดเจนเมื่อมองจากในรถคงไม่เกิน 10 ม. พอไฟสาดถึง ตกใจเล็กน้อย คนขี่จักรยานครับมีครบนะ ไฟท้าย ไฟหน้า ใส่หมวกด้วย แต่บอกตรง ๆ ว่าด้วยแสงจากภายนอก จากสิ่งต่าง ๆ รอบข้าง เมื่อเทียบกับไฟกระพริบดวงเล็กมาก ๆ มันหิ่งห้อยดี ๆ นี่เองครับ ท่านอาจะมองว่ามันใหญ่ แต่เมื่อคนขับรถมาจากระยะที่ไกลกว่า บวกด้วยแสงรบกวนต่าง ๆ สังเกตุยากกว่าปกติครับ แถมชุดที่ใส่หล่อเท่ห์ดำสนิท อืม.. ชอบขี่กลางคืน เน้นชุดโทนขาว ๆ หน่อยก็ดีครับแล้ว พวกเสื้อสะท้อนแสงอะไรนั่น ใส่ไปเถอะครับผมว่ามันปลอดภัยกว่าไฟดวงเล็ก ๆ มาก ๆ
... ไม่แปลกใจเลย ว่าทำไมกลางคืนในกทม.ก็ยังมีคนขี่จักรยานโดนชน ถ้าการความประมาทของคนอื่นอันนี้น่าเห็นใจ แต่ถ้ามันเกิดจากกรณีอย่างที่ผมว่าไว้ โดยเฉพาะทางนอกเมือง ถนนโล่ง ๆ มืด ๆ ท่านดูแลตัวเองให้จุดสังเกตุตำแหน่งของท่านชัดเจนกับคนอื่นน่าจะเป็นอะไรที่ปลอดภัยมากกว่าครับ ก็อย่างที่จั่วหัวไว้ “..การขี่จักรยานตอนกลางคืนหรือหลังเลิกงาน อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ไฟหน้า และโดยเฉพาะไฟท้าย ชุดขี่จักรยาน มีเท่าไหร่ประเคนเข้าไปเถอะครับ..”