เมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมได้เห็นการแชร์ภาพใน Social Network กันค่อนข้างเยอะเต็มหน้า FB หรือทางกระทู้ข่าวต่างๆ
ที่พูดถึงเกี่ยวกับการเปิดบริการใหม่ของ 7-11 นั้นก็คือ ซักอบรีด 24 ชม.
และล่าสุดที่ผมเห็นเพิ่มเติมมาอีกอย่างคือบริการรับสั่งจองเค้กวันเกิดผ่าน 7-11 อีกแล้วนั้นเอง
สิ่งที่ผมจะพูดวันนี้คงไม่ใช่แค่การ Update ข่าวสารที่เราๆท่านๆต่างก็รับรู้ด้วยกันอยู่แล้ว
แต่ผมจะขอพูดถึงในแง่มุมของการตลาดว่าผมคิดเห็นอย่างไรบ้าง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในความเห็นส่วนตัวนั้นผมมองว่า แนวคิดที่ผุดบริการต่างๆเหล่านี้ขึ้นว่า 7-11 เริ่มมาจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เช่น
- การบริการซักอบรีด ซึ่งสาขาที่เปิดให้บริการนำร่องนั้นเป็นสาขาที่อยู่ในแหล่งชุมชนหรือที่พักอาศัยเป็นหลัก
- บริการรับสั่งจองเค้กวันเกิด ถ้าจากประสบการณ์โดยตรงของผมเอง เวลาที่ผมต้องการหาซื้อเค้กวันเกิดให้คนอื่น
บางทีก็นึกไม่ออกว่าจะไปซื้อที่ไหนและบางครั้งผมก็ไม่อยากเดินทางไกล อยากได้ความสะดวกก็เข้าร้าน 7-11 แล้วไปซื้อเค้กก้อนเล็กๆให้เพื่อนแทน (อันนี้เป็นแบบเพื่อนสนิทนะครับ ก็เลยไม่ว่ากัน)
ผมเชื่อว่า ณ ตอนนี้บริการต่างๆที่ 7-11 ทำออกมายังเป็นแค่การนำร่องเพื่อ Test ดูว่าลูกค้ามี Feedback ดีมากน้อยแค่ไหน
เพื่อที่จะได้ตัดสินใจว่าควรที่จะรุกตลาดเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า ได้กำไรคุ้มค่าหรือไม่ เพราะสมัยก่อนกลยุทธ์ของ 7-11 คือการขยายสาขาเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ในปัจจุบันผมคิดว่ามันเริ่มอิ่มตัวมาซักพักหนึ่งแล้ว 7-11 จึงคิดวิธีการใหม่ๆที่จะเพิ่มรายได้ตรงนั้นโดยการเน้นไปที่สินค้าและบริการ
จริงๆแล้วที่ผ่านมา 7-11 มีเพิ่มมาหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รับชำระค่าบริการต่างๆ/รับจัดส่งพัสดุ/ขายข้าวกล่อง/ขายอุปกรณ์ IT (ที่ชาร์จโทรศัพท์-ลำโพง-หูฟัง) และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ลูกค้าอย่างเราๆคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่ามันช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ในแง่ของเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย คงต้องพัฒนาและปรับตัวให้แข่งขันได้กับธุรกิจที่เริ่มมีรายใหญ่เข้ามาค่อยๆกินส่วนแบ่งตลาดในแต่ละธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ
เพราะในโลกของความเป็นจริง
การทำธุรกิจมันเป็นเรื่องของ "กำไร" ไม่ใช่เรื่องของความ "เห็นใจ" กันหรอกนะครับ
เราคงต้องดูกันต่อไปว่าสิ่งที่ 7-11 คิดแล้วทำจะ Success มากน้อยแค่ไหน และในอนาคต 7-11 คงไม่ใช่แค่ร้าน
"สะดวกซื้อ" อีกต่อไป
แต่อาจจะเป็นร้าน
"ทุกสิ่งทุกอย่าง" ที่แทบจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ใช้ในการดำรงชีวิตของตัวเราไปเลย
ติดตามข่าวสาร ความรู้และเรื่องราวการลงทุนเพิ่มเติมได้ที่
Thinkvestment Fanpage :
https://www.facebook.com/thinkvestment
เมื่อ 7-11 ไม่ใช่แค่ร้าน "สะดวกซื้อ" อีกต่อไป
ที่พูดถึงเกี่ยวกับการเปิดบริการใหม่ของ 7-11 นั้นก็คือ ซักอบรีด 24 ชม.
และล่าสุดที่ผมเห็นเพิ่มเติมมาอีกอย่างคือบริการรับสั่งจองเค้กวันเกิดผ่าน 7-11 อีกแล้วนั้นเอง
สิ่งที่ผมจะพูดวันนี้คงไม่ใช่แค่การ Update ข่าวสารที่เราๆท่านๆต่างก็รับรู้ด้วยกันอยู่แล้ว
แต่ผมจะขอพูดถึงในแง่มุมของการตลาดว่าผมคิดเห็นอย่างไรบ้าง
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในความเห็นส่วนตัวนั้นผมมองว่า แนวคิดที่ผุดบริการต่างๆเหล่านี้ขึ้นว่า 7-11 เริ่มมาจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เช่น
- การบริการซักอบรีด ซึ่งสาขาที่เปิดให้บริการนำร่องนั้นเป็นสาขาที่อยู่ในแหล่งชุมชนหรือที่พักอาศัยเป็นหลัก
- บริการรับสั่งจองเค้กวันเกิด ถ้าจากประสบการณ์โดยตรงของผมเอง เวลาที่ผมต้องการหาซื้อเค้กวันเกิดให้คนอื่น
บางทีก็นึกไม่ออกว่าจะไปซื้อที่ไหนและบางครั้งผมก็ไม่อยากเดินทางไกล อยากได้ความสะดวกก็เข้าร้าน 7-11 แล้วไปซื้อเค้กก้อนเล็กๆให้เพื่อนแทน (อันนี้เป็นแบบเพื่อนสนิทนะครับ ก็เลยไม่ว่ากัน)
ผมเชื่อว่า ณ ตอนนี้บริการต่างๆที่ 7-11 ทำออกมายังเป็นแค่การนำร่องเพื่อ Test ดูว่าลูกค้ามี Feedback ดีมากน้อยแค่ไหน
เพื่อที่จะได้ตัดสินใจว่าควรที่จะรุกตลาดเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า ได้กำไรคุ้มค่าหรือไม่ เพราะสมัยก่อนกลยุทธ์ของ 7-11 คือการขยายสาขาเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ในปัจจุบันผมคิดว่ามันเริ่มอิ่มตัวมาซักพักหนึ่งแล้ว 7-11 จึงคิดวิธีการใหม่ๆที่จะเพิ่มรายได้ตรงนั้นโดยการเน้นไปที่สินค้าและบริการ
จริงๆแล้วที่ผ่านมา 7-11 มีเพิ่มมาหลายอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รับชำระค่าบริการต่างๆ/รับจัดส่งพัสดุ/ขายข้าวกล่อง/ขายอุปกรณ์ IT (ที่ชาร์จโทรศัพท์-ลำโพง-หูฟัง) และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ลูกค้าอย่างเราๆคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่ามันช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ในแง่ของเจ้าของธุรกิจทั้งหลาย คงต้องพัฒนาและปรับตัวให้แข่งขันได้กับธุรกิจที่เริ่มมีรายใหญ่เข้ามาค่อยๆกินส่วนแบ่งตลาดในแต่ละธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ
เพราะในโลกของความเป็นจริง การทำธุรกิจมันเป็นเรื่องของ "กำไร" ไม่ใช่เรื่องของความ "เห็นใจ" กันหรอกนะครับ
เราคงต้องดูกันต่อไปว่าสิ่งที่ 7-11 คิดแล้วทำจะ Success มากน้อยแค่ไหน และในอนาคต 7-11 คงไม่ใช่แค่ร้าน "สะดวกซื้อ" อีกต่อไป
แต่อาจจะเป็นร้าน "ทุกสิ่งทุกอย่าง" ที่แทบจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ใช้ในการดำรงชีวิตของตัวเราไปเลย
ติดตามข่าวสาร ความรู้และเรื่องราวการลงทุนเพิ่มเติมได้ที่
Thinkvestment Fanpage : https://www.facebook.com/thinkvestment