กดเงินจากตู้ ATM แล้วเจอแบงค์ขาด เมื่อนำไปแลก ธ.สีม่วง

กระทู้คำถาม
เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เราได้กดเงินจากตู้ ATM แห่งหนึ่ง มา 5000 บาท ก็ใช้มาเรื่อยๆ จนเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราเติมน้ำมัน ก็ได้จ่ายแบงค์1000 ไป แต่ เด็กปั๊มไม่รับและบอกว่าแบงค์ขาด เราเอามาดูก็ขาดจริงๆตามรูปนี้ ซึ้งเรายอมรับเลยว่า ตอนกด เราได้แต่นับแต่เราไม่ได้ดูว่าแบงค์ขาดหรือเปล่า

    อย่ากระนั้นเลย เงิน 1000 บาทก็ถือว่าเยอะนะ ถ้ามันต้องศูนย์ไป เราจึงถามคนนู้นคนนี้ ว่าแลกธ.ได้มั้ย รวมทั้งถามเพื่อนซึ่งทำงานอยู่ ธ.สีม่วง แห่งหนึ่งด้วย พร้อมทั้งส่งรูปให้เพื่อนดู เพื่อนก็บอกว่าแลกได้ หาข้อมูลใน Internet แล้ว ก็บอกว่า  ได้ ตอนเย็นเลิกงานแล้วจึงไปแลก ธ.ในห้างแห่งหนึ่ง
เป็น ธ. สีม่วง และนี่คือบทสนทนาของเรา กับเจ้าหน้าที่ ธ.
    เรา:     มาแลกแบงค์ค่ะ พอดีกดออกมาแล้วเจอแบงค์ขาด
    พนง:    กดมาจากที่ไหน
    เรา:     น่าจะเป็นตู้ ธ.สีฟ้า   และก็อธิบายไปว่า ถามเพื่อนที่ทำงานแบงค์ ธ.สีม่วงแล้ว เค้าบอกว่าแลกได้
    พนง:    เดินไปถามพนักงานอีกคน พนักงานอีกคนบอกว่า งั้นเดี๋ยวเราส่ง ปณ ฟรีไปให้เพื่อนคุณแลกให้    
        เรา:    (อึ้งในคำตอบที่ พนง.บอก)  แล้วถามกลับว่า คือสรุปแลกไม่ได้ใช่มั้ยค่ะ
    พนง:    งั้นคุณไปถาม ธ.สีฟ้า  ดีกว่าเพราะคุณกดมาจากตู้นั้น
    เรา:    โอเคค่ะ ได้ค่ะ
    พนง:    เรากลัวแบงค์ปลอม
    
    แล้วเราก็ไปแลกที่ ธ.สีฟ้า  และ ธ.นี้ไม่ได้ถามอะไรมากนอกจาก กดมาจากไหน สาขาไหน แค่นั้นแล้วก็แลกได้เลย

    และเราก็เกิดความสงสัยว่า ถ้าเป็นแบบนี้อีก ถ้าเจอแบงค์ขาดอีก จะแลกได้มั้ยแลกได้ที่ไหนบ้าง แบงค์สีม่วง ไม่รับแลกหรือ หลายข้อสงสัย เราจึงโทรไปถาม CC แบงค์สีม่วง ได้คำตอบว่า ไม่ว่าจะกดมาจากตู้ไหน แลกได้ทุกสาขา และ CC ยังบอกอีกว่า พนักงานไม่สมควรพูดแบบนี้ และจะดำเนินการให้ พร้อม sms ส่งมาว่า “ข้อร้องเรียนของท่านได้รับการบันทึกเข้าระบบ และธนาคารจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปภายใน 3 วันทำการ”

    อีก 2 วันถัดมาพนักงานสาขาต้นเรื่องก็โทรมาให้เหตุผลว่า กลัวแบงค์ปลอมจึงไม่รับแลก และก็บอกอีกว่า ต้องส่งไปให้ทาง ธ.ชาติ ตรวจสอบ  เราเลยถามกลับไปว่าทาง ธ.ไม่มีเครื่องตรวจ ธนบัตรหรอ  พนง.บอกว่าไม่มี เราถามย้ำอีกครั้ง คำตอบที่ได้ก็คือไม่มี และบอกว่าจะตักเตือนพนักงานให้  เราก็เลยบอกว่า แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าคุณได้ดำเนินการตักเตือนพนักงานแล้ว พนง.ที่โทรมาตอบมาว่า แล้วจะให้ทำยังไง นี่คือคำตอบของพนักงานแบงค์สีม่วงสาขาหนึ่ง ย้ำว่า สาขาหนึ่งเท่านั้น ก่อนวางสายเราเลยบอกกับ พนง.ไปว่า รบกวนตักเตือนพนักงานคนดังกล่าวให้ด้วยค่ะ เพราะเราเชื่อว่า ยังมีหลายสาขา ที่เต็มใจให้บริการประชาชน ไม่ว่าจะ เข้าไปฝากเงินกี่10 ล้าน หรือแค่ไปแลกแบงค์ 1000 ที่มันขาดเท่านั้น

    พอเราวางสายจาก พนง. เราก็สงสัยอีก ว่า ธ.ไม่มีเครื่องตรวจธนบัตรหรอ เป็นไปได้หรอ เราจึงโทรหา CC ธ.สีม่วงอีกครั้ง ถาม CC เรื่องเครื่องตรวจธนบัตร CC ก็หาข้อมูลให้ พร้อมแจ้งว่า จะมีเป็นเครื่องนับเงินที่สามารถตรวจจับธนบัตรปลอมได้ อาจจะมีสาขาเก่าๆหน่อยที่ไม่มี เราเลยบอกว่า สาขาที่เราไปอยู่ในห้างและห้างนี้เพิ่งเปิดได้ไม่นาน งั้นแสดงว่าต้องมีเครื่องนี้ใช่มั้ย   เราก็เลยถาม CC ว่าแบบนี้ พนง ก็ให้ข้อมูลเท็จกับเราสิ  CC ก็ตอบว่า พนง.คงตอบแบบปัดๆไป แต่ก็ไม่ควรตอบลูกค้าแบบนี้ ระหว่างที่เราสนทนากับ CC ไปเรื่อยๆ สายก็ตัดไปเพราะสัญณาญไม่มี แล้วเราก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาอีกเลย

    ที่เราเล่ามาทั้งหมดนี้ อาจจะยาวไปนิดนึงนะคะ แต่เราแค่อยากจะแชร์ค่ะ  ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

ปล.เรามีรูปแบงค์ขาด แต่โพสในกระทู้ไม่ได้
ปล2.ถ้าแท๊กผิด ขอโทษด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่