ถึงแม้วันนี้แทบจะนับตัวเลขกันไม่ถูกแล้ว สำหรับมวลมหาวีดีโอที่ถูกอัพโหลดขึ้นบน YouTube ซึ่งมีเป็นจำนวนมากบนเว็บไซต์ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้มันก็ต้องเริ่มต้นมาจากวันแรกเสียก่อน และในวันนี้ของเมื่อสิบปีที่แล้วก็เป็นวันแรกที่คลิปวีดีโอไฟล์แรกได้ถูกอัพโหลดขึ้นบน YouTube และเจ้าของคลิปก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โดยเป็นของ Jawed Karin ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTube ที่ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าถึงบรรยากาศเกี่ยวกับการจัดแสดงช้างที่อยู่ด้านหลังภายในสวนสัตว์ซานดิเอโก ความยาว 18 วินาที
ปัจจุบันวีดีโอดังกล่าวได้ถูกกดรับชมไปมากกว่า 19 ล้านวิวนับตั้งแต่วันแรก และกลายมาเป็นคลิปวีดีโอที่เริ่มต้นการปฏิวัติวงการวีดีโออนไลน์ ก่อนที่จะไปเข้าตากูเกิลในปีต่อมาและจัดการทุ่มเม็ดเงิน 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเทคโอเวอร์กิจการ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกวิสัยทัศน์ของ YouTube ไม่สอดคล้องกับเจ้าพ่อเซิร์จเอนจิ้นมากนัก โดยเดิมทีเดียว ผู้ร่วมก่อตั้งต้องการให้มันเสมือนเป็นดิจิตอลล็อคเกอร์สำหรับผู้สร้างคอนเทนท์ที่ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการแชร์วีดีโอสู่โลกออนไลน์ โดยไม่ได้คำนึงถึงจำนวนยอดผู้เข้าชมปลายทาง แต่แล้วเมื่อมันกลายมาเป็นโปรดักส์ที่สามารถสร้างมูลค่าได้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา YouTube ก็ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยเป็นเบอร์หนึ่งของช่องทางการแชร์ผ่านบนเว็บไซต์ และมีความสุขต่อจำนวนตัวเลขผู้เข้าชมและการรับรู้ของแบรนด์ต่างๆ
ที่มา TechSpot
เผย ตำนานคลิปแรกบน YouTube เป็นของผู้ร่วมก่อตั้ง Jawed Karin มีความยาว 18 วินาที
ถึงแม้วันนี้แทบจะนับตัวเลขกันไม่ถูกแล้ว สำหรับมวลมหาวีดีโอที่ถูกอัพโหลดขึ้นบน YouTube ซึ่งมีเป็นจำนวนมากบนเว็บไซต์ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้มันก็ต้องเริ่มต้นมาจากวันแรกเสียก่อน และในวันนี้ของเมื่อสิบปีที่แล้วก็เป็นวันแรกที่คลิปวีดีโอไฟล์แรกได้ถูกอัพโหลดขึ้นบน YouTube และเจ้าของคลิปก็ไม่ใช่ใครที่ไหน โดยเป็นของ Jawed Karin ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTube ที่ซึ่งมีเนื้อหาบอกเล่าถึงบรรยากาศเกี่ยวกับการจัดแสดงช้างที่อยู่ด้านหลังภายในสวนสัตว์ซานดิเอโก ความยาว 18 วินาที
ปัจจุบันวีดีโอดังกล่าวได้ถูกกดรับชมไปมากกว่า 19 ล้านวิวนับตั้งแต่วันแรก และกลายมาเป็นคลิปวีดีโอที่เริ่มต้นการปฏิวัติวงการวีดีโออนไลน์ ก่อนที่จะไปเข้าตากูเกิลในปีต่อมาและจัดการทุ่มเม็ดเงิน 1.65 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเทคโอเวอร์กิจการ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกวิสัยทัศน์ของ YouTube ไม่สอดคล้องกับเจ้าพ่อเซิร์จเอนจิ้นมากนัก โดยเดิมทีเดียว ผู้ร่วมก่อตั้งต้องการให้มันเสมือนเป็นดิจิตอลล็อคเกอร์สำหรับผู้สร้างคอนเทนท์ที่ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการแชร์วีดีโอสู่โลกออนไลน์ โดยไม่ได้คำนึงถึงจำนวนยอดผู้เข้าชมปลายทาง แต่แล้วเมื่อมันกลายมาเป็นโปรดักส์ที่สามารถสร้างมูลค่าได้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา YouTube ก็ได้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยเป็นเบอร์หนึ่งของช่องทางการแชร์ผ่านบนเว็บไซต์ และมีความสุขต่อจำนวนตัวเลขผู้เข้าชมและการรับรู้ของแบรนด์ต่างๆ
ที่มา TechSpot