คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ปีก
- ปีกบน ข้อดีคือ แรงยกมากกว่าปีกล่างเมื่อขนาดเท่ากัน เครื่องมีสเถียรภาพมากกว่า แต่ก็มีแรงต้านมากกว่า โครงสร้างส่วนของ wingbox ใหญ่ทำให้หนัก
- ปีกล่าง ข้อดีคือ บินขึ้นได้ง่ายเพราะมีเรื่องของ ground effect มาช่วย โครงสร้างที่ใช้จะเบากว่าปีกบน แรงต้านน้อยกว่าปีกบน
หาง
- แพนหางที่มีแพนหางระดับ (แพนห่างที่ขนานกับปีก) อยู่สูงเพราะเลี่ยงกระแสอากาศปั่นปวนจากเครื่องยนต์ครับ
เครื่องยนต์
- ก็พยายามติดตั้งให้ห่างจากปีกมากที่สุดครับ หากจะติดที่ปีกเครื่องบินก็จะใต้ปีก เพราะถ้าติดเหนือปีกจะรบกวนการไหลของอากาศมากกว่าใต้ปีก
เรื่องมันยาว ลองอ่านจากหลายๆแหล่งเพิ่มนะครับ
- ปีกบน ข้อดีคือ แรงยกมากกว่าปีกล่างเมื่อขนาดเท่ากัน เครื่องมีสเถียรภาพมากกว่า แต่ก็มีแรงต้านมากกว่า โครงสร้างส่วนของ wingbox ใหญ่ทำให้หนัก
- ปีกล่าง ข้อดีคือ บินขึ้นได้ง่ายเพราะมีเรื่องของ ground effect มาช่วย โครงสร้างที่ใช้จะเบากว่าปีกบน แรงต้านน้อยกว่าปีกบน
หาง
- แพนหางที่มีแพนหางระดับ (แพนห่างที่ขนานกับปีก) อยู่สูงเพราะเลี่ยงกระแสอากาศปั่นปวนจากเครื่องยนต์ครับ
เครื่องยนต์
- ก็พยายามติดตั้งให้ห่างจากปีกมากที่สุดครับ หากจะติดที่ปีกเครื่องบินก็จะใต้ปีก เพราะถ้าติดเหนือปีกจะรบกวนการไหลของอากาศมากกว่าใต้ปีก
เรื่องมันยาว ลองอ่านจากหลายๆแหล่งเพิ่มนะครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องบิน
ปีกล่าง
ปีกคู่ มีความสามารถแตกต่างยังไงครับ
2.หางแบบนี้
กับแบบนี้ มันต่างยังไง
3.แล้วก็พวกตำแหน่งที่ตั้งของเครื่องยนอะครับ
ช่วยตอบทีนะครับ