แชร์ประสบการณ์ตรงซื้อทัวร์ญี่ปุ่นกับบริษัทดัง เค้าทำกันอย่างนี้หรอ

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเลยนี่เป็นกระทู้แรกของเรา ยืมล็อกอินพ่อมาเพื่อแชร์ประสบการณ์ตรงจากการซื้อทัวร์ไปเที่ยวญี่ปุ่นกับบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมานี่แหละค่ะ ซึ่งปกติบ้านเราช่วงเทศกาลก็จะซื้อทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศเป็นประจำอยู่แล้วและปีนี้ญี่ปุ่นก็คือเป้าหมายของเรา ด้วยความที่เคยใช้บริการกับทัวร์นี้เมื่อปีก่อนแล้วประทับใจ ปีนี้จึงตัดสินใจที่จะใช้บริการกับบริษัทเดิม... [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ช่วงก่อนหน้าที่มีประเด็นเรื่องสายการบินหลายสายที่เดินทางไปญี่ปุ่น ยอมรับว่าไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรเพราะโปรแกรมทัวร์ของเราใช้สายการบินสีม่วงซึ่งไม่รวมอยู่ในกรณีดังกล่าว รวมทั้งราคาโปรแกรมทัวร์นี้ก็ไม่ได้ถูกจนน่าตกใจตรงนี้ก็โล่งใจว่าทัวร์ไม่ล่ม ได้ไปแน่ๆ แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ ปัญหาที่แท้จริงดันเกิดในช่วงเวลาตามโปรแกรมเลยค่ะ มีหลายประเด็นที่ผิดไปจากทัวร์ปกติโดยที่ไม่ทราบว่าปัญหาที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร จึงอยากจะแชร์ประสบการณ์ที่เจอให้เพื่อนๆร่วมพิจารณาค่ะ (ยาวหน่อยนะคะ)


ประเด็นแรก ไกด์
- ไม่จัดการรับผิดชอบเรื่องขั้นตอนก่อนบินที่สนามบินอะไรเลยตั้งแต่ที่ไทยจนถึงสนามบินนาริตะ รวมทั้งไม่มาแสดงตัวตนว่าตัวเองเป็นไกด์ของทัวร์คณะนี้ด้วย ทำให้เหมือนลูกทัวร์จัดการโหลดกระเป๋าเอง แยกย้ายกันไม่ได้อยู่เป็นกรุ๊ป ก่อนเครื่องลงที่นาริตะไม่ได้มีการนัดหมายใดๆ ลูกทัวร์จัดการรับกระเป๋าเองและมารอไกด์ ย้ำว่ามารอ โดยที่แต่ละครอบครัวมายืนกันแบบงงๆว่าไหนไกด์ และยังไม่รู้จักเพื่อนร่วมคณะด้วยซ้ำ เพราะงั้นจึงเหมือนต่างคนต่างมาเอง รับกระเป๋าแล้วมายืนรอเองประมาณ 30 นาที (ตรงนี้เริ่มสงสัย โดนปล่อยเกาะรึป่าวเนี่ย) จนเหลือคนไทยไม่กี่คนที่ยืนงงพอๆกัน ซักพักเริ่มถามว่ามาโปรแกรมเดียวกันรึป่าวจากนั้นพวกเราเริ่มรวมตัวกันเพื่อเดินหาไกด์ = = เริ่มจะรู้ชะตากรรมแล้วว่าแปลกๆ แต่ยังคิดแง่ดีอยู่เพราะได้เห็นท้องฟ้าญี่ปุ่น และเราอาจคิดมากไปเองหละมั้งงงง

- การบริการเรียกได้ว่าไม่มีเลย เช่น การยกกระเป๋าจากรถทัวร์ จากโรงแรม  และไม่ได้บริการแจกน้ำดื่มให้กับลูกทัวร์ บางคนอาจมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับเรามันเป็นหนึ่งในการบริการโดยปกติของการซื้อทัวร์ ซึ่งไม่ใช่ว่าจะให้เค้ายกให้ทั้งหมดแต่สิ่งที่เกิดคือ ไกด์ยืนมอง ลูกทัวร์ยกกระเป๋าแทบมุดเข้าไปใต้ท้องรถกับคนขับ นี่ก็เริ่มคิดอีกนิดแล้วว่ามาแบคแพครึป่าว....

- ไม่มีการเดินประกบกับกลุ่มลูกทัวร์เพื่ออธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ และบางสถานที่ไม่ได้เข้ามากับลูกทัวร์ด้วย ทุกสถานที่ไม่เดินไปกับลูกทัวร์ พอลงรถก็นดเวลารวมตัวกลับอย่างเดียว รวมทั้งช่วงระหว่างการเดินทางแต่ละที่ไม่มีการอธิบายอะไรที่นอกเหนือจากคำบรรยายในตัวโปรแกรมทัวร์เลย (เพราะเราเป็นคนที่อ่านโปรแกรมทัวร์หลายครั้งมากตั้งแต่ตอนเลือกโปรแกรมในงานไทยเที่ยวไทย ก่อนเดินทาง และดูขณะเดินทางด้วย เราเลยจำข้อความในนั้นได้) สำหรับเราประเด็นส่วนนี้เราว่ามันไม่เล็กเลยเพราะว่าเราเคยไปทั้งเที่ยวแบบแบคแพคและกับซื้อทัวร์มาก่อน การซื้อทัวร์ที่มีไกด์นำเราเที่ยวจึงไม่แปลกที่จะสร้างความคาดหวังพื้นฐานที่สุดว่า อย่างน้อยๆเค้าต้องมีความเชี่ยวชาญหรือมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่นั้นมากกว่าเรา แน่นอนว่าเรารู้แค่ว่าสถานที่นี้คืออะไรตามรายการที่บอกไว้ โดยที่การอธิบายพาเดินชมสถานที่ต่างๆมันก็เป็นสิ่งนั้นที่เราคาดหวังว่าควรมีโดยปกติของการนำเที่ยว..... เราคิดตลอดเลยว่านี่เรามาอยู่ ณ สถานที่เที่ยวต่างๆแค่เพื่อมาถ่ายรูปเท่านั้นรึป่าว โดยที่เราไม่ได้รู้อะไรเลย บรรยากาศเหมือนตอนเราไปเดินเที่ยวเองสุดๆ TT


ประเด็นที่สอง โปรแกรมทัวร์
- รายการที่หายไป....รายการไฮไลท์ที่มีอยู่ในคำโปรยบรรยายขายโปรแกรมทัวร์นี้ ทั้งมื้ออาหารและทั้งสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละวัน ของจริงถูกตัดออกไปจากในโบร์ชัวร์ เริ่มจาก
1.รายการอาหาร ก็คือ ถ้าดูโปรแกรมทัวร์ไม่ว่าจะกี่บริษัทที่ขายทัวร์ญี่ปุ่นจากที่เราดูตอนพิจารณาซื้อทัวร์ ทั้งตัวเราและเราก็เชื่อว่าท่านอื่นที่เคยดูโปรแกรมจะเห็นสิ่งหนึ่งในไฮไลท์ คือ เมนูขาปูยักษ์ ไม่ว่าจะไปกับทัวร์ไหนเค้าโฆษณาแหละว่ามีให้รับประทาน.... แต่นี่ไม่มี โรงแรมที่พักทุกวันก็ไม่ตรงกับในโปรแกรมทัวร์รอบแรกที่ได้รับและใช้ตัดสินใจซื้อทัวร์นี้ในงานไทยเที่ยวไทย ประเด็นโรงแรมเราไม่ทราบว่าเกี่ยวกับรายการอาหารหรือไม่ เพียงแต่การเปลี่ยนโรงแรมเราก็รับได้เพราะทัวร์ส่วนมากเค้าก็ play safe ระบุไว้ว่าหรือเทียบเท่า เพียงแต่คำว่าเทียบเท่านั้นมื้ออาหารที่ระบุว่ารับประทานที่โรงแรมก็ควรจะมีเหมือนเดิม ไม่ใช่อยู่ดีๆเปลี่ยนจากเมนูที่เอาไว้ป็นอีกหนึ่งจุดขายเป็นอย่างอื่น อย่างนี้ก็ไม่ทราบว่าระดับโรงแรมถือได้ว่าเทียบเท่าได้อย่างไรหากว่ามื้ออาหารขาปูยักษ์นี้ขึนกับทางโรงแรมจริงๆ เราก็ไม่แน่ใจว่าความผิดพลาดกิดจากอะไร การที่บริษัทใหญ่ระดับนี้จะจองโรงแรมที่ระบุไว้แต่แรกไม่ได้เราก็พอจะเข้าใจว่าอาจเป็นไปได้ แต่คุณก็ควรจะสำรองในระดับที่เทียบเท่าจริงๆ
**ณ จุดนั้นที่อาหารเปลี่ยนไปจากที่ควรจะเป็น เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถามไกด์ว่าไม่ตรงกับรายการนะ สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาน่าแปลกใจที่เดียวว่าไกด์เหมือนไม่รู้ว่าจะต้องมีเมนูให้รับประทานขาปูยักษ์ในมื้อนี้!! ไอเรานะหรอ ก็ได้แต่คิด,,,แล้วก็สงสัย(กับท่าทีไกด์)**
ข้อสรุปที่ได้ไกด์บอกว่าจะชดเชยให้โดยพาไปทานในวันสุดท้ายของรายการซึ่งตามโปรแกรมนั้นเป็นวันแรก โดยบอกว่าชดเชย เราก็งงๆนะว่ามันก็เป็นสิ่งที่ต้องมีตามปกติหนิ คุณชดเชยอะไรให้เรา ถ้าคุณไม่รับผิดชอบสิ่งนี้ให้เรานั่นแหละคุณที่จะผิดปกติ

2.รายการสถานที่ท่องเที่ยว ตามรายการนั้นแต่ละวันจะมีสถานที่เที่ยวตอนช่วงเช้า 2 ที่และตอนบ่ายอีก 1 ที่ แต่!! ไกด์บอกตอนเช้าว่าวันนี้มีไปเทียวที่ไหนบ้างและได้ข้ามสถานที่เที่ยวตอนเช้าของแต่ละวันออกไป ตรงนี้เราก็งงๆอีกแล้วค่ะว่าแปลกจริงๆทำไมถึงถูกตัดทิ้งนะ คำตอบจากไกด์คือ เดี๋ยวจะพาไปวันสุดท้าย ทางออฟฟิศทำรายการมาผิดสถานที่อยู่คนละเมืองกันจะพาไปชมวันสุดท้าย ทางออฟิศไม่รู้เรื่องสถานที่ ตึ่ง!!! เราเงิบเลยค่ะเพราะว่าสถานที่ที่คุณไกด์กล่าวถึงนั้นก็ไฮไลท์นึงเลยนะ โดยที่เราทำการบ้านมาระดับนึงค่ะ สถานที่ที่วันสุดท้ายจะพาไปคือ odaiba ซึ่งคุณไกด์บอกจะพาไปชมที่นี่ ส่วนในวันที่อยู่ tokyo นั้นไม่มีสถานที่พาชมซากุระตามแพลนด้วยเหตุผลที่อ้างไป เราดูสถานที่เที่ยวใน odaiba ส่วนมากที่ได้อ่านมาไม่พบว่ามีแนะนำให้ไปชมซากุระที่นี่ มีแต่ไปห้างซะมากกว่า(แต่เราก็ยังมองแง่ดีว่าเราก็อาจไม่ได้รู้ข้อมูลดีเท่ากับไกด์ก็เป็นได้นะ) สุดท้ายท้วงอยู่นานจนต้องพาไปที่เดิมตามรายการอยู่ใน tokyo โดยอ้างว่าเค้าคิดว่ามันคืออีกสถานที่นึง>>รู้สึกงงว่าคุณเป็นไกด์ที่เชี่ยวชาญ รึป่าว? ถ้าคุณนำทัวร์มาที่ญี่ปุ่นจริง สถานที่เที่ยวของทัวร์แบบนี้เราว่ามันออกจะซ้ำๆกันทุกปี ทุกบริษัททัวร์คล้ายกัน ไปทีไรเจอแต่เพื่อนคนไทย อันนี้เราคิดเองว่าดูแปลกๆอีกแล้ว ก็นั่นแหละค่ะหนึ่งในตัวอย่างการตัดรายการออก เรารู้สึกผิดหวังและเสียสิทธิ์มากๆหากว่าสุดท้ายถ้าเราไม่ถามในความผิดปกติส่วนนี้ที่เกิดขึ้น คือเราก็จะพลาดสถานที่ชมซากุระไปใช่ไหมทั้งที่เราไปญี่ปุ่นแต่เรากลับพลาดสถานที่ท่องเที่ยวจุดชมซากุระที่เด่นๆ

3.ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละสถานที่ ด้วยความที่ไกด์เป็นคนนำเที่ยว รายการที่เขียนไว้ว่าเช้าบ่ายทำอะไรบ้างจึงไม่ได้ตรงกับแพลนทั้งหมด เราก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมากับตรงนี้แค่ไม่ให้สถานที่ท่องเที่ยวลดไปจากรายการเราก็พอใจมากแล้วซึ่งตรงนี้ต่อเนื่องจากข้อ 2 ประมาณว่าอย่าลด จะเปลี่ยนสลับกันแค่เช้าบ่ายในแต่ละวันอะไรตรงนี้เรารับได้ แต่ก็นั่นแหละด้วยความแปลกที่มีเยอะเหลือเกิน ไกด์กำหนดเวลาที่ปล่อยให้เราเที่ยวกันเอง(เหมือนไปแบคแพค)ในแต่ละสถานที่ไว้ให้น้อยมากในสถานที่ที่เราว่าควรให้เวลามากว่านั้น และให้เวลามากในสถานที่ที่เราว่าไม่ได้มีที่ให้เที่ยวขนาดนั้น ด้วยเหตุผลที่ว่าการเดินทางไปอีกที่นึงใช้เวลานาน อย่างเช่น ต้องออกเวลานี้เพราะไปที่ต่อไปใช้ 40 ถึงชั่วโมงนึง เอาเข้าจริงนั่ง 20 นาทีก็ถึงแล้วค่ะและนั่นไม่ได้มีสาเหตุมาจากกการเผื่อเวลาเอาไว้ว่ารถอาจติดเพราะจากระยะทางไปอีกที่นึงไม่ได้ไกลเลย  จะหาว่าเราคิดมากก็ได้นะแต่มันกลายเป็นว่าคุณบริหารเวลาได้ไม่ดีจึงทำให้ลูกทัวร์เสียผลประโยชน์ (ก็เข้าใจค่ะว่าการมาทัวร์แบบนี้ไม่เหมือนแบคแพคที่จะซึมซับบรรยากาศนานเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องเป็นไปตามการจัดสรรเวลาของทัวร์ แต่แบบนี้ทั้งโปรแกรมมันไม่โอเคเลยค่ะ)

*ในประเด็นเรื่องโปรแกรมทัวร์สามข้อเราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องดีเลิศอะไร แค่ตรงตามเงื่อนไขในรายการที่เราซื้อทัวร์มาก็เพียงพอแล้ว มันเป็นสิทธิที่เราควรจะได้รับจากการตกลงซื้อทัวร์นี้ตามที่คุณได้โฆษณาไว้แต่แรก ถ้าคุณทำไม่ได้เรารู้สึกว่าคุณกำลังผิดสัญญาเงื่อนไขการตกลงซื้อขายของกับเรา

สรุปนะคะ เราเองรู้สึกผิดหวังกับการไปเที่ยวทัวร์ครั้งนี้มากพอควร รู้สึกตั้งแต่เริ่มยันจบว่า นี่เราเสียเงินเพื่อมาแบคแพคหรือมากับเที่ยวกับทัวร์กันแน่ สิ่งที่แตกต่างคงมีแค่รถรับส่งระหว่างสถานที่ต่างๆก็แค่นั้น นอกนั้นก็อย่างที่อธิบายไปค่ะ แต่มันก็เป็นการแบคแพคที่มีค่าอะไรก็ไม่รู้รวมๆแล้วแพงกว่าไปเที่ยวด้วยตัวเองหลายเท่าเลย อันนี้ก็ไม่รู้จริงๆว่ามันเกิดเรื่องราวแบบนี้เพราะอะไร ไกด์ หรือว่า บริษัททัวร์กันแน่ หรือว่ารู้เห็นกันทั้งสองฝ่าย เพราะไกด์ก็มียกเหตุผลต่อว่าทางบริษัททัวร์ด้วยเชนกันดังที่กล่าวไป โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้นั้นไม่ได้มีแค่เราที่คิดไปเองเพื่อนร่วมคณะก็เห็นตรงกัน จึงอยากจะแชร์ประสบการณ์ทัวร์ครั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆใช้พิจารณาการเลือกซื้อทัวร์
สุดท้ายถ้าใครอ่านจบก็ขอบคุณนะคะ เพราะมันยาวมากจริงๆ ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่