กทม.โอด(ครวญ)ลด"บีทีเอส"ส่วนต่อขยาย10บาท แบกรับค่าใช้จ่ายมากขึ้น กระทบงบจ้างเดินรถ 30 ปี
นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ว่าที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งในส่วนเส้นทางสัมปทานของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ"บีทีเอส"และเส้นทางของกทม. ในส่วนต่อขยายสุขุมวิท และสายสีลมประจำเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน โดยภายหลังที่บีทีเอสได้ปรับขึ้นค่าโดยสาร พบว่าจำนวนผู้โดยสารไม่ได้ลดน้อยลง ยังอยู่ที่ประมาณวันละ 770,000 เที่ยวคนต่อวัน
ส่วนกรณีที่กทม.ได้ปรับลดค่าโดยสารเส้นทางส่วนต่อขยายจาก 15 บาทเหลือ 10 บาทตามนโยบายผู้ว่าฯกทม.นั้น พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ระหว่าง 170,000-220,000 เที่ยวคนต่อวัน
นายอมร กล่าวว่ากทม.ได้สำรองเงินค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าให้บีทีเอส 647 ล้านบาท เพื่อสำรองจ่ายค่าจ้างเดินระบบในระยะ 18 เดือน ตามสัญญาจ้าง 30 ปี แต่เนื่องจากการปรับลดค่าโดยสารเหลือ 10 บาท ในส่วนต่อขยาย ทำให้กทม.แบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงต้องพิจารณาว่าจะสามารถสำรองจ่ายลดลงมาในระยะ 12 เดือนหรือไม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินรถทั้งระบบ แต่กทม.มีรายได้ทางตรงจากพื้นที่เชิงพาณิชย์ปีละ 80-90 ล้านบาท และทางอ้อมจากการจัดเก็บภาษีโรงเรือนในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะสามารถสำรองจ่ายค่าเดินรถได้ 14 เดือน
นายอมร กล่าวด้วยว่า ขณะที่การลดราคารถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) จาก 10 บาทเหลือ 5 บาท พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 16,000 คนต่อวัน เป็น 20,000 กว่าคนต่อวัน จึงมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ไปสำรวจว่าจำนวนรถเพียงพอหรือไม่ ซึ่งอาจต้องเพิ่มจำนวนรถจาก 25 คันเป็น 30 คัน ส่วนแผนการเพิ่มเส้นทางที่เคยวางไว้ ก็ได้ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าของรัฐบาลเกือบทุกเส้น จึงมีแนวคิดจะเพิ่มเส้นทางในพื้นที่ฝั่งธนบุรี บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 1 แต่ยังติดปัญหากายภาพและสาธารณูปโภคในพื้นที่ จึงต้องพิจารณากันอีกครั้ง
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130709/516211/%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A210%E0%B8%9A.%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1.html
ลดบีทีเอสส่วนต่อขยาย10บ.ค่าใช้จ่ายเพิ่ม
นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ว่าที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งในส่วนเส้นทางสัมปทานของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ"บีทีเอส"และเส้นทางของกทม. ในส่วนต่อขยายสุขุมวิท และสายสีลมประจำเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน โดยภายหลังที่บีทีเอสได้ปรับขึ้นค่าโดยสาร พบว่าจำนวนผู้โดยสารไม่ได้ลดน้อยลง ยังอยู่ที่ประมาณวันละ 770,000 เที่ยวคนต่อวัน
ส่วนกรณีที่กทม.ได้ปรับลดค่าโดยสารเส้นทางส่วนต่อขยายจาก 15 บาทเหลือ 10 บาทตามนโยบายผู้ว่าฯกทม.นั้น พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ระหว่าง 170,000-220,000 เที่ยวคนต่อวัน
นายอมร กล่าวว่ากทม.ได้สำรองเงินค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าให้บีทีเอส 647 ล้านบาท เพื่อสำรองจ่ายค่าจ้างเดินระบบในระยะ 18 เดือน ตามสัญญาจ้าง 30 ปี แต่เนื่องจากการปรับลดค่าโดยสารเหลือ 10 บาท ในส่วนต่อขยาย ทำให้กทม.แบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงต้องพิจารณาว่าจะสามารถสำรองจ่ายลดลงมาในระยะ 12 เดือนหรือไม่ เพื่อไม่ให้กระทบกับการเดินรถทั้งระบบ แต่กทม.มีรายได้ทางตรงจากพื้นที่เชิงพาณิชย์ปีละ 80-90 ล้านบาท และทางอ้อมจากการจัดเก็บภาษีโรงเรือนในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะสามารถสำรองจ่ายค่าเดินรถได้ 14 เดือน
นายอมร กล่าวด้วยว่า ขณะที่การลดราคารถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) จาก 10 บาทเหลือ 5 บาท พบว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 16,000 คนต่อวัน เป็น 20,000 กว่าคนต่อวัน จึงมอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ไปสำรวจว่าจำนวนรถเพียงพอหรือไม่ ซึ่งอาจต้องเพิ่มจำนวนรถจาก 25 คันเป็น 30 คัน ส่วนแผนการเพิ่มเส้นทางที่เคยวางไว้ ก็ได้ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าของรัฐบาลเกือบทุกเส้น จึงมีแนวคิดจะเพิ่มเส้นทางในพื้นที่ฝั่งธนบุรี บริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 1 แต่ยังติดปัญหากายภาพและสาธารณูปโภคในพื้นที่ จึงต้องพิจารณากันอีกครั้ง
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130709/516211/%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A210%E0%B8%9A.%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1.html