เตือนภัย ระบบจ่ายเงินออนไลน์ที่หละหลวมของ พิซซ่า เจ้าดัง
วันนี้ลูกอยากกินพิซซ่า เลยสั่งทางออนไลน์ จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตครับ ซึ่งผ่านขั้นตอนการยืนยันทั้งหมด แต่ พิซซ่า ส่งอีเมลมาว่า การทำรายการล้มเหลวตามภาพ ครับ
เริ่มเอะใจ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ก็เพิ่งสั่งพิซซ่าเจ้านี้ ในรายการคล้ายๆกัน ก็เจอเหตุแบบเดียวกัน แต่วันนั้นนึกว่า ระบบอินเตอร์เน็ตหรือการสื่อสารอาจขัดข้อง(เคยเจอบ่อย เขาจะไม่ตัดเงิน คือทำรายการไม่สำเร็จ) เพราะในอีเมลที่พิซซ่าส่งมา ก็ระบุว่า
"ไม่สามารถดำเนินการชำระเงินได้"
เข้าไปดูในเว็บไซท์ของ พิซซ่า ก็ไม่ปรากฎรายการที่เราสั่งซื้อ เลยสั่งรายการเดิมเข้าไปใหม่ คราวนี้เลือกจ่ายเงินสด ดังภาพอีเมล ที่ พิซซ่า ส่งมาจะเห็นว่า สั่งครั้งแรกล้มเหลว สั่งครั้งสองผ่าน จ่ายเงินสด ได้พิซซ่ามากินตามต้องการ วันนั้นไม่ได้เอะใจอะไรครับ
พอวันนี้เจอเหตุอีกเลยชักสงสัย ไปไล่ดูอีเมล พบว่า ที่ทำรายการไม่ผ่านเพราะระบบคำนวณเงินของ พิซซ่า เจ้านี้ผิดพลาดแบบง่ายๆ ตามวงกลมสีแดงตรงราคารวมทั้งสองภาพครับ
รีบไปเช็คกับบัตรเครดิต ปรากฎว่า ยอดเงินถูกตัดผ่านบัตรเรียบร้อย และเป็นยอดเงินคำนวณที่ถูกต้องเสียด้วย
วันเสาร์ที่ 11 338 บาท และวันนี้ 373. บาท
เลยโทรไป Callcenter. เขาบอกเดี๋ยวจะทำเรื่องคืนเงินของวันเสาร์มาให้ (เพราะเราจ่ายเงินสดไปแล้ว). ส่วนของวันนี้ไม่ต้องทำรายการใหม่ เดี๋ยวจะจัดส่งไปให้
ผมเลยตั้งข้อสังเกตไว้ดังนี้ครับ
1.ระบบผิดพลาดแบบนี้ ผ่านไปตั้งหลายวัน พิซซ่า เจ้านี้ไม่รู้เลยเรอะ
2.น่าจะต้องมีคนสั่งออนไลน์และผ่านบัตรเครดิตจำนวนไม่น้อย ถ้าเขาไม่ทราบและไม่โทรมาท้วง ก็จะเสียเงินฟรีแน่ๆ ซึ่งถ้าผมไม่สั่งพิซซ่าวันนี้แล้วเกิดเรื่อง คงเสียเงินฟรี เพราะบางทีรายการบัตรเครดิตเราจะเช็คแค่กับยอดเงินสูงๆ
3.ถ้าทราบปัญหาเพราะมีคนโทรไปทักท้วงบ้างแล้ว ก็ยิ่งน่าตกใจ ที่พิซซ่าเจ้านี้ปล่อยเลยตามเลย มาจนวันนี้ เท่ากับว่าใช้ระบบใครท้วงก็ได้ไป ปล่อยระบบที่ผิดพลาดกินเงินคนที่ไม่รู้ ตั้งหลายวัน จนถึงตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าได้แก้ไขหรือยัง
4. ไม่มีระบบตรวจสอบ การสั่งซ้ำซ้อน เช่นกรณีวันเสาร์ ถ้าบริษัทที่วางระบบมาอย่างดีน่าจะมีการเตือน หรือยกเลิกรายการที่ซ้ำโดยอัตโนมัติ เพราะเท่ากับผมสั่ง พิซซ่า รายการเดียวกับเปี๊ยบในช่วงเวลาที่ห่างกันแค่ 10 นาที รายการแรกตัดเงินผ่านบัตรไปแล้ว. ส่วนรายการที่สองจ่ายเงินสด
5. พนักงานรับสาย เสนอรายการชดเชยความผิดพลาด(ผมไม่ได้ร้องขอ) เป็นจะส่งพิซซ่า เพิ่มให้อีก 1 ถาด ซึ่งเป็นการชดเชยที่ Non sense มากๆ คือในรายการผมสั่งไปแล้วสองถาด เพิ่มเป็นสามถาดในวันเดียวใครจะกินหมด (ถ้าเป็นคูปองไว้สั่งคราวหน้า ยังดูมีความคิดหน่อย) ผมเลยปฎิเสธข้อเสนอนี้ครับ
แต่ประเด็นสำคัญคือ ผมต้องการความมั่นใจในระบบการสั่งออนไลน์ ซึ่งมันสะดวกทั้งกับทางลูกค้า(สามารถเลือกดูหน้าตาของรายการได้) และสะดวกกับทางผู้ขาย ที่ไม่ต้องมาสำรองคนคอยรับรายการครับ
ใครสั่งพิซซ่าเจ้านี้แล้วทำรายการไม่สำเร็จ ควรไปตรวจดูด้วยครับ ว่าถูกตัดเงินไปหรือเปล่าครับ
เตือนภัย ระบบจ่ายเงินออนไลน์ที่หละหลวมของ พิซซ่า เจ้าดัง
วันนี้ลูกอยากกินพิซซ่า เลยสั่งทางออนไลน์ จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตครับ ซึ่งผ่านขั้นตอนการยืนยันทั้งหมด แต่ พิซซ่า ส่งอีเมลมาว่า การทำรายการล้มเหลวตามภาพ ครับ
เริ่มเอะใจ เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ก็เพิ่งสั่งพิซซ่าเจ้านี้ ในรายการคล้ายๆกัน ก็เจอเหตุแบบเดียวกัน แต่วันนั้นนึกว่า ระบบอินเตอร์เน็ตหรือการสื่อสารอาจขัดข้อง(เคยเจอบ่อย เขาจะไม่ตัดเงิน คือทำรายการไม่สำเร็จ) เพราะในอีเมลที่พิซซ่าส่งมา ก็ระบุว่า
"ไม่สามารถดำเนินการชำระเงินได้"
เข้าไปดูในเว็บไซท์ของ พิซซ่า ก็ไม่ปรากฎรายการที่เราสั่งซื้อ เลยสั่งรายการเดิมเข้าไปใหม่ คราวนี้เลือกจ่ายเงินสด ดังภาพอีเมล ที่ พิซซ่า ส่งมาจะเห็นว่า สั่งครั้งแรกล้มเหลว สั่งครั้งสองผ่าน จ่ายเงินสด ได้พิซซ่ามากินตามต้องการ วันนั้นไม่ได้เอะใจอะไรครับ
พอวันนี้เจอเหตุอีกเลยชักสงสัย ไปไล่ดูอีเมล พบว่า ที่ทำรายการไม่ผ่านเพราะระบบคำนวณเงินของ พิซซ่า เจ้านี้ผิดพลาดแบบง่ายๆ ตามวงกลมสีแดงตรงราคารวมทั้งสองภาพครับ
รีบไปเช็คกับบัตรเครดิต ปรากฎว่า ยอดเงินถูกตัดผ่านบัตรเรียบร้อย และเป็นยอดเงินคำนวณที่ถูกต้องเสียด้วย
วันเสาร์ที่ 11 338 บาท และวันนี้ 373. บาท
เลยโทรไป Callcenter. เขาบอกเดี๋ยวจะทำเรื่องคืนเงินของวันเสาร์มาให้ (เพราะเราจ่ายเงินสดไปแล้ว). ส่วนของวันนี้ไม่ต้องทำรายการใหม่ เดี๋ยวจะจัดส่งไปให้
ผมเลยตั้งข้อสังเกตไว้ดังนี้ครับ
1.ระบบผิดพลาดแบบนี้ ผ่านไปตั้งหลายวัน พิซซ่า เจ้านี้ไม่รู้เลยเรอะ
2.น่าจะต้องมีคนสั่งออนไลน์และผ่านบัตรเครดิตจำนวนไม่น้อย ถ้าเขาไม่ทราบและไม่โทรมาท้วง ก็จะเสียเงินฟรีแน่ๆ ซึ่งถ้าผมไม่สั่งพิซซ่าวันนี้แล้วเกิดเรื่อง คงเสียเงินฟรี เพราะบางทีรายการบัตรเครดิตเราจะเช็คแค่กับยอดเงินสูงๆ
3.ถ้าทราบปัญหาเพราะมีคนโทรไปทักท้วงบ้างแล้ว ก็ยิ่งน่าตกใจ ที่พิซซ่าเจ้านี้ปล่อยเลยตามเลย มาจนวันนี้ เท่ากับว่าใช้ระบบใครท้วงก็ได้ไป ปล่อยระบบที่ผิดพลาดกินเงินคนที่ไม่รู้ ตั้งหลายวัน จนถึงตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าได้แก้ไขหรือยัง
4. ไม่มีระบบตรวจสอบ การสั่งซ้ำซ้อน เช่นกรณีวันเสาร์ ถ้าบริษัทที่วางระบบมาอย่างดีน่าจะมีการเตือน หรือยกเลิกรายการที่ซ้ำโดยอัตโนมัติ เพราะเท่ากับผมสั่ง พิซซ่า รายการเดียวกับเปี๊ยบในช่วงเวลาที่ห่างกันแค่ 10 นาที รายการแรกตัดเงินผ่านบัตรไปแล้ว. ส่วนรายการที่สองจ่ายเงินสด
5. พนักงานรับสาย เสนอรายการชดเชยความผิดพลาด(ผมไม่ได้ร้องขอ) เป็นจะส่งพิซซ่า เพิ่มให้อีก 1 ถาด ซึ่งเป็นการชดเชยที่ Non sense มากๆ คือในรายการผมสั่งไปแล้วสองถาด เพิ่มเป็นสามถาดในวันเดียวใครจะกินหมด (ถ้าเป็นคูปองไว้สั่งคราวหน้า ยังดูมีความคิดหน่อย) ผมเลยปฎิเสธข้อเสนอนี้ครับ
แต่ประเด็นสำคัญคือ ผมต้องการความมั่นใจในระบบการสั่งออนไลน์ ซึ่งมันสะดวกทั้งกับทางลูกค้า(สามารถเลือกดูหน้าตาของรายการได้) และสะดวกกับทางผู้ขาย ที่ไม่ต้องมาสำรองคนคอยรับรายการครับ
ใครสั่งพิซซ่าเจ้านี้แล้วทำรายการไม่สำเร็จ ควรไปตรวจดูด้วยครับ ว่าถูกตัดเงินไปหรือเปล่าครับ