เนื่องจากลองคุยกับ Callcenter แล้ว แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยอยากขอรบกวนคุณ Intelligence แทนดีกว่า...
ขอเล่าย้อนหลังก่อนละกัน
เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ช่วงที่ทรูเริ่มอัพสปีดโปร 599 ให้เป็น 10MB บ้านผมก็ได้อัพแล้ว (ตอนนั้น Callcenter ยืนยันเลยว่าบ้านผมใช้ 10MB ได้) แต่หลังจากอัพแล้วพบว่าเน็ตหลุดบ่อย
ก็เดินสายภายในบ้านใหม่ เนื่องจากสายเก่ามากแล้ว หลังเดินสายใหม่ก็สามารถใช้ได้ 10MB โดยไม่มีปัญหาใดๆ (SNR margin ได้ 10 กว่าๆ น่าจะราวๆ 15)
หลังจากนั้นประมาณปีนึง (ก็คือปีที่แล้ว) ผมเริ่มพบว่าสปีดมันตกลงมาเหลือ 8MB บ้าง 6MB บ้างเป็นบางครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้สนใจอะไร แล้วก็ใช้เรื่อยๆ
จนเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา (4 เดือนที่แล้ว) เน็ตเริ่มมีอาการหลุดบ่อย ผมเลยแจ้งขอเปลี่ยนโปรจาก 10/1MB มาลองใช้ 6/1MB แทน เผื่อว่าอาการจะดีขึ้น และทรูก็ลดค่าบริการจาก 599 เหลือ 549 ซึ่งหลังจากนั้นเน็ตก็ไม่หลุดแล้ว ใช้ได้ปกติ
แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วจู่ๆ เน็ตก็กลับมามีอาการหลุดบ่อยอีกครั้ง และเป็นหนักกว่าเดิมมาก หลุดแทบทั้งวัน แถมสปีดตกมาเหลือ 3MB บ้าง 1MB บ้าง
และวันนี้ช่างก็มาซ่อมให้เรียบร้อยแล้ว พบว่าปัญหาคือสายภายในบ้านมีบางเส้นที่พ่วงไว้มีปัญหา เลยถอดออก ก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม (SNR margin ได้ประมาณ 18)
แต่...สปีดที่เช็คได้จาก router พบว่าทรูปล่อยมาแค่ประมาณ 5800kbps ซึ่งเทสสปีดแล้วจะได้ประมาณ 5MB พอดีเป๊ะๆ ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ปล่อยมา 6200-6400kbps และเทสได้ 6MB ช่างเลยบอกให้ลองแจ้ง Callcenter ดู
ผมก็เลยกะว่าจะลองเปลี่ยนกลับไปใช้โปร 10/1MB เหมือนเมื่อปีก่อน เนื่องจากแก้สายภายในใหม่แล้ว น่าจะใช้ได้โดยไม่มีปัญหาแล้ว
แต่ Callcenter กลับบอกผมว่าบ้านผมใช้ได้สูงสุด 6MB เท่านั้น (แล้วเมื่อ 2 ปีก่อนผมใช้ 10MB มาได้ไงตั้งนาน?) ผมก็เลยถามไปอีกว่าแล้วทำไมถึงได้สปีดแค่ 5MB เค้าก็บอกว่าที่ใช้อยู่เป็นโปร 6MB และการที่เทสได้ 5MB ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของเน็ตแบบสายโทรศัพท์ (ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ 6MB มาตลอดนะ !?)
คิดว่ามันน่าประหลาดไปหน่อยไหมครับ? เมื่อ 2 ปีก่อนผมใช้ 10MB ได้ปกติมาเป็นปีๆ จนเมื่อ 3-4 เดือนก่อนสายในบ้านมีปัญหานิดหน่อย ผมเลยเปลี่ยนมาใช้ 6MB แต่พอวันนี้ช่างแก้สายในบ้านให้จนใช้ได้ดีแล้วดันกลับไปใช้ 10MB ไม่ได้ แถมสปีดจากที่ปล่อยมา 6MB ก็ดันโดนลดมาเหลือแค่ 5MB โดยที่ Callcenter ทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก???
ฝากเช็คให้หน่อยนะครับ ว่าตกลงมันอะไรยังไงกันแน่ สรุปว่าบ้านผมตอนนี้ใช้ 10MB ไม่ได้แล้วเหรอ? แล้วเพราะอะไรทำไม 2 ปีที่แล้วถึงใช้ได้? แล้วทำไมตอนนี้มันเหลือแค่ 5MB ทั้งๆ ที่ใช้โปร 6MB?
แล้วผมจะอัพเป็นโปร 599 บาท 10MB ได้ไหม?
หรือกรณีที่บ้านผมใช้โปร 599 บาท 10MB ไม่ได้จริงๆ ทรูจะมีอะไรชดเชยให้ได้บ้างไหม? เช่นเพิ่มสปีดอัพโหลดให้ทดแทน เป็น 2-3 MB ในราคา 599
ตอนนี้กำลังรู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ จ่ายไปเดือนละ 549 หรือ 599 แต่ใช้ได้จริงแค่ 5-6MB พอดีกับแถวบ้านผมติด 3BB ได้แบบไม่จำกัดสปีดด้วย ใช้ 15MB ยังได้ ติด FTTX ก็ติดได้ แต่ของทรูนี่แม้แต่ Docsis ก็ยังไม่มีวี่แว่วจะขยายมาแถวนี้เลย...
ถ้าไม่สามารถแก้ไขหรือไม่มีอะไรชดเชยให้เลย ผมก็เริ่มอยากจะยกเลิกทรูแล้วเปลี่ยนไปใช้ 3BB แทนซะแล้วนะครับเนี่ย...
สอบถามเกี่ยวกับสปีดเน็ตทรูครับ นับวันยิ่งสปีดลดลง แต่จ่ายเท่าเดิม?
ขอเล่าย้อนหลังก่อนละกัน
เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ช่วงที่ทรูเริ่มอัพสปีดโปร 599 ให้เป็น 10MB บ้านผมก็ได้อัพแล้ว (ตอนนั้น Callcenter ยืนยันเลยว่าบ้านผมใช้ 10MB ได้) แต่หลังจากอัพแล้วพบว่าเน็ตหลุดบ่อย
ก็เดินสายภายในบ้านใหม่ เนื่องจากสายเก่ามากแล้ว หลังเดินสายใหม่ก็สามารถใช้ได้ 10MB โดยไม่มีปัญหาใดๆ (SNR margin ได้ 10 กว่าๆ น่าจะราวๆ 15)
หลังจากนั้นประมาณปีนึง (ก็คือปีที่แล้ว) ผมเริ่มพบว่าสปีดมันตกลงมาเหลือ 8MB บ้าง 6MB บ้างเป็นบางครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้สนใจอะไร แล้วก็ใช้เรื่อยๆ
จนเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา (4 เดือนที่แล้ว) เน็ตเริ่มมีอาการหลุดบ่อย ผมเลยแจ้งขอเปลี่ยนโปรจาก 10/1MB มาลองใช้ 6/1MB แทน เผื่อว่าอาการจะดีขึ้น และทรูก็ลดค่าบริการจาก 599 เหลือ 549 ซึ่งหลังจากนั้นเน็ตก็ไม่หลุดแล้ว ใช้ได้ปกติ
แต่เมื่ออาทิตย์ที่แล้วจู่ๆ เน็ตก็กลับมามีอาการหลุดบ่อยอีกครั้ง และเป็นหนักกว่าเดิมมาก หลุดแทบทั้งวัน แถมสปีดตกมาเหลือ 3MB บ้าง 1MB บ้าง
และวันนี้ช่างก็มาซ่อมให้เรียบร้อยแล้ว พบว่าปัญหาคือสายภายในบ้านมีบางเส้นที่พ่วงไว้มีปัญหา เลยถอดออก ก็กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม (SNR margin ได้ประมาณ 18)
แต่...สปีดที่เช็คได้จาก router พบว่าทรูปล่อยมาแค่ประมาณ 5800kbps ซึ่งเทสสปีดแล้วจะได้ประมาณ 5MB พอดีเป๊ะๆ ต่างจากก่อนหน้านี้ที่ปล่อยมา 6200-6400kbps และเทสได้ 6MB ช่างเลยบอกให้ลองแจ้ง Callcenter ดู
ผมก็เลยกะว่าจะลองเปลี่ยนกลับไปใช้โปร 10/1MB เหมือนเมื่อปีก่อน เนื่องจากแก้สายภายในใหม่แล้ว น่าจะใช้ได้โดยไม่มีปัญหาแล้ว
แต่ Callcenter กลับบอกผมว่าบ้านผมใช้ได้สูงสุด 6MB เท่านั้น (แล้วเมื่อ 2 ปีก่อนผมใช้ 10MB มาได้ไงตั้งนาน?) ผมก็เลยถามไปอีกว่าแล้วทำไมถึงได้สปีดแค่ 5MB เค้าก็บอกว่าที่ใช้อยู่เป็นโปร 6MB และการที่เทสได้ 5MB ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของเน็ตแบบสายโทรศัพท์ (ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ 6MB มาตลอดนะ !?)
คิดว่ามันน่าประหลาดไปหน่อยไหมครับ? เมื่อ 2 ปีก่อนผมใช้ 10MB ได้ปกติมาเป็นปีๆ จนเมื่อ 3-4 เดือนก่อนสายในบ้านมีปัญหานิดหน่อย ผมเลยเปลี่ยนมาใช้ 6MB แต่พอวันนี้ช่างแก้สายในบ้านให้จนใช้ได้ดีแล้วดันกลับไปใช้ 10MB ไม่ได้ แถมสปีดจากที่ปล่อยมา 6MB ก็ดันโดนลดมาเหลือแค่ 5MB โดยที่ Callcenter ทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก???
ฝากเช็คให้หน่อยนะครับ ว่าตกลงมันอะไรยังไงกันแน่ สรุปว่าบ้านผมตอนนี้ใช้ 10MB ไม่ได้แล้วเหรอ? แล้วเพราะอะไรทำไม 2 ปีที่แล้วถึงใช้ได้? แล้วทำไมตอนนี้มันเหลือแค่ 5MB ทั้งๆ ที่ใช้โปร 6MB?
แล้วผมจะอัพเป็นโปร 599 บาท 10MB ได้ไหม?
หรือกรณีที่บ้านผมใช้โปร 599 บาท 10MB ไม่ได้จริงๆ ทรูจะมีอะไรชดเชยให้ได้บ้างไหม? เช่นเพิ่มสปีดอัพโหลดให้ทดแทน เป็น 2-3 MB ในราคา 599
ตอนนี้กำลังรู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ จ่ายไปเดือนละ 549 หรือ 599 แต่ใช้ได้จริงแค่ 5-6MB พอดีกับแถวบ้านผมติด 3BB ได้แบบไม่จำกัดสปีดด้วย ใช้ 15MB ยังได้ ติด FTTX ก็ติดได้ แต่ของทรูนี่แม้แต่ Docsis ก็ยังไม่มีวี่แว่วจะขยายมาแถวนี้เลย...
ถ้าไม่สามารถแก้ไขหรือไม่มีอะไรชดเชยให้เลย ผมก็เริ่มอยากจะยกเลิกทรูแล้วเปลี่ยนไปใช้ 3BB แทนซะแล้วนะครับเนี่ย...