ขนส่งสาธารณะมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก แต่ทำไมถึงยังมีปัญหามากมาย มาช่วยกันเล่า และหาทางแก้ไขปัญหากันครับ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะประจำ ไม่มีรถส่วนตัว ไม่มีเงิน เน้นโดยสารราคาถูก บางคนต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายต่อจนถึงที่หมาย หักเงินเดือนแล้วเกินครึ่ง แบบนี้ก็ไม่ไหว
แล้วผมมักจะพบปัญหาใหญ่ๆเลย(ถ้าตัดเรื่องคนเห็นแก่ตัวออกไป) จะขอเล่า บ่นๆ และรีวิว ณ บัดนี้
[[[ใส่รูปไม่ได้ ขอวางลิงค์แทนนะครับ]]]

ความหวังที่มีคนเริ่มทำแผนที่ให้(ไม่มัวรอภาครัฐ)
อนุสาวรีย์
http://easymap.in.th/wp-content/uploads/2014/09/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C1.jpg
http://f.ptcdn.info/831/022/000/1409241654-A-o.jpg
http://www.manager.co.th/HotShare/ViewNews.aspx?NewsID=9580000036557
http://www.thairath.co.th/media/NjpUs24nCQKx5e1DGTzIsHjvEfxcIpNSLMEa35RJfAf.jpg


รถโดยสารประจำทาง ขสมก./รถร่วมฯ
1.รถสายนั้น น้อยมากๆ เช่น สาย 136 บางวันไปทำธุระ เช้ามศว-กลางวันศูนย์สิริกิต์ฯ-เย็นจตุจักร นั่ง 3 ครั้ง เจอคันเดิม คนเก็บเงิน คนเดิม 3 ครั้งรวด งงมาก พอรถติดทีเห็นเค้าหลับตาที ก็สงสาร ผู้โดยสารก็โคตรเบียดเลย บ่อยครั้งที่อยากนั่ง แต่ไม่ได้นั่ง ให้คนแก่ ให้คนใกล้ๆที่ว่างนั่ง
1.1 บางที รถน้อยไม่เท่าไหร่ มาติดๆกัน แถมไม่เปิดรับผู้โดยสาร
1.2 สายรถ บางสายวิ่งซ้ำซ้อน บางสายวิ่งสายเดียว
1.3 บางสถานที่ วิ่งไม่ถึง

2. รถสายนั้น มักเป็นรถเสริม เช่น รถไปรามฯ 2 ดันส่งแค่อุดมสุข, สาย 25 ปากน้ำ-ท่าช้าง แต่เสริมแค่วัดธาตุทอง หรือ อโศก ชาวต่างชาติที่จะไปสนาม
หลวง วัดพระแก้ว ก็งง

3.รถสายนั้น จอดแช่รอผู้โดยสารทำให้
3.1 รถติดโคตร
3.2 ผู้โดยสารบนรถ รอนานมาก เมื่อไหร่จะออก
3.3 จะขึ้นรถสายอื่นก็ไม่ได้ โดนขวาง(ตามแนวรถไฟฟ้าประจำเลย แบริ่งเป็นต้น)
3.4 รถสายเดียวกันจอดเรียงคิว ทำให้สายอื่นเข้ามาไม่ได้ เช่น สาย 12 ที่อนุสาวรีย์ หรือ รถตู้ รถแท็กซี่ จอดขวางที่จตุจักร
http://f.ptcdn.info/836/005/000/1370311676-677686topi-o.jpg

4.รถหวานเย็น ขับช้ามากกกก ทั้งที่รถไม่ติด ถนนโล่ง ทำอย่างอื่นร่วมไปด้วย

5.ขับเร็วเกิน

6. จะไปไหนก็หาช่องทางเดินทางยาก ต้องพิมพ์ google จาก...ไป... จะเจอเว็ปของ bmta แล้วก็ดูแผนที่ซ้ำอีกที

7.ไม่ตรงต่อเวลา ไม่เอื้อต่อผู้พิการ ไม่มีแผนที่การเดินทาง เช่น บางทีอยากลง ห้าง ABC แต่ลงมั่วๆป้ายตรงนี้ ทั้งที่ป้ายจริงๆ มันอยู่ตรงนู้น(ซึ่งไม่ตรงจุดหมายอีก) คนเดินทางครั้งแรก ต้อง งงแน่ๆ

8.มลพิษ อากาศร้อน รถติดมากกก(เดี๋ยวนี้ลาดพร้าวช่วง เย็นๆ รถไม่ติด รู้สึกแปลกใจ)

9.ป้ายรถเมล์ที่ห่วยแตก ไม่มีแผนที่ แผนผัง หรือกระทั่ง QR Code ให้ดูแผนผังการเดินทาง ต้องอาศัยถามคนแถวนั้น เคยมีสมัครผู้ว่ากทม. ที่คุณสุหฤท ลง มีสนับสนุนนโยบายจักรยาน และ เปลี่ยนป้ายรถเมล์ ที่นั่งรถ ให้เป็นแผนที่ โละโฆษณา ออก แต่ไม่ได้รับเลือก น่าเสียดายๆ


เรือโดยสารคลองแสนแสบ
1.เสียงเครื่องยนต์ บาดรูหูมาก(ถ้าได้ยืนใกล้เครื่องยนต์)
2.กำหนดคนห้ามขึ้นโป๊ะท่าเรือ/บนเรือ จำนวน.... แต่ก็เห็นเกินตลอด หวาดเสียว
3.ขับช้า
4.ไม่มีการบริหารจัดการเรื่องจำนวนเรือกับคนได้ดีเลย เช่น ประตูน้ำคนเยอะมาก แต่เรือมีลำเดียว ส่วนเรือลำอื่นก็จอดแช่เยอะแยะ
5.ที่จับราว/ที่ดึงผ้าใบ อยู่ในจุดไม่เหมาะสม


รถไฟฟ้า ใต้ดิน MRT
1.ปริมาณรถน้อย แต่บางทีมาติดๆกัน
2.ชอบขึ้นเวลาที่รอแบบหลอกๆ เช่น รถไฟฟ้าออกไปแล้วจะต้องรออีก 2 นาที เวลารอจริงๆอีก 2-6 นาที ถึงจะโผล่ขึ้นมา(เวลาแฝง)
3.การตรวจสิ่งของ ความปลอดภัย ห่วย(ไม่รู้เพราะคนไทยขี้รำคาญ ขี้โวยวาย เลยตรวจแบบผ่านๆรึเปล่า) คงเคยโดนกันนะไฟฉายส่องกระเป๋า แต่มองทางอื่น ห้ามนำของนู่นนี่เข้า แต่ก็ผ่านไปในรถประจำ
4.แผนที่ไม่ละเอียด บอกแค่สถานีนั้นๆ
5.แต่ชอบนะพับจักรยานไปได้
6.บัตรเติมเงินสะดวกดี


รถไฟฟ้า BTS
1.ปริมาณรถไฟฟ้าน้อย กว่าจะมาโฆษณาก็ผ่านไปเยอะแล้ว
2.ไม่มีบอกเวลารถจะมาถึงเมื่อไหร่
3.การตรวจความปลอดภัย แทบไม่พบ
4.จักรยานพับได้ สะดวกดี
5.บัตร Rabbit ค่อยข้างสะดวก อยากให้เป็นบัตรร่วม

BTS vs MRT ให้ BTS ชนะ ทั้งความเร็ว ขนาดรถที่ยัดคนเข้าไปได้เยอะกว่า แอร์ ขาดก็แค่ WiFi


รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ SRT/ARL
1.รอโคตรของโคตรนาน ไม่เคยเร็วกว่า 2 เพลงจบ(6-7 นาที)
2.ปริมาณรถน้อย และเล็ก ยัดคนเข้าไปได้นิดเดียว น้อยกว่า MRT อีก
3.ระบบความปลอดภัย น่ากลัว ไม่มีที่กั้นระหว่างรอรถ เสียวจะเดินตกลงไป แถมมี gap ช่องว่าง ระหว่างขึ้นรถไฟฟ้าอีก
4.ช่วงรอรถที่นาน อยู่ในอาคารที่อบ แอออัด ไม่มีอากาศ ไม่มีแอร์ จะเป็นลมอยู่บ่อยครั้ง
5.ทางเข้าลึกลับ เข้าลำบาก เช่น หัวหมาก


รถบขส.ใหญ่
1.เดินทางไกล นี่ลำบาก เบาะไม่ค่อยดี
2.อยากเดินทางปลอดภัยให้ไปออกเช้า อยากเดินทางไวให้ออกกลางคืน(เคยนั่งจากเชียงใหม่มา กทม. ในเวลาไม่ถึง 10 ชั่วโมง บ้าไปแล้ว)


รถไฟ
1.ห้องน้ำดีขึ้น แต่ยังนั่งยองๆ
2.ฝุ่นเยอะ
3.หลับไม่ค่อยเต็มตื่นเพราะห่วงความปลอดภัย
4.เบาะชั้น 3 ที่โคตรแข็งเป็นแนวตั้ง นั่งรถไฟฟรีไปเชียงใหม่ 16 ชั่วโมงนี่โคตรทรมาณ
5.ขับช้า จนคนมักจะบอกว่า ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ยังรอรถไฟความเร็วสูง/รถไฟทางคู่อยู่นะ
6.ไม่ตรงเวลา รอรถไฟนานนน


รถโดยสารระหว่างจังหวัด หรือ รถรับส่งภายในจังหวัด

1.มักขับหวานเย็น ช้า รถน้อย
2.ราคาถูก แต่ต้องสอบถามคนขับดีๆ
3.ถ้าไม่ใช่กทม. มักไม่ค่อยมีรถ เช่น ที่กาญจนบุรี ในตัวเมือง ไม่เกิน 6 โมงต้องหาโบกรถคนอื่นกลับแล้ว


รถวินมอเตอร์ไซค์
1.ไปได้ทุกที่ แต่ราคาแล้วแต่ตกลง หรือ อาจโดนขูดรีด
2.มักให้ค่อยให้หมวกกันน็อค
3.รับจ้างทั่วไปด้วยนะ เช่นซื้อของให้ คิดราคาแค่ค่ารถ


รถตู้ความเร็วสูงทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะไกล
1.ขับเร็วนรกมาก
2.รถเยอะเกินจนจอดแช่เรียงคิว ทำให้รถติด บางทีรถก็ขาดช่วง
3.ส่วนมากคนไม่ชอบนั่งหลังสุดกัน
4.แผนที่ ระยะทางเดินทางต่อ มักไม่ค่อยมีบอก ต้องศึกษา
รถตุ๊กๆ(หรือ Bigbike 3 ล้อ)/Taxi นี่ไม่รู้จะพูดอะไร คนอื่นพูดกันเยอะแล้ว ก็ไม่เห็นแก้ไขอะไรได้ หวังแต่ นครชัยแท๊กซี่

อยากขับจักรยานนะ แต่ไม่มีเลน ไม่ค่อยมีคนสนับสนุน ขับไม่แข็ง กลัวตาย ไม่มีที่หมายปลายทางไว้อาบน้ำเวลาเหงื่อออก ทำให้ไม่สะดวกขับจักรยานไป
แต่นั่งรถเมล์วันละหลายชั่วโมง หรือ นั่งเรือ วันละชั่วโมง ก็เสียเวลา เสียสุขภาพจิต

ผมฝันนะ อยากอยู่ในยุคที่ ขนส่งสาธารณะเป็นใหญ่ คนใช้รถส่วนตัวน้อยๆ แบบ ยุโรป เนเธอแลนด์ ญี่ปุ่น ฯลฯ แต่ทำอย่างไรคนจะเปลี่ยนทัศนคติ และจะมีการปรับปรุงสิ่งเหล่านี้ให้ดีขึ้น

กทม. หวังว่าจะสนับสนุนจักรยาน หรือ ขนส่งสาธารณะมากขึ้น
ข่าวดีก็ กทม.ลดการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล ในปี 2572 ให้เหลือเพียงร้อยละ 30 และเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานคร ที่ประชาชนนิยมเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนเป็นหลัก
ข่าว http://www.thairath.co.th/content/451780

ส่วนต่างจังหวัด อยากให้กระจายความเจริญไป ที่กทม.จะได้ไม่กระจุกตัว และแต่ละจังหวัดจะได้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่